Thứ năm 22/05/2025 05:46Thứ năm 22/05/2025 05:46 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Mối liên hệ mật thiết giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam với chương trình OCOP

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) là chủ trương lớn của nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới và góp phần xóa đói giảm nghèo. Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Mối liên hệ mật thiết giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam với chương trình OCOP
Ảnh minh họa.

Với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Chương trình cũng đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương. Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn; ứng dụng công nghệ cao; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm… nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, hết năm 2020, có 3.843 sản phẩm OCOP (Chương trình "mỗi xã một sản phẩm") được 61 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án. So với kế hoạch con số ấy vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tuy nhiên, hiện việc tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn, tình trạng được mùa rớt giá, có nơi ứ đọng... nên rất cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp... tính đến hết năm 2022, cả nước đã có 8.689 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao của 4.479 chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh. Năm 2024 phong trào tiếp tục phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu.

Rất nhiều địa phương đã đưa sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia chương trình thẩm định. Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP nhiều địa phương đã xếp hạng công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt chuẩn. Phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân thành công là mục tiêu phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững với những cách làm phù hợp.

Các cấp, chính quyền chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể; vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phù hợp để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tạo động lực phát triển phong trào OCOP ngày càng mạnh mẽ. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch; ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, truy suất nguồn gốc sản phẩm...

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện trọng tâm chương trình là phát triển và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Các cơ quan hữu trách tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý và phát triển sản phẩm OCOP; thực hiện thanh tra, kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu, logo của tổ chức cá nhân đã được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách mạnh, phù hợp để huy động nguồn lực xã hội, ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, quốc gia gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; khơi dậy, thúc đẩy tính sáng tạo từ chủ thể, doanh nghiệp, HTX, làng nghề tham gia chương trình OCOP. Làm thế nào để sản phẩm OCOP đạt chuẩn hữu cơ chứ không phải làm theo hướng hữu cơ chung chung là vấn đề không dễ giải quyết trong ngày một ngày hai.

Tuy nhiên nhiều sản phẩm OCOP vẫn loay hoay tìm nơi tiêu thụ, đầu ra chưa vững chắc nên hạn chế tới sự phát triển. Hiện nay rất cần một cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững… Ðẩy mạnh hoạt động kết nối Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ Chính phủ, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã và đang được khai thác hiệu quả theo thế mạnh của mỗi địa phương. Ðể xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, nhiều địa phương đã có những bước đi cụ thể, linh hoạt, để thực hiện các nội dung: tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; in tem, nhãn, QR code; in bao bì... Nhiều doanh nghiệp, HTX chỉ mới lấy chứng nhận OCOP mà chưa thật sự quan tâm đưa sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng và các điểm “hàng sạch” để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Do đó, nhiều nơi đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hàng OCOP… từ sản xuất đến việc đưa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để tiêu thụ. Ðồng thời hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục phát triển để đưa thêm các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán buôn, bán lẻ tiếp cận với người tiêu dùng trên địa bàn rộng.

Bài liên quan

Hợp tác xã, Người nông dân và Tín dụng xanh - Mối quan hệ cộng hưởng

Hợp tác xã, Người nông dân và Tín dụng xanh - Mối quan hệ cộng hưởng

Kinh tế Việt Nam đặc biệt là nông nghiệp đang đối mặt với nhiều thách thức từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đến yêu cầu ngày càng cao của thị trường về chất lượng và an toàn thực phẩm, mô hình hợp tác xã và việc tiếp cận tín dụng xanh nổi lên như những giải pháp then chốt cho sự phát triển bền vững của người nông dân. Mối quan hệ giữa hợp tác xã, người nông dân và tín dụng xanh không chỉ là mối quan hệ vay và cho vay thông thường, mà là sự cộng hưởng, hỗ trợ lẫn nhau để hướng tới một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả và có trách nhiệm với môi trường.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tại Cao Bằng chiều 15/5/2025 đã diễn ra Chương trình giao lưu doanh nghiệp giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc), nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hướng tới phát triển bền vững khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Cao Bằng: Thành lập mới 42 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã

Cao Bằng: Thành lập mới 42 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã

Tỉnh Cao Bằng từ đầu năm đến nay thành lập mới 42 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, với tổng vốn đăng ký 128 tỷ đồng, nâng số doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh lên 2.153 doanh nghiệp, số vốn đăng ký 25.579 tỷ đồng và 450 hợp tác xã, với 3.835 xã viên, vốn điều lệ 1.047 tỷ đồng. Hiện có 1.336 doanh nghiệp, số vốn đăng ký 17.454 tỷ đồng và 294 hợp tác xã đang hoạt động.
Quảng Bình gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2025

Quảng Bình gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch năm 2025, phấn đấu đưa du lịch Quảng Bình thành nghành kinh tế mũi nhọn...
Quảng Ninh: Phổ biến pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp

Quảng Ninh: Phổ biến pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp

Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã phối hợp với Hội nông dân tỉnh tổ chức 05 lớp tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại, giải đáp kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chất lượng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tiêu chuẩn Organic vì một nền Nông nghiệp phát triển bền vững

Tiêu chuẩn Organic vì một nền Nông nghiệp phát triển bền vững

Tiêu chuẩn Organic, hay còn gọi là tiêu chuẩn hữu cơ, đóng vai trò là kim chỉ nam, là bộ quy tắc nghiêm ngặt định hướng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp theo phương pháp hữu cơ. Đây không chỉ là một chứng nhận sản phẩm mà còn là một triết lý sản xuất toàn diện, hướng đến sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và hệ sinh thái. Với sự gia tăng nhận thức về sức khỏe, môi trường và tính bền vững, tiêu chuẩn Organic ngày càng trở nên quan trọng và được người tiêu dùng trên toàn thế giới tin tưởng lựa chọn.
Sức khỏe món quà vô giá của hạnh phúc và thành công

Sức khỏe món quà vô giá của hạnh phúc và thành công

Trong hành trình hữu hạn của mỗi con người, sức khỏe đóng vai trò như một viên ngọc quý, một tài sản vô giá mà không tiền bạc nào có thể mua được. Nó không chỉ đơn thuần là trạng thái không bệnh tật hay ốm đau, mà còn là sự hòa hợp về thể chất, tinh thần và xã hội. Một sức khỏe tốt là nền tảng vững chắc để con người tận hưởng cuộc sống trọn vẹn, theo đuổi đam mê, xây dựng những mối quan hệ ý nghĩa và đạt được những thành công trên con đường mình đã chọn.
Kiên trì với tiêu chuẩn hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp ở Hợp tác xã Thung Na

Kiên trì với tiêu chuẩn hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp ở Hợp tác xã Thung Na

Hợp tác xã trồng rau sạch Thung Na, ở xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, một điểm sáng trong phong trào phát triển nông nghiệp hữu cơ tại khu vực phía Bắc. Với tầm nhìn hướng đến sự bền vững, an toàn cho sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi trường, Hợp tác xã Thung Na đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường rau sạch, đồng thời mang lại những lợi ích thiết thực cho các thành viên và người tiêu dùng.
[Longform] Ruộng đồng An Thanh “thắp lửa” cho nông nghiệp tử tế

[Longform] Ruộng đồng An Thanh “thắp lửa” cho nông nghiệp tử tế

Từ những thửa ruộng hữu cơ ở An Thanh, Tứ Kỳ, Hải Dương, một nền nông nghiệp tử tế đang được lan tỏa, không chỉ bằng “gạo sạch, rươi lành”, mà bằng cả tình người, lối sống xanh và nhân văn.
Mô hình tôm lúa đạt chứng nhận quốc tế ASC

Mô hình tôm lúa đạt chứng nhận quốc tế ASC

Hiện nay, ngành nuôi trồng thủy sản giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Song hành với sự thăng tiến vượt bậc, ngành này cũng đối mặt vô vàn thách thức về môi trường, kinh tế - xã hội. Chứng nhận ASC ra đời nhằm kiến tạo một chuẩn mực mới, giải quyết những khó khăn nan giải này.
Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Hãy là người tiêu dùng thông thái để hiểu đúng về nông sản hữu cơ

Trong những năm gần đây, cùng với sự trỗi dậy mạnh mẽ của lối sống xanh và tư duy tiêu dùng bền vững, nông sản hữu cơ dần trở thành một khái niệm quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người Việt. Từ các siêu thị lớn ở thành phố cho đến những cửa hàng nhỏ, thậm chí cả trên các nền tảng thương mại điện tử, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp những sản phẩm được dán nhãn “organic”, “rau sạch”, “không hóa chất”, “an toàn tuyệt đối”. Người tiêu dùng ngày càng sẵn sàng chi trả mức giá cao hơn để đổi lấy sự an tâm khi sử dụng thực phẩm hàng ngày.
Duy trì tiêu chuẩn hữu cơ: Hành trình không ngừng nghỉ

Duy trì tiêu chuẩn hữu cơ: Hành trình không ngừng nghỉ

Việc đạt được chứng nhận hữu cơ chỉ là bước khởi đầu. Để thực sự duy trì các tiêu chuẩn hữu cơ và hưởng trọn vẹn những lợi ích mà nó mang lại, người sản xuất cần một cam kết liên tục và một hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây không chỉ là tuân thủ các quy định mà còn là một triết lý sản xuất bền vững, tôn trọng tự nhiên và sức khỏe con người.
Tuân thủ chứng nhận hữu cơ –  bản lề của nông nghiệp hữu cơ

Tuân thủ chứng nhận hữu cơ – bản lề của nông nghiệp hữu cơ

Chứng nhận hữu cơ ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe và môi trường. Đây không chỉ là một dấu hiệu trên bao bì sản phẩm mà còn là sự đảm bảo cho một quy trình sản xuất tuân thủ các nguyên tắc nghiêm ngặt về nông nghiệp bền vững, không sử dụng hóa chất tổng hợp, thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay sinh vật biến đổi gen.
Một góc nhìn về Nông nghiệp hữu cơ tại Quảng Trị

Một góc nhìn về Nông nghiệp hữu cơ tại Quảng Trị

Trong chuyến hành hương nhân kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước về Quảng Trị vùng đất bị ảnh hưởng bom đạn và hóa chất độc hại nhiều nhất trong chiến tranh, chúng tôi tranh thủ tìm hiểu về nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ trên mảnh đất gió Lào cát trắng này.
Đề án Phát triển công trình xanh, công trình năng lượng hiệu quả

Đề án Phát triển công trình xanh, công trình năng lượng hiệu quả

Bộ Xây dựng tổ chức tọa đàm tham vấn ý kiến cho dự thảo Đề án Phát triển công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng giai đoạn 2022 - 2030 theo hình thức trực tuyến tại Hà Nội.
Xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp toàn cầu là: “Thông minh”

Xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp toàn cầu là: “Thông minh”

Nông nghiệp thông minh đang trở thành xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dân số tăng nhanh và nhu cầu về lương thực, thực phẩm an toàn ngày càng cao. Nông nghiệp thông minh là việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), robot, máy bay không người lái (drone)... vào sản xuất nông nghiệp, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và tính bền vững.
Kiên trì xây dựng và phát triển chuỗi sản phẩm hữu cơ

Kiên trì xây dựng và phát triển chuỗi sản phẩm hữu cơ

Xây dựng chuỗi sản phẩm hữu cơ là một quá trình phức tạp đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên liên quan, từ người nông dân, nhà sản xuất, nhà phân phối đến người tiêu dùng. Đây chính là một trong những điều kiện thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ phát triển.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính