Thứ bảy 21/12/2024 23:01Thứ bảy 21/12/2024 23:01 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Mối liên hệ mật thiết giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam với chương trình OCOP

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) là chủ trương lớn của nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới và góp phần xóa đói giảm nghèo. Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Mối liên hệ mật thiết giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam với chương trình OCOP
Ảnh minh họa.

Với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Chương trình cũng đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương. Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn; ứng dụng công nghệ cao; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm… nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, hết năm 2020, có 3.843 sản phẩm OCOP (Chương trình "mỗi xã một sản phẩm") được 61 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án. So với kế hoạch con số ấy vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tuy nhiên, hiện việc tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn, tình trạng được mùa rớt giá, có nơi ứ đọng... nên rất cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp... tính đến hết năm 2022, cả nước đã có 8.689 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao của 4.479 chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh. Năm 2024 phong trào tiếp tục phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu.

Rất nhiều địa phương đã đưa sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia chương trình thẩm định. Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP nhiều địa phương đã xếp hạng công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt chuẩn. Phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân thành công là mục tiêu phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững với những cách làm phù hợp.

Các cấp, chính quyền chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể; vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phù hợp để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tạo động lực phát triển phong trào OCOP ngày càng mạnh mẽ. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch; ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, truy suất nguồn gốc sản phẩm...

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện trọng tâm chương trình là phát triển và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Các cơ quan hữu trách tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý và phát triển sản phẩm OCOP; thực hiện thanh tra, kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu, logo của tổ chức cá nhân đã được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách mạnh, phù hợp để huy động nguồn lực xã hội, ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, quốc gia gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; khơi dậy, thúc đẩy tính sáng tạo từ chủ thể, doanh nghiệp, HTX, làng nghề tham gia chương trình OCOP. Làm thế nào để sản phẩm OCOP đạt chuẩn hữu cơ chứ không phải làm theo hướng hữu cơ chung chung là vấn đề không dễ giải quyết trong ngày một ngày hai.

Tuy nhiên nhiều sản phẩm OCOP vẫn loay hoay tìm nơi tiêu thụ, đầu ra chưa vững chắc nên hạn chế tới sự phát triển. Hiện nay rất cần một cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững… Ðẩy mạnh hoạt động kết nối Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ Chính phủ, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã và đang được khai thác hiệu quả theo thế mạnh của mỗi địa phương. Ðể xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, nhiều địa phương đã có những bước đi cụ thể, linh hoạt, để thực hiện các nội dung: tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; in tem, nhãn, QR code; in bao bì... Nhiều doanh nghiệp, HTX chỉ mới lấy chứng nhận OCOP mà chưa thật sự quan tâm đưa sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng và các điểm “hàng sạch” để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Do đó, nhiều nơi đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hàng OCOP… từ sản xuất đến việc đưa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để tiêu thụ. Ðồng thời hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục phát triển để đưa thêm các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán buôn, bán lẻ tiếp cận với người tiêu dùng trên địa bàn rộng.

Bài liên quan

Giải pháp toàn diện để phát triển cây quế hữu cơ ở Việt Nam

Giải pháp toàn diện để phát triển cây quế hữu cơ ở Việt Nam

Trong những năm gần đây, cây quế đã trở thành một trong những cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều địa phương ở Việt Nam, đặc biệt là Yên Bái, Lào Cai. Tuy nhiên, trồng quế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ và lâu dài. Để giúp người nông dân trồng quế vượt qua khó khăn và nâng cao hiệu quả sản xuất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Thoát nghèo đi lên từ nghề nuôi ong lấy mật thành phẩm ở Quảng Bình

Thoát nghèo đi lên từ nghề nuôi ong lấy mật thành phẩm ở Quảng Bình

Sau nhiều năm nuôi thử ngiệm ong lấy mật đem bán thành phẩm, ông Nguyễn Quyết Thắng (Huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã liên kết các hộ dân tại địa phương để thành lập Hợp tác xã và xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm Mật ong Tuyên Hóa...Từ đó, giúp nhiều hộ nông dân nơi đây thoát nghèo.
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2024

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2024 sẽ được diễn ra từ ngày 11- 15/12/2024 tại Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Móng Cái.
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo quy định của các nước Hồi giáo.
Áp thuế 5% đối với phân bón sẽ có lợi cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Áp thuế 5% đối với phân bón sẽ có lợi cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Sáng 29.10, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 8 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Nông sản Quảng Ninh tìm cơ hội thông qua kết nối cung - cầu sản phẩm

Nông sản Quảng Ninh tìm cơ hội thông qua kết nối cung - cầu sản phẩm

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Quảng Ninh đã tham dự Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa tổ chức.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hòa Bình tập trung nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị nông sản

Hòa Bình tập trung nâng cao chất lượng và chuỗi giá trị nông sản

Với tính đa dạng về khí hậu, đất đai, cho phép Hòa Bình thích ứng nhiều loại cây trồng khác nhau, trong đó có cây ăn quả, bao gồm cả những cây ôn đới và cây nhiệt đới.
Nông sản sạch Việt Nam vươn mình ra “biển lớn”

Nông sản sạch Việt Nam vươn mình ra “biển lớn”

Kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt trên 335 triệu USD/năm, có mặt trên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Nông sản hữu cơ Việt Nam được nhiều thị trường biết đến.
Sản xuất hữu cơ từ các mô hình khảo nghiệm: "Bước đệm" cho phát triển nông nghiệp bền vững

Sản xuất hữu cơ từ các mô hình khảo nghiệm: "Bước đệm" cho phát triển nông nghiệp bền vững

Phát triển nông nghiệp hữu cơ đang trở thành xu hướng tất yếu nhằm đảm bảo sức khỏe cộng đồng, bảo vệ môi trường và hướng tới nền nông nghiệp bền vững. Tại Nghệ An, các mô hình khảo nghiệm sản xuất hữu cơ đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi tư duy sản xuất, tạo nền tảng để mở rộng quy mô sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học là xu thế tất yếu

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học là xu thế tất yếu

Chăn nuôi hữu cơ, an toàn sinh học là một xu thế tất yếu, để đảm bảo cho ngành chăn nuôi phát triển bền vững và hiệu quả.
Lào Cai: Tập trung phát triển vùng quế hữu cơ

Lào Cai: Tập trung phát triển vùng quế hữu cơ

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai cho biết, cây quế được đồng bào dân tộc Dao đưa vào trồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai cách đây gần 50 năm tại một số xã vùng thấp: Bắc Hà, Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng.
Tìm hiểu về tiêu chuẩn cà phê hữu cơ

Tìm hiểu về tiêu chuẩn cà phê hữu cơ

Câu chuyện cà phê hữu cơ bắt đầu từ những năm 1980 - 1990 của thế kỷ trước, khi trên thế giới xuất hiện loại cà phê độc đáo khác biệt là Blue Mountain ở Jamaica, hay Kopi Luwak của Indonesia mang lại giá trị lợi nhuận kinh tế cao, đây chính là lý do đưa đến xu hướng chuyển đổi cà phê canh tác truyền thống sang hướng canh tác hữu cơ.
Châu Âu siết chặt chứng nhận hữu cơ: Tác động và cơ hội cho nông sản Việt

Châu Âu siết chặt chứng nhận hữu cơ: Tác động và cơ hội cho nông sản Việt

Ủy ban Châu Âu vừa ban hành quy định mới siết chặt quản lý chứng nhận hữu cơ cho nông sản nhập khẩu, trong đó có Việt Nam, bổ sung thêm 3 tổ chức được công nhận cấp chứng chỉ này.
Thái Bình được chứng nhận sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ

Thái Bình được chứng nhận sản xuất lúa theo tiêu chuẩn hữu cơ

Xã Thụy Thanh (Thái Thụy), tỉnh Thái Bình là địa phương đầu tiên của tỉnh có sản phẩm lúa được cấp chứng nhận hữu cơ.
Hợp tác xã liên kết sản xuất, bao tiêu đầu ra sản phẩm ổn định cho người dân

Hợp tác xã liên kết sản xuất, bao tiêu đầu ra sản phẩm ổn định cho người dân

Hợp tác xã Nông lâm nghiệp Thổ Bình (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) thực hiện liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm các hộ dân để vừa bao tiêu đầu ra ổn định cho người dân, vừa nâng tầm thương hiệu nông sản của địa phương.
Phân bón hữu cơ MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Phân bón hữu cơ MT Tây Nguyên Xanh: Giải pháp phát triển nông nghiệp bền vững

Trong bối cảnh nông nghiệp hiện đại, chuyển dần qua sản xuất nông nghiệp hữu cơ, khi nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp sạch và bền vững ngày càng tăng, phân bón trùn quế đã nổi lên như một giải pháp tối ưu. Không chỉ giúp cải thiện năng suất cây trồng, phân bón trùn quế còn đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và duy trì sự cân bằng sinh thái.
Sakura farm: Nâng tầm nông sản Việt bằng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu

Sakura farm: Nâng tầm nông sản Việt bằng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu

Tiên phong trong đề án chuyển đổi, phát triển ngành nông nghiệp của địa phương, Sakura farm (huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa) đã áp dụng tiêu chuẩn xuất khẩu châu Âu trong canh tác sầu riêng. Điều này đã và đang mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp hữu cơ của “xứ Trầm Hương”.
Bắc Kạn tận dụng thế mạnh sẵn có để sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Bắc Kạn tận dụng thế mạnh sẵn có để sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm sạch, sản phẩm hữu cơ đang rất lớn. Đây là cơ sở để tỉnh tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ dựa trên những lợi thế của địa phương. Với một tỉnh có điều kiện tự nhiên như đất, nước, không khí còn tương đối sạch, có nhiều sản phẩm nông sản đặc hữu rất thuận lợi để phát triển nông nghiệp hữu cơ.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính