Thứ bảy 16/08/2025 18:57Thứ bảy 16/08/2025 18:57 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Cơ sở sản xuất “Trà xanh Tài Hồ Sìn” Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu. Ảnh: Quốc Sơn.

Để Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, thực chất, bền vững, huyện Hoà An huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP cả giai đoạn và kế hoạch từng năm được huyện ban hành. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở thực hiện đề án, kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp thông minh của huyện, hình thành vùng sản xuất tập trung các cây trồng, vật nuôi có tiềm năng phát triển hàng hoá theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ phù hợp từng địa phương, để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng có năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Hoà An Nông Mùi Thượng, huyện phối hợp ngành liên quan của tỉnh Cao Bằng tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý chương trình của huyện và các xã, thị trấn. Tuyên truyền, tập huấn cho các chủ thể đăng ký tham gia chương trình về xây dựng phương án kinh doanh; kiến thức thị trường, các phương pháp quảng bá sản phẩm; phương pháp phát triển, cải tiến nâng cao giá trị sản phẩm; các bước xây dựng hồ sơ, cách đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm, phương án xúc tiến thương mại… Từ đó, các chủ thể đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng các chuỗi liên kết giá trị, tạo ra sản phẩm chất lượng, từng bước tạo dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng cho biết, sau khi được huyện, xã tuyên truyền về nội dung, lợi ích của Chương trình OCOP, được tập huấn kiến thức tổ chức quản lý, phương án kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm…, tôi đã chủ động đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn” của cơ sở sản xuất chè Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, có thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, huyện chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng các sản phẩm đặc trưng có tiềm năng đưa vào kế hoạch thực hiện Chương trình. Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ các chủ thể xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn mác, mẫu mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm; xây dựng hồ sơ, thẩm định, đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí chương trình quy định. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP, tạo điều kiện và khuyến khích các chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh…

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đến nay, huyện Hoà An có 20 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó có 17 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Trà xanh Tài Hồ Sìn, Mật ong người Tày La Dũng, Thạch đen su hào, Bánh bò Su Hào, Mật ong hoa tự nhiên Bình Dương, Miến dong Cường Yên, Miến dong Tuân Yến, Miến dong Bảo An, Rượu ngô Bình Long, Lạp xưởng Bà Nụ, Mật ong Bình Phương, Mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, Rượu gạo nhật Cao Bằng, Cơm cháy Huy Hoàng, Gạo nhật Cao Bằng, Bún khô Cô Luyến (Bún trắng), Bún khô Cô Luyến (Bún cẩm). Và 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao: Rượu ngô Đại Hoàng, Rượu ngô Đại Hoàng Long Phụng, Rượu ngô Đại Hoàng Tiên Tửu.

Sau khi sản phẩm được công nhận OCOP, nhiều chủ thể quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị kinh doanh, chú trọng đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất, nhằm nâng cấp sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu…, tạo đột phá về sức cạnh tranh trên thị trường.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Thành viên Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng xã Hoàng Tung, huyện Hoà An trao đổi kỹ thuật nuôi ong lấy mật. Ảnh: Quốc Sơn.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, cơ sở hiện trồng 9 ha cây chè giống chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP, hàng năm thu hoạch 15 – 18 tấn chè tươi nguyên liệu và chế biến được gần 4 tấn chè khô thành phẩm. Năm 2023, sản phẩm chè khô thành phẩm của cơ sở đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Được huyện hỗ trợ, cơ sở quan tâm đầu tư, đổi mới thiết bị sản xuất, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”, sản phẩm đóng gói bao bì hấp dẫn có nhãn mác, mã vạch cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm để khách hàng yên tâm chất lượng khi sử dụng sản phẩm.

“Được huyện tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, cơ sở có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nên thị trường được mở rộng, ngày càng nhiều khách hàng đã biết, tìm mua “Trà xanh Tài Hồ Sìn”. Hàng năm, sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ hết tại thị trường trong tỉnh, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng. Cơ sở tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động, thu nhập 260 triệu đồng/người/ngày công”. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung Lý Văn Thư, thực hiện mục tiêu Chương trình OCOP của huyện, xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung có 6 thành viên nuôi khoảng 400 đàn ong, cho sản lượng 4.000 lít mật mỗi năm. Năm 2022, sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tổ hợp tác được thành lập là hướng đi bền vững, góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, từng bước làm giàu của nhiều hộ nuôi ong của xã.

Ông Đào Hữu Quảng, xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung, thành viên Tổ hợp tác cho biết, tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm mật ong được huyện, xã hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, bao bì sản phẩm, các thành viên tích cực quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nên thị trường đang dần được mở rộng, có nhiều khách hàng tiềm năng trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác sản xuất mạt ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, huyện Hoà An được công nhạn sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

“Gia đình tôi nuôi 40 đàn ong hoàn toàn tự nhiên theo từng mùa hoa, nên năng suất, chất lượng mật đảm bảo nguyên chất, mật có hương thơm đặc trưng, vị ngọt thanh tự nhiên, có dưỡng chất cao, được nhiều khách hàng tin tưởng đặt mua. Bình quân hàng năm 40 đàn ong cho gia đình thu hoạch hơn 500 lít mật, thu lợi hơn 100 triệu đồng”. Ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình, Hoà An vẫn gặp không ít thách thức. Thị trường tiêu thụ sản phẩm khó khăn, chưa tạo được liên kết vùng. Các sản phẩm OCOP được sản xuất quy mô hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ, chưa có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, chưa chuẩn hoá quy trình sản xuất, dẫn đến chất lượng sản phẩm không ổn định. Bao bì, nhãn hiệu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng, gây khó khăn cho việc tiêu thụ, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm chưa được chế biến sâu, mang tính thời vụ, thiếu công nghệ bảo quản, khiến sản phẩm giảm chất lượng hoặc nhanh hư hỏng. Một số sản phẩm không được sản xuất liên tục, sản lượng không ổn định để trở thành hàng hóa quy mô lớn, không phù hợp yêu cầu thị trường…

Để khắc phục những hạn chế, huyện Hoà An tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm. Tăng cường hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cho các chủ thể. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và khuyến khích phát triển liên kết giữa các hộ sản xuất, hình thành mô hình tổ chức sản xuất quy mô lớn. Tiếp tục xây dựng và quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, khuyến khích các chủ thể đầu tư chế biến sâu sản phẩm để gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường…

Qua nhiều năm triển khai Chương trình OCOP, huyện Hoà An đã đạt nhiều được kết quả tích cực. Chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới của huyện bền vững.

Bài liên quan

Cao Bằng: Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam

Cao Bằng: Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam

Ngày 15/8/2025, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Bằng, Đảng ủy Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (CAND) Việt Nam (19/8/1945 - 19/8/2025), 80 năm Ngày thành lập Công an Cao Bằng (22/8/1945 - 22/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025). Dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; nguyên lãnh đạo Công an tỉnh, các tướng lĩnh, sỹ quan, chiến sỹ trong lực lượng Công an các thời kỳ; thân nhân các Anh hùng liệt sỹ CAND
Cao Bằng: Các xã Trùng Khánh, Sơn Lộ tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Cao Bằng: Các xã Trùng Khánh, Sơn Lộ tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 14/8/2025, Đảng bộ xã Trùng Khánh tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. 185 đại biểu chính thức đại diện cho 1.980 đảng viên toàn Đảng bộ dự Đại hội.
Cao Bằng: Phát hiện, bắt giữ nhiều xe ô tô vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Phát hiện, bắt giữ nhiều xe ô tô vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc

Khoảng 0 giờ 30 phút ngày 14/8/2025, Đội Quản lý thị trường số 6, Chi cục Quản lý thị trường Cao Bằng phối hợp Tổ Cảnh sát giao thông Đông Khê, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cao Bằng tuần tra, kiểm soát tại địa bàn các xã: Thạch An, Đông Khê (Cao Bằng) đã phát hiện 4 xe tải có dấu hiệu nghi vấn vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc.
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng lần thứ 77

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng lần thứ 77

Chiều 12/8/2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 77.
Đảng bộ Công an tỉnh Cao Bằng quyết tâm xây dựng lực lượng vững mạnh

Đảng bộ Công an tỉnh Cao Bằng quyết tâm xây dựng lực lượng vững mạnh

Ngày 12/8/2025, Đảng bộ Công an tỉnh Cao Bằng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Dự Đại hội có các đồng chí: Thượng tướng Lê Văn Tuyến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an; Quản Minh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng và 168 đại biểu chính thức.
Cao Bằng: Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nùng Trí Cao lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Cao Bằng: Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Nùng Trí Cao lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 11/8/2025, Đảng bộ phường Nùng Chí Cao (Cao Bằng) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Lê Hải Hoà dự, chỉ đạo Đại hội.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Qua gần 5 năm thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 29/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, từng bước đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế.
Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Tỉnh Cao Bằng vừa tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025, diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn (Lào). Hội chợ có hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham gia.
Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân, chủ động ứng phó khẩn cấp với bão số 3 Wipha.
Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Trong bối cảnh ngành thủy sản ngày càng phát triển và đa dạng hóa, nghề nuôi ốc hương đã nổi lên như một hướng đi tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng về sản lượng và thu nhập là biết bao nỗi vất vả, âu lo của người làm nghề.
Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã công nhận hơn 3.400 sản phẩm, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.
Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, hàng loạt các vụ liên quan tới thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ bị cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy và xử lý.
Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Trong bối cảnh đời sống ngày càng cải thiện, nhu cầu người tiêu dùng đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, sữa, xăng dầu, thuốc lá… không ngừng tăng, thành phố Huế có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ thị trường trong sạch, bền vững.
Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, cũng như hợp nhất các cơ quan trên địa bàn TP. Hải Phòng với tỉnh Hải Dương.
Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Hà Nội: Vạch trần thủ đoạn đường dây sản xuất buôn hàng chục tấn gạo "ngon nhất thế giới"

Thấy người tiêu dùng ưa chuộng gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua nên Tuyết bàn bạc với Bình sử dụng loại gạo rẻ tiền hơn và đóng vào bao bì giả gạo ST 25 Lúa - Tôm nhãn hiệu Gạo Ông Cua để bán ra thị trường.
Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện xử lý hơn 3.162 tỉ đồng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc

Từ đầu năm 2025, các cơ quan chức năng TP Hà Nội xử lý hàng hóa vi phạm trị giá khoảng 3.162 tỉ đồng là thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, gồm: Hơn 38 tấn thực phẩm nhập lậu các loại; 1.800 sản phẩm sữa bột các loại; hơn 28 nghìn sản phẩm thực phẩm bổ sung; 5.448 hũ sữa chua;….
Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường rau hữu cơ

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức đoàn công tác thăm các mô hình dự án Tăng cường chuỗi giá trị cây trồng an toàn tại tỉnh phía Bắc Việt Nam.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính