Thứ sáu 10/10/2025 02:51Thứ sáu 10/10/2025 02:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Cơ sở sản xuất “Trà xanh Tài Hồ Sìn” Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An chú trọng đầu tư dây chuyền sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu. Ảnh: Quốc Sơn.

Để Chương trình OCOP đi vào chiều sâu, thực chất, bền vững, huyện Hoà An huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP cả giai đoạn và kế hoạch từng năm được huyện ban hành. Chỉ đạo đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở thực hiện đề án, kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp gắn với phát triển nông nghiệp thông minh của huyện, hình thành vùng sản xuất tập trung các cây trồng, vật nuôi có tiềm năng phát triển hàng hoá theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ phù hợp từng địa phương, để tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng có năng suất, chất lượng, có giá trị kinh tế.

Theo Trưởng phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Hoà An Nông Mùi Thượng, huyện phối hợp ngành liên quan của tỉnh Cao Bằng tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kiến thức Chương trình OCOP cho cán bộ quản lý chương trình của huyện và các xã, thị trấn. Tuyên truyền, tập huấn cho các chủ thể đăng ký tham gia chương trình về xây dựng phương án kinh doanh; kiến thức thị trường, các phương pháp quảng bá sản phẩm; phương pháp phát triển, cải tiến nâng cao giá trị sản phẩm; các bước xây dựng hồ sơ, cách đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm, phương án xúc tiến thương mại… Từ đó, các chủ thể đã tích cực, chủ động tham gia xây dựng các chuỗi liên kết giá trị, tạo ra sản phẩm chất lượng, từng bước tạo dựng thương hiệu sản phẩm trên thị trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng cho biết, sau khi được huyện, xã tuyên truyền về nội dung, lợi ích của Chương trình OCOP, được tập huấn kiến thức tổ chức quản lý, phương án kinh doanh, chiến lược phát triển sản phẩm…, tôi đã chủ động đăng ký tham gia Chương trình OCOP với sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn” của cơ sở sản xuất chè Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, huyện Hoà An đạt OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

Với mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, có thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm và hiệu quả kinh tế, huyện chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, đánh giá thực trạng các sản phẩm đặc trưng có tiềm năng đưa vào kế hoạch thực hiện Chương trình. Củng cố, phát triển các tổ chức kinh tế, các hợp tác xã, các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hỗ trợ các chủ thể xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn mác, mẫu mã bao bì, kiểu dáng công nghiệp sản phẩm; xây dựng hồ sơ, thẩm định, đánh giá sản phẩm theo Bộ tiêu chí chương trình quy định. Đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP, tạo điều kiện và khuyến khích các chủ thể tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh…

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, đến nay, huyện Hoà An có 20 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao đến 4 sao. Trong đó có 17 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, gồm: Trà xanh Tài Hồ Sìn, Mật ong người Tày La Dũng, Thạch đen su hào, Bánh bò Su Hào, Mật ong hoa tự nhiên Bình Dương, Miến dong Cường Yên, Miến dong Tuân Yến, Miến dong Bảo An, Rượu ngô Bình Long, Lạp xưởng Bà Nụ, Mật ong Bình Phương, Mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, Rượu gạo nhật Cao Bằng, Cơm cháy Huy Hoàng, Gạo nhật Cao Bằng, Bún khô Cô Luyến (Bún trắng), Bún khô Cô Luyến (Bún cẩm). Và 3 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 4 sao: Rượu ngô Đại Hoàng, Rượu ngô Đại Hoàng Long Phụng, Rượu ngô Đại Hoàng Tiên Tửu.

Sau khi sản phẩm được công nhận OCOP, nhiều chủ thể quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, kỹ năng quản trị kinh doanh, chú trọng đầu tư thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất, nhằm nâng cấp sản phẩm, gia tăng giá trị thương hiệu…, tạo đột phá về sức cạnh tranh trên thị trường.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Thành viên Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng xã Hoàng Tung, huyện Hoà An trao đổi kỹ thuật nuôi ong lấy mật. Ảnh: Quốc Sơn.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Hạnh, chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chè xanh Tài Hồ Sìn Nhất Hạnh, xóm Nà Roác 2, xã Bạch Đằng, cơ sở hiện trồng 9 ha cây chè giống chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP, hàng năm thu hoạch 15 – 18 tấn chè tươi nguyên liệu và chế biến được gần 4 tấn chè khô thành phẩm. Năm 2023, sản phẩm chè khô thành phẩm của cơ sở đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Được huyện hỗ trợ, cơ sở quan tâm đầu tư, đổi mới thiết bị sản xuất, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm “Trà xanh Tài Hồ Sìn”, sản phẩm đóng gói bao bì hấp dẫn có nhãn mác, mã vạch cung cấp thông tin chi tiết sản phẩm để khách hàng yên tâm chất lượng khi sử dụng sản phẩm.

“Được huyện tạo điều kiện cho tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, cơ sở có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nên thị trường được mở rộng, ngày càng nhiều khách hàng đã biết, tìm mua “Trà xanh Tài Hồ Sìn”. Hàng năm, sản phẩm của cơ sở được tiêu thụ hết tại thị trường trong tỉnh, doanh thu đạt hơn 1 tỷ đồng. Cơ sở tạo việc làm thời vụ cho 10 lao động, thu nhập 260 triệu đồng/người/ngày công”. Bà Nguyễn Thị Bích Hạnh cho biết thêm.

Theo Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung Lý Văn Thư, thực hiện mục tiêu Chương trình OCOP của huyện, xã thành lập Tổ hợp tác sản xuất mật ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung có 6 thành viên nuôi khoảng 400 đàn ong, cho sản lượng 4.000 lít mật mỗi năm. Năm 2022, sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh. Tổ hợp tác được thành lập là hướng đi bền vững, góp phần tạo thu nhập ổn định, nâng cao đời sống, từng bước làm giàu của nhiều hộ nuôi ong của xã.

Ông Đào Hữu Quảng, xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung, thành viên Tổ hợp tác cho biết, tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm mật ong được huyện, xã hỗ trợ xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, nhãn mác, bao bì sản phẩm, các thành viên tích cực quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, nên thị trường đang dần được mở rộng, có nhiều khách hàng tiềm năng trong và ngoài tỉnh đã biết đến sản phẩm.

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Sản phẩm “Mật ong rừng tự nhiên Hoàng Tung” của Tổ hợp tác sản xuất mạt ong rừng tự nhiên xã Hoàng Tung, huyện Hoà An được công nhạn sản phẩm OCOP 3 sao. Ảnh: Quốc Sơn.

“Gia đình tôi nuôi 40 đàn ong hoàn toàn tự nhiên theo từng mùa hoa, nên năng suất, chất lượng mật đảm bảo nguyên chất, mật có hương thơm đặc trưng, vị ngọt thanh tự nhiên, có dưỡng chất cao, được nhiều khách hàng tin tưởng đặt mua. Bình quân hàng năm 40 đàn ong cho gia đình thu hoạch hơn 500 lít mật, thu lợi hơn 100 triệu đồng”. Ông Quảng cho biết.

Tuy nhiên, quá trình triển khai Chương trình, Hoà An vẫn gặp không ít thách thức. Thị trường tiêu thụ sản phẩm khó khăn, chưa tạo được liên kết vùng. Các sản phẩm OCOP được sản xuất quy mô hộ gia đình, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ, chưa có điều kiện đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, chưa chuẩn hoá quy trình sản xuất, dẫn đến chất lượng sản phẩm không ổn định. Bao bì, nhãn hiệu, tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm một số cơ sở sản xuất chưa chú trọng, gây khó khăn cho việc tiêu thụ, mở rộng thị trường. Nhiều sản phẩm chưa được chế biến sâu, mang tính thời vụ, thiếu công nghệ bảo quản, khiến sản phẩm giảm chất lượng hoặc nhanh hư hỏng. Một số sản phẩm không được sản xuất liên tục, sản lượng không ổn định để trở thành hàng hóa quy mô lớn, không phù hợp yêu cầu thị trường…

Để khắc phục những hạn chế, huyện Hoà An tiếp tục thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm. Tăng cường hỗ trợ, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cho các chủ thể. Phát huy tính chủ động, sáng tạo và khuyến khích phát triển liên kết giữa các hộ sản xuất, hình thành mô hình tổ chức sản xuất quy mô lớn. Tiếp tục xây dựng và quy hoạch vùng sản xuất nguyên liệu tập trung, khuyến khích các chủ thể đầu tư chế biến sâu sản phẩm để gia tăng chất lượng, giá trị sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường…

Qua nhiều năm triển khai Chương trình OCOP, huyện Hoà An đã đạt nhiều được kết quả tích cực. Chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng sản phẩm, nâng cao thu nhập người dân khu vực nông thôn, tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới của huyện bền vững.

Bài liên quan

Quảng Ninh: Hỗ trợ 15 tỷ đồng cho các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng

Quảng Ninh: Hỗ trợ 15 tỷ đồng cho các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ 15 tỷ đồng cho các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Cao Bằng để khắc phục hậu quả thiên tai.
Cao Bằng chủ động, sẵn sàng ứng phó với bão số 11

Cao Bằng chủ động, sẵn sàng ứng phó với bão số 11

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 11 (tên quốc tế Matmo), các cấp, ngành, lực lượng chức năng tỉnh Cao Bằng đã khẩn trương triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Bổ sung chính sách tín dụng nhằm thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Bổ sung chính sách tín dụng nhằm thúc đẩy nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ.
Vai trò then chốt của cơ quan khuyến nông đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp hữu cơ

Vai trò then chốt của cơ quan khuyến nông đối với sự nghiệp phát triển nông nghiệp hữu cơ

Trong giai đoạn nông nghiệp toàn cầu đang hướng tới sự bền vững, nông nghiệp hữu cơ nổi lên như một giải pháp ưu việt, mang lại lợi ích to lớn cho môi trường, sức khỏe con người và sự phát triển kinh tế nông thôn. Để hiện thực hóa tiềm năng của nông nghiệp hữu cơ, vai trò của các cơ quan khuyến nông trở nên vô cùng quan trọng, đóng vai trò là cầu nối, người hướng dẫn và là nguồn lực hỗ trợ đắc lực cho nông dân trên hành trình chuyển đổi và phát triển.
Dâng hương Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Dâng hương Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó

Chiều 4/10, tại Cao Bằng, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương dâng hương, dâng hoa Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Pác Bó, xã Trường Hà, Cao Bằng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Nằm ngay tại trung tâm thị trấn Dương Đông sầm uất, Chợ đêm Phú Quốc đã trở thành một biểu tượng, một điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ du khách nào đặt chân đến đảo Ngọc. Không chỉ là nơi mua sắm và ăn uống, khu chợ này còn là nơi hội tụ của văn hóa, con người và nhịp sống sôi động của hòn đảo xinh đẹp này. Với sự kết hợp giữa nét truyền thống của một khu chợ địa phương và sự hiện đại, náo nhiệt của một điểm du lịch, Chợ đêm Phú Quốc mang đến một trải nghiệm độc đáo, khó quên.
Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu nông sản tươi, cần chủ động theo dõi và lên kế hoạch kinh doanh hợp lý trước tình hình lưu lượng xe hàng tăng đột biến tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
Gia Lai: Đề nghị tiếp tục gia hạn biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành mía đường

Gia Lai: Đề nghị tiếp tục gia hạn biện pháp chống bán phá giá để bảo vệ ngành mía đường

Trong bối cảnh ngành mía đường cả nước đang từng bước phục hồi sau thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề từ đường nhập khẩu giá rẻ, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan và một số quốc gia khác. Đề xuất này không chỉ xuất phát từ lợi ích của địa phương mà còn phản ánh mối quan tâm chung đối với sự phát triển bền vững của ngành mía đường trong nước.
Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Trước tình hình vi phạm an toàn thực phẩm diễn ngày càng phức tạp, UBND thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo vệ sức khỏe người dân.
Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ là hai khái niệm cơ bản, không thể tách rời trong bất kỳ nền kinh tế nào. Chúng giống như hai mạch máu chính, liên tục bơm và nhận máu để duy trì sự sống của một cơ thể. Sự tương tác phức tạp và năng động giữa chúng không chỉ định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển xã hội, công nghệ và môi trường. Hiểu rõ mối liên hệ này là chìa khóa để phân tích các xu hướng kinh tế, dự đoán biến động thị trường và xây dựng các chính sách phát triển bền vững.
Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa có văn bản gửi các cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Qua gần 5 năm thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 29/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, từng bước đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế.
Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Tỉnh Cao Bằng vừa tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025, diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn (Lào). Hội chợ có hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham gia.
Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân, chủ động ứng phó khẩn cấp với bão số 3 Wipha.
Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Trong bối cảnh ngành thủy sản ngày càng phát triển và đa dạng hóa, nghề nuôi ốc hương đã nổi lên như một hướng đi tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng về sản lượng và thu nhập là biết bao nỗi vất vả, âu lo của người làm nghề.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính