Thứ bảy 19/04/2025 17:26Thứ bảy 19/04/2025 17:26 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Malaysia cạnh tranh thị trường sầu riêng tại Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh thực phẩm Malaysia, Datuk Seri Mohamad Sabu, đã kêu gọi 63.000 nông dân trồng sầu riêng của nước này mở rộng diện tích canh tác nhằm tận dụng cơ hội xuất khẩu 'tỉ đô' sau khi Trung Quốc đã chính thức cho phép Malaysia xuất khẩu sầu riêng tươi sang đất nước có dân số 1,4 tỉ người.
Malaysia cạnh tranh thị trường sầu riêng tại Trung Quốc
Malaysia kỳ vọng mở rộng thị phần xuất khẩu sang Trung Quốc nhờ giống sầu riêng nổi tiếng Musang King.

Tại cuộc gặp tại thành phố Putrajaya, thủ đô hành chính của Malaysia, Bộ trưởng Mohamad Sabu và Cục trưởng Tổng Cục hải quan Trung Quốc Du Kiến Hoa đã ký kết nghị định thư về kiểm dịch thực vật đối với sầu riêng tươi của Malaysia xuất khẩu sang Trung Quốc. Lễ ký kết diễn ra dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Trung Quốc, Lý Cường và người đồng cấp Malaysia, Datuk Seri Anwar Ibrahim.

“Thị trường xuất khẩu sầu riêng của Malaysia sang Trung Quốc đã được mở rộng. Nghị định thư này sẽ thúc đẩy ngành sầu riêng trong nước và tăng giá trị xuất khẩu nông sản. Giờ đây, sầu riêng tươi nguyên trái của Malaysia có thể tiến vào thị trường Trung Quốc”, Bộ trưởng Mohamad Sabu nói và cho biết thêm, trước đây, Malaysia chỉ có thể xuất khẩu sầu riêng dưới dạng múi và kem nhuyễn (paste) cũng như cấp đông nguyên trái.

Ông bày tỏ tin tưởng nghị định thư trên tạo ra nhiều cơ hội hơn cho hơn 63.000 người trồng sầu riêng trên toàn quốc. Ông kêu gọi họ mở rộng quy mô trồng sầu riêng để tận dụng thị trường xuất khẩu tỉ đô của Trung Quốc.

“Nếu bắt đầu trồng sầu riêng ngay bây giờ, chúng ta có thể thu thành quả sau 5 hoặc 6 năm”, ông nói và nhấn mạnh nông dân có thể trồng bất cứ giống sầu riêng nào nhưng phải bảo đảm chất lượng xuất khẩu.

Malaysia đặt kế hoạch xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc thông qua đường hàng không, cho phép sản phẩm đến tay người tiêu dùng chỉ trong vòng 48 giờ sau khi thu hoạch từ các trang trại. Động thái này đã làm gia tăng sự cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc, nơi trước đây chỉ có ba quốc gia là Thái Lan, Việt Nam và Philippines được phép xuất khẩu loại sản phẩm này.

Mặc dù sản lượng sầu riêng của Malaysia hiện thấp hơn so với Thái Lan và Việt Nam, nhưng nước này có lợi thế với giống sầu riêng chất lượng cao như Musang King, được biết đến như "vua của các loại sầu riêng" với mùi thơm đặc trưng và cơm vàng óng. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Malaysia, Datuk Arthur Joseph Kurup, tin rằng Malaysia có thể chiếm thị phần đáng kể trên thị trường Trung Quốc nhờ vào loại giống này.

Lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ về tuyến vận chuyển hàng không thuê bao dành cho sầu riêng từ Kuala Lumpur sang thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, đã diễn ra tại lễ kỷ niệm một năm ngày thành lập của Hiệp hội các nhà sản xuất sầu riêng Malaysia. Thỏa thuận này được coi là bước quan trọng để đảm bảo sầu riêng tươi của Malaysia có thể nhanh chóng đến được tay người tiêu dùng Trung Quốc sau khi được thu hoạch.

Trước đây, Malaysia chỉ xuất khẩu sầu riêng dưới dạng sản phẩm chế biến như múi và kem nhuyễn, cũng như sầu riêng đông lạnh. Việc mở rộng xuất khẩu sầu riêng tươi sẽ giúp tăng thêm giá trị xuất khẩu nông sản của Malaysia và mở ra cơ hội lớn cho các nông dân trồng sầu riêng trong nước. Đặc biệt, việc chuyển phương thức xuất khẩu sang hàng không cũng đem lại lợi ích lớn về thời gian và chất lượng sản phẩm, đồng thời nâng cao khả năng cạnh tranh của sầu riêng Malaysia trên thị trường quốc tế.

Sự xuất hiện của Malaysia trong thị trường xuất khẩu sầu riêng tươi sang Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến Việt Nam từ nhiều khía cạnh. Việt Nam, là một trong những nước sản xuất sầu riêng lớn và xuất khẩu hàng đầu, có thể đối mặt với những thách thức cạnh tranh mạnh mẽ từ Malaysia.

Sản phẩm sầu riêng Musang King của Malaysia được biết đến với chất lượng cao và giá trị thương mại hấp dẫn, có thể khiến sản phẩm của Việt Nam gặp áp lực cạnh tranh lớn hơn. Điều này có thể dẫn đến sự thay đổi trong thị phần và giá cả trên thị trường, ảnh hưởng đến thu nhập và lợi nhuận của các nông dân và doanh nghiệp Việt Nam trong ngành sầu riêng.

Việt Nam cần có chiến lược rõ ràng để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường thương hiệu và đầu tư vào các công nghệ sản xuất để duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu sầu riêng tươi, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường quốc tế.

Bài liên quan

Lâm Đồng: Chỉ xuất khẩu sầu riêng khi đảm bảo kiểm soát 100% sản phẩm

Lâm Đồng: Chỉ xuất khẩu sầu riêng khi đảm bảo kiểm soát 100% sản phẩm

Ngày 17/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 870/SNNMT-TTBVTV, đề nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trung Quốc chính thức thông báo sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, việc này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam để duy trì và phát triển thị trường.
Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo việc quản lý, giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng.
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết kim ngạch xuất khẩu cua sang Trung Quốc trong tháng 1 đạt 18,5 triệu USD, cao gấp 18 lần so với cùng kỳ năm trước.
Củng cố niềm tin của thị trường đối với loại trái “tỷ đô”

Củng cố niềm tin của thị trường đối với loại trái “tỷ đô”

Bộ NN&PTNT cho biết hiện đang triển khai một chương trình giám sát dư lượng hóa chất trên toàn quốc nhằm kiểm soát chất lượng các loại hoa quả, nông sản ngay từ khâu sản xuất, từ đó đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn khi xuất khẩu. Điều này được kỳ vọng sẽ góp phần củng cố niềm tin của thị trường cả trong nước và quốc tế đối với loại trái “tỷ đô” này.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Thực hiện công văn số 353/SNN-CCTTKC của sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hải Phòng về việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm Cam sành tỉnh Vĩnh Long. Năm 2025, sản lượng Cam sành tỉnh Vĩnh Long ước tính thu thoạch hơn 900 nghìn tấn, với diện tích trồng hơn 17 nghìn ha, năng suất đạt 57 tấn/ha.
Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của tỉnh.
Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Hàng trăm ha chè xanh tại Nghệ An đang chịu ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt. Sương muối và rét đậm kéo dài khiến cây chè không thể đâm chồi, đẩy giá chè xanh tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, nhưng nguồn cung vẫn rất hạn chế.
Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tỉnh Cao Bằng hiện có 144 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao. Những sản phẩm này không chỉ khẳng định chất lượng mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các sản phẩm đều có thị trường tiêu thụ ổn định, tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.
Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và giá cà-phê tăng đột biến, tỉnh Đắk Lắk đã và đang thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng nông nghiệp chủ lực này.
Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt từ Luật Bảo vệ Thú biển (MMPA) và Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu (SIMP) đang đặt ra không ít thách thức. Việt Nam cần tìm ra những hướng đi phù hợp để đảm bảo duy trì kim ngạch xuất khẩu và nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Tháng 3/2025, giá lợn hơi tăng lên 79.000 - 82.000 đồng/kg tại Nam Trung bộ. Tại Đồng Nai ngày 6/3, giá lợn hơi được ghi nhận ở mức kỷ lục là 83.000 đồng/kg ngược quy luật những năm trước đây.
Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Những ngày này, tại vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) – vựa rau lớn nhất tỉnh, người dân đang tất bật thu hoạch và chăm sóc rau màu trong không khí phấn khởi. Sau thời gian dài giá rau chạm đáy và tiêu thụ khó khăn, hiện nay thị trường đã khởi sắc trở lại với mức giá tăng đáng kể.
Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Tuần qua, thị trường lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận sự tăng giá trở lại, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng nhích nhẹ, tạo nên bức tranh tương đối lạc quan cho ngành lúa gạo trong nước.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính