Thứ năm 18/09/2025 10:04Thứ năm 18/09/2025 10:04 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khởi nghiệp bằng sự đam mê với nông nghiệp công nghệ cao

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Hợp tác xã Nông nghiệp Trường Anh (HTX), xã Hưng Đạo, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) dưới sự chỉ đạo của Giám đốc HTX, Thạc sỹ chuyên ngành trồng trọt Đoàn Thu Trà bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng đam mê, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp. Từ những ngày đầu với ước mơ biến những mảnh đất quê hương thành những vườn cây trái xanh tốt, các thành viên HTX đã vượt qua nhiều thử thách để sản xuất ra những sản phẩm hữu cơ chất lượng. Đến nay, HTX đã khẳng định được vị thế trên thị trường nông sản sạch.
Khởi nghiệp bằng sự đam mê với nông nghiệp công nghệ cao

Hợp tác xã Nông nghiệp Trường Anh trồng ớt chuông ngọt trong nhà lưới cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh Quốc Sơn.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Việt Nam), chị Đoàn Thu Trà trở về quê hương Cao Bằng làm việc trong cơ quan Nhà nước và tiếp tục học lên Thạc sĩ ngành Khoa học cây trồng. Để thực hiện đam mê với nông nghiệp công nghệ cao mà lâu nay mình ấp ủ, chị Trà đã quyết định nghỉ việc nhà nước tập trung đầu tư thành lập trang trại nhà vườn. Với quyết tâm biến ước mơ thành hiện thực, tháng 8/2019, chị Trà cùng 8 thành viên thành lập HTX, do chị làm giám đốc. HTX đầu tư xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao, bền vững, với các cây trồng: Dâu tây, ớt chuông, dưa lưới, cà chua...

Khi khám phá những tiềm năng của nông nghiệp sạch, Giám đốc HTX Đoàn Thu Trà đã nỗ lực nghiên cứu, học hỏi, tiếp nhận và kết nối với bạn bè để tìm hiểu, chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến trong lĩnh vực nông nghiệp từ nhiều kênh trong và ngoài nước. “Tôi thường tranh thủ liên lạc với bạn bè đang nghiên cứu sinh, hay đang làm việc ở các quốc gia tiên tiến về nông nghiệp như: Nhật Bản, Hàn Quốc…, để học hỏi kinh nghiệm và quy trình kỹ thuật sản xuất nông nghiệp tốt nhất”. Giám đốc HTX Đoàn Thu Trà chia sẻ.

Khởi nghiệp bằng sự đam mê với nông nghiệp công nghệ cao

Sản phẩm dâu tây của HTX Nông nghiệp Trường Anh được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ảnh Quốc Sơn.

Để đảm bảo phát triển bền vững, ngay từ ngày đầu thành lập, HTX đã triển khai đầu tư để mở rộng sản xuất. Hiện tại, HTX mở rộng hơn 2 ha đất trồng, đầu tư gần 4 tỷ đồng xây dựng nhà lưới, hệ thống tưới tự động hiện đại và máy móc, thiết bị nông cụ phục vụ trồng trọt. “Do đầu tư công nghệ được tính toán kỹ lưỡng và hiệu quả đã giúp HTX tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu rủi ro do thiên tai, vì thế đã giảm chi phí nhân công, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập các thành viên HTX và người lao động”. Giám đốc HTX Đoàn Thu Trà cho hay.

Canh tác hữu cơ là hướng đi chiến lược để phát triển sản xuất của HTX, nên quá trình sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật được HTX kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt từ xử lý đất trồng, chọn giống, trồng, chăm sóc đối với từng loại cây trồng đến thu hoạch và bảo quản sản phẩm. Sản phẩm dâu tây của HTX được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. “Sản phẩm hữu cơ HTX sản xuất đã ngày càng tạo dựng được uy tín thương hiệu, được khách hàng trong, ngoài tỉnh lựa chọn, tin dùng, thị trường tiêu thụ sản phẩm được mở rộng. Doanh thu từ râu tây, dưa lưới và các loại trái cây khác của HTX trung bình đạt từ 1 tỷ - 1,3 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động và hơn 20 lao động thời vụ”. Giám đốc HTX Đoàn Thu Trà cho biết thêm.

Khởi nghiệp bằng sự đam mê với nông nghiệp công nghệ cao

Cà chua trồng trong nhà lưới của HTX cho năng suất, chất lượng cao. Ảnh Quốc Sơn.

Không chỉ mang lại giá trị kinh tế, trang trại nhà vườn của HTX còn trở thành một điểm đến hấp dẫn thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch mỗi năm tới tham quan, trải nghiệm, trực tiếp hái quả, mua sản phẩm tại vườn và check in. Tận dụng lợi thế có sẵn kết hợp mô hình du lịch trải nghiệm đã giúp sản phẩm của HTX đến gần hơn với khách hàng.

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế, nhưng HTX cũng gặp không ít khó khăn, thách thức. Việc huy động vốn để duy trì và mở rộng sản xuất cùng với khả năng tiếp cận công nghệ cao của nhân lực nông nghiệp còn hạn chế; luôn tiềm ẩn những rủi ro bởi thời tiết hay kỹ thuật nếu không kiểm soát tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất.

“Song với tinh thần tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, các thành viên HTX không ngại khó, tiếp tục đầu tư, áp dụng công nghệ mới để mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, gia tăng thương hiệu, trở thành mô hình nông nghiệp công nghệ cao trọng điểm của Cao Bằng, góp phần vào phát triển nông nghiệp sạch bền vững, an toàn, thân thiện với môi trường”. Giám đốc HTX Đoàn Thu Trà khẳng định.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

“Chăn nuôi sạch, ăn sạch không chỉ là câu chuyện sinh kế mà còn là trách nhiệm với sức khỏe và tương lai của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì lẽ đó, lựa chọn hướng nuôi lợn hữu cơ là “phép thử” để tôi dấn thân vào con đường nông nghiệp như hiện nay”, ông Trần Khắc Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An) chia sẻ.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, hội tụ giá trị y học, kinh tế, tri thức bản địa, văn hóa lẫn tâm hồn. Dược liệu quý này được mệnh danh là di sản sống của núi rừng Trà My, đã và đang mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là thành phố Đà Nẵng).
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực OCOP 5 sao của hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên là một câu chuyện điển hình về sự nỗ lực không ngừng, tư duy đổi mới và tầm nhìn xa. Để đạt được danh hiệu cao quý này, hợp tác xã Chè Hảo Đạt đã trải qua một hành trình dài, bài bản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính