Chủ nhật 01/06/2025 13:35Chủ nhật 01/06/2025 13:35 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” trên trường quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Ông Hoàng Vĩnh Long cho biết, sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè.
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…

Theo đánh giá của các chuyên gia và người tiêu dùng quốc tế thì chất lượng sản phẩm chè Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia sản xuất chè nào trên thế giới. Đặc biệt là chè xanh Việt Nam được rất nhiều khách hàng đánh giá cao như chè xanh Mộc Châu, Thái Nguyên, Suối Giàng, Hà Giang, Oolong Lâm Đồng, các sản phẩm chè ướp hương sen, nhài... Tuy nhiên có một điều đáng tiếc là các sản phẩm nổi tiếng này khi xuất khẩu ra nước ngoài đến tay người tiêu dùng phần lớn lại không mang thương hiệu chè Việt Nam. Nguyên nhân chính là do khâu quảng bá của chúng ta rất hạn chế, thông tin sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.

Thực tại ngành chè Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng bền vững đã có rất nhiều các đơn vị áp dụng sản xuất theo các chứng nhận quốc tế và hầu hết các đơn vị sản xuất đã nhận thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như khó khăn thách thức về các rào cản kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu áp dụng. Mặt khác tại thị trường nội tiêu sản lượng tiêu dùng sản phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt uy tín và có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Điểm mạnh của Việt Nam là thổ nhưỡng khí hậu rất phù hợp với sự phát triển của cây chè, Việt nam có nhiều vùng chè đặc sản, chất lượng cao như thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng. Đặc biệt Việt Nam còn sở hữu gần 20 ngàn ha chè Shan rừng. Nhiều vùng chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi cho chất lượng cao như Suối Giàng Yên Bái, Hà Giang, Tà Xùa - Sơn La..

Phát biểu tại diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao”, tổ chức ngày 5/11/2024, Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Việt Nam là một nước sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Chè nước ta được xuất đến trên 70 quốc gia vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Mặc dù với sản lượng và số lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu được của mặt hàng này chưa cao, tính cạnh tranh của mặt hàng còn thấp, giá cả sản phẩm không ổn định trên thị trường quốc tế và vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường chính.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam nhận định, ngành chè Việt Nam đang phát triển theo hướng bền vững với nhiều đơn vị sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Đa số các doanh nghiệp chè hiện nay đều ý thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như thách thức từ các rào cản kỹ thuật ở thị trường nhập khẩu. Đồng thời, thị trường nội địa cũng ghi nhận sản lượng tiêu dùng ngày càng tăng khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm có chất lượng, uy tín và nguồn gốc rõ ràng.

Trong thời gian qua, Hiệp hội chè Việt Nam và các tỉnh cũng đã quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Việt Nam cũng như của từng địa phương. Cụ thể như, Xây dựng nhãn hiệu chè Việt Nam, được đăng ký trên 77 quốc gia và vùng lãnh thổ; Nhãn hiệu tập thể chè shan tuyết vùng cao (Snowshan), được đăng ký ở 17 quốc gia; Xây dựng các phim giới thiệu về các vùng chè Việt Nam; Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế;...

Bên cạnh những địa phương và đơn vị đã và đang thực hiện tốt việc xây dựng uy tín cho người tiêu dùng và khách hàng trong và ngoài nước thì ngành chè vẫn còn phần lớn các doanh nghiệp và hợp tác xã chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất vẫn chạy theo số lượng, giá rẻ, không liên kết sản xuất hoặc liên kết hình thức và thiếu kiểm soát về an toàn thực phẩm.

Thực trạng liên kết yếu, nếu không muốn nói tiêu cực hơn là dìm nhau, phá nhau dẫn đến vấn đề nội tại của ngành chè là cạnh tranh nội bộ không lành mạnh từ nguyên liệu đầu vào đến giá bán sản phẩm. Quy hoạch, quản lý cũng đang có vấn đề, hạn chế khi nhà máy chế biến không gắn với vùng nguyên liệu. Số lượng và công suất chế biến của các cơ sở chế biến lớn hơn nhiều so với khả năng đáp ứng nguyên liệu. Cả nước có trên 80% diện tích chè phân tán trong các hộ nông dân, manh mún, nhỏ lẻ. Việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào canh tác còn thấp. Chưa phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, lao động. Đầu tư thấp, chất lượng nguyên liệu thấp, giá trị thấp, chưa kiểm soát được an toàn thực phẩm.

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng lợi thế về trồng chè và có nhiều vùng chè đặc sản chất lượng tốt đang được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm là chìa khóa để xây dựng thương hiệu. Kinh nghiệm ngành chè thế giới đã chứng minh là các cơ sở chế biến phải gắn kết chặt chẽ với một vùng nguyên liệu cụ thể trong một tổ chức, được điều phối tập trung thống nhất tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng liên kết nông - công nghiệp thì sẽ phát triển bền vững, ví dụ như Kenya.

Kinh nghiệm của các địa phương có chè, hoặc có doanh nghiệp chè phát triển là do chính quyền địa phương đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp chè duy trì được liên kết chặt chẽ giữa sản xuất nông nghiệp và chế biến, phân vùng nguyên liệu cụ thể cho từng cơ sở chế biến. Doanh nghiệp và người trồng chè phải cùng có trách nhiệm đến sản phẩm cuối cùng, cùng xây dựng thương hiệu và cùng được hưởng lợi từ sản phẩm đem lại. Doanh nghiệp hỗ trợ người dân, người dân có trách nhiệm với doanh nghiệp.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Thực tế hiện nay, ngành chè Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trên con đường phát triển. Để ngành chè vượt qua được những khó khăn và thách thức hiện tại, tận dụng được tối đa các lợi ích từ các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết thì sản phẩm phải an toàn, muốn vậy phải tổ chức sản xuất theo chuỗi. Mỗi cá nhân, tổ chức trong chuỗi sản xuất sản phẩm chè phải gắn bó mật thiết trong toàn bộ chuỗi sản xuất theo cấu trúc quản lý thích hợp để kiểm soát được chất lượng và cùng nhau tạo ra giá trị gia tăng, tăng lợi nhuận cho chính mình.

Có thể thấy, thực hiện tổ chức sản xuất liên kết công - nông nghiệp vừa phải theo cơ chế thị trường, vừa phải bảo đảm các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng, chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị và lợi nhuận cho người dân và doanh nghiệp - Ông Hoàng Vĩnh Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm chè thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Tham gia các cuộc thi sản phẩm chè thế giới và khu vực. Xây dựng các video về vùng chè, về sản xuất để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về quy mô sản xuất và quy trình sản xuất an toàn của doanh nghiệp, hợp tác xã…

Từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế, khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” với nhiều sản phẩm chè đa dạng, phong phú với các dòng sản phẩm chính là chè xanh, chè đen,các sản phẩm từ chè Shan rừng, chè ướp hương và chè Oolong…

Trong tương lai chè Việt sẽ từng bước để bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, thay vì xuất khẩu chè thô, giá rẻ thì chúng ta hướng đến xây dựng thương hiệu chất lượng và nâng cao giá bán cho sản phẩm chè. Việc này không thể làm trong ngày một ngày hai mà chúng ta đã đang và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đó.

Bài liên quan

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên từ lâu đã vang danh khắp cả nước, trở thành một biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ đơn thuần là một thức uống, chè Tân Cương còn chứa đựng trong mình cả một câu chuyện về lịch sử, truyền thống và tinh hoa của vùng đất trung du. Hương vị đặc trưng, đậm đà của chè Tân Cương đã chinh phục biết bao người yêu trà, và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Thái Nguyên, "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, đang tập trung khai thác tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà.
"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

Ngành chè Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, hướng tới xuất khẩu chè chế biến sâu và xây dựng thương hiệu mạnh.
Chuyển đổi sản xuất hữu cơ, chất lượng cao để ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi sản xuất hữu cơ, chất lượng cao để ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Để ngành chè Việt Nam thực sự bứt phá về chất lượng và sản lượng, từng bước giữ vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế, cần đẩy mạnh sản xuất chè an toàn hướng theo hữu cơ, chất lượng cao, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm chè thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế…
Xuất khẩu chè Việt Nam vượt mốc 133 triệu USD

Xuất khẩu chè Việt Nam vượt mốc 133 triệu USD

Xuất khẩu chè Việt Nam bứt phá trong 7 tháng đầu năm, Pakistan dẫn đầu thị trường nhập khẩu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quảng Ninh: Hiệu quả từ Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Quảng Ninh giúp nhiều hội viên nông dân trên địa bàn có thêm điều kiện để xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống.
Thị trường nông sản 30/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 2.200 đồng/kg

Thị trường nông sản 30/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 2.200 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo tiếp đà đi ngang, tiêu giảm, đáng chú cà phê giảm mạnh từ 2.000 - 2.200 đồng/kg.
Thị trường nông sản 29/5/2025: Giá lúa gạo tăng giảm trái chiều, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản 29/5/2025: Giá lúa gạo tăng giảm trái chiều, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo tiếp đà đi ngang, tiêu ổn định, đáng chú ý cà phê quay đầu giảm mạnh từ 1.500 - 1.600 đồng/kg.
Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Hợp tác xã - Động lực thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển bền vững

Với cơ chế, chính sách phù hợp, những năm qua, mô hình hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã phát triển mạnh mẽ, nhất là HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Các HTX đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế tự nhiên sẵn có của địa phương, chủ động đổi mới, sáng tạo, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh đạt kết quả thiết thực, tạo việc làm ổn định tại chỗ cho hàng nghìn lao động, giúp người sản xuất nâng cao năng suất, chất lượng, gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm, kết nối thị trường. Các HTX đã và đang thực sự trở thành động lực quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển bền vững.
Thị trường nông sản 28/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê bật tăng 1.400 đồng/kg

Thị trường nông sản 28/5/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê bật tăng 1.400 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng nhẹ, cà phê bật tăng trở lại từ 1.200 - 1.400 đồng/kg.
Chương trình Mục tiêu Quốc gia 2026 -2035: Tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững

Chương trình Mục tiêu Quốc gia 2026 -2035: Tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững

Chiều 26/5/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Bộ nhằm xây dựng và triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) đòi hỏi tư duy đổi mới, tích hợp và hướng tới phát triển bền vững.
Thị trường nông sản 27/5/2025: Lúa gạo giao dịch chậm, tiêu cà phê ít biến động

Thị trường nông sản 27/5/2025: Lúa gạo giao dịch chậm, tiêu cà phê ít biến động

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, cà phê và tiêu không thay đổi so với hôm qua.
Tin tức thị trường nông sản 26/5/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu ổn định

Tin tức thị trường nông sản 26/5/2025: Giá lúa gạo, cà phê, tiêu ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, cà phê, tiêu đều bình ổn so với hôm qua (25/5/2025).
Tín dụng chính sách "thắp sáng" bản làng vùng cao

Tín dụng chính sách "thắp sáng" bản làng vùng cao

Từng là nơi đặc biệt khó khăn, việc bán một con lợn nặng trăm cân cũng là chuyện “nan giải” vì không có đường, không có người mua, xóm Lũng Ỉn, xã Vũ Minh, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) hôm nay đã khác. Trên mảnh đất của đồng bào Dao đỏ sinh sống, những nông dân chân chất đã biết khai thác lợi thế đất đai, cần cù lao động, tiếp cận vốn vay ưu đãi, áp dụng khoa học kỹ thuật để làm kinh tế. Những mô hình trồng cây ăn quả và chăn nuôi khép kín đã dần hiện rõ bức tranh thôn nông mới ở vùng sâu, vùng xa.
Kon Tum: Phát triển chăn nuôi trâu, bò vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Phát triển chăn nuôi trâu, bò vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Với lợi thế tự nhiên về đất đai, khí hậu phù hợp cho chăn nuôi đại gia súc, tỉnh Kon Tum đang triển khai Kế hoạch phát triển đàn trâu, bò tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện đời sống người dân và bảo tồn nguồn gen bản địa quý hiếm.
Tin tức thị trường nông sản 25/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê ổn định

Tin tức thị trường nông sản 25/5/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, cà phê, tiêu không thay đổi so với hôm qua.
Tín dụng xanh là "dòng máu" nuôi sự phát triển kinh tế tư nhân

Tín dụng xanh là "dòng máu" nuôi sự phát triển kinh tế tư nhân

Trong cơ thể nền kinh tế, khu vực tư nhân đóng vai trò như một trái tim năng động, không ngừng bơm máu đi nuôi dưỡng mọi tế bào. Và để trái tim ấy hoạt động khỏe mạnh, nhịp nhàng, nguồn “máu” tín dụng đóng một vai trò sống còn. Tín dụng, dưới nhiều hình thức khác nhau, không chỉ là nguồn vốn đơn thuần mà còn là đòn bẩy, là chất xúc tác, thậm chí là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp tư nhân.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính