Thứ hai 15/12/2025 17:14Thứ hai 15/12/2025 17:14 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” trên trường quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Ông Hoàng Vĩnh Long cho biết, sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè.
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…

Theo đánh giá của các chuyên gia và người tiêu dùng quốc tế thì chất lượng sản phẩm chè Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia sản xuất chè nào trên thế giới. Đặc biệt là chè xanh Việt Nam được rất nhiều khách hàng đánh giá cao như chè xanh Mộc Châu, Thái Nguyên, Suối Giàng, Hà Giang, Oolong Lâm Đồng, các sản phẩm chè ướp hương sen, nhài... Tuy nhiên có một điều đáng tiếc là các sản phẩm nổi tiếng này khi xuất khẩu ra nước ngoài đến tay người tiêu dùng phần lớn lại không mang thương hiệu chè Việt Nam. Nguyên nhân chính là do khâu quảng bá của chúng ta rất hạn chế, thông tin sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.

Thực tại ngành chè Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng bền vững đã có rất nhiều các đơn vị áp dụng sản xuất theo các chứng nhận quốc tế và hầu hết các đơn vị sản xuất đã nhận thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như khó khăn thách thức về các rào cản kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu áp dụng. Mặt khác tại thị trường nội tiêu sản lượng tiêu dùng sản phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt uy tín và có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Điểm mạnh của Việt Nam là thổ nhưỡng khí hậu rất phù hợp với sự phát triển của cây chè, Việt nam có nhiều vùng chè đặc sản, chất lượng cao như thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng. Đặc biệt Việt Nam còn sở hữu gần 20 ngàn ha chè Shan rừng. Nhiều vùng chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi cho chất lượng cao như Suối Giàng Yên Bái, Hà Giang, Tà Xùa - Sơn La..

Phát biểu tại diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao”, tổ chức ngày 5/11/2024, Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Việt Nam là một nước sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Chè nước ta được xuất đến trên 70 quốc gia vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Mặc dù với sản lượng và số lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu được của mặt hàng này chưa cao, tính cạnh tranh của mặt hàng còn thấp, giá cả sản phẩm không ổn định trên thị trường quốc tế và vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường chính.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam nhận định, ngành chè Việt Nam đang phát triển theo hướng bền vững với nhiều đơn vị sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Đa số các doanh nghiệp chè hiện nay đều ý thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như thách thức từ các rào cản kỹ thuật ở thị trường nhập khẩu. Đồng thời, thị trường nội địa cũng ghi nhận sản lượng tiêu dùng ngày càng tăng khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm có chất lượng, uy tín và nguồn gốc rõ ràng.

Trong thời gian qua, Hiệp hội chè Việt Nam và các tỉnh cũng đã quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Việt Nam cũng như của từng địa phương. Cụ thể như, Xây dựng nhãn hiệu chè Việt Nam, được đăng ký trên 77 quốc gia và vùng lãnh thổ; Nhãn hiệu tập thể chè shan tuyết vùng cao (Snowshan), được đăng ký ở 17 quốc gia; Xây dựng các phim giới thiệu về các vùng chè Việt Nam; Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế;...

Bên cạnh những địa phương và đơn vị đã và đang thực hiện tốt việc xây dựng uy tín cho người tiêu dùng và khách hàng trong và ngoài nước thì ngành chè vẫn còn phần lớn các doanh nghiệp và hợp tác xã chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất vẫn chạy theo số lượng, giá rẻ, không liên kết sản xuất hoặc liên kết hình thức và thiếu kiểm soát về an toàn thực phẩm.

Thực trạng liên kết yếu, nếu không muốn nói tiêu cực hơn là dìm nhau, phá nhau dẫn đến vấn đề nội tại của ngành chè là cạnh tranh nội bộ không lành mạnh từ nguyên liệu đầu vào đến giá bán sản phẩm. Quy hoạch, quản lý cũng đang có vấn đề, hạn chế khi nhà máy chế biến không gắn với vùng nguyên liệu. Số lượng và công suất chế biến của các cơ sở chế biến lớn hơn nhiều so với khả năng đáp ứng nguyên liệu. Cả nước có trên 80% diện tích chè phân tán trong các hộ nông dân, manh mún, nhỏ lẻ. Việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào canh tác còn thấp. Chưa phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, lao động. Đầu tư thấp, chất lượng nguyên liệu thấp, giá trị thấp, chưa kiểm soát được an toàn thực phẩm.

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng lợi thế về trồng chè và có nhiều vùng chè đặc sản chất lượng tốt đang được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm là chìa khóa để xây dựng thương hiệu. Kinh nghiệm ngành chè thế giới đã chứng minh là các cơ sở chế biến phải gắn kết chặt chẽ với một vùng nguyên liệu cụ thể trong một tổ chức, được điều phối tập trung thống nhất tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng liên kết nông - công nghiệp thì sẽ phát triển bền vững, ví dụ như Kenya.

Kinh nghiệm của các địa phương có chè, hoặc có doanh nghiệp chè phát triển là do chính quyền địa phương đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp chè duy trì được liên kết chặt chẽ giữa sản xuất nông nghiệp và chế biến, phân vùng nguyên liệu cụ thể cho từng cơ sở chế biến. Doanh nghiệp và người trồng chè phải cùng có trách nhiệm đến sản phẩm cuối cùng, cùng xây dựng thương hiệu và cùng được hưởng lợi từ sản phẩm đem lại. Doanh nghiệp hỗ trợ người dân, người dân có trách nhiệm với doanh nghiệp.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Thực tế hiện nay, ngành chè Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trên con đường phát triển. Để ngành chè vượt qua được những khó khăn và thách thức hiện tại, tận dụng được tối đa các lợi ích từ các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết thì sản phẩm phải an toàn, muốn vậy phải tổ chức sản xuất theo chuỗi. Mỗi cá nhân, tổ chức trong chuỗi sản xuất sản phẩm chè phải gắn bó mật thiết trong toàn bộ chuỗi sản xuất theo cấu trúc quản lý thích hợp để kiểm soát được chất lượng và cùng nhau tạo ra giá trị gia tăng, tăng lợi nhuận cho chính mình.

Có thể thấy, thực hiện tổ chức sản xuất liên kết công - nông nghiệp vừa phải theo cơ chế thị trường, vừa phải bảo đảm các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng, chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị và lợi nhuận cho người dân và doanh nghiệp - Ông Hoàng Vĩnh Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm chè thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Tham gia các cuộc thi sản phẩm chè thế giới và khu vực. Xây dựng các video về vùng chè, về sản xuất để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về quy mô sản xuất và quy trình sản xuất an toàn của doanh nghiệp, hợp tác xã…

Từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế, khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” với nhiều sản phẩm chè đa dạng, phong phú với các dòng sản phẩm chính là chè xanh, chè đen,các sản phẩm từ chè Shan rừng, chè ướp hương và chè Oolong…

Trong tương lai chè Việt sẽ từng bước để bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, thay vì xuất khẩu chè thô, giá rẻ thì chúng ta hướng đến xây dựng thương hiệu chất lượng và nâng cao giá bán cho sản phẩm chè. Việc này không thể làm trong ngày một ngày hai mà chúng ta đã đang và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đó.

Bài liên quan

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên là vùng đất được mệnh danh “thủ phủ” của cây chè, ở đó một câu chuyện làm trà đang được viết tiếp theo cách rất khác. Không chỉ sản xuất, HTX Hương Vân Trà, do bà Nguyễn Thị Hương Vân sáng lập còn coi trà là tinh hoa và là giá trị văn hoá cần được trân trọng
Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Để nâng cao giá trị thu được từ cây chè, việc mở rộng diện tích áp dụng các quy trình sản xuất “sạch” để tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường là một trong những mục tiêu mà tỉnh hướng đến.
Khởi tố chủ xưởng sản xuất "chè Thái Nguyên" giả thu lợi gần 46 tỉ đồng

Khởi tố chủ xưởng sản xuất "chè Thái Nguyên" giả thu lợi gần 46 tỉ đồng

Đinh Văn Vương đã tự thiết kế logo nhãn hiệu Chè Thái Nguyên để dán vào các gói chè, doanh thu từ tháng 11/2024 đến nay là gần 46 tỉ đồng.
Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên từ lâu đã vang danh khắp cả nước, trở thành một biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ đơn thuần là một thức uống, chè Tân Cương còn chứa đựng trong mình cả một câu chuyện về lịch sử, truyền thống và tinh hoa của vùng đất trung du. Hương vị đặc trưng, đậm đà của chè Tân Cương đã chinh phục biết bao người yêu trà, và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Thái Nguyên, "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, đang tập trung khai thác tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, cùng cộng đồng cư dân cần cù, thuần hậu và nền văn hoá giàu bản sắc, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng sở hữu những nền tảng quan trọng để bứt phá. Việc mở rộng không gian hành chính và tăng quy mô dân số sau sáp nhập đã tạo điều kiện định hình một diện mạo phát triển mới, sôi động, gắn kết, đầy cơ hội. Dưới sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của người dân, Phục Hòa đang khơi dậy tiềm năng, chuyển hóa lợi thế thành nguồn lực mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc.
Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh lương thực, ổn định vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; nâng cao đời sống người dân ở nông thôn.
Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Nhờ cách làm sáng tạo, tận dụng tối đa lợi thế địa hình đồi núi, ông Nguyễn Văn Tiến (Tổ 19, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai) đã vươn lên phát triển kinh tế nhờ mô hình nuôi gà thả vườn, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được ví như một "luồng gió mới", làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ở nước ta nói chung và ở tỉnh Sơn La nói riêng. Đây không chỉ là câu chuyện về việc giữ lại màu xanh cho những cánh rừng, mà còn là một cơ chế tài chính bền vững, giúp người dân từng bước sống được từ rừng, làm giàu từ rừng.
Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Bước vào vụ đông xuân 2025, phường An Sinh đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo đảm tiến độ sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng và tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản. Với sự chỉ đạo sát sao từ chính quyền địa phương, các hợp tác xã (HTX) và sự đồng thuận của người dân, toàn phường đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xuống giống đúng thời vụ, tạo nền tảng quan trọng cho một mùa vụ thắng lợi.
Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Trong năm 2025, UBND xã Tháp Mười tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Tạo đột phá cho kinh tế tập thể, hợp tác xã với mô hình xanh, số, tuần hoàn

Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã theo mô hình xanh, số, tuần hoàn, đồng thời tăng cường liên kết với doanh nghiệp và các khu vực kinh tế khác được Chính phủ xác định là yêu cầu thực tiễn và giải pháp chiến lược trong giai đoạn mới. Đây là nội dung kết luận tại Thông báo số 678/TB-VPCP ngày 9/12/2025 về Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025.
Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình Việt Nam "vươn mình" thành cường quốc xuất khẩu gạo

Hành trình của Việt Nam từ một quốc gia nông nghiệp thiếu lương thực đến cường quốc xuất khẩu gạo là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt qua khó khăn, và tận dụng tiềm năng sẵn có. Đó là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ, từ những chính sách táo bạo của nhà nước đến sự cần cù, sáng tạo của người nông dân.
PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

PVFCCo – Phú Mỹ chính thức ra mắt DAP Phú Mỹ, mở rộng danh mục sản phẩm và cung ứng nguồn phân bón chất lượng cao cho thị trường

Ngày 5/12/2025, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) chính thức công bố sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm DAP Phú Mỹ, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong chiến lược mở rộng danh mục phân bón chất lượng cao và chủ động nguồn cung phục vụ nông nghiệp Việt Nam.
Màu xanh trở lại trên "vựa rau" Hoà An

Màu xanh trở lại trên "vựa rau" Hoà An

Trận lũ lịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 đi qua để lại cho vùng đất Hòa An, vựa rau lớn nhất nhì tỉnh Cao Bằng một khung cảnh hoang tàn. Lớp phù sa màu mỡ bao đời bồi đắp phút chốc bị dòng nước dữ cuốn phăng, để lại trơ trọi sỏi đá và lớp bùn. Hàng chục ha rau màu, vốn là nguồn thu nhập nuôi sống bao gia đình, bị xóa sổ. Thế nhưng, nước vừa rút, chưa kịp khô chân, những người nông dân vốn cần chịu khó lại ra đồng mlịch sử do ảnh hưởng của cơn bão số 10, 11 đi qua để lại cho vùng đất Hòa An, vựa rau lớn nhất nhì tỉnh Cao Bằng một khung cảnh hoang tàn. Lớp phù sa màu mỡ bao đời bồi đắp phút chốc bị dòng nước dữ cuốn phăng, để lại trơ trọi sỏi đá và lớp bùn. Hàng chục ha rau màu, vốn là nguồn thu nhập nuôi sống bao gia đình, bị xóa sổ. Thế nhưng, nước vừa rút, chưa kịp khô chân, những người nông dân vốn cần chịu khó lại raiệt mài vun xới, khơi nguồn sống cho đất. Họ cặm cụi dọn sỏi, san, sới đất bạc màu để tìm lại màu xanh, quyết tâm biến vùng đất chết trở lại thành những bờ xôi ruộng mật
Nghệ An tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Nghệ An tích cực triển khai chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn

Chính sách tín dụng đã góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.
Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Hà Tĩnh chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2025-2030

Tỉnh Hà Tĩnh chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn giai đoạn 2025-2030.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính