Thứ tư 22/10/2025 17:27Thứ tư 22/10/2025 17:27 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” trên trường quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Ông Hoàng Vĩnh Long cho biết, sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè.
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…
Tính đến năm 2024, cả nước có trên 120 ngàn ha chè, được trồng tại 34 tỉnh thành với sản lượng hàng năm đạt hơn 1,2 triệu tấn chè búp tươi, tập trung chủ yếu ở khu vực Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên…

Theo đánh giá của các chuyên gia và người tiêu dùng quốc tế thì chất lượng sản phẩm chè Việt Nam không thua kém bất kỳ quốc gia sản xuất chè nào trên thế giới. Đặc biệt là chè xanh Việt Nam được rất nhiều khách hàng đánh giá cao như chè xanh Mộc Châu, Thái Nguyên, Suối Giàng, Hà Giang, Oolong Lâm Đồng, các sản phẩm chè ướp hương sen, nhài... Tuy nhiên có một điều đáng tiếc là các sản phẩm nổi tiếng này khi xuất khẩu ra nước ngoài đến tay người tiêu dùng phần lớn lại không mang thương hiệu chè Việt Nam. Nguyên nhân chính là do khâu quảng bá của chúng ta rất hạn chế, thông tin sản phẩm chưa đến tay người tiêu dùng.

Thực tại ngành chè Việt Nam đã và đang phát triển theo hướng bền vững đã có rất nhiều các đơn vị áp dụng sản xuất theo các chứng nhận quốc tế và hầu hết các đơn vị sản xuất đã nhận thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như khó khăn thách thức về các rào cản kỹ thuật mà các thị trường nhập khẩu áp dụng. Mặt khác tại thị trường nội tiêu sản lượng tiêu dùng sản phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng lựa chọn những sản phẩm có chất lượng tốt uy tín và có nguồn gốc rõ ràng đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng.

Điểm mạnh của Việt Nam là thổ nhưỡng khí hậu rất phù hợp với sự phát triển của cây chè, Việt nam có nhiều vùng chè đặc sản, chất lượng cao như thái Nguyên, Sơn La, Lâm Đồng. Đặc biệt Việt Nam còn sở hữu gần 20 ngàn ha chè Shan rừng. Nhiều vùng chè Shan cổ thụ hàng trăm năm tuổi cho chất lượng cao như Suối Giàng Yên Bái, Hà Giang, Tà Xùa - Sơn La..

Phát biểu tại diễn đàn “Kết nối sản xuất và tiêu thụ chè chất lượng cao”, tổ chức ngày 5/11/2024, Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Việt Nam là một nước sản xuất và xuất khẩu chè đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè. Chè nước ta được xuất đến trên 70 quốc gia vùng lãnh thổ nhưng giá chè xuất khẩu bình quân chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu về xuất khẩu chè và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka. Mặc dù với sản lượng và số lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu được của mặt hàng này chưa cao, tính cạnh tranh của mặt hàng còn thấp, giá cả sản phẩm không ổn định trên thị trường quốc tế và vẫn còn phụ thuộc vào một số thị trường chính.

Theo Hiệp hội Chè Việt Nam nhận định, ngành chè Việt Nam đang phát triển theo hướng bền vững với nhiều đơn vị sản xuất áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế. Đa số các doanh nghiệp chè hiện nay đều ý thức và nắm bắt được xu hướng tiêu dùng cũng như thách thức từ các rào cản kỹ thuật ở thị trường nhập khẩu. Đồng thời, thị trường nội địa cũng ghi nhận sản lượng tiêu dùng ngày càng tăng khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm có chất lượng, uy tín và nguồn gốc rõ ràng.

Trong thời gian qua, Hiệp hội chè Việt Nam và các tỉnh cũng đã quan tâm và có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chè Việt Nam cũng như của từng địa phương. Cụ thể như, Xây dựng nhãn hiệu chè Việt Nam, được đăng ký trên 77 quốc gia và vùng lãnh thổ; Nhãn hiệu tập thể chè shan tuyết vùng cao (Snowshan), được đăng ký ở 17 quốc gia; Xây dựng các phim giới thiệu về các vùng chè Việt Nam; Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế;...

Bên cạnh những địa phương và đơn vị đã và đang thực hiện tốt việc xây dựng uy tín cho người tiêu dùng và khách hàng trong và ngoài nước thì ngành chè vẫn còn phần lớn các doanh nghiệp và hợp tác xã chưa thực sự quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, sản xuất vẫn chạy theo số lượng, giá rẻ, không liên kết sản xuất hoặc liên kết hình thức và thiếu kiểm soát về an toàn thực phẩm.

Thực trạng liên kết yếu, nếu không muốn nói tiêu cực hơn là dìm nhau, phá nhau dẫn đến vấn đề nội tại của ngành chè là cạnh tranh nội bộ không lành mạnh từ nguyên liệu đầu vào đến giá bán sản phẩm. Quy hoạch, quản lý cũng đang có vấn đề, hạn chế khi nhà máy chế biến không gắn với vùng nguyên liệu. Số lượng và công suất chế biến của các cơ sở chế biến lớn hơn nhiều so với khả năng đáp ứng nguyên liệu. Cả nước có trên 80% diện tích chè phân tán trong các hộ nông dân, manh mún, nhỏ lẻ. Việc áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào canh tác còn thấp. Chưa phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, lao động. Đầu tư thấp, chất lượng nguyên liệu thấp, giá trị thấp, chưa kiểm soát được an toàn thực phẩm.

Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng lợi thế về trồng chè và có nhiều vùng chè đặc sản chất lượng tốt đang được khách hàng trong và ngoài nước biết đến.

Liên kết sản xuất theo chuỗi sản phẩm là chìa khóa để xây dựng thương hiệu. Kinh nghiệm ngành chè thế giới đã chứng minh là các cơ sở chế biến phải gắn kết chặt chẽ với một vùng nguyên liệu cụ thể trong một tổ chức, được điều phối tập trung thống nhất tạo ra các chuỗi giá trị gia tăng cao dựa trên nền tảng liên kết nông - công nghiệp thì sẽ phát triển bền vững, ví dụ như Kenya.

Kinh nghiệm của các địa phương có chè, hoặc có doanh nghiệp chè phát triển là do chính quyền địa phương đã tạo cơ hội để các doanh nghiệp chè duy trì được liên kết chặt chẽ giữa sản xuất nông nghiệp và chế biến, phân vùng nguyên liệu cụ thể cho từng cơ sở chế biến. Doanh nghiệp và người trồng chè phải cùng có trách nhiệm đến sản phẩm cuối cùng, cùng xây dựng thương hiệu và cùng được hưởng lợi từ sản phẩm đem lại. Doanh nghiệp hỗ trợ người dân, người dân có trách nhiệm với doanh nghiệp.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.
Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam.

Ông Hoàng Vĩnh Long, Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam cho biết: Thực tế hiện nay, ngành chè Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức trên con đường phát triển. Để ngành chè vượt qua được những khó khăn và thách thức hiện tại, tận dụng được tối đa các lợi ích từ các hiệp định thương mại đã và đang được ký kết thì sản phẩm phải an toàn, muốn vậy phải tổ chức sản xuất theo chuỗi. Mỗi cá nhân, tổ chức trong chuỗi sản xuất sản phẩm chè phải gắn bó mật thiết trong toàn bộ chuỗi sản xuất theo cấu trúc quản lý thích hợp để kiểm soát được chất lượng và cùng nhau tạo ra giá trị gia tăng, tăng lợi nhuận cho chính mình.

Có thể thấy, thực hiện tổ chức sản xuất liên kết công - nông nghiệp vừa phải theo cơ chế thị trường, vừa phải bảo đảm các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho nông dân và người tiêu dùng, chuyển mạnh từ phát triển theo chiều rộng sang nâng cao chất lượng, hiệu quả, tăng giá trị và lợi nhuận cho người dân và doanh nghiệp - Ông Hoàng Vĩnh Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm chè thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế. Tham gia các cuộc thi sản phẩm chè thế giới và khu vực. Xây dựng các video về vùng chè, về sản xuất để giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về quy mô sản xuất và quy trình sản xuất an toàn của doanh nghiệp, hợp tác xã…

Từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu chè Việt trên trường quốc tế, khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” với nhiều sản phẩm chè đa dạng, phong phú với các dòng sản phẩm chính là chè xanh, chè đen,các sản phẩm từ chè Shan rừng, chè ướp hương và chè Oolong…

Trong tương lai chè Việt sẽ từng bước để bạn bè quốc tế biết đến nhiều hơn, thay vì xuất khẩu chè thô, giá rẻ thì chúng ta hướng đến xây dựng thương hiệu chất lượng và nâng cao giá bán cho sản phẩm chè. Việc này không thể làm trong ngày một ngày hai mà chúng ta đã đang và sẽ tiếp tục thực hiện mục tiêu đó.

Bài liên quan

Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Thái Nguyên: Nâng cao giá trị sản xuất chè "sạch"

Để nâng cao giá trị thu được từ cây chè, việc mở rộng diện tích áp dụng các quy trình sản xuất “sạch” để tạo ra sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu thị trường là một trong những mục tiêu mà tỉnh hướng đến.
Khởi tố chủ xưởng sản xuất "chè Thái Nguyên" giả thu lợi gần 46 tỉ đồng

Khởi tố chủ xưởng sản xuất "chè Thái Nguyên" giả thu lợi gần 46 tỉ đồng

Đinh Văn Vương đã tự thiết kế logo nhãn hiệu Chè Thái Nguyên để dán vào các gói chè, doanh thu từ tháng 11/2024 đến nay là gần 46 tỉ đồng.
Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên: Hương vị tinh túy của đất trời

Chè Tân Cương Thái Nguyên từ lâu đã vang danh khắp cả nước, trở thành một biểu tượng văn hóa và niềm tự hào của người dân nơi đây. Không chỉ đơn thuần là một thức uống, chè Tân Cương còn chứa đựng trong mình cả một câu chuyện về lịch sử, truyền thống và tinh hoa của vùng đất trung du. Hương vị đặc trưng, đậm đà của chè Tân Cương đã chinh phục biết bao người yêu trà, và ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Du lịch chè Thái Nguyên: Nỗ lực nâng tầm trải nghiệm

Thái Nguyên, "đệ nhất danh trà" của Việt Nam, đang tập trung khai thác tiềm năng du lịch gắn với văn hóa trà.
"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

"Cơn sốt" chè Việt trên thị trường quốc tế

Ngành chè Việt Nam đang nỗ lực nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, hướng tới xuất khẩu chè chế biến sâu và xây dựng thương hiệu mạnh.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Quảng Trị: Đa dạng hoá các mô hình nuôi trồng thuỷ hải sản

Quảng Trị: Đa dạng hoá các mô hình nuôi trồng thuỷ hải sản

Tỉnh Quảng Trị đã hình thành một số vùng nuôi tôm tập trung ven sông Bến Hải, sông Thạch Hãn, sông Gianh, sông Kiến Giang và vùng bãi ngang ven biển…Ngoài ra, nuôi thủy sản nước mặn lợ tại Quảng Trị còn thêm một số đối tượng khác như cá dìa, cá kình, ốc hương, rong câu.
Lâm Đồng hướng tới trở thành trung tâm phát triển bền vững ngành Dâu tằm tơ của cả nước

Lâm Đồng hướng tới trở thành trung tâm phát triển bền vững ngành Dâu tằm tơ của cả nước

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch triển khai Đề án phát triển bền vững ngành Dâu tằm tơ trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, khẳng định quyết tâm giữ vững vị thế đầu tàu cả nước về lĩnh vực đặc thù này, đồng thời nâng cao giá trị sản phẩm theo chuỗi, phát triển bền vững và gắn với sinh kế của người dân nông thôn.
Canh tác ngô bền vững trên đất dốc tại các tỉnh vùng cao Tây Bắc

Canh tác ngô bền vững trên đất dốc tại các tỉnh vùng cao Tây Bắc

Ngày 16/10 vừa qua, tại xã Chiềng Sại, tỉnh Sơn La, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam phối hợp cùng Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Sở Nông nghiệp & Môi trường tỉnh Sơn La tổ chức Hội thảo sơ kết Mô hình Canh tác ngô bền vững trên đất dốc, đánh dấu hơn hai năm triển khai mô hình trồng ngô theo hướng bảo vệ sức khỏe đất và giảm xói mòn.
Động lực cho phát triển kinh tế nông thôn thời kỳ mới

Động lực cho phát triển kinh tế nông thôn thời kỳ mới

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình OCOP và du lịch nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng phát triển bền vững giai đoạn 2026-2030, nhằm tổng kết chặng đường đã qua và xác định các định hướng trọng tâm cho giai đoạn tới.
Bão Bualoi cuốn phăng tiền tỉ của người nông dân trồng mía

Bão Bualoi cuốn phăng tiền tỉ của người nông dân trồng mía

Hàng chục hộ dân trồng mía tại xã Thành Vinh, Thanh Hóa trở nên trắng tay sau khi cơn bão Bualoi đổ bộ gây mưa lớn làm ngập lụt hơn 400 ha mía chuẩn bị đến kỳ thu hoạch.
Hà Nội chuẩn bị đón tuần lễ Nông sản Việt 2025 - “Sắc màu mới giữa lòng phố cổ”

Hà Nội chuẩn bị đón tuần lễ Nông sản Việt 2025 - “Sắc màu mới giữa lòng phố cổ”

Sự kiện tuần lễ Nông sản Việt 2025, do Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức, sẽ diễn ra trong hai ngày từ 24 - 25/10/2025, tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chuyển đổi cây trồng theo hướng hiện đại giúp nông dân làm giàu

Chuyển đổi cây trồng theo hướng hiện đại giúp nông dân làm giàu

Chuyển đổi diện tích đất đai trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa kim hoàng hậu, rau màu trong nhà màng, nhà lưới đã giúp cho hàng trăm người dân tại xã Thiệu Hóa vươn lên làm giàu.
Bon Bon Farm - Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm tiêu biểu trên cao nguyên Mộc Châu

Bon Bon Farm - Mô hình nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm tiêu biểu trên cao nguyên Mộc Châu

Những năm gần đây Bon Bon Farm là 1 địa chỉ khác quen thuộc với du khách gần xa khi họ có các chuyến du lịch lên cao nguyên Mộc Châu. Nằm trong quần thể các điểm du lịch nổi tiếng ở Mộc Châu như Cầu kính tình yêu; Cầu kính Bạch Long, Di tích chùa Vặt Hồng, thác Dải Yếm.. Bon Bon Fam có lợi thế để du khách tham quan trải nghiệm và thưởng thức những sản phẩm trái cây vừa sạch, vừa ngon ngay tại vườn.
Gieo niềm tin cho nông dân vào những vụ mùa bội thu

Gieo niềm tin cho nông dân vào những vụ mùa bội thu

Vụ mùa năm 2025, những bông lúa trĩu hạt, những hạt thóc chắc mẩy phủ lên những thửa ruộng của xã Quảng Uyên (Cao Bằng) một màu vàng óng ả. Câu chuyện vui nhất của người nông dân ở xóm Tắc Kha, xã Quảng Uyên những ngày này nói với nhau nhiều nhất vẫn là chuyện về những bông lúa dài, hạt mẩy, năng suất cao thu được từ mô hình trồng thử nghiệm 2 giống lúa lai Phúc Ưu 868, Thuỵ Hương 308. Giống lúa lai mới này đã bén rễ, gieo hy vọng, niềm tin cho người nông dân trên vùng đất khó vào những vụ mùa bội thu.
Đà Nẵng: Xã Trà Tập đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển diện tích trồng cây dược liệu

Đà Nẵng: Xã Trà Tập đẩy mạnh việc chăm sóc, bảo vệ và phát triển diện tích trồng cây dược liệu

UBND xã Trà Tập (TP. Đà Nẵng) đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng đầu năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm và đề ra định hướng phát triển năm 2026.
Ngày Doanh nhân Việt Nam - Tôn vinh những người tạo giá trị và phát triển đất nước

Ngày Doanh nhân Việt Nam - Tôn vinh những người tạo giá trị và phát triển đất nước

Mỗi năm, khi tháng 10 về, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội lại hân hoan chào đón Ngày Doanh nhân Việt Nam - 13/10. Đây không chỉ là dịp để tôn vinh những người “thuyền trưởng” dũng cảm trên thương trường, mà còn là cơ hội nhìn lại vai trò to lớn của đội ngũ doanh nhân trong sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Ngày 13/10 không chỉ là dấu mốc của lịch sử kinh tế Việt Nam hiện đại, mà còn là lời nhắc nhở về tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, và lòng yêu nước của tầng lớp doanh nhân Việt Nam.
Nông sản Kinh Bắc chinh phục

Nông sản Kinh Bắc chinh phục 'kỷ nguyên xanh' OCOP

Hội nghị Tôn vinh Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu lần thứ I và Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông lần thứ XI năm 2025 do Hội Nông dân, Sở Nông nghiệp và Môi trường cùng Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 13/10 khẳng định bước chuyển mình mạnh mẽ của nông nghiệp Kinh Bắc. Sự kiện không chỉ vinh danh 40 sản vật đạt chuẩn OCOP, mà còn khích lệ tinh thần đổi mới, mở ra cơ hội lớn cho nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế, củng cố vị thế nền kinh tế trụ đỡ.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính