Thứ bảy 22/11/2025 22:20Thứ bảy 22/11/2025 22:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã có những chia sẻ rất thực tế trước việc nông sản Hữu cơ Việt Nam hiện đang gặp không ít khó khăn trong việc xuất khẩu.
Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 53 tỷ USD. Tuy nhiên, nhìn chung nông sản Việt Nam vẫn bán với giá thấp và gặp nhiều khó khăn để xuất khẩu tới các thị trường khó tính. Với nông sản hữu cơ lại càng là một bài toán khó, bởi đây là những sản phẩm chất lượng nên không dễ để có thị phần. Trước thực trạng này, phóng viên Tạp chí Hữu cơ Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.

PV: Xuất khẩu nông sản nói chung và nông sản Hữu cơ nói riêng luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo bà, hiện các doanh nghiệp Việt Nam gặp những khó khăn gì trong việc đưa nông sản Hữu cơ ra thị trường thế giới?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Theo tôi những khó khăn không chỉ với sản phẩm hữu cơ mà đây cũng là khó khăn chung cho nông sản Việt Nam khi đưa ra thị trường thế giới. Vì thế, các doanh nghiệp cần hiểu rào cản nằm ở đâu và giải quyết vấn đề như thế nào để có thể Xúc tiến thương mại nông sản Hữu cơ ra thị trường quốc tế.

1. Hiểu thị trường: Thông thường nếu sản xuất với tư duy phục vụ thị trường sẽ cần có khảo sát thị trường trước, sau đó mới lên kế hoạch sản xuất. Nhưng nhà sản xuất nông sản nói chung và nông sản hữu cơ nói riêng thường đi ngược lại, đó là chủ động chọn giống, trồng cây/chăn nuôi, rồi khi có sản phẩm mới tìm thị trường tiêu thụ. Việc này khiến chi phí tiếp cận thị trường tăng lên, thậm chí vượt ngoài năng lực đầu tư của doanh nghiệp/nhà sản xuất.

2. Cần hợp tác: Doanh nghiệp sản xuất hữu cơ chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy việc hợp tác, đi cùng nhau ra thị trường rất quan trọng, đây là một trong những cản trở cho hàng hữu cơ Việt Nam ra thế giới khi sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của các thị trường lớn. Việc hợp tác, hợp thương để đưa hàng xuất khẩu cùng nhau là một giải pháp Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã đưa ra và được các doanh nghiệp ủng hộ cũng như đồng hành.

Hàng năm chúng tôi tổ chức các đoàn giao thương tới Đức, Mỹ, Trung Quốc, Úc đều có sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn có, vừa và nhỏ có, nhưng chúng tôi luôn hỗ trợ các giải pháp đi Xúc tiến thương mại cùng nhau nhằm giảm tối đa chi phí cho Doanh nghiệp, trong khi tận dụng được lợi thế của các doanh nghiệp thành viên trong đoàn, có những chuyến xuất chung hàng hữu cơ đã được tổ chức thành công và đã giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí vận chuyển, lưu kho tại nước ngoài.

3. Thương hiệu: Khi đưa doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại tại các thị trường quốc tế, tôi nhận thấy các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam có thể rất ngon, chất lượng tốt nhưng việc chúng ta tự định vị mình là doanh nghiệp bán buôn và không xây dựng thương hiệu bán lẻ, không chú tâm kể những câu chuyện về sản phẩm đủ hấp dẫn người mua là một yếu điểm, trong khi giá trị gia tăng chủ yếu được thu từ bán lẻ và xây dựng thương hiệu.

Một sản phẩm cần phải có thương hiệu, có câu chuyện thì giá trị sẽ được nhân lên từ đó, như câu chuyện chè Việt Nam bán sang Đài Loan và gắn mác chè Đài Loan xuất sang châu Âu bán giá cao gấp 10 lần giá mua chè từ Việt Nam. Như vậy chất lượng sản phẩm rõ ràng không đổi, chỉ có thương hiệu và câu chuyện thay đổi, giá bán của một sản phẩm đã được nhân lên 10 lần.

4. Giá thành cao: Việc sản xuất hữu cơ manh mún, chưa chủ động được vật tư đầu vào do còn nhiều sản phẩm vật tư nhập khẩu (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học…) và tốn nhiều chi phí quản lý vùng sản xuất hữu cơ đã khiến giá thành sản phẩm hữu cơ Việt Nam cao hơn so với các nước khu vực như Thái Lan, Campuchia, Sri Lanka… Điều này khiến tính cạnh tranh của sản phẩm hữu cơ Việt Nam trong khu vực chưa cao. Để tăng cường tính cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam cần có các giải pháp giảm giá thành như sử dụng các vật tư đầu vào tại địa phương hoặc quy hoạch vùng nguyên liệu sao cho dễ quản lý và giảm thiểu rủi ro khi đánh giá chứng nhận…

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới
Đoàn VOAA cùng 19 doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ, giảng viên đại học, chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam tham gia chuyến tham quan học tập hữu cơ tại Úc do Mekong Organics tổ chức hồi tháng 3/2024.

PV: Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, bà đã dẫn đoàn các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ hương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm Hữu cơ Biofach 2024 (13-16/2/2024) tại Nuremberg, Đức. Đây là lần thứ 7 liên tiếp Việt Nam góp mặt tại Biofach, theo bà xu hướng thương mại Hữu cơ thế giới đã có những thay đổi gì và các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển mình ra sao để theo kịp dòng chảy của thị trường?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Thực ra hàng năm chúng tôi đều có các đoàn xúc tiến thương mại quốc tế, đặc biệt tháng 2 mỗi năm đều có đoàn tham gia Biofach Đức, đến nay đã được 7 năm liên tiếp và tôi thấy rằng, mỗi năm khi tham gia hội chợ đều thấy xu hướng mới của thị trường.

Nếu như cách đây 7 năm, gian hàng phô mai, sản phẩm từ sữa hữu cơ, các sản phẩm từ thịt hữu cơ (chân lợn ủ muối, xúc xích…) chiếm tới 30% các gian hàng hữu cơ châu Âu thì 2 năm gần đây tôi thấy sản phẩm planbase (có nguồn gốc từ thực vật) đã lên ngôi thấy rõ, khi các sản phẩm sữa hạt được lên kệ và bơ đậu phộng, bơ lạc thay thế bơ động vật…

Từ tỉ lệ các gian hàng tại Biofach cũng như thăm quan các chuỗi siêu thị hữu cơ lớn ở Đức như Rewe, Edeka… tôi nhận thấy rằng các sản phẩm từ ngũ cốc và các loại hạt được ưu tiên tiêu dùng hơn. Có lẽ vì tính an toàn của các sản phẩm này nên ngày càng nhiều người ăn kiêng, hay có chế độ dinh dưỡng được cho là lành mạnh hơn cho cơ thể thì các sản phẩm này đã dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt thuận lợi cho các sản phẩm từ Việt Nam như: điều, dừa, quế, hồi, chè, gia vị, gạo…

Với thị trường Mỹ, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ năm 2023 cho thấy các sản phẩm thực phẩm chức năng, bổ sung dinh dưỡng hữu cơ đang lên ngôi, tuy nhiên dẫn đầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ vẫn là rau, quả tươi… Như vậy, thị trường hữu cơ Thế giới rõ ràng đang có sự dịch chuyển và theo hướng có lợi cho các sản phẩm là lợi thế của Việt Nam, các sản phẩm hữu cơ xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn là sản phẩm từ trồng trọt và thủy sản (tôm). Đây là cơ hội mở rộng vùng sản xuất để tiến vào các thị trường hữu cơ cao cấp hơn cho Việt Nam.

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới
Đoàn Việt Nam có 7 năm liên tiếp tham dự hội chợ Biofach (Đức).

PV: Tháng 3/2024 vừa qua, VOAA cùng 19 doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ, giảng viên đại học, chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam tham gia chuyến tham quan học tập hữu cơ tại Úc do Mekong Organics tổ chức, đặc biệt là có các hoạt động xúc tiến thương mại Hữu cơ Việt – Úc. Với một thị trường rộng lớn như xứ sở chuột túi, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội như thế nào để từ đó mở rộng ra các thị trường khác, thưa bà?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Với thị trường Úc, tôi thấy có sự khác biệt đôi chút với châu Âu, có lẽ Úc có thói quen tiêu dùng gần với Mỹ hơn. Tôi nhận thấy cơ hội cho các sản phẩm hữu cơ Việt Nam tại Úc là rất lớn, vì Việt Nam và Úc hiện nay là đối tác chiến lược toàn diện. Việc nâng cấp mối quan hệ giữa 02 quốc gia giúp tăng cường tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau; sẽ tạo động lực tích cực, tạo điều kiện huy động và tập trung nguồn lực cho các ưu tiên hợp tác đặc biệt về kinh tế, khoa học-công nghệ, phát triển bền vững…

Mặc dù Úc là quốc gia có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất thế giới, tuy nhiên do điều kiện tự nhiên cũng như lịch sử canh tác cũng như các quy định ngặt nghèo trong quản lý nước ở Úc, mỗi năm các vùng canh tác hữu cơ ở Úc chỉ khai thác khoảng 30-50% diện tích đất, diện tích đất còn lại đa phần sẽ cho đất nghỉ hoặc chăn thả gia súc luân phiên.

Việc nhập khẩu các sản phẩm tươi sang Úc (trái cây, rau tươi,…) phải áp dụng các quy định rất ngặt nghèo do quy định kiểm soát an ninh sinh học của Úc, tuy nhiên hàng rào này nới lỏng hơn với các sản phẩm đóng hộp, đã qua chế biến… Chính vì vậy cơ hội rộng mở hơn cho các sản phẩm hữu cơ Việt Nam là các sản phẩm đã qua chế biến, sẵn sàng để ăn (ready to eat), như đồ ăn vặt hữu cơ (snack), bún, phở ăn liền hữu cơ, trái cây, củ quả hữu cơ sấy, nước uống hữu cơ đóng lon/chai (nước dừa, nước mía, nước năng lượng, các loại trà…), gia vị hữu cơ tiện lợi (gói gia vị phở, gia vị ướp gà…).

Như vậy tôi thấy rằng sau đại dịch Covid-19 thế giới đã thay đổi, thói quen tiêu dùng thay đổi, mặc dù kinh tế khó khăn hơn nhưng vẫn có những cơ hội mới, tiềm năng cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam cả ở Mỹ, châu Âu, Úc, thậm chí Trung Quốc… Chúng tôi là Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và chúng tôi nhìn thấy những cơ hội mới, sẵn sàng kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam để đưa tàu ra biển lớn, mong rằng thời gian sắp tới sẽ tập hợp được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ hơn nữa để cùng nhau đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Bài liên quan

APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

APEC VN ra mắt chi nhánh Đà Nẵng, hoàn thiện mắt xích pháp lý cho trung tâm tài chính tương lai

Sáng 18/11, Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế APEC VN (APEC VN) chính thức ra mắt Chi nhánh Đà Nẵng tại Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng.
Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra hàng hóa, giữ ổn định thị trường dịp cuối năm

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra hàng hóa, giữ ổn định thị trường dịp cuối năm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 (Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh), đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Bảo quản ốc hương đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, chủ động hơn trong chế biến mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. Dù là bảo quản ốc hương sống hay chín, chúng ta đều phải lưu ý đến các nguyên tắc quan trọng: "sạch - khô - kín - đúng nhiệt độ"
Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh

Niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh

Theo ông Đặng Huy Đông, Trưởng Ban Vận động thành lập Hiệp hội chuyển đổi xanh Việt Nam (VGA), niềm tin của thị trường là yếu tố then chốt của nền kinh tế số và kinh tế xanh, chỉ có thể được xây dựng khi các chủ thể tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình minh bạch và cam kết phát triển bền vững.
Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Thị trường nông sản hữu cơ tại Hải Phòng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thói quen và nhận thức của người tiêu dùng. Nhu cầu về các sản phẩm an toàn, chất lượng, và thân thiện với môi trường không ngừng gia tăng, tạo ra một động lực lớn cho cả nhà sản xuất và các kênh phân phối.
Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Livestream kết nối tiêu thụ nông sản là cách làm mới, phù hợp với xu hướng thương mại số. Nó rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua bằng sự tử tế và minh bạch.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Dự báo thặng dư và chính sách thuế quan kéo giá cà phê giảm mạnh

Thị trường cà phê tuần qua (10/11 – 16/11/2025) chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ, bắt nguồn từ các tin tức vĩ mô bất lợi và dự báo nguồn cung dài hạn được cải thiện. Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá cà phê Robusta kỳ hạn tháng 1/2026 lao dốc 9,3% so với tuần trước, xuống còn 4.223 USD/tấn. Cùng xu hướng, giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12/2025 đóng cửa tại 399,8 cent/lb, giảm 4,5% trong tuần.
Sepon Group xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ

Sepon Group xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ

Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon Group) vừa tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng 60 tấn hạt trẩu đầu tiên sang thị trường Ấn Độ trong năm 2025. Đây là một dấu mốc quan trọng, không chỉ của riêng Sepon Group, mà còn của ngành lâm sản tỉnh Quảng Trị và của hàng nghìn hộ đồng bào miền núi đang sinh sống dưới những cánh rừng trẩu rộng lớn…
Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Không chỉ là món ăn truyền thống quen thuộc với người dân miền núi sản phẩm miến dong của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan, xã Côn Minh (Thái Nguyên) đang trở thành một trong những sản phẩm nông sản bản địa tiêu biểu nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế.
Tăng cường hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và kiểm tra hồ sơ lâm sản

Tăng cường hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và kiểm tra hồ sơ lâm sản

Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm vừa ban hành văn bản số 2283/LNKL-ĐT đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, thành phố tăng cường hỗ trợ thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản và kiểm tra hồ sơ lâm sản.
Lâm Đồng phê duyệt Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2026–2030

Lâm Đồng phê duyệt Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2026–2030

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Đề án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2026–2030, đánh dấu bước đi quan trọng nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao giá trị sản xuất và thu nhập cho người chăn nuôi. Đây được xem là chương trình lớn mang tính chiến lược, phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương và xu thế phát triển của ngành sữa trong nước.
Nông lâm thủy sản xuất khẩu ước đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất khẩu ước đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tháng 10 năm 2025 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 58,13 tỷ USD sau 10 tháng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Hiệu quả từ mô hình sinh sản nhân tạo cá chim vây vàng công nghiệp, sạch bệnh

Hiệu quả từ mô hình sinh sản nhân tạo cá chim vây vàng công nghiệp, sạch bệnh

Hiện nay, nghề nuôi biển đang mở ra cơ hội cho nhiều địa phương, kéo theo yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và sự ổn định của con giống. Để phát triển bền vững, vấn đề cốt lõi là phải chủ động được nguồn giống chất lượng cao, sạch bệnh và ổn định về sản lượng.
Ngành cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu mới với trên 8,4 tỷ USD

Ngành cà phê Việt Nam lập kỷ lục xuất khẩu mới với trên 8,4 tỷ USD

Theo Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), niên vụ cà phê 2024-2025, ngành hàng đã lập kỷ lục lịch sử về kim ngạch xuất khẩu, đạt trên 8,4 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Bảo quản ốc hương đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, chủ động hơn trong chế biến mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. Dù là bảo quản ốc hương sống hay chín, chúng ta đều phải lưu ý đến các nguyên tắc quan trọng: "sạch - khô - kín - đúng nhiệt độ"
Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Làm thế nào để doanh nghiệp, HTX yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tiếp cận được hàng thật?

Trong khuôn khổ tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với thương hiệu sản phẩm OCOP” do Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp cùng phường Tây Hồ tổ chức, bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch Liên hiệp HTX Tiêu dùng Việt Nam (VCCU) đã chia sẻ nhiều quan điểm tâm huyết về mô hình phát triển chuỗi liên kết và bảo vệ người tiêu dùng.
Thông tin về hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng

Thông tin về hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, Cao Bằng

Ngày 29/10, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng có thông báo hoạt động thông quan tại cửa khẩu quốc tế Tà Lùng, tỉnh Cao Bằng gửi đến các doanh nghiệp SX, KD trên địa bàn tỉnh.
Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Thị trường cà phê điều chỉnh mạnh sau 5 tuần tăng giá, áp lực chốt lời gia tăng

Kết thúc tuần giao dịch vừa qua (20-27/10/2025), thị trường cà phê biến động dữ dội, với giá cà phê Arabica có thời điểm chạm mức cao nhất trong 5 tuần qua. Tuy nhiên, đà tăng đã không thể duy trì và giá điều chỉnh giảm sâu vào cuối tuần. Áp lực chốt lời kỹ thuật gia tăng mạnh mẽ khi các yếu tố rủi ro chính sách (EUDR, Mỹ-Colombia) tạm thời hạ nhiệt, trong khi dự báo về nguồn cung tích cực đến từ Việt Nam và Brazil bắt đầu chiếm ưu thế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính