Chủ nhật 14/09/2025 10:51Chủ nhật 14/09/2025 10:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam đã có những chia sẻ rất thực tế trước việc nông sản Hữu cơ Việt Nam hiện đang gặp không ít khó khăn trong việc xuất khẩu.
Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 53 tỷ USD. Tuy nhiên, nhìn chung nông sản Việt Nam vẫn bán với giá thấp và gặp nhiều khó khăn để xuất khẩu tới các thị trường khó tính. Với nông sản hữu cơ lại càng là một bài toán khó, bởi đây là những sản phẩm chất lượng nên không dễ để có thị phần. Trước thực trạng này, phóng viên Tạp chí Hữu cơ Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn bà Đặng Thị Bích Hường, Phó Chủ tịch, TTK Hiệp hội nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam.

PV: Xuất khẩu nông sản nói chung và nông sản Hữu cơ nói riêng luôn là một bài toán khó với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo bà, hiện các doanh nghiệp Việt Nam gặp những khó khăn gì trong việc đưa nông sản Hữu cơ ra thị trường thế giới?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Theo tôi những khó khăn không chỉ với sản phẩm hữu cơ mà đây cũng là khó khăn chung cho nông sản Việt Nam khi đưa ra thị trường thế giới. Vì thế, các doanh nghiệp cần hiểu rào cản nằm ở đâu và giải quyết vấn đề như thế nào để có thể Xúc tiến thương mại nông sản Hữu cơ ra thị trường quốc tế.

1. Hiểu thị trường: Thông thường nếu sản xuất với tư duy phục vụ thị trường sẽ cần có khảo sát thị trường trước, sau đó mới lên kế hoạch sản xuất. Nhưng nhà sản xuất nông sản nói chung và nông sản hữu cơ nói riêng thường đi ngược lại, đó là chủ động chọn giống, trồng cây/chăn nuôi, rồi khi có sản phẩm mới tìm thị trường tiêu thụ. Việc này khiến chi phí tiếp cận thị trường tăng lên, thậm chí vượt ngoài năng lực đầu tư của doanh nghiệp/nhà sản xuất.

2. Cần hợp tác: Doanh nghiệp sản xuất hữu cơ chủ yếu vẫn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chính vì vậy việc hợp tác, đi cùng nhau ra thị trường rất quan trọng, đây là một trong những cản trở cho hàng hữu cơ Việt Nam ra thế giới khi sản lượng chưa đáp ứng được nhu cầu của các thị trường lớn. Việc hợp tác, hợp thương để đưa hàng xuất khẩu cùng nhau là một giải pháp Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã đưa ra và được các doanh nghiệp ủng hộ cũng như đồng hành.

Hàng năm chúng tôi tổ chức các đoàn giao thương tới Đức, Mỹ, Trung Quốc, Úc đều có sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp lớn có, vừa và nhỏ có, nhưng chúng tôi luôn hỗ trợ các giải pháp đi Xúc tiến thương mại cùng nhau nhằm giảm tối đa chi phí cho Doanh nghiệp, trong khi tận dụng được lợi thế của các doanh nghiệp thành viên trong đoàn, có những chuyến xuất chung hàng hữu cơ đã được tổ chức thành công và đã giúp doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí vận chuyển, lưu kho tại nước ngoài.

3. Thương hiệu: Khi đưa doanh nghiệp đi xúc tiến thương mại tại các thị trường quốc tế, tôi nhận thấy các sản phẩm hữu cơ của Việt Nam có thể rất ngon, chất lượng tốt nhưng việc chúng ta tự định vị mình là doanh nghiệp bán buôn và không xây dựng thương hiệu bán lẻ, không chú tâm kể những câu chuyện về sản phẩm đủ hấp dẫn người mua là một yếu điểm, trong khi giá trị gia tăng chủ yếu được thu từ bán lẻ và xây dựng thương hiệu.

Một sản phẩm cần phải có thương hiệu, có câu chuyện thì giá trị sẽ được nhân lên từ đó, như câu chuyện chè Việt Nam bán sang Đài Loan và gắn mác chè Đài Loan xuất sang châu Âu bán giá cao gấp 10 lần giá mua chè từ Việt Nam. Như vậy chất lượng sản phẩm rõ ràng không đổi, chỉ có thương hiệu và câu chuyện thay đổi, giá bán của một sản phẩm đã được nhân lên 10 lần.

4. Giá thành cao: Việc sản xuất hữu cơ manh mún, chưa chủ động được vật tư đầu vào do còn nhiều sản phẩm vật tư nhập khẩu (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sinh học…) và tốn nhiều chi phí quản lý vùng sản xuất hữu cơ đã khiến giá thành sản phẩm hữu cơ Việt Nam cao hơn so với các nước khu vực như Thái Lan, Campuchia, Sri Lanka… Điều này khiến tính cạnh tranh của sản phẩm hữu cơ Việt Nam trong khu vực chưa cao. Để tăng cường tính cạnh tranh doanh nghiệp Việt Nam cần có các giải pháp giảm giá thành như sử dụng các vật tư đầu vào tại địa phương hoặc quy hoạch vùng nguyên liệu sao cho dễ quản lý và giảm thiểu rủi ro khi đánh giá chứng nhận…

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới
Đoàn VOAA cùng 19 doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ, giảng viên đại học, chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam tham gia chuyến tham quan học tập hữu cơ tại Úc do Mekong Organics tổ chức hồi tháng 3/2024.

PV: Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vừa qua, bà đã dẫn đoàn các doanh nghiệp Việt Nam tham dự hội chợ hương mại hàng đầu thế giới về thực phẩm Hữu cơ Biofach 2024 (13-16/2/2024) tại Nuremberg, Đức. Đây là lần thứ 7 liên tiếp Việt Nam góp mặt tại Biofach, theo bà xu hướng thương mại Hữu cơ thế giới đã có những thay đổi gì và các doanh nghiệp Việt Nam đã chuyển mình ra sao để theo kịp dòng chảy của thị trường?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Thực ra hàng năm chúng tôi đều có các đoàn xúc tiến thương mại quốc tế, đặc biệt tháng 2 mỗi năm đều có đoàn tham gia Biofach Đức, đến nay đã được 7 năm liên tiếp và tôi thấy rằng, mỗi năm khi tham gia hội chợ đều thấy xu hướng mới của thị trường.

Nếu như cách đây 7 năm, gian hàng phô mai, sản phẩm từ sữa hữu cơ, các sản phẩm từ thịt hữu cơ (chân lợn ủ muối, xúc xích…) chiếm tới 30% các gian hàng hữu cơ châu Âu thì 2 năm gần đây tôi thấy sản phẩm planbase (có nguồn gốc từ thực vật) đã lên ngôi thấy rõ, khi các sản phẩm sữa hạt được lên kệ và bơ đậu phộng, bơ lạc thay thế bơ động vật…

Từ tỉ lệ các gian hàng tại Biofach cũng như thăm quan các chuỗi siêu thị hữu cơ lớn ở Đức như Rewe, Edeka… tôi nhận thấy rằng các sản phẩm từ ngũ cốc và các loại hạt được ưu tiên tiêu dùng hơn. Có lẽ vì tính an toàn của các sản phẩm này nên ngày càng nhiều người ăn kiêng, hay có chế độ dinh dưỡng được cho là lành mạnh hơn cho cơ thể thì các sản phẩm này đã dần trở thành xu hướng tiêu dùng mới, đặc biệt thuận lợi cho các sản phẩm từ Việt Nam như: điều, dừa, quế, hồi, chè, gia vị, gạo…

Với thị trường Mỹ, doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ năm 2023 cho thấy các sản phẩm thực phẩm chức năng, bổ sung dinh dưỡng hữu cơ đang lên ngôi, tuy nhiên dẫn đầu tiêu dùng sản phẩm hữu cơ vẫn là rau, quả tươi… Như vậy, thị trường hữu cơ Thế giới rõ ràng đang có sự dịch chuyển và theo hướng có lợi cho các sản phẩm là lợi thế của Việt Nam, các sản phẩm hữu cơ xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu vẫn là sản phẩm từ trồng trọt và thủy sản (tôm). Đây là cơ hội mở rộng vùng sản xuất để tiến vào các thị trường hữu cơ cao cấp hơn cho Việt Nam.

Hiểu thị trường, hợp tác và xây dựng thương hiệu để đưa nông sản Hữu cơ Việt Nam ra thế giới
Đoàn Việt Nam có 7 năm liên tiếp tham dự hội chợ Biofach (Đức).

PV: Tháng 3/2024 vừa qua, VOAA cùng 19 doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ, giảng viên đại học, chuyên gia nông nghiệp của Việt Nam tham gia chuyến tham quan học tập hữu cơ tại Úc do Mekong Organics tổ chức, đặc biệt là có các hoạt động xúc tiến thương mại Hữu cơ Việt – Úc. Với một thị trường rộng lớn như xứ sở chuột túi, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội như thế nào để từ đó mở rộng ra các thị trường khác, thưa bà?

Bà Đặng Thị Bích Hường: Với thị trường Úc, tôi thấy có sự khác biệt đôi chút với châu Âu, có lẽ Úc có thói quen tiêu dùng gần với Mỹ hơn. Tôi nhận thấy cơ hội cho các sản phẩm hữu cơ Việt Nam tại Úc là rất lớn, vì Việt Nam và Úc hiện nay là đối tác chiến lược toàn diện. Việc nâng cấp mối quan hệ giữa 02 quốc gia giúp tăng cường tin cậy chính trị, hiểu biết lẫn nhau; sẽ tạo động lực tích cực, tạo điều kiện huy động và tập trung nguồn lực cho các ưu tiên hợp tác đặc biệt về kinh tế, khoa học-công nghệ, phát triển bền vững…

Mặc dù Úc là quốc gia có diện tích đất nông nghiệp hữu cơ lớn nhất thế giới, tuy nhiên do điều kiện tự nhiên cũng như lịch sử canh tác cũng như các quy định ngặt nghèo trong quản lý nước ở Úc, mỗi năm các vùng canh tác hữu cơ ở Úc chỉ khai thác khoảng 30-50% diện tích đất, diện tích đất còn lại đa phần sẽ cho đất nghỉ hoặc chăn thả gia súc luân phiên.

Việc nhập khẩu các sản phẩm tươi sang Úc (trái cây, rau tươi,…) phải áp dụng các quy định rất ngặt nghèo do quy định kiểm soát an ninh sinh học của Úc, tuy nhiên hàng rào này nới lỏng hơn với các sản phẩm đóng hộp, đã qua chế biến… Chính vì vậy cơ hội rộng mở hơn cho các sản phẩm hữu cơ Việt Nam là các sản phẩm đã qua chế biến, sẵn sàng để ăn (ready to eat), như đồ ăn vặt hữu cơ (snack), bún, phở ăn liền hữu cơ, trái cây, củ quả hữu cơ sấy, nước uống hữu cơ đóng lon/chai (nước dừa, nước mía, nước năng lượng, các loại trà…), gia vị hữu cơ tiện lợi (gói gia vị phở, gia vị ướp gà…).

Như vậy tôi thấy rằng sau đại dịch Covid-19 thế giới đã thay đổi, thói quen tiêu dùng thay đổi, mặc dù kinh tế khó khăn hơn nhưng vẫn có những cơ hội mới, tiềm năng cho sản phẩm hữu cơ Việt Nam cả ở Mỹ, châu Âu, Úc, thậm chí Trung Quốc… Chúng tôi là Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và chúng tôi nhìn thấy những cơ hội mới, sẵn sàng kết nối, đồng hành cùng doanh nghiệp hữu cơ Việt Nam để đưa tàu ra biển lớn, mong rằng thời gian sắp tới sẽ tập hợp được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã hữu cơ hơn nữa để cùng nhau đưa sản phẩm hữu cơ Việt Nam ra thị trường quốc tế.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Bài liên quan

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Đẩy mạnh mô hình Hợp tác xã tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh mô hình Hợp tác xã tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp ngày càng gắn kết chặt chẽ với tiêu dùng và thị trường, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực triển khai hai mô hình then chốt: xây dựng hợp tác xã (HTX) tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản. Đây là hai hướng đi chiến lược, nhằm phát huy thế mạnh nông nghiệp địa phương, nâng cao năng lực của các HTX, doanh nghiệp và hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.
Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc bổ nhiệm Đại sứ cho Chương trình. Cục Xúc tiến thương mại thông báo "đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm đại sứ của chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên”.
OCOP Đồng Nai: Chất lượng nâng tầm, thị trường mở rộng

OCOP Đồng Nai: Chất lượng nâng tầm, thị trường mở rộng

Với mục tiêu nâng tầm giá trị nông sản và phát triển kinh tế địa phương, Đồng Nai đang tích cực mở rộng đầu ra cho các sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm). Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, từ hỗ trợ chủ thể đăng ký sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu hàng hóa, mã số vùng trồng đến đẩy mạnh kết nối với các sàn thương mại điện tử và hệ thống bán lẻ hiện đại. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP Đồng Nai không chỉ vươn xa mà còn khẳng định được vị thế trên thị trường.
Nông sản sạch xứ Nghệ: Tự tin vươn ra thị trường - Nhưng đã đủ sức cạnh tranh?

Nông sản sạch xứ Nghệ: Tự tin vươn ra thị trường - Nhưng đã đủ sức cạnh tranh?

Trong dòng chảy của nông nghiệp xanh – sạch, Nghệ An đang từng bước khẳng định vị thế với nhiều mô hình sản xuất nông sản an toàn, hữu cơ. Tuy nhiên, hành trình từ vùng nguyên liệu đến bàn ăn của người tiêu dùng vẫn còn nhiều thử thách. Câu hỏi đặt ra là: nông sản sạch xứ Nghệ đã thực sự sẵn sàng để chinh phục thị trường lớn, hay vẫn đang loay hoay trong chính “vườn nhà” mình?
Lý giải nguyên nhân nhập khẩu nông sản tăng mạnh

Lý giải nguyên nhân nhập khẩu nông sản tăng mạnh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, việc tăng mạnh nhập khẩu nông sản xuất phát từ yêu cầu thực tiễn trong quan hệ thương mại quốc tế.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cua Cà Mau - Vị ngon đậm đà từ vùng đất mũi

Cua Cà Mau - Vị ngon đậm đà từ vùng đất mũi

Cà Mau, vùng đất tận cùng Tổ quốc, không chỉ nổi tiếng với những cánh rừng đước bạt ngàn, hệ sinh thái đa dạng mà còn là "thủ phủ" của một trong những đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam: cua biển Cà Mau. Không chỉ là một món ăn, cua Cà Mau đã trở thành biểu tượng ẩm thực, đại diện cho hương vị tinh túy của vùng đất cực Nam. Sự khác biệt của cua Cà Mau nằm ở chính môi trường sinh sống độc đáo của nó, tạo nên chất lượng thịt và gạch cua khó có nơi nào sánh bằng.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội hợp tác nơi nữ Bí thư Livestream bán “cây tỷ đô”

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội hợp tác nơi nữ Bí thư Livestream bán “cây tỷ đô”

Chiều 7/9 đoàn công tác của Trung Quốc do ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp, tham quan vùng trồng, cơ sở đóng gói và tìm hiểu cơ hội hợp tác ngành hàng sầu riêng tại xã Ea Knuếc (tỉnh Đắk Lắk).
Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu nông sản tươi, cần chủ động theo dõi và lên kế hoạch kinh doanh hợp lý trước tình hình lưu lượng xe hàng tăng đột biến tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Trải nghiệm làng chài bình yên đẹp như tranh vẽ xứ Đà thành

Trải nghiệm làng chài bình yên đẹp như tranh vẽ xứ Đà thành

Chợ cá Tam Tiến là một trong những điểm đến độc đáo bạn không thể bỏ qua khi có dịp tới TP. Đà Nẵng. Nơi đây không chỉ là một khu chợ mà còn là bức tranh sống động về cuộc sống mưu sinh của ngư dân ven biển miền Trung.
Bánh xèo cá kình làng Chuồn, “nốt nhạc” mộc trong bản giao hưởng ẩm thực xứ Huế

Bánh xèo cá kình làng Chuồn, “nốt nhạc” mộc trong bản giao hưởng ẩm thực xứ Huế

Trong bản đồ ẩm thực Huế, hầu như ai cũng nghĩ đến bún bò, cơm hến hay bánh bèo, bánh nậm... Nhưng ở một vùng đầm phá cách trung tâm thành phố chừng bảy cây số, có một món ăn cũng không kém phần đặc trưng, đủ sức chinh phục những thực khách tò mò: bánh xèo cá kình làng Chuồn.
Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh với triết lý "Vì sức khỏe cộng đồng"

Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh với triết lý "Vì sức khỏe cộng đồng"

Công ty Cổ phần Thực phẩm Ngôi Sao Xanh, một cái tên nổi bật trên thị trường thực phẩm Việt Nam, là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến và phân phối các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc: Xây dựng nền tảng sức khỏe bền vững

Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc: Xây dựng nền tảng sức khỏe bền vững

Dự án cộng đồng “Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc” đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội ngày 24/8, nhằm lan tỏa tư duy bắt đầu từ việc ăn đúng để sống lành, từng bước nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần qua mỗi bữa cơm nhà.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

UBND tỉnh Gia Lai vừa cấp Giấy phép số 29/GPXK-UBND cho Công ty Cổ phần Cung ứng Nông lâm Gia Lai để xuất khẩu lô hàng gồm 88.440 cây giống thuộc họ tre sang Vương quốc Campuchia. Hoạt động này nhằm mục đích trồng khảo nghiệm, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế và môi trường.
Cần Thơ: Cần sự đồng lòng của “4 nhà” trong phát triển sầu riêng xuất khẩu

Cần Thơ: Cần sự đồng lòng của “4 nhà” trong phát triển sầu riêng xuất khẩu

Ngày 21/8/2025, Hội Nông dân thành phố Cần Thơ phối hợp với Trường Nông nghiệp – Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo "Giải pháp phát triển ngành hàng sầu riêng đạt chất lượng xuất khẩu".
Phát huy hiệu quả chuỗi liên kết trong chăn nuôi

Phát huy hiệu quả chuỗi liên kết trong chăn nuôi

Những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã chú trọng xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Mô hình này không chỉ giúp nâng cao giá trị gia tăng cho ngành chăn nuôi mà còn góp phần cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, ổn định cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Vĩnh Long: 34.000 ha dừa hữu cơ được xây dựng vùng trồng

Vĩnh Long: 34.000 ha dừa hữu cơ được xây dựng vùng trồng

Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đang tích cực vận động nhà vườn trồng dừa trên địa bàn sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa, tạo thu nhập ổn định.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính