Huyện Mê Linh được coi là "thủ phủ" hoa của Hà Nội, cung cấp cho thị trường hàng triệu bông hoa các loại mỗi vụ - Ảnh minh họa. |
Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa, cây cảnh với mục tiêu đưa ngành này trở thành mũi nhọn kinh tế, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và tạo nên cảnh quan đô thị xanh, sạch, đẹp.
Với lợi thế về điều kiện tự nhiên và truyền thống trồng hoa lâu đời, Hà Nội đã và đang khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất hoa, cây cảnh lớn nhất cả nước. Hiện nay, toàn thành phố có hơn 8.000ha trồng hoa, cây cảnh, tập trung chủ yếu ở các huyện ven đô như Mê Linh, Bắc Từ Liêm, Đan Phượng, Tây Hồ, Thường Tín...
Huyện Mê Linh được coi là "thủ phủ" hoa của Hà Nội, cung cấp cho thị trường hàng triệu bông hoa các loại mỗi vụ. Cùng với Mê Linh, các quận, huyện khác cũng đang đẩy mạnh phát triển vùng chuyên canh hoa, góp phần tạo nên sự đa dạng về chủng loại và sản lượng hoa, cây cảnh của Thủ đô.
Theo thống kê, giá trị sản xuất hoa, cây cảnh của Hà Nội những năm gần đây đạt hơn 7.000 tỷ đồng/năm. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, năng suất và chất lượng hoa, cây cảnh ngày càng được nâng cao. Giá trị sản xuất bình quân đạt 0,5 - 1,5 tỷ đồng/ha/năm, thậm chí có những mô hình đạt tới 2,2 tỷ đồng/ha/năm.
Nhận thấy tiềm năng to lớn của ngành hoa, cây cảnh, thành phố Hà Nội đã ban hành Đề án Phát triển sản xuất hoa, cây cảnh với mục tiêu đầy tham vọng. Theo đó, Hà Nội phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất hoa, cây cảnh đạt bình quân 10%/năm. Giá trị sản xuất hoa, cây cảnh vào năm 2025 đạt khoảng 10.000 tỷ đồng, đến năm 2030 đạt từ 15.000 - 20.000 tỷ đồng.
Để1 đạt được mục tiêu này, thành phố sẽ tập trung vào một số giải pháp chủ yếu. Hà Nội đặt mục tiêu mở rộng diện tích canh tác hoa, cây cảnh từ 60 - 80ha/năm. Đồng thời, khuyến khích phát triển các mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn từ 20ha trở lên. Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hoa, cây cảnh mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Việc tạo dựng thương hiệu cho hoa, cây cảnh Hà Nội cũng được coi là giải pháp quan trọng để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường. Cuối cùng, thành phố sẽ kết hợp phát triển vùng trồng hoa với du lịch sinh thái, tạo điểm đến hấp dẫn cho du khách.