Chủ nhật 07/09/2025 19:21Chủ nhật 07/09/2025 19:21 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chè Hảo Đạt: Từ OCOP 5 sao, hữu cơ thượng hạng đến không gian văn hóa trà đặc sắc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Được hình thành từ một tổ hợp tác nhỏ, đến nay HTX chè Hảo Đạt đã trở thành thương hiệu hàng đầu tại xứ chè Thái Nguyên với rất nhiều sản phẩm cao cấp, trong đó Hảo Đạt là đơn vị duy nhất tại tỉnh có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia về trà. Đặc biệt, Hảo Đạt còn mạnh dạn đầu tư một khu không gian văn hóa trà đặc sắc.
Chè Hảo Đạt: Từ OCOP 5 sao, hữu cơ thượng hạng đến không gian văn hóa trà đặc sắc
Khách đến thăm khu trưng bày sẽ được mời thưởng trà và xem thước phim Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm HTX Chè Hảo Đạt vào năm 2023.

Đến thăm HTX chè Hảo Đạt trong một ngày đầu tháng 6, cách bố trí, sắp xếp khoa học của HTX đã gây ấn tượng mạnh với đoàn công tác của Tạp chí Hữu cơ Việt Nam, với một bên là khu trưng bày, bán, đóng gói và văn phòng; một bên đối diện là khu không gian văn hóa trà và chế biến chè.

Ngay sau khi bước vào khu trưng bày (gian hàng), khách hàng sẽ cảm nhận được sự gần gũi, ấm áp khi được nhân viên của HTX tiếp đón nồng hậu, mời thưởng trà và thăm quan các khu trưng bày sản phẩm. Đặc biệt, trong khu trưng bày có một màn hình cỡ lớn trình chiếu thước phim ghi lại chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới HTX chè Hảo Đạt vào ngày 10/01/2023, một vinh dự với tỉnh Thái Nguyên nói chung và HTX chè Hảo Đạt nói riêng.

Đối diện của khu trưng bày (gian hàng) qua con đường huyết mạch “Tân Cương” là không gian văn hóa trà với căn nhà gỗ năm gian, được bố trí những bộ bàn ghế tràng kỷ, phong cách cổ xưa mang đến không gian truyền thống ấm áp cho du khách. Cùng với đó là không gian trải nghiệm sao chè truyền thống, những bộ trang phục dân tộc và một số đồ dùng vật dụng để du khách trải nghiệm các hoạt động về thu hái, chế biến chè được khai trương vào năm 2019.

Theo chia sẻ của bà Đào Thanh Hảo, Giám đốc HTX chè Hảo Đạt, sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm làm chè, đến năm 2011 bà quyết định thành lập tổ hợp tác với quy mô nhỏ. Phải đến năm 2016, HTX chè Hảo Đạt mới chính thức ra đời với 7 thành viên, đến nay HTX đã có tới 50 thành viên với tổng diện tích canh tác lên tới 120 ha và sản lượng mỗi năm khoảng 20.000 tấn chè búp tươi. Thu nhập của các hộ gia đình là thành viên HTX rất ổn định khoảng 67 triệu/sào/năm.

Hiện Hảo Đạt có 3 dòng sản phẩm chính gồm: chè Đinh, chè Tôm Nõn, chè Móc Câu. Sản phẩm chè Tôm Nõn Đạt chứng nhận OCOP 5 sao (Hảo Đạt là đơn vị duy nhất tại tỉnh có sản phẩm OCOP 5 sao quốc gia về trà), sản phẩm chè Đinh và chè Móc Câu đạt chứng nhận OCOP 4 sao.

Đặc biệt, tính đến nay HTX Hảo Đạt đã có 5 ha chè được cấp Chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hữu cơ theo TCVN 11041:2-2017 và có nhiều diện tích chè đang trong quá trình chuyển đổi Hữu cơ. Theo “thuyền trường” của HTX, việc sản xuất chè Hữu cơ và chuyển đổi dần sang Hữu cơ là định hướng lâu dài của HTX, bởi canh tác (sản xuất) Hữu cơ ngoài việc giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khoẻ người sản xuất, sản lượng ổn định mà còn cho chất lượng chè ngon vượt trội và giá bán sản phẩm cũng tốt hơn.

Chè Hảo Đạt: Từ OCOP 5 sao, hữu cơ thượng hạng đến không gian văn hóa trà đặc sắc
GS.TS Đào Thanh Vân thăm quan khu sơ chế chè cùng bà Đào Thanh Hảo.

Nghệ nhân trà Đào Thanh Hảo còn chia sẻ, bà đã mời các chuyên gia, nhà khoa học và tổ chức các lớp tập huấn đào tạo canh tác Hữu cơ cho người sản xuất. Đây là một trong những nỗ lực của HTX trong việc nhân rộng diện tích chè Hữu cơ, dù hành trình này đang gặp không ít khó khăn do rào cản về nhận thức.

Ngoài ra, với mục tiêu đưa chè Tân Cương vươn tầm quốc tế, HTX Chè Hảo Đạt tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là hai sản phẩm Chè Đinh và Chè Móc Câu. Hai sản phẩm này hiện đang đạt OCOP 4 sao và được hướng đến đạt chứng nhận OCOP 5 sao trong thời gian tới.

Bà Hảo tiết lộ, sau khi các sản phẩm chè của HTX được cấp chứng nhận OCOP đã góp phần khẳng định uy tín và chất lượng sản phẩm chè Hảo Đạt, tạo dựng niềm tin vững chắc cho khách hàng. Doanh thu của HTX sau khi có được chứng nhận OCOP đã tăng trưởng gấp 20 - 30% so với trước, đây chính là động lực để Hảo Đạt không ngừng nâng cao chất lượng và cải tiến chất lượng, mẫu mã.

Cùng với việc với việc nâng cao chất lượng sản phẩm, HTX Chè Hảo Đạt còn đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm ra thị trường quốc tế. Các thị trường mục tiêu được hướng đến là những quốc gia đã được châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc - những thị trường có nhu cầu cao về chè chất lượng cao và an toàn, đặc biệt là ở các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu (EU), nơi sản phẩm chè đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” thông qua hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên mình châu Âu (EVFTA).

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất, cung cấp ra thị trường các loại chè sạch, chè an toàn, HTX còn đứng ra liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho bà con trong xã Tân Cương với giá thu mua ổn định từ 50.000 - 400.000 đồng/kg chè tươi, tránh được tình trạng bị tư thương ép giá.

Về khu không gian văn hoá trà, bà Hảo cho biết đến nay khu vực này ngày một hoàn thiện và tạo được những dấu ấn với du khách trong nước và quốc tế. Thường xuyên có khoảng vài chục nhân viên (công nhân) làm việc để sẵn sàng đón tiếp chu đáo mỗi khi có khách du lịch ghé thăm.

Hiện tại khu không gian văn hoá trà có khá nhiều các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của du khách như: Tham quan, check in, trải nghiệm về văn hóa trà hoàn toàn miễn phí (hái chè, sao chè, thưởng trà…), dịch vụ nhà hàng ẩm thực, lưu trú cộng đồng… để nơi đây trở thành một điểm du lịch cộng đồng không thể bỏ qua mỗi khi du khách ghé thăm HTX chè Hảo Đạt cũng như vùng chè Tân Cương.

Bài liên quan

OCOP dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực

OCOP dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực

Bà Beth Bechdol - Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cho biết, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các văn phòng FAO đang tích cực hỗ trợ quảng bá sản phẩm OCOP, nâng cao năng lực địa phương và đưa các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng ra thị trường toàn cầu. "Chúng tôi có thể khẳng định rằng, OCOP đang dần trở thành một trụ cột chiến lược trong phát triển kinh tế nông thôn khu vực".
Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã công nhận hơn 3.400 sản phẩm, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.
Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Trong một thời gian dài, sản phẩm nông nghiệp Nghệ An chủ yếu tiêu thụ qua các kênh truyền thống, chưa thể hiện rõ thương hiệu và thiếu lợi thế cạnh tranh khi bước vào thị trường hiện đại. Tuy nhiên, bước chuyển mình bắt đầu từ khi các vùng trồng được cấp mã số – một khâu tưởng nhỏ nhưng mang ý nghĩa đột phá về tư duy sản xuất, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.
Người phụ nữ đam mê xây dựng thương hiệu chè hữu cơ

Người phụ nữ đam mê xây dựng thương hiệu chè hữu cơ

Trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, những tấm gương tiên phong như bà Trịnh Tú Anh - Giám đốc Hợp tác xã chè hữu cơ Tây Trúc Xanh là minh chứng sống động cho tinh thần khởi nghiệp, đổi mới và cống hiến vì cộng đồng. Sinh năm 1962, bà Trịnh Tú Anh đã dành trọn tâm huyết và trí tuệ để xây dựng mô hình chè hữu cơ tại Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Hành trình của bà không chỉ là câu chuyện về sự nghiệp cá nhân mà còn là biểu tượng của lòng kiên trì, khát vọng phát triển nông nghiệp bền vững và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

OCOP – Nâng tầm sản phẩm, kết nối thị trường

Qua hơn 6 năm, huyện Hoà An triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Chương trình trở thành một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của Hoà An.
Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Chuyển đổi số - Giải pháp dài hạn nâng tầm sản phẩm OCOP Quảng Ngãi

Tỉnh Quảng Ngãi đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng. Từ hội chợ, kết nối cung cầu đến thương mại điện tử, các giải pháp đang dần phát huy hiệu quả, tạo động lực cho phát triển kinh tế nông thôn bền vững.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

UBND tỉnh Gia Lai vừa cấp Giấy phép số 29/GPXK-UBND cho Công ty Cổ phần Cung ứng Nông lâm Gia Lai để xuất khẩu lô hàng gồm 88.440 cây giống thuộc họ tre sang Vương quốc Campuchia. Hoạt động này nhằm mục đích trồng khảo nghiệm, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế và môi trường.
Cần Thơ: Cần sự đồng lòng của “4 nhà” trong phát triển sầu riêng xuất khẩu

Cần Thơ: Cần sự đồng lòng của “4 nhà” trong phát triển sầu riêng xuất khẩu

Ngày 21/8/2025, Hội Nông dân thành phố Cần Thơ phối hợp với Trường Nông nghiệp – Đại học Cần Thơ tổ chức Hội thảo "Giải pháp phát triển ngành hàng sầu riêng đạt chất lượng xuất khẩu".
Phát huy hiệu quả chuỗi liên kết trong chăn nuôi

Phát huy hiệu quả chuỗi liên kết trong chăn nuôi

Những năm qua, tỉnh Đồng Nai đã chú trọng xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi. Mô hình này không chỉ giúp nâng cao giá trị gia tăng cho ngành chăn nuôi mà còn góp phần cung cấp nguồn thực phẩm an toàn, ổn định cho thị trường trong nước và xuất khẩu.
Vĩnh Long: 34.000 ha dừa hữu cơ được xây dựng vùng trồng

Vĩnh Long: 34.000 ha dừa hữu cơ được xây dựng vùng trồng

Ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long đang tích cực vận động nhà vườn trồng dừa trên địa bàn sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa, tạo thu nhập ổn định.
Ngành mắc ca Việt Nam: Chú trọng chất lượng, tăng cường liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ

Ngành mắc ca Việt Nam: Chú trọng chất lượng, tăng cường liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ

Ngày 11/08, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra Diễn đàn Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề “Sản xuất mắc ca đạt tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”. Chương trình do Trung tâm Khuyến nông quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tổ chức, thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp và bà con nông dân.
Gìn giữ và phát triển làng nghề bánh đa Lạng Côn - Báu vật văn hóa của xã Kiến Minh

Gìn giữ và phát triển làng nghề bánh đa Lạng Côn - Báu vật văn hóa của xã Kiến Minh

Làng nghề bánh đa Lạng Côn, thuộc xã Kiến Minh, TP. Hải Phòng, không chỉ là nơi sản xuất ra món đặc sản nổi tiếng mà còn là một di sản văn hóa quý báu với lịch sử hàng nghìn năm. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, làng nghề vẫn giữ được vẻ đẹp mộc mạc, truyền thống với hình ảnh những phên bánh đa vàng ươm phơi mình dưới nắng khắp các ngõ xóm.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
Gần 22 tấn dừa tươi chính ngạch được xuất khẩu qua Trung Quốc

Gần 22 tấn dừa tươi chính ngạch được xuất khẩu qua Trung Quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất thủ tục thông quan gần 22 tấn dừa tươi xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc qua cửa khẩu cầu Bắc Luân II.
Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đề nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Quảng Ninh: Hoạt động XNK tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh chuyển biến tích cực

Quảng Ninh: Hoạt động XNK tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh chuyển biến tích cực

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh từ đầu năm tới nay đã ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, nhất là sự gia tăng về lượng phương tiện và người xuất nhập cảnh qua địa bàn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm cây ăn quả, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Nâng cao chất lượng sản phẩm cây ăn quả, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu

Hiện nay các thị trường lớn như: Mỹ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc áp dụng những yêu cầu khắt khe về kiểm dịch, mã số vùng trồng và quy trình canh tác sạch. Trong nước, người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các sản phẩm sạch đạt chuẩn hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP hay các sản phẩm được xếp hạng OCOP, tạo ra động lực nhưng cũng là áp lực cho các địa phương và nông hộ trong việc thay đổi phương thức canh tác.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính