Thứ bảy 12/07/2025 02:20Thứ bảy 12/07/2025 02:20 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ "nút thắt" nguồn nguyên liệu để vươn thị trường quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Mỗi năm các làng nghề Hà Nội cần khoảng 50.000 tấn/năm tơ tằm đối với nghề dệt, thêu… Nếu chủ động được nguồn nguyên liệu giúp các cơ sở sản xuất giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, bảo đảm về chất lượng - yếu tố sống còn với sản phẩm OCOP khi bước vào sân chơi lớn.
Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ
Sản xuất lụa tại làng nghề Vạn Phúc Hà Đông.

Thành phố Hà Nội được gọi là “đất trăm nghề” với 1.350 làng nghề, trong đó có 327 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận; có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước.

Trong số làng nghề, nghề truyền thống có nhiều làng nghề sản xuất lụa như Vạn Phúc, La Khê (Hà Đông), Phùng Xá (Mỹ Đức). Đây là tài nguyên lớn để phát triển sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tuy nhiên, các làng nghề sản xuất lụa truyền thống của TP Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau trong đó phải kể đến là sự thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu tơ tằm. Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, hiện nhu cầu ổn định nguồn nguyên liệu đối với các làng nghề Hà Nội khoảng 50.000 tấn/năm tơ tằm đối với nghề dệt, thêu… Việc chủ động nguồn nguyên liệu tơ tằm không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là yếu tố then chốt trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa làng nghề, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Hà Nội.

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước mà cả quốc tế. Dệt lụa là ngành đòi hỏi sự tinh tế và chất lượng đồng bộ, từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện. Trong đó, tơ tằm là “hồn cốt” của nghề, quyết định phần lớn chất lượng tấm lụa. Thế nhưng, hiện phần lớn các cơ sở dệt lụa tại Hà Nội vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu một cách ổn định, giá cả cạnh tranh.

Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ
Chủ động nguyên liệu giúp các sản phẩm lụa OCOP Hà Nội nâng hạng sao, tự tin tiếp cận thị trường quốc tế bài bản và hiệu quả.

“Xưa kia, người Vạn Phúc vẫn tự trồng dâu, nuôi tằm, nhưng hiện nay, do đô thị hóa nên nguồn nguyên liệu phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập từ các địa phương khác, như: Hà Nam, Lâm Đồng, Quảng Nam… Nguồn tơ trong nước ngày càng hiếm, giá cao và không đều màu nên có thời điểm, các cơ sở buộc phải sử dụng tơ nhập khẩu, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và làm giảm tính truyền thống của lụa Hà Nội”, bà Trần Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc cho hay.

Cũng theo bà Lan chia sẻ thì trung bình mỗi năm, làng nghề sản xuất khoảng 100.000m lụa các loại, trong đó có khoảng 39.000m lụa tơ tằm và 61.000m lụa tơ bóng. Doanh thu từ làng nghề đạt khoảng 16,7 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của làng nghề, Vạn Phúc cần khoảng 10,8 tấn tơ mỗi năm.

Nếu chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ giúp các cơ sở sản xuất bảo đảm về chất lượng - yếu tố sống còn với sản phẩm OCOP khi bước vào sân chơi lớn. Hơn nữa, tự chủ nguyên liệu giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh các mặt hàng thủ công truyền thống đang nỗ lực thâm nhập sâu vào các kênh thương mại điện tử, siêu thị, xuất khẩu. Đây cũng là bước đi tất yếu để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, đáp ứng các quy định khắt khe về xuất xứ, truy xuất nguồn gốc

Phát triển sản phẩm OCOP ngành dệt lụa Hà Nội không thể tách rời việc chủ động nguyên liệu. Đây là đòi hỏi vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài trong tiến trình gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống của Thủ đô. Chủ động nguyên liệu không chỉ giúp kiểm soát chất lượng, giảm phụ thuộc, mà còn tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Đó cũng là điều kiện cần để các sản phẩm lụa OCOP Hà Nội nâng hạng sao, tiếp cận thị trường quốc tế một cách tự tin, bài bản và hiệu quả.

Để tháo gỡ “nút thắt” nguyên liệu, Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Mỹ Đức (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) Phan Thị Thuận cho biết, đơn vị vẫn duy trì diện tích trồng dâu và nuôi tằm khu vực bãi ven Đáy. Ngoài trực tiếp trồng dâu nuôi tằm, công ty còn liên kết chuỗi giữa người trồng dâu - cơ sở nuôi tằm - hộ dệt, góp phần ổn định đầu ra, tạo niềm tin để nông dân gắn bó lâu dài. Hiện công ty có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có “Chăn tơ tằm tự dệt” đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Tháo gỡ khó khăn cho phát triển các sản phẩm OCOP từ nghề dệt, mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội và đại diện Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng, bàn về liên kết tổ chức chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm tơ tằm nói riêng. Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp làng nghề Hà Nội đã đăng ký nhu cầu tiêu thụ tơ tằm Lâm Đồng theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm từ quy trình kỹ thuật sản xuất đến thu hoạch. Hiện, tỉnh Lâm Đồng có vùng trồng dâu lớn nhất cả nước với khoảng 700ha, diện tích chuyển đổi sang giống dâu mới năng suất cao khoảng 300ha, năng suất bình quân từ 22-23 tấn/ha. Toàn tỉnh có hơn 150 cơ sở thu mua kén, 36 cơ sở ươm tơ.

Trong năm 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại về lĩnh vực tơ tằm quy mô cả nước và quốc tế, tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Lâm Đồng và Hà Nội kết nối giao thương, mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định, lâu dài. Trong định hướng phát triển kinh tế nông thôn gắn với Chương trình OCOP, việc đầu tư cho vùng nguyên liệu lụa chính là đầu tư cho tương lai của một ngành nghề có truyền thống hàng trăm năm. Chính từ sự chủ động hôm nay, sản phẩm lụa OCOP Hà Nội sẽ ngày càng khẳng định vị thế, là niềm tự hào của đất Kinh kỳ, góp phần lan tỏa thương hiệu văn hóa Việt ra thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (One Commune, One Product, gọi tắt là Chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...) và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chương trình OCOP được nhiều nước trên thế giới triển khai với các tên gọi khác nhau, nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị làng, xã để tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong cơ chế thị trường.

Trọng tâm Chương trình OCOP ở Việt Nam là phát triển sản nhiều công nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với các chủ thể. Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP bao gồm các thành phần kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác) và kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất).

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương, các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ tín dụng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Bài liên quan

Đắk Lắk: Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2024

Đắk Lắk: Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2024

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản

Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản

Chương trình OCOP Bắc Ninh đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Tối 22/8, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng đã đạt được thành công đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) với 100 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng: Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả thanh long

Lâm Đồng: Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả thanh long

Sau sáp nhập, thanh long đã trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Lâm Đồng (mới). Với vị thế là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng, công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ cho thanh long đang được tỉnh đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh.
Thị trường nông sản 09/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 3.800 đồng/kg

Thị trường nông sản 09/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 3.800 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu giảm, đáng chú ý cà phê giảm mạnh 3.700 - 3.800 đồng/kg so với hôm qua.
Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Việc Công ty CP Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland đã đánh dấu một bước tiến xa trong việc chinh phục thị trường quốc tế.
Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục xuất khẩu lô hàng Supe lân sang Nhật Bản, thị trường đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Thị trường nông sản 08/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản 08/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng nhẹ, đáng chú ý tiêu tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg.
Người phụ nữ Tày đưa miến dong Việt Nam ra thế giới

Người phụ nữ Tày đưa miến dong Việt Nam ra thế giới

Từ một cây trồng dùng để chống đói, qua bàn tay của chị Nguyễn Thị Hoan, sinh năm 1972, giám đốc Hợp tác xã miến dong Tài Hoan (HTX) ở thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, tỉnh Thái Nguyên đã đưa miến dong đạt được tiêu chuẩn OCOP 5 sao quốc gia và có mặt ở thị trường nhiều nước trên thế giới.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam: Đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam: Đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn và tổ chức nhiều hoạt động, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Hợp tác xã Trà Ngọc Hân: Ngọt ngào hương vị và giá trị trà Việt

Hợp tác xã Trà Ngọc Hân: Ngọt ngào hương vị và giá trị trà Việt

Nằm trên địa bàn Phúc Xuân nay là xã Đại Phúc, vùng lõi của đất chè Tân Cương Thái Nguyên, một miền quê trù phú dưới chân Tam Đảo, nơi được mệnh danh là "thủ phủ trà Việt", Hợp tác xã Trà Ngọc Hân không chỉ là một cái tên quen thuộc trong ngành trà mà còn là biểu tượng của sự nỗ lực không ngừng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của cây chè. Với cam kết về chất lượng, sự minh bạch trong sản xuất và tâm huyết với nghề, Hợp tác xã Ngọc Hân đã và đang góp phần nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên trên bản đồ ẩm thực trong và ngoài nước.
Thị trường nông sản 07/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê ổn định

Thị trường nông sản 07/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, trong khi đó cà phê và tiêu đều ổn định so với hôm qua.
Sao xanh toả sáng biên cương xanh - Kỳ cuối: Điểm tựa vững chắc nơi biên cương

Sao xanh toả sáng biên cương xanh - Kỳ cuối: Điểm tựa vững chắc nơi biên cương

“Ở nơi chỉ có mây ngàn với gió núi, những cán bộ, chiến sỹ biên phòng Cao Bằng đang ngày đêm lăn lộn với cơ sở, vượt qua muôn vàn khó khăn, bám dân, bám bản, bám địa bàn, tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để giúp đồng bào các dân tộc nâng cao đời sống, cải thiện sinh kế, xoá đói, giảm nghèo, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực biên giới ngày càng phát triển. Các anh là lực lượng nòng cốt xây dựng và củng cố “Thế trận biên phòng toàn dân – Thế trận lòng dân vững mạnh”, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia - nhiệm vụ thiêng liêng được Đảng, Nhà nước và nhân giao phó”. Những thông tin ngắn gọn mà Thượng tá Bế Hồng Cương, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng cho biết đã thôi thúc tôi thêm phấn chấn suốt dọc dài hành trình lên biên giới, đến với các cán bộ, chiến sỹ biên phòng, những người luôn “mang trong tim dáng hình Tổ quốc” – Những “Ngôi sao xanh toả sáng biên cương xanh”.
Công ty cổ phần nông nghiệp và dược liệu Monaco: Nâng tầm giá trị nông sản và dược liệu

Công ty cổ phần nông nghiệp và dược liệu Monaco: Nâng tầm giá trị nông sản và dược liệu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, đồng thời phát huy tiềm năng to lớn của nguồn dược liệu bản địa, Công ty Cổ phần Nông nghiệp và Dược liệu Monaco là một điểm sáng. Với tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư nghiêm túc vào khoa học công nghệ, và cam kết phát triển bền vững, Monaco không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản và dược liệu Việt Nam mà còn định vị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính