Thứ bảy 20/12/2025 20:37Thứ bảy 20/12/2025 20:37 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ "nút thắt" nguồn nguyên liệu để vươn thị trường quốc tế

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Mỗi năm các làng nghề Hà Nội cần khoảng 50.000 tấn/năm tơ tằm đối với nghề dệt, thêu… Nếu chủ động được nguồn nguyên liệu giúp các cơ sở sản xuất giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, bảo đảm về chất lượng - yếu tố sống còn với sản phẩm OCOP khi bước vào sân chơi lớn.
Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ
Sản xuất lụa tại làng nghề Vạn Phúc Hà Đông.

Thành phố Hà Nội được gọi là “đất trăm nghề” với 1.350 làng nghề, trong đó có 327 làng nghề và làng nghề truyền thống đã được công nhận; có tới 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước.

Trong số làng nghề, nghề truyền thống có nhiều làng nghề sản xuất lụa như Vạn Phúc, La Khê (Hà Đông), Phùng Xá (Mỹ Đức). Đây là tài nguyên lớn để phát triển sản phẩm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Tuy nhiên, các làng nghề sản xuất lụa truyền thống của TP Hà Nội đang đối mặt với nhiều thách thức khác nhau trong đó phải kể đến là sự thiếu hụt và phụ thuộc về nguồn nguyên liệu tơ tằm. Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, hiện nhu cầu ổn định nguồn nguyên liệu đối với các làng nghề Hà Nội khoảng 50.000 tấn/năm tơ tằm đối với nghề dệt, thêu… Việc chủ động nguồn nguyên liệu tơ tằm không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là yếu tố then chốt trong việc bảo tồn bản sắc văn hóa làng nghề, nâng cao giá trị sản phẩm OCOP Hà Nội.

Trong dòng chảy của Chương trình mỗi xã một sản phẩm, ngành dệt lụa truyền thống của Hà Nội đang nỗ lực khẳng định vị thế, không chỉ ở thị trường trong nước mà cả quốc tế. Dệt lụa là ngành đòi hỏi sự tinh tế và chất lượng đồng bộ, từ khâu nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện. Trong đó, tơ tằm là “hồn cốt” của nghề, quyết định phần lớn chất lượng tấm lụa. Thế nhưng, hiện phần lớn các cơ sở dệt lụa tại Hà Nội vẫn chưa chủ động được nguồn nguyên liệu một cách ổn định, giá cả cạnh tranh.

Sản phẩm OCOP lụa Hà Nội: Gỡ
Chủ động nguyên liệu giúp các sản phẩm lụa OCOP Hà Nội nâng hạng sao, tự tin tiếp cận thị trường quốc tế bài bản và hiệu quả.

“Xưa kia, người Vạn Phúc vẫn tự trồng dâu, nuôi tằm, nhưng hiện nay, do đô thị hóa nên nguồn nguyên liệu phụ thuộc hoàn toàn vào việc nhập từ các địa phương khác, như: Hà Nam, Lâm Đồng, Quảng Nam… Nguồn tơ trong nước ngày càng hiếm, giá cao và không đều màu nên có thời điểm, các cơ sở buộc phải sử dụng tơ nhập khẩu, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và làm giảm tính truyền thống của lụa Hà Nội”, bà Trần Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn Phúc cho hay.

Cũng theo bà Lan chia sẻ thì trung bình mỗi năm, làng nghề sản xuất khoảng 100.000m lụa các loại, trong đó có khoảng 39.000m lụa tơ tằm và 61.000m lụa tơ bóng. Doanh thu từ làng nghề đạt khoảng 16,7 tỷ đồng. Để đáp ứng nhu cầu sản xuất của làng nghề, Vạn Phúc cần khoảng 10,8 tấn tơ mỗi năm.

Nếu chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ giúp các cơ sở sản xuất bảo đảm về chất lượng - yếu tố sống còn với sản phẩm OCOP khi bước vào sân chơi lớn. Hơn nữa, tự chủ nguyên liệu giúp giảm giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, nhất là trong bối cảnh các mặt hàng thủ công truyền thống đang nỗ lực thâm nhập sâu vào các kênh thương mại điện tử, siêu thị, xuất khẩu. Đây cũng là bước đi tất yếu để sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 4 sao trở lên, đáp ứng các quy định khắt khe về xuất xứ, truy xuất nguồn gốc

Phát triển sản phẩm OCOP ngành dệt lụa Hà Nội không thể tách rời việc chủ động nguyên liệu. Đây là đòi hỏi vừa mang tính cấp bách, vừa có ý nghĩa lâu dài trong tiến trình gìn giữ và phát huy giá trị làng nghề truyền thống của Thủ đô. Chủ động nguyên liệu không chỉ giúp kiểm soát chất lượng, giảm phụ thuộc, mà còn tạo ra một chuỗi giá trị khép kín, kết nối hài hòa giữa truyền thống và hiện đại. Đó cũng là điều kiện cần để các sản phẩm lụa OCOP Hà Nội nâng hạng sao, tiếp cận thị trường quốc tế một cách tự tin, bài bản và hiệu quả.

Để tháo gỡ “nút thắt” nguyên liệu, Giám đốc Công ty Dâu tằm tơ Mỹ Đức (xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức) Phan Thị Thuận cho biết, đơn vị vẫn duy trì diện tích trồng dâu và nuôi tằm khu vực bãi ven Đáy. Ngoài trực tiếp trồng dâu nuôi tằm, công ty còn liên kết chuỗi giữa người trồng dâu - cơ sở nuôi tằm - hộ dệt, góp phần ổn định đầu ra, tạo niềm tin để nông dân gắn bó lâu dài. Hiện công ty có nhiều sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có “Chăn tơ tằm tự dệt” đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Tháo gỡ khó khăn cho phát triển các sản phẩm OCOP từ nghề dệt, mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội và đại diện Hiệp hội Làng nghề Vạn Phúc đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng, bàn về liên kết tổ chức chuỗi sản xuất, tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm tơ tằm nói riêng. Tại cuộc làm việc, các doanh nghiệp làng nghề Hà Nội đã đăng ký nhu cầu tiêu thụ tơ tằm Lâm Đồng theo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm từ quy trình kỹ thuật sản xuất đến thu hoạch. Hiện, tỉnh Lâm Đồng có vùng trồng dâu lớn nhất cả nước với khoảng 700ha, diện tích chuyển đổi sang giống dâu mới năng suất cao khoảng 300ha, năng suất bình quân từ 22-23 tấn/ha. Toàn tỉnh có hơn 150 cơ sở thu mua kén, 36 cơ sở ươm tơ.

Trong năm 2025, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại về lĩnh vực tơ tằm quy mô cả nước và quốc tế, tạo thêm cơ hội cho các doanh nghiệp Lâm Đồng và Hà Nội kết nối giao thương, mở rộng chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ ổn định, lâu dài. Trong định hướng phát triển kinh tế nông thôn gắn với Chương trình OCOP, việc đầu tư cho vùng nguyên liệu lụa chính là đầu tư cho tương lai của một ngành nghề có truyền thống hàng trăm năm. Chính từ sự chủ động hôm nay, sản phẩm lụa OCOP Hà Nội sẽ ngày càng khẳng định vị thế, là niềm tự hào của đất Kinh kỳ, góp phần lan tỏa thương hiệu văn hóa Việt ra thế giới.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (One Commune, One Product, gọi tắt là Chương trình OCOP) là một chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực (trí tuệ, sự sáng tạo, lao động, nguyên liệu và văn hóa địa phương...) và gia tăng giá trị, nâng cao thu nhập của cư dân nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Chương trình OCOP được nhiều nước trên thế giới triển khai với các tên gọi khác nhau, nhưng đều có điểm chung là phát huy nội lực của các địa phương gắn với đơn vị làng, xã để tập trung phát triển các sản phẩm ngành nghề nông thôn có giá trị gia tăng cao và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong cơ chế thị trường.

Trọng tâm Chương trình OCOP ở Việt Nam là phát triển sản nhiều công nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, gắn với các chủ thể. Các chủ thể tham gia Chương trình OCOP bao gồm các thành phần kinh tế tập thể (hợp tác xã, tổ hợp tác) và kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất).

Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách để thực hiện định hướng phát triển trục sản phẩm đặc sản địa phương, các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; hỗ trợ các khâu: đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, hỗ trợ tín dụng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm.

Bài liên quan

Đắk Lắk: Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2024

Đắk Lắk: Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP năm 2024

Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền về Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản

Chương trình OCOP Bắc Ninh: Động lực then chốt nâng tầm giá trị nông sản

Chương trình OCOP Bắc Ninh đang khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị nông sản địa phương.
Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Sắc màu OCOP miền Trung và Tây Nguyên

Tối 22/8, Sở NN&PTNT Hà Nội phối hợp với UBND quận Long Biên tổ chức giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên.
Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng: OCOP thắp sáng làng nghề, bứt phá kinh tế

Đan Phượng đã đạt được thành công đáng kể trong việc phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) với 100 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội công nhận.

CÁC TIN BÀI KHÁC

10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

Ông Ngân Văn Hiên sau nhiều năm kiên trì để “biến” cả một vùng đồi núi sỏi đá cằn cỗi thành một vùng cam trĩu quả ngọt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.
Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Phát triển Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và năng lực cạnh tranh. Từ đó hình thành các chuỗi giá trị nông sản ổn định và bền vững.
Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 đang dần bắt theo nhịp theo xu thế tất yếu, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.
Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn một thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Bình Điền - Ninh Bình: Dấu ấn một thập kỷ “Gieo niềm tin - Gặt thành công” trên đất Bắc

Kỷ niệm 10 năm ngày nhà máy chính thức đi vào hoạt động, Công ty Cổ phần Bình Điền - Ninh Bình (Công ty thành viên của Công ty cổ Phần phân bón Bình Điền - thương hiệu phân bón Đầu Trâu) không chỉ khẳng định vị thế là cánh tay nối dài vững chắc của thương hiệu phân bón Đầu Trâu tại miền Bắc mà còn tiên phong trong xu hướng sản xuất nông nghiệp xanh và bền vững.
Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hoa cúc họa mi trở thành sản phẩm nông nghiệp kiếm bạc triệu mỗi ngày đối với người trồng hoa tại Tràng Cát phường Hải An TP. Hải Phòng. Từ một vùng đất thuần nông, Tràng Cát đã chuyển mình thành "thiên đường sống ảo" nổi tiếng, mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, điều trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới, chỉ nhờ vào việc trồng hoa và cung cấp dịch vụ chụp ảnh.
Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Trong bối cảnh ngành nuôi trồng thủy sản đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh và biến đổi môi trường, mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn đang nổi lên như một giải pháp ưu việt. Tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Hải Châu đã mạnh dạn tiên phong áp dụng mô hình này, không chỉ khẳng định hiệu quả vượt trội mà còn mở ra một hướng đi làm giàu bền vững.
Đại hội Hội Thương nhân Kinh Môn lần thứ I - Định hướng, dẫn dắt, kết nối doanh nghiệp phát triển

Đại hội Hội Thương nhân Kinh Môn lần thứ I - Định hướng, dẫn dắt, kết nối doanh nghiệp phát triển

Trong 2 ngày, 12- 13/12/2025, Hội thương nhân Kinh Môn, phường Kinh Môn, thành phố Hải Phòng đã tổ chức thành công Đại hội Thương nhân Kinh Môn nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là tổ chức xã hội- nghề nghiệp hoạt động theo Điều lệ được Chủ tịch UBND phường Kinh Môn cho phép thành lập.
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Bộ trưởng Trần Đức Thắng cho biết, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng. Các ý kiến tại diễn đàn một lần nữa khẳng định Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế biển với hơn 1 triệu km² vùng biển và nguồn tài nguyên phong phú. Bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Hợp tác xã Đại Hiệp nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu bền vững

Đầu tư công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và trách nhiệm xã hội, HTX CN - TTCN Đại Hiệp khẳng định thương hiệu gạch tuynel bền vững tại miền Trung.
Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

UBND xã Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026–2030, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại và nâng cao giá trị gia tăng. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở thực tiễn sản xuất những năm qua, đồng thời bám sát định hướng của tỉnh về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, cùng cộng đồng cư dân cần cù, thuần hậu và nền văn hoá giàu bản sắc, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng sở hữu những nền tảng quan trọng để bứt phá. Việc mở rộng không gian hành chính và tăng quy mô dân số sau sáp nhập đã tạo điều kiện định hình một diện mạo phát triển mới, sôi động, gắn kết, đầy cơ hội. Dưới sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của người dân, Phục Hòa đang khơi dậy tiềm năng, chuyển hóa lợi thế thành nguồn lực mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính