Chủ nhật 14/09/2025 09:47Chủ nhật 14/09/2025 09:47 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông dân Đồng Nai "trúng quả" nhờ tiêu

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thời tiết bất lợi khiến vụ thu hoạch tiêu năm 2025 mất mùa, giảm năng suất. Nguồn cung giảm cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá tiêu tăng gần gấp đôi so với đầu vụ năm ngoái, lên gần 180 ngàn đồng/kg. Dự báo thời gian tới, giá tiêu có thể tiếp tục tăng do thị trường xuất khẩu khởi sắc.
Nông dân Đồng Nai
Dự báo năm 2025, sản lượng tiêu toàn cầu tiếp tục giảm - Ảnh minh họa.

Diện tích tiêu của Đồng Nai đã giảm hàng ngàn hécta so với 5-6 năm trước. Nguyên nhân là do từ sau dịch Covid-19, thị trường tiêu liên tục ở mức giá thấp, nhiều thời điểm dưới giá thành sản xuất do xuất khẩu gặp khó. Do đó, người dân chuyển đổi sang hướng sản xuất theo chuỗi liên kết an toàn, hướng đến sự phát triển bền vững.

Mùa khô năm 2024 quá khô hạn, thời tiết thất thường khiến tiêu mất mùa, nhiều vùng năng suất giảm từ 20-40% so với năm trước. Nhiều vườn tiêu ra 2 đợt đậu trái khác nhau, nhưng đợt 2 tỷ lệ hạt lép nhiều, công lao động cao, nhiều nhà vườn chấp nhận chỉ hái 1 đợt nên ảnh hưởng đến năng suất. Tuy nhiên, giá tiêu tăng cao nên người trồng tiêu vẫn kỳ vọng có lợi nhuận cao hơn vụ trước.

Từ sau dịch Covid-19, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn khiến giá tiêu giảm sâu, có năm dưới giá thành sản xuất khiến diện tích tiêu trên cả nước giảm mạnh. Mất mùa cũng góp phần khiến nguồn cung tiêu giảm, từ đó giá tiêu liên tục tăng cao trở lại từ năm 2024.

Hiện tiêu trên địa bàn tỉnh đang bắt đầu cho thu hoạch; đầu vụ nên sản lượng thu hoạch còn ít, hoạt động mua bán chưa diễn ra sôi động. Khi giá tiêu giảm thấp, chi phí đầu tư cao, người dân thường bán hết cho thương lái. Hiện giá tiêu tăng cao, người dân có xu hướng trữ lại nhiều hơn với kỳ vọng giá tiêu có thể còn tăng.

Theo Hiệp hội Tiêu và cây gia vị Việt Nam, năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu đạt gần 1,32 tỷ USD. So với năm 2023, lượng tiêu xuất khẩu giảm 5,1%, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 45,4%. Riêng kim ngạch xuất khẩu tiêu của tỉnh Đồng Nai đạt 137 triệu USD, tăng gần 37,4% so với năm 2023. Dự báo năm 2025, sản lượng tiêu toàn cầu tiếp tục giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định nên giá mặt hàng này có thể lập kỷ lục mới.

Tính đến cuối năm 2024, tổng diện tích tiêu trên địa bàn tỉnh còn 10 ngàn hécta, giảm hơn 1,3 ngàn hécta so với năm trước đó và giảm gần một nửa so với thời điểm diện tích tiêu lớn nhất. Theo kế hoạch, diện tích tiêu của tỉnh hầu như không tăng nhưng tổng sản lượng vẫn tăng nhờ vào ứng dụng khoa học kỹ thuật. Ngành nông nghiệp tỉnh định hướng tăng giá trị tiêu nhờ uy tín chất lượng qua việc xây dựng chuỗi liên kết sản xuất hữu cơ đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.

Nhiều người trồng tiêu quan tâm đến hướng chuyển đổi này. Khi giá tiêu tăng cao, nhiều người dân mạnh dạn đầu tư tái tạo vườn tiêu già cỗi hoặc trồng thêm diện tích mới. Sản xuất theo hướng hữu cơ, đảm bảo sản phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu để tăng lợi thế cạnh tranh.

Nhiều hộ đã tham gia Dự án Cánh đồng lớn trồng tiêu an toàn theo hướng hữu cơ. Làm theo hướng hữu cơ không chỉ có lợi cho cây trồng mà còn bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đất khỏe, cây khỏe kết hợp với chủ động phòng bệnh, cây có sức chống chịu tốt sẽ kiểm soát được dịch bệnh, hạn chế được lượng thuốc hóa học.

Từ năm 2024, giá tiêu bắt đầu hồi phục và nhiều thời điểm đứng ở mức cao nên người dân chú trọng chăm sóc vườn, có hộ trồng mới lại vườn già cỗi. Nhiều hộ tham gia chuỗi liên kết sản xuất tiêu theo hướng hữu cơ. Vào chuỗi liên kết, người dân được hỗ trợ một phần vật tư sản xuất, hỗ trợ tiếp cận về khoa học kỹ thuật. Tiêu an toàn tham gia chuỗi liên kết có hợp tác xã bao tiêu với giá cao hơn so với thị trường nên người dân càng yên tâm sản xuất.

Bài liên quan

Tiêu Đồng Nai hướng tới vị thế mới

Tiêu Đồng Nai hướng tới vị thế mới

Ngành tiêu Đồng Nai đang trên đà phục hồi sau thời gian khó khăn, nhưng cần thêm nhiều giải pháp để phát triển ổn định.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Hành trình xây dựng “thủ phủ Sâm Việt” không chỉ là câu chuyện mở rộng diện tích hay tăng sản lượng mà còn là chặng đường đầy thử thách - nơi người trồng, doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền cùng đồng lòng vượt qua rào cản về vốn, kỹ thuật, hạ tầng, dịch bệnh, và cả những biến động khắc nghiệt của thị trường. Báu vật của đại ngàn nay không chỉ cần thích ứng với điều kiện sinh thái đặc hữu mà còn phải khéo léo tồn tại và “tỏa sáng” trong môi trường thương mại cạnh tranh, nơi thương hiệu, chiến lược và đặc biệt, niềm tin của người tiêu dùng quyết định thành công.
Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Khi nhắc đến Đắk Lắk, người ta không chỉ nghĩ đến những ngọn đồi cà phê bạt ngàn hay hình ảnh đàn voi oai hùng, mà còn nhớ ngay đến một loại trái cây đặc trưng: Bơ sáp. Bơ sáp Đắk Lắk không chỉ là một sản vật nông nghiệp, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây, là một phần của văn hóa và kinh tế vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Với hương vị béo ngậy, dẻo thơm và giá trị dinh dưỡng cao, Bơ sáp Đắk Lắk đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng.
Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Khánh Hòa: Xã Lâm Sơn sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025

Từ ngày 29/8 đến 31/8, UBND xã Lâm Sơn, tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội trái cây lần thứ I năm 2025.
Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Giữ hồn quê trong vị bánh khẩu sli

Xã Hà Quảng (Cao Bằng) có một thứ quà quê dân dã mà bất cứ ai đi xa cũng nhớ, ai đến cũng muốn tìm mua bằng được. Đó là bánh khẩu sli được làm từ những hạt gạo nếp thơm dẻo, quyện với vị ngọt của đường mía, vị bùi của lạc rang. Khẩu sli không chỉ là một món ăn, mà còn là ký ức, là văn hóa, là tâm hồn của người Tày, Nùng. Giữa cuộc sống hiện đại, ở vùng quê xóm Bản Bó, những người làm bánh khẩu sli đang gìn giữ cho món bánh truyền thống ngày càng phát triển và lan tỏa.
Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

“Chăn nuôi sạch, ăn sạch không chỉ là câu chuyện sinh kế mà còn là trách nhiệm với sức khỏe và tương lai của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì lẽ đó, lựa chọn hướng nuôi lợn hữu cơ là “phép thử” để tôi dấn thân vào con đường nông nghiệp như hiện nay”, ông Trần Khắc Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An) chia sẻ.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, hội tụ giá trị y học, kinh tế, tri thức bản địa, văn hóa lẫn tâm hồn. Dược liệu quý này được mệnh danh là di sản sống của núi rừng Trà My, đã và đang mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là thành phố Đà Nẵng).
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Ngày 24/8, tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, không khí sôi động đã bùng nổ ngay giữa vườn sầu riêng khi một sự kiện đặc biệt diễn ra: Phiên livestream giới thiệu và bán sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – "Sầu riêng của mẹ". Điểm nhấn tạo nên sức hút ở người dẫn dắt trực tiếp phiên bán hàng, không ai khác chính là bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Những thách thức trong quá trình duy trì và phát triển thương hiệu Chè Hảo Đạt, sau khi đạt được những thành tựu đáng kể, là một phần tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp bền vững nào. Đặc biệt trong ngành chè, nơi cạnh tranh gay gắt và yêu cầu chất lượng ngày càng cao, việc giữ vững vị thế "OCOP 5 sao" đòi hỏi hợp tác xã Chè Hảo Đạt phải liên tục đổi mới và thích nghi.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính