Thứ năm 26/12/2024 20:25Thứ năm 26/12/2024 20:25 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nâng tầm giá trị cho ngành chè Việt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành chè Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý chất lượng được quốc tế công nhận nhưng giá trị xuất khẩu lại thấp do chủ yếu bán nguyên liệu thô.
Nâng tầm giá trị cho ngành chè Việt
11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè đạt gần 133 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD - Ảnh minh họa.

Chè Việt Nam, với chất lượng được quốc tế công nhận, đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, việc phần lớn sản phẩm xuất khẩu dưới dạng thô, chưa qua chế biến sâu đang khiến ngành chè chưa phát huy hết tiềm năng. Theo Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè đạt gần 133 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD. Song, giá trị xuất khẩu bình quân chỉ đạt 1.765 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với các nước có ngành chè phát triển như Nhật Bản hay Sri Lanka.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển ngành chè, từ điều kiện tự nhiên thuận lợi đến nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú. Các vùng chè như Mộc Châu, Thái Nguyên, Lâm Đồng... đều cho ra đời những sản phẩm chè đặc sản chất lượng cao, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần lớn chè Việt Nam xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, sau đó được các nước nhập khẩu chế biến và bán với giá cao hơn nhiều lần. Điều này khiến ngành chè Việt Nam chưa thu được lợi nhuận tương xứng với tiềm năng.

Để giải quyết vấn đề này, ngành chè cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...; ứng dụng công nghệ cao trong canh tác, thu hái, chế biến và bảo quản để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm tổn thất sau thu hoạch. Đồng thời, cần bảo tồn và phát triển các vùng chè đặc sản, chè shan tuyết cổ thụ để tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị chè Việt. Cần quảng bá hình ảnh chè Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế...; xây dựng thương hiệu quốc gia cho chè Việt Nam, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương hiệu riêng. Kể những câu chuyện về nguồn gốc, văn hóa, con người gắn liền với các vùng chè để tạo giá trị cảm xúc cho sản phẩm; đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, thương hiệu tập thể cho các sản phẩm chè đặc sản.

Đa dạng hóa sản phẩm cũng là hướng đi cần thiết. Ngành chè cần đầu tư công nghệ để chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm chè đa dạng như trà hòa tan, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... từ chè. Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chè mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng. Cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác quốc tế; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành chè.

Cuối cùng, cần tăng cường hợp tác quốc tế bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ các nước có ngành chè phát triển; thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành chè; mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường cao cấp, tiềm năng.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hạt dẻ Cao Bằng: Hương vị đặc trưng của núi rừng biên cương

Hạt dẻ Cao Bằng: Hương vị đặc trưng của núi rừng biên cương

Cao Bằng, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, không chỉ nổi tiếng với cảnh quan hùng vĩ mà còn được biết đến với những đặc sản mang đậm hương vị núi rừng, trong đó có hạt dẻ. Hạt dẻ Cao Bằng với hương vị thơm ngon, bùi béo đặc trưng đã trở thành món quà quý giá của thiên nhiên, được nhiều người ưa chuộng. Bài viết này sẽ khám phá những điều thú vị về hạt dẻ Cao Bằng, từ nguồn gốc, đặc điểm, giá trị dinh dưỡng đến những nét văn hóa gắn liền với loại hạt này.
Dược liệu hữu cơ: Lựa chọn an lành cho sức khỏe

Dược liệu hữu cơ: Lựa chọn an lành cho sức khỏe

Dược liệu hữu cơ đang ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Dược liệu hữu cơ không chỉ là một xu hướng mà còn là một hướng đi bền vững cho ngành dược liệu, góp phần bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.
Khánh Hòa: OCOP - Thắp lửa cho kinh tế nông thôn

Khánh Hòa: OCOP - Thắp lửa cho kinh tế nông thôn

Với 187 sản phẩm đa dạng từ thực phẩm, đồ uống đến du lịch sinh thái, OCOP đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực nông thôn.
Trà Mã Dọ - Hồi sinh từ khoa học

Trà Mã Dọ - Hồi sinh từ khoa học

Khoa học đã hồi sinh trà Mã Dọ quý hiếm của Phú Yên, mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.
Hối hả vào mùa sản xuất Tết tại các làng nghề, HTX OCOP

Hối hả vào mùa sản xuất Tết tại các làng nghề, HTX OCOP

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cận kề, các làng nghề, HTX OCOP trên cả nước nhộn nhịp vào mùa sản xuất, chế biến đặc sản phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người tiêu dùng.
Thanh long ruột đỏ Lập Thạch - Trái ngọt trên vùng đất mới

Thanh long ruột đỏ Lập Thạch - Trái ngọt trên vùng đất mới

Từ vùng đất đồi cằn cỗi, cây thanh long ruột đỏ đã bén rễ và trở thành cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
Cây ăn quả ở miền núi Thanh Hóa: Tiềm năng và thách thức

Cây ăn quả ở miền núi Thanh Hóa: Tiềm năng và thách thức

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, nhiều vùng miền núi Thanh Hóa đã phát triển các loại cây ăn quả đặc sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Mộc Châu: Nông nghiệp công nghệ cao cho quả ngọt

Mộc Châu: Nông nghiệp công nghệ cao cho quả ngọt

Công nghệ cao và chuyển đổi số đang làm thay đổi diện mạo nông nghiệp Mộc Châu, mang lại năng suất, chất lượng và giá trị nông sản vượt bậc.
Trà Vinh: Bền vững với "lúa - tôm", "rừng - tôm"

Trà Vinh: Bền vững với "lúa - tôm", "rừng - tôm"

Mô hình sản xuất "rừng - tôm", "lúa - thủy sản" đang được tỉnh Trà Vinh đẩy mạnh, mang lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần bảo vệ môi trường sinh thái ven biển, vùng nước lợ.
Lạng Sơn: Nâng tầm giá trị nông sản với gần 200 sản phẩm OCOP

Lạng Sơn: Nâng tầm giá trị nông sản với gần 200 sản phẩm OCOP

Vùng đất miền núi Lạng Sơn với nhiều đặc sản trứ danh đang nỗ lực triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) nhằm nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Phú Quốc: Hành trình xanh hóa nông nghiệp, vun đắp bản sắc

Phú Quốc: Hành trình xanh hóa nông nghiệp, vun đắp bản sắc

Phú Quốc đang "khoác áo mới" cho nông nghiệp với hướng đi xanh và bền vững, kết hợp sản xuất sạch, bảo tồn bản sắc và nâng cao thu nhập cho người dân.
Hồng không hạt Quản Bạ: Niềm tự hào và những điều trăn trở

Hồng không hạt Quản Bạ: Niềm tự hào và những điều trăn trở

Hồng không hạt Quản Bạ, một đặc sản quý giá của cao nguyên đá Hà Giang, từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân địa phương. Với hương vị thơm ngon đặc trưng, giòn ngọt và nhiều dưỡng chất, loại quả này không chỉ là món quà của thiên nhiên mà còn là nguồn thu nhập quan trọng cho bà con nông dân.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính