Thứ bảy 20/12/2025 11:00Thứ bảy 20/12/2025 11:00 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nâng tầm giá trị cho ngành chè Việt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành chè Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý chất lượng được quốc tế công nhận nhưng giá trị xuất khẩu lại thấp do chủ yếu bán nguyên liệu thô.
Nâng tầm giá trị cho ngành chè Việt
11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè đạt gần 133 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD - Ảnh minh họa.

Chè Việt Nam, với chất lượng được quốc tế công nhận, đang đứng trước cơ hội lớn để khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, việc phần lớn sản phẩm xuất khẩu dưới dạng thô, chưa qua chế biến sâu đang khiến ngành chè chưa phát huy hết tiềm năng. Theo Tổng cục Hải quan, 11 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè đạt gần 133 nghìn tấn, trị giá 235 triệu USD. Song, giá trị xuất khẩu bình quân chỉ đạt 1.765 USD/tấn, thấp hơn nhiều so với các nước có ngành chè phát triển như Nhật Bản hay Sri Lanka.

Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để phát triển ngành chè, từ điều kiện tự nhiên thuận lợi đến nguồn nguyên liệu đa dạng, phong phú. Các vùng chè như Mộc Châu, Thái Nguyên, Lâm Đồng... đều cho ra đời những sản phẩm chè đặc sản chất lượng cao, được người tiêu dùng trong nước và quốc tế ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, phần lớn chè Việt Nam xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, sau đó được các nước nhập khẩu chế biến và bán với giá cao hơn nhiều lần. Điều này khiến ngành chè Việt Nam chưa thu được lợi nhuận tương xứng với tiềm năng.

Để giải quyết vấn đề này, ngành chè cần tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách đẩy mạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất tiên tiến như VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ...; ứng dụng công nghệ cao trong canh tác, thu hái, chế biến và bảo quản để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm tổn thất sau thu hoạch. Đồng thời, cần bảo tồn và phát triển các vùng chè đặc sản, chè shan tuyết cổ thụ để tạo ra những sản phẩm độc đáo, chất lượng cao.

Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị chè Việt. Cần quảng bá hình ảnh chè Việt Nam thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế...; xây dựng thương hiệu quốc gia cho chè Việt Nam, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương hiệu riêng. Kể những câu chuyện về nguồn gốc, văn hóa, con người gắn liền với các vùng chè để tạo giá trị cảm xúc cho sản phẩm; đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, thương hiệu tập thể cho các sản phẩm chè đặc sản.

Đa dạng hóa sản phẩm cũng là hướng đi cần thiết. Ngành chè cần đầu tư công nghệ để chế biến sâu, tạo ra các sản phẩm chè đa dạng như trà hòa tan, nước giải khát, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... từ chè. Nghiên cứu, phát triển các sản phẩm chè mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường.

Hỗ trợ doanh nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng. Cần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối với các đối tác quốc tế; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành chè.

Cuối cùng, cần tăng cường hợp tác quốc tế bằng cách học hỏi kinh nghiệm từ các nước có ngành chè phát triển; thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành chè; mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường cao cấp, tiềm năng.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Gà ác (Gallus gallus domesticus Brisson) là giống gà bản địa quý, được nuôi phổ biến tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long).
Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Nhờ hương thơm đặc trưng, sâu và bền cùng giá trị kinh tế cao, loại quả này đang được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài bán quả khô, một số địa chỉ còn bán cả cây giống.
Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Đều là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nhưng trái cây khô và trái cây tươi vẫn có những khác biệt đáng kể về mặt dinh dưỡng, với những ưu thế riêng.
Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Sáng 11/12/2025, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Huế, Liên hoan Trà Quốc tế - Huế 2025 đã chính thức khai mạc...
Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn các sản phẩm thực phẩm xanh - sạch - có lợi cho sức khỏe ngày càng trở thành lối sống quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hương vị mà còn chú trọng nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và giá trị bền vững mà sản phẩm mang lại.
Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá cao và đề nghị UBND tỉnh công nhận 02 sản phẩm Macca của xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản triển khai áp dụng Quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long để sản xuất phân bón hữu cơ.
Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Axit hữu cơ là những hợp chất có chứa nhóm -COOH trong phân tử. Các axit hữu cơ có nhiều loại khác nhau, như axit formic, axit lactic, axit sorbic, axit
Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 với không gian rực rỡ sắc màu, thu hút hàng nghìn người dân và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan. Không chỉ là dịp tôn vinh thành quả lao động của người nông dân, đây còn là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện để các địa phương quảng bá sản phẩm đặc trưng, góp phần đưa nông sản Bắc Ninh vươn xa hơn trên thị trường.
Khảo sát chuỗi mô hình tuần hoàn của Tập đoàn Quế Lâm tại Hà Tĩnh

Khảo sát chuỗi mô hình tuần hoàn của Tập đoàn Quế Lâm tại Hà Tĩnh

Chiều 4/12 vừa qua, đoàn công tác Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Nông nghiệp Tuần hoàn Việt Nam cùng đại diện một số sở, ban, ngành trong và ngoài tỉnh đã đến tham quan các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị của Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm trên địa bàn Hà Tĩnh.
Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Trồng rau thủy canh - hướng đi mới trong việc ứng dụng sản xuất rau sạch, hữu cơ

Phương pháp trồng rau thủy canh đang ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp Việt Nam. Với những ưu thế như tiết kiệm sức lao động, giảm sâu bệnh hại, nâng cao năng suất và chất lượng rau thành phẩm, kỹ thuật “trồng không cần đất” này đã chứng minh hiệu quả ở cả quy mô nhỏ tại hộ gia đình lẫn quy mô lớn trong các trang trại công nghệ cao. Cùng tìm hiểu hệ thống quy trình, kỹ thuật và những thông tin cốt lõi về trồng rau thủy canh, trên cơ sở tổng hợp các hướng dẫn kỹ thuật và kinh nghiệm thực tiễn hiện nay.
Phát triển nông nghiệp hữu cơ cho vùng chuyên canh cây ăn trái

Phát triển nông nghiệp hữu cơ cho vùng chuyên canh cây ăn trái

Thực hiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ, An Giang đang từng bước chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng xanh, sinh thái và tuần hoàn, trong đó các vùng chuyên canh cây ăn trái là một trong những điểm nhấn quan trọng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính