Thứ sáu 29/08/2025 03:29Thứ sáu 29/08/2025 03:29 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Lạng Sơn: Nâng tầm giá trị nông sản với gần 200 sản phẩm OCOP

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Vùng đất miền núi Lạng Sơn với nhiều đặc sản trứ danh đang nỗ lực triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) nhằm nâng cao giá trị nông sản, phát triển kinh tế bền vững, góp phần xóa đói giảm nghèo.
Lạng Sơn: Nâng tầm giá trị nông sản với gần 200 sản phẩm OCOP
Gần 200 sản phẩm OCOP Lạng Sơn được công nhận đạt 3-4 sao - Ảnh minh họa.

Gần 200 sản phẩm OCOP được công nhận đạt 3-4 sao là minh chứng cho những kết quả tích cực mà Lạng Sơn đạt được trong việc nâng tầm giá trị nông sản, tạo sinh kế bền vững cho người dân, đặc biệt là ở các vùng nông thôn, miền núi.

Chương trình OCOP đã góp phần hình thành các vùng chuyên canh sản xuất hàng hóa nông sản đặc trưng, mang lại thu nhập khá cho người dân. Nổi bật là sản phẩm hoa hồi với diện tích trên 34.000 ha, sản lượng đạt trên 15.000 tấn/năm. Na Lạng Sơn cũng là một sản phẩm chủ lực, với diện tích khoảng 3.200 ha, tập trung ở các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, cho sản lượng hàng năm trên 35.000 tấn. Đáng chú ý, trên 800 ha na được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Huyện Hữu Lũng đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể cho 3 sản phẩm OCOP chủ lực: Măng Bát độ, Nem nướng và Quả tươi Hữu Lũng, góp phần khẳng định thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP của Lạng Sơn không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn hướng đến xuất khẩu, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho địa phương. Việc tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước giúp các sản phẩm OCOP của Lạng Sơn tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh.

Bên cạnh đó, chương trình OCOP cũng góp phần thu hút đầu tư, phát triển du lịch cho Lạng Sơn. Du khách đến với Lạng Sơn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp mà còn có cơ hội trải nghiệm văn hóa địa phương, thưởng thức những sản phẩm OCOP đặc sắc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình OCOP tại Lạng Sơn còn đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường; công tác quảng bá, tiếp thị sản phẩm còn hạn chế; nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu...

Để phát triển chương trình OCOP một cách bền vững, Lạng Sơn cần tiếp tục hoàn thiện chính sách hỗ trợ, tăng cường đào tạo nghề, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, đẩy mạnh quảng bá, tiếp thị sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP của tỉnh.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

Bài 1: “Nuôi sạch, sống xanh" và câu chuyện của người nông dân thời đại mới

“Chăn nuôi sạch, ăn sạch không chỉ là câu chuyện sinh kế mà còn là trách nhiệm với sức khỏe và tương lai của chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Vì lẽ đó, lựa chọn hướng nuôi lợn hữu cơ là “phép thử” để tôi dấn thân vào con đường nông nghiệp như hiện nay”, ông Trần Khắc Thịnh, Giám đốc Hợp tác xã Minh Lợi (Nghệ An) chia sẻ.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ 1: Bảo tồn và nhân giống “vàng đỏ” hữu cơ chốn đại ngàn

Sâm Ngọc Linh – “Quốc bảo” của Việt Nam, hội tụ giá trị y học, kinh tế, tri thức bản địa, văn hóa lẫn tâm hồn. Dược liệu quý này được mệnh danh là di sản sống của núi rừng Trà My, đã và đang mở ra cơ hội phát triển bền vững cho vùng cao huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam cũ (nay là thành phố Đà Nẵng).
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài cuối: Người lái “con thuyền” Hảo Đạt

Chuyện về Hợp tác xã Chè Hảo Đạt, một biểu tượng của ngành chè Thái Nguyên với những sản phẩm đạt chuẩn OCOP 5 sao quốc gia, không thể không nhắc đến bà Đào Thanh Hảo người "thuyền trưởng" có tài và tâm huyết. Từ một người con của vùng chè, bà Hảo đã cống hiến cả cuộc đời mình để nâng tầm giá trị cây chè Tân Cương, đưa thương hiệu chè Hảo Đạt vươn xa, trở thành niềm tự hào của quê hương Thái Nguyên.
Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Đắk Lắk: Nữ Bí thư xã ‘lên sóng’ livestream bán hơn 60 tấn sầu riêng

Ngày 24/8, tại xã Ea Knuếc, tỉnh Đắk Lắk, không khí sôi động đã bùng nổ ngay giữa vườn sầu riêng khi một sự kiện đặc biệt diễn ra: Phiên livestream giới thiệu và bán sầu riêng thương hiệu Ami Kâo – "Sầu riêng của mẹ". Điểm nhấn tạo nên sức hút ở người dẫn dắt trực tiếp phiên bán hàng, không ai khác chính là bà Ngô Thị Minh Trinh - Bí thư Đảng ủy xã Ea Knuếc.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 3: Thách thức về duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm

Những thách thức trong quá trình duy trì và phát triển thương hiệu Chè Hảo Đạt, sau khi đạt được những thành tựu đáng kể, là một phần tất yếu của bất kỳ doanh nghiệp bền vững nào. Đặc biệt trong ngành chè, nơi cạnh tranh gay gắt và yêu cầu chất lượng ngày càng cao, việc giữ vững vị thế "OCOP 5 sao" đòi hỏi hợp tác xã Chè Hảo Đạt phải liên tục đổi mới và thích nghi.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 2: Đỉnh cao chất lượng, đạt chuẩn OCOP 5 sao

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 2: Đỉnh cao chất lượng, đạt chuẩn OCOP 5 sao

Hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên, tọa lạc tại vùng đất Tân Cương danh tiếng, đã vươn mình trở thành một trong những điển hình tiêu biểu của ngành chè Việt Nam nhờ những thành tích nổi bật và toàn diện. Từ một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hợp tác xã đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế thương hiệu, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Tình yêu với cây chè và khát vọng đổi mới - Bài 1:Tầm nhìn xa giữa vùng chè cổ

Hành trình từ ý tưởng đến hiện thực OCOP 5 sao của hợp tác xã Chè Hảo Đạt Thái Nguyên là một câu chuyện điển hình về sự nỗ lực không ngừng, tư duy đổi mới và tầm nhìn xa. Để đạt được danh hiệu cao quý này, hợp tác xã Chè Hảo Đạt đã trải qua một hành trình dài, bài bản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Miến dong Tân Việt Á vươn ra “biển lớn”

Miến dong Tân Việt Á vươn ra “biển lớn”

Chú trọng đầu tư máy móc hiện đại, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất chặt chẽ với nông dân để phát triển vùng nguyên liệu và không ngừng gia tăng giá trị thương hiệu sản phẩm, HTX Nông sản Tân Việt Á, xã Minh Tâm (Cao Bằng) không chỉ đưa sản phẩm miến dong đạt OCOP 4 sao chinh phục thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Mỹ, mở ra hướng làm giàu bền vững từ chính đặc sản quê hương.
Cua, Cáy, ở làng quê Việt Nam: Từ bình dân đến đặc sản

Cua, Cáy, ở làng quê Việt Nam: Từ bình dân đến đặc sản

Việt Nam, với đường bờ biển dài và hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, là một thiên đường cho các loài giáp xác, đặc biệt là cua và cáy. Hai loài vật này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái vùng nước lợ và nước mặn mà còn là nguồn thực phẩm phong phú, mang đậm hương vị đặc trưng của ẩm thực Việt Nam.
Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Một số giải pháp để phát triển nghề nuôi ốc hương tại Huế

Ốc hương (Babylonia areolata) là loài hải sản có giá trị kinh tế cao, thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng, có nhu cầu tiêu thụ lớn đã và đang được thị trường trong nước lẫn xuất khẩu ưa chuộng.
Tiên phong "mở đường" theo mô hình canh tác hữu cơ cho cây trồng tỷ đô

Tiên phong "mở đường" theo mô hình canh tác hữu cơ cho cây trồng tỷ đô

Với ham muốn đưa những đưa sản phẩm sầu riêng sạch, đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng trong và ngoài nước, ông Mai Đình Thọ (Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Dịch vụ Nông nghiệp Sạch) đã tiên phong "mở đường", định hướng cho các nông hộ canh tác “cây tỷ đô” chuyển hướng hữu cơ bền vững.
Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Trong giai đoạn 2021–2025, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và sự đồng lòng của doanh nghiệp, chương trình OCOP tại Lâm Đồng đang từng bước tạo được dấu ấn rõ nét.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính