Thứ bảy 27/09/2025 17:27Thứ bảy 27/09/2025 17:27 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trong giai đoạn 2021–2025, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong nỗ lực phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng và sự đồng lòng của doanh nghiệp, chương trình OCOP tại Lâm Đồng đang từng bước tạo được dấu ấn rõ nét.
Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình OCOP - Đòn bẩy phát triển sản phẩm địa phương

Hình ảnh nơi giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại khu du lịch Langbiang

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình OCOP giai đoạn 2021–2025 tại Quyết định số 919/QĐ-TTg, tỉnh Lâm Đồng đã kịp thời cụ thể hóa bằng nhiều văn bản chỉ đạo quan trọng như Quyết định số 1765/QĐ-UBND, Nghị quyết số 207/2023/NQ-HĐND… nhằm triển khai có hiệu quả chương trình trên toàn địa bàn tỉnh. Công tác tuyên truyền, vận động cũng được đẩy mạnh, giúp nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về giá trị của sản phẩm OCOP và vai trò của thương hiệu địa phương trong chuỗi giá trị sản xuất và tiêu dùng.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý là việc xây dựng và nhân rộng hệ thống điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Nếu năm 2020, Lâm Đồng mới có một điểm OCOP tại khu du lịch Langbiang, thì đến năm 2025, con số này đã tăng lên 04 điểm (có một điểm mới ngừng hoạt động). Các điểm này không chỉ là nơi giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP mà còn là không gian kết nối giữa sản phẩm địa phương với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Không chỉ dừng lại ở hạ tầng phân phối, hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cũng được tỉnh chú trọng. Hàng năm, Lâm Đồng tổ chức và tham gia hàng loạt sự kiện như hội chợ Festival hoa Đà Lạt, phố trà – cà phê, triển lãm nông sản thanh niên, các tuần hàng OCOP trong nước và quốc tế… Nhờ đó, các sản phẩm như trà, cà phê, rau củ, dâu tây, rượu vang, tơ lụa Bảo Lộc… ngày càng khẳng định được thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà cả quốc tế.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 từng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất và lưu thông hàng hóa, Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt như kết nối tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, tổ chức hội nghị trực tuyến, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường ngoại thông qua kênh email, mạng xã hội và thông tin từ thương vụ các nước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình OCOP tại Lâm Đồng vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Hệ thống chính sách hỗ trợ chưa đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, dẫn đến vướng mắc trong triển khai. Việc phát triển thương hiệu và mở rộng quy mô sản xuất còn gặp khó khăn do phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn là doanh nghiệp nhỏ, thiếu nguồn vốn đối ứng và nguồn lực quản trị.

Để khắc phục những hạn chế trên, tỉnh Lâm Đồng đã đề ra nhiều giải pháp trong giai đoạn 2026 - 2030. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng hệ thống phân phối đến vùng sâu, vùng xa, tăng cường các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại trong và ngoài nước. Tỉnh cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, đồng thời tiếp tục rà soát, lựa chọn mở rộng thêm nhiều điểm OCOP tại các địa phương chưa có siêu thị, trung tâm thương mại.

Với những định hướng đúng đắn và sự vào cuộc đồng bộ, chương trình mỗi xã một sản phẩm tại Lâm Đồng được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng địa phương trên bản đồ hàng hóa quốc gia và quốc tế./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ

Ngày 12/9/2025 tại tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị Khuyến nông @ Nông nghiệp với chủ đề: “Xúc tiến thương mại tiêu thụ bưởi Phúc Trạch sản xuất đạt tiêu chuẩn hữu cơ”.
Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Thương hiệu ổi lê giúp nông dân vươn lên làm giàu

Những năm qua, nhiều hộ dân tại xã Hà Long vươn lên làm giàu từ việc trồng cây ổi lê. Không những vậy ổi lê nơi đây còn đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao và được cấp mã số vùng trồng.
Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm “tiến vua”: Thần dược của thiên nhiên trên đất Bắc

Sâm tiến vua, hay còn được biết đến với tên gọi là sâm nam, sâm nam núi Dành, hay sâm Bố Chính, không chỉ là một loài thực vật quý hiếm mà còn mang trong mình những câu chuyện lịch sử và giá trị y học đặc biệt. Loài cây này đã từng được dùng để tiến vua, trở thành một trong những sản vật quý của Việt Nam. Sâm tiến vua được tìm thấy và trồng nhiều ở vùng đất Bắc Giang nay là Bắc Ninh.
Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Chè Atisô - Vị ngọt thanh của Cao Nguyên Đà Lạt

Khi nhắc đến Đà Lạt, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của hoa dã quỳ, những con đường uốn lượn giữa bạt ngàn rưng thông hay không khí se lạnh mà còn ấn tượng bởi một loài cây đặc trưng: cây atisô. Và từ loài cây này, một thức uống dân dã nhưng đầy giá trị đã ra đời, trở thành một món quà quý giá của xứ sở ngàn hoa: chè atisô.
Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Những năm gần đây, Thanh Hóa đang trở thành tỉnh đầu tàu khu vực Bắc Trung Bộ trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.
Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Mít Tố Nữ Long Khánh - loại quả đặc trưng của vùng đất đỏ Đông Nam Bộ

Khi nhắc đến trái cây Long Khánh, Đồng Nai, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ đặc sản làm say lòng biết bao du khách: mít tố nữ. Loại trái cây này không chỉ nổi tiếng bởi hương vị độc đáo, mà còn bởi câu chuyện văn hóa, lịch sử gắn liền với vùng đất đỏ bazan Đông Nam Bộ. Mít tố nữ Long Khánh đã trở thành một biểu tượng, một niềm tự hào của người dân nơi đây, góp phần khẳng định vị thế của nông sản Việt trên thị trường.
Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Rượu Vang Đà Lạt - Vị lãng mạn của xứ sở ngàn hoa

Khi nhắc đến Đà Lạt, người ta không chỉ nhớ đến những đồi thông reo vi vút, khí hậu mát mẻ quanh năm hay những bông hoa rực rỡ sắc màu, mà còn liên tưởng ngay đến một thứ đặc sản mang đậm phong vị lãng mạn, tinh tế: rượu vang.
Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Gỏi Bưởi Tân Triều - món ngon, lạ của làng bưởi cổ

Khi nhắc đến Biên Hòa, Đồng Nai, người ta không chỉ nhớ đến một vùng đất công nghiệp sầm uất mà còn ấn tượng với một làng quê thanh bình, trù phú nằm ven sông Đồng Nai: làng bưởi Tân Triều. Và từ những trái bưởi nổi tiếng ấy, một món ăn độc đáo đã ra đời, trở thành biểu tượng ẩm thực của vùng đất này: gỏi bưởi Tân Triều. Gỏi bưởi không chỉ là một món ăn ngon, mà còn chứa đựng tinh hoa của ẩm thực truyền thống, sự sáng tạo của người dân và hương vị thanh khiết của vùng quê sông nước.
Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình"

Ngày 27/8/2025, xã Nguyên Bình (Cao Bằng) phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Hệ thống nông nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ Cao Bằng tổ chức hội nghị khởi động Dự án "Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Thanh Long Nguyên Bình".
Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Hạt tiêu đen Vĩnh Linh - Sản phẩm kết tinh từ vùng đất lửa Quảng Trị

Khi nhắc đến hạt tiêu đen, người ta thường nghĩ ngay đến một thứ gia vị cay nồng, quen thuộc trong căn bếp của mọi gia đình. Tuy nhiên, nếu đã một lần nếm thử hạt tiêu đen Vĩnh Linh, Quảng Trị, bạn sẽ hiểu rằng đây không chỉ là một loại gia vị thông thường, mà còn là một sản vật mang trong mình cả câu chuyện về lịch sử, văn hóa và sức sống mãnh liệt của một vùng đất.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Bơ sáp Đắk Lắk - đặc sản từ vùng đất đỏ bazan

Khi nhắc đến Đắk Lắk, người ta không chỉ nghĩ đến những ngọn đồi cà phê bạt ngàn hay hình ảnh đàn voi oai hùng, mà còn nhớ ngay đến một loại trái cây đặc trưng: Bơ sáp. Bơ sáp Đắk Lắk không chỉ là một sản vật nông nghiệp, mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây, là một phần của văn hóa và kinh tế vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió. Với hương vị béo ngậy, dẻo thơm và giá trị dinh dưỡng cao, Bơ sáp Đắk Lắk đã khẳng định vị thế của mình trên thị trường, trở thành một trong những loại trái cây được ưa chuộng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính