Thứ hai 20/01/2025 13:01Thứ hai 20/01/2025 13:01 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Khánh Hòa: OCOP - Thắp lửa cho kinh tế nông thôn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Với 187 sản phẩm đa dạng từ thực phẩm, đồ uống đến du lịch sinh thái, OCOP đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực nông thôn.
Khánh Hòa: OCOP - Thắp lửa cho kinh tế nông thôn
Toàn tỉnh có 187 sản phẩm, trong đó, 57 sản phẩm đạt 3 sao và 19 sản phẩm tiềm năng đạt 4 sao - Ảnh minh họa.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại Khánh Hòa, đặc biệt là khu vực nông thôn. Với sự tham gia nhiệt tình của các chủ thể, OCOP không chỉ góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu mà còn tạo ra sức bật mới cho du lịch nông thôn, góp phần thay đổi diện mạo làng quê.

Năm 2024, Khánh Hòa ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể cả về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP. Toàn tỉnh có 187 sản phẩm của 96 chủ thể đăng ký tham gia. Trong đó, 57 sản phẩm đạt 3 sao và 19 sản phẩm tiềm năng đạt 4 sao. Các sản phẩm hết sức đa dạng, từ thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ đến dịch vụ du lịch, phản ánh sự phong phú của tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương.

Điểm sáng của OCOP Khánh Hòa năm nay là sự tham gia của nhiều sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, điểm du lịch. Làng nghề xoi trầm hương Vạn Thắng, mô hình du lịch nông nghiệp Phượng Hoàng Farm Ninh Hòa, dịch vụ du lịch sinh thái vườn ao chuồng Ninh Thọ là những ví dụ điển hình. OCOP đang góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nông thôn, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân, đồng thời gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, OCOP Khánh Hòa vẫn còn một số hạn chế. Số lượng sản phẩm đạt 4 sao, 5 sao còn ít. Công tác quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP tuy đã được quan tâm nhưng hiệu quả chưa cao. Việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong phát triển thương hiệu, phân phối sản phẩm còn nhiều hạn chế.

Để OCOP thực sự phát huy hiệu quả, trở thành động lực mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn, Khánh Hòa cần tiếp tục hỗ trợ các chủ thể nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn OCOP; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản. Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm OCOP, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch, dịch vụ có tính đặc trưng, gắn với văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu chung cho sản phẩm OCOP Khánh Hòa, ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, cần chú trọng nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP thông qua các lớp tập huấn về quản lý, kinh doanh, marketing, hỗ trợ các chủ thể tiếp cận nguồn vốn, ứng dụng công nghệ.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và sự tham gia tích cực của người dân, tin tưởng rằng chương trình OCOP sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa, xây dựng nông thôn mới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP, tạo đà cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân mạnh dạn đổi mới, đưa sản phẩm địa phương vươn xa trên thị trường quốc tế.
Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Nhận thức rõ tầm quan trọng của mẫu mã, bao bì trong việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể đầu tư, cải tiến, nâng tầm bao bì sản phẩm.
Thái Nguyên: Thêm 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương

Thái Nguyên: Thêm 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương

Hai sản phẩm của Thái Nguyên là chè Đinh Tân Cương và Du lịch văn hóa dân tộc Tày bản làng Thái Hải vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Trung ương, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của tỉnh lên con số 4.
Phú Lộc: Nông dân đồng lòng thoát nghèo

Phú Lộc: Nông dân đồng lòng thoát nghèo

Phong trào nông dân đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu đang lan tỏa mạnh mẽ ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). Mô hình này góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương.
Thái Nguyên: Nâng tầm nông sản với mô hình nuôi lợn bằng chè xanh

Thái Nguyên: Nâng tầm nông sản với mô hình nuôi lợn bằng chè xanh

Thái Nguyên đang triển khai thành công mô hình nuôi lợn bằng thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao giá trị nông sản và phát triển chăn nuôi bền vững.
Nông sản Bình Phước tất bật vào mùa Tết

Nông sản Bình Phước tất bật vào mùa Tết

Nhà vườn Bình Phước tất bật chăm sóc nông sản, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán dồi dào, chất lượng.
Sơn La: Nắm bắt xu hướng "sạch" từ trang trại đến bàn ăn

Sơn La: Nắm bắt xu hướng "sạch" từ trang trại đến bàn ăn

Người dân Sơn La đang dần chuyển hướng sang chăn nuôi các giống gia cầm, gia súc bản địa như vịt cổ xanh, gà đen, lợn đen để đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch.
Thái Nguyên: Vượt rét, hướng tới vụ xuân thắng lợi

Thái Nguyên: Vượt rét, hướng tới vụ xuân thắng lợi

Vụ xuân 2025 ở Thái Nguyên đang diễn ra khẩn trương trong những ngày rét đậm. Ngành nông nghiệp và nông dân tỉnh đang nỗ lực vượt khó, triển khai đồng bộ các giải pháp từ phòng chống rét cho mạ, lựa chọn giống lúa chất lượng cao đến kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp, hướng tới một vụ mùa thắng lợi.
Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy

Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy

Nhằm nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai dự án sản xuất lúa hữu cơ ứng dụng công nghệ mạ khay, máy cấy trong vụ Đông Xuân 2024-2025.
Mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi: Hướng đi mới cho người dân Bình Gia

Mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi: Hướng đi mới cho người dân Bình Gia

Huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đang triển khai hiệu quả mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là hướng đi mới, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội: Hướng đi đúng cho nông nghiệp đô thị

Sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội: Hướng đi đúng cho nông nghiệp đô thị

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân đô thị. Trong bối cảnh đó, sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội đang ngày càng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn rau an toàn cho Thủ đô, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và phát triển nông nghiệp đô thị bền vững.
Cao Bằng: Hiệu quả từ nghề trồng nấm hữu cơ

Cao Bằng: Hiệu quả từ nghề trồng nấm hữu cơ

Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ rơm rạ, mùn cưa, thân cây gỗ, lõi ngô, từ những năm 2000, nhiều huyện, thành phố, tỉnh Cao Bằng đã thử nghiệm mô hình trồng nấm, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính