Thứ tư 26/11/2025 00:12Thứ tư 26/11/2025 00:12 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

“Ma trận” sữa giả

Vụ việc gần 600 loại sữa bột giả trong đó có cả sữa dành cho những người bị tiểu đường, suy thận, trẻ sinh non, thiếu tháng và phụ nữ có thai khiến người tiêu dùng hoang mang. Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng.

Bước đầu cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định từ tháng 8/2021 đến nay, Công ty cổ phần dược quốc tế Rance Pharma và Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood Group sản xuất kinh doanh sữa bột. Đến nay đã sản xuất 573 nhãn hiệu sữa bột các loại. Trong khoảng 4 năm, các đối tượng đã tiêu thụ sữa các loại ra thị trường, mang lại doanh thu gần 500 tỷ đồng.

Theo thông tin trên tờ tuoitrer.vn, đại tá Nguyễn Minh Tuấn - phó chánh văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) - cung cấp, đó là các nghi phạm sử dụng thủ đoạn lợi dụng quy định trong quản lý về sản xuất kinh doanh thực phẩm cho phép doanh nghiệp tự công bố sản phẩm; tự công bố các chỉ tiêu chất lượng, hàm lượng, thành phần dinh dưỡng, tính năng, tác dụng sản phẩm. Song việc này không chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm nghiệm, cấp phép trước khi lưu hành.

Đặc biệt để sản phẩm "bay cao, bay xa", các nghi phạm đã thuê các cá nhân có uy tín, ảnh hưởng trên mạng để quảng cáo, bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Việc bán hàng được thực hiện với các thông tin sai sự thật, thổi phồng, phóng đại tính năng, tác dụng, chất lượng sản phẩm để bán được số lượng hàng rất lớn.

Cơ chế tự công bố chất lượng sản phẩm theo Nghị định 15/2018/NĐ-CP từng được đánh giá là bước cải cách hành chính tích cực, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường. Thế nhưng, khi 573 sản phẩm sữa giả ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm qua, không thể không đặt dấu hỏi lớn: Phải chăng cơ chế này đang trở thành “tấm bình phong” cho những hành vi gian dối?

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng ...

Thực tế cho thấy nghị định 15 sau bảy năm thực hiện đã bộc lộ nhiều lỗ hổng trong việc quản lý sản phẩm tự công bố. Chia sẻ với báo chí, PGS.TS, Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng quốc gia bày tỏ quan ngại khi quá nhiều sản phẩm sữa, thực phẩm bổ sung tràn lan trên thị trường mà không được kiểm định chất lượng. Thực tế đã có nhiều trường hợp nhập viện, thậm chí nguy cơ tử vong, tổn hại sức khỏe... sau khi sử dụng các loại sản phẩm gắn mác "thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng", đặc biệt trong các sản phẩm giảm cân, xương khớp.

Những sản phẩm tự công bố được cơ quan chức năng cấp phép đưa ra thị trường khi chưa có sự kiểm tra chất lượng cũng khiến chính các bác sĩ, là người có chuyên môn y tế, khó có thể xác định được sản phẩm có chất lượng để tư vấn cho người bệnh. Vụ việc sữa giả lần này là bài học cho những nhà sản xuất không trung thực, vụ lợi trên sức khỏe của người dân.

CHI TIẾT: Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ: Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, nghị định 15 triển khai theo cơ chế tương đối thông thoáng, chuyển dần từ tiền kiểm sang hậu kiểm, thủ tục cũng chuyển dần từ đăng ký sản phẩm sang tự công bố sản phẩm. Mặc dù vậy công tác hậu kiểm vẫn được duy trì, Bộ Y tế thừa nhận công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm an toàn thực phẩm mới chỉ đáp ứng một phần yêu cầu thực tế.

Thực tế với hàng ngàn thực phẩm chức năng có mặt trên thị trường nhưng công tác hậu kiểm còn hạn chế, đồng nghĩa còn rất nhiều sản phẩm đang được lưu thông nhưng chưa được kiểm soát về chất lượng, người tiêu dùng cũng có thể gặp rủi ro khi sử dụng sản phẩm bất cứ lúc nào.

Trong vụ việc sữa giả vừa bị phát hiện, hàng loạt sản phẩm in nhãn mác tương tự các thương hiệu nổi tiếng, đi kèm những dòng chữ gây ngộ nhận mập mờ, không kiểm chứng như: “sữa nhập khẩu Mỹ”, “phòng ngừa Covid-19”, “tăng đề kháng cho trẻ”… Dù vậy, các sản phẩm này chỉ được tự công bố, tức là do doanh nghiệp tự kê khai thành phần, tự dán nhãn, tự chịu trách nhiệm mà không phải trải qua bất kỳ quy trình thẩm định hay kiểm chứng nào từ cơ quan nhà nước.

Việc sử dụng sữa giả không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân mà còn là gánh nặng cho toàn xã hội. Theo các chuyên gia y tế, hậu quả lâu dài của việc này là tăng tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, gia tăng bệnh mạn tính, giảm tuổi thọ và làm trầm trọng thêm bất bình đẳng y tế. Mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.

"Con voi chui lọt lỗ kim"

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả
Ảnh minh họa.

Một vụ việc có quy mô lớn, kéo dài nhiều năm mà không bị phát hiện sớm thì không thể chỉ trách doanh nghiệp. Trách nhiệm thuộc về các khâu hậu kiểm, kiểm tra liên ngành và đặc biệt là các đơn vị quản lý địa phương. Phải công khai trách nhiệm của từng cơ quan liên quan.

Trên thực tế, sau khi tự công bố sản phẩm, doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc cơ quan được ủy quyền là đã đủ điều kiện lưu hành sản phẩm. Việc kiểm tra, giám sát chất lượng được giao lại cho cơ chế hậu kiểm nhưng chính cơ chế này lại đang bộc lộ nhiều “lỗ hổng”.

Vụ việc gần 600 loại sữa bột giả không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng, mà còn gián tiếp “giết chết” các doanh nghiệp làm ăn tử tế. Theo phản ánh từ nhiều công ty sữa, sau các đợt phát hiện sản phẩm giả, doanh số bán hàng của họ đều giảm sút nghiêm trọng do người tiêu dùng mất niềm tin vào thị trường.

Chính vì đồng tiền đã bất chấp lương tâm, bất chấp sức khỏe và tính mạng của con người, đặc biệt người dân nghèo, có thu nhập thấp. Bên cạnh đó qua vụ việc sữa giả trên, dư luận đã gọi tên nhiều "ngôi sao" quảng cáo sữa dỏm, đây là đối tượng tiếp tay lớn nhất cho những người sản xuất sữa giả.

Hay mới đây, vụ việc sản xuất, quảng cáo sai về kẹo rau củ Kera khi Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs bị khởi tố, còn hoa hậu Thùy Tiên bị tạm hoãn xuất cảnh để điều tra. Vụ án này cũng là lời cảnh tỉnh về trách nhiệm pháp lý và đạo đức của người nổi tiếng, KOLs (những người có ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội) khi tham gia quảng cáo trong thời đại truyền thông số.

Có thể nói, chuyện "người nổi tiếng" nhận các hợp đồng quảng cáo để kiếm thêm thu nhập là không sai. Tuy nhiên, nhận quảng cáo thế nào? Cách thức ra sao mới là điều quan trọng. Nhiều "người nổi tiếng" vì thiếu sự kiểm chứng hoặc có thể chạy theo những hợp đồng lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng khiến họ bất chấp, không soi xét về hậu quả.

Vì vậy, nghệ sĩ phải có trách nhiệm trong việc giữ hình ảnh, quảng cáo sản phẩm mang đến cho công chúng. Bởi vì khán giả tin tưởng, yêu mến, họ mới sử dụng.

Mức hình phạt nào đang chờ Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục? Mức hình phạt nào đang chờ Quang Linh Vlog và Hằng Du Mục?
"1 viên tương đương 1 đĩa rau" quảng cáo "nổ" phóng đại công dụng sản phẩm bị xử phạt thế nào?

Theo khoản 7 Điều 109 Luật Thương mại 2005, quảng cáo sai sự thật bao gồm việc cung cấp thông tin không đúng về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, xuất xứ, bao bì, bảo hành và các yếu tố khác của sản phẩm, dịch vụ.

Khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 cũng nghiêm cấm quảng cáo gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, chất lượng, giá cả, công dụng và các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, hành vi quảng cáo sai sự thật là vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm.

Khi cá nhân, tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021, cụ thể như sau:

- Đối với cá nhân: Phạt tiền từ 60 - 80 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo không đúng sự thật hoặc gây sự nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, số lượng, công dụng, nguồn gốc xuất xứ, phương thức phục vụ và thời hạn bảo hành của hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ đã được đăng ký hoặc công bố, trừ các trường hợp sau đây:

+ Hành vi quảng cáo mỹ phẩm có tác dụng như thuốc bị gây hiểu nhầm sản phẩm là thuốc theo khoản 4 Điều 51 Nghị định 38/2021: Phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng bị gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc để chữa bệnh theo điểm b khoản 4 Điều 52 Nghị định 38/2021: Phạt từ 20 - 30 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo sai sự thật về công dụng, bản chất, nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của thức ăn chăn nuôi/thuỷ sản, chất cải tạo môi trường chăn nuôi/thuỷ sản theo khoản 1 Điều 60 Nghị định 38/2021: Phạt từ 10 - 15 triệu đồng.

+ Hành vi quảng cáo giống cây trồng không đúng sự thật hoặc gây sự nhầm lẫn cho khách hàng về khả năng kinh doanh giống cây trồng của cá nhân, tổ chức kinh doanh, nội dung được ghi trên nhãn hoặc nhãn hiệu theo điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021: Phạt từ 05 - 10 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả bằng cách xóa bỏ, tháo gỡ, thu hồi sản phẩm, hàng hoá quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội và phải buộc cải chính thông tin, xin lỗi đối với hành vi vi phạm của mình theo quy định tại khoản 8 Điều 34 Nghị định 38/2021.

- Trường hợp người vi phạm là tổ chức thì phải chịu mức phạt gấp hai lần số tiền phạt đối với cá nhân (căn cứ theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 38/2021).

Hành vi quảng cáo sai sự thật còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 197 Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13, theo đó người nào có hành vi quảng cáo gian dối về hàng hoá, dịch vụ, đã bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà tiếp tục vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Ngoài ra, người có hành vi phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, bị cấm hành nghề hoặc làm một công việc nhất định từ 01 - 05 năm.

Liên kết “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái sữa lành mạnh

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả
Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng liên kết thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh. Ảnh minh họa.

Nhà nước đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng hành lang pháp lý, đảm bảo trật tự thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các chính sách như kiểm soát giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, tiêu chuẩn hóa nhãn mác, truy xuất nguồn gốc hay quy định về quảng cáo sữa công thức đã giúp siết chặt quản lý, đồng thời tạo sân chơi lành mạnh cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thị trường sữa vẫn còn không ít khoảng trống cần Nhà nước can thiệp kịp thời, từ việc cập nhật các tiêu chuẩn mới, xử lý các vi phạm cạnh tranh không lành mạnh, đến việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận công nghệ và vốn.

Các doanh nghiệp sữa giữ vai trò đầu tàu trong việc cung ứng sản phẩm, phát triển công nghệ và đảm bảo chất lượng. Từ những “ông lớn” như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood… đến các doanh nghiệp nhỏ, vừa và startup sữa hữu cơ, thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ không chỉ về giá mà còn về giá trị dinh dưỡng và uy tín thương hiệu.

Tuy nhiên, cùng với áp lực tăng trưởng, không ít doanh nghiệp đã từng đối mặt với các vấn đề về minh bạch thông tin, quảng cáo thổi phồng công dụng, thậm chí là gian lận thương mại. Điều đó đặt ra yêu cầu về sự tự điều chỉnh, tuân thủ đạo đức kinh doanh và minh bạch hóa chuỗi giá trị.

Ngày nay, người tiêu dùng không còn là “bên yếu thế” chỉ biết mua và sử dụng. Họ ngày càng thông minh hơn, có khả năng tra cứu thông tin, so sánh chất lượng, giá cả và đặc biệt là lên tiếng khi quyền lợi bị xâm phạm. Chính sự chủ động này đã buộc doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải thay đổi cách tiếp cận, trở nên minh bạch và lắng nghe hơn.

Song, để người tiêu dùng thực sự trở thành “mắt xích chủ động”, cần nâng cao nhận thức tiêu dùng thông qua giáo dục, truyền thông, và tạo điều kiện để họ tiếp cận thông tin chính xác, khách quan về sản phẩm.

Sẽ không có một thị trường sữa phát triển đúng nghĩa nếu chỉ có một hoặc hai trong ba chủ thể hoạt động hiệu quả. Doanh nghiệp cần Nhà nước làm “trọng tài” và người tiêu dùng làm “kim chỉ nam”. Nhà nước cần sự đồng hành từ doanh nghiệp và phản hồi từ người dân để hoàn thiện chính sách. Người tiêu dùng cần sự minh bạch và trách nhiệm từ cả hai phía để yên tâm lựa chọn.

Khi mối quan hệ ba bên được củng cố, niềm tin thị trường sẽ được xây dựng và đó chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững, không chỉ với thị trường sữa, mà còn với mọi ngành hàng thiết yếu trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong năm 2024, Bộ Y tế đã kiểm tra 354.820 cơ sở, phát hiện 22.073 cơ sở vi phạm về an toàn thực phẩm; xử lý 9.043 cơ sở (chiếm 40,9% số cơ sở vi phạm), trong đó phạt tiền 6.658 cơ sở với số tiền phạt hơn 33,53 tỷ đồng.

Bộ Công an phát hiện, xử lý 8.959 vụ vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (tăng 1.854 vụ so với năm 2023) với 8.978 đối tượng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm (tăng 1.917 so với năm 2023), trong đó 8.490 cá nhân và 488 tổ chức. Khởi tố 62 vụ, 97 bị can (tăng 29 vụ, 63 bị can so với năm 2023). Về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm có 43 vụ; tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm 9 vụ; các tội khác liên quan đến thực phẩm 10 vụ. Xử phạt vi phạm hành chính 8.374 vụ (tăng 3.864 vụ so với năm 2023) với 7.949 cá nhân, 517 tổ chức; tổng tiền phạt vi phạm hành chính hơn 36,1 tỷ đồng (tăng hơn 5 tỷ đồng so với năm 2023).

Bài liên quan

Truyền thông góp phần giảm thiểu lao động ở trẻ em tại Việt Nam

Truyền thông góp phần giảm thiểu lao động ở trẻ em tại Việt Nam

Tại buổi tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông về phòng ngừa lao động trẻ em diễn ra ngày 17/11/2025, các chuyên gia một lần nữa nhấn mạnh vai trò của báo chí, mạng xã hội trong việc lan tỏa thông tin, thay đổi nhận thức cộng đồng và thúc đẩy hành động cụ thể nhằm bảo vệ trẻ em.
Nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh cần tuyển dụng hàng nghìn lao động dịp cuối năm

Nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh cần tuyển dụng hàng nghìn lao động dịp cuối năm

Nhiều doanh nghiệp Hà Tĩnh tăng tốc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và mở rộng quy mô sản xuất nên có nhu cầu tuyển dụng lao động ở nhiều lĩnh vực.
Bệnh viện K lên tiếng về việc sử dụng thuốc điều trị ung thư từ Nga

Bệnh viện K lên tiếng về việc sử dụng thuốc điều trị ung thư từ Nga

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ban hành Quyết định số 628/QĐ-QLD ngày 31/10, chính thức cấp phép lưu hành thuốc thuốc Pembroria do Nga sản xuất điều trị ung thư. Thông tin từ Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết, sẽ sớm đưa thuốc chữa ung thư của Nga vào điều trị cho bệnh nhân, nhưng chi phí chưa được bảo hiểm y tế thanh toán.
Khởi công xây dựng 9 trường phổ thông nội trú liên cấp ở các xã biên giới Nghệ An

Khởi công xây dựng 9 trường phổ thông nội trú liên cấp ở các xã biên giới Nghệ An

Ngày 9/11, cùng với cả nước, Nghệ An đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 9 trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới đất liền. Đây là những công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mở ra cơ hội học tập toàn diện cho học sinh vùng sâu, vùng xa.
Vì sao PCT Hiệp hội Golf Việt Nam bị khởi tố trong vụ xuất khẩu sầu riêng?

Vì sao PCT Hiệp hội Golf Việt Nam bị khởi tố trong vụ xuất khẩu sầu riêng?

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an vừa khởi tố 17 bị can liên quan đường dây mua bán mã vùng trồng, giấy kiểm nghiệm trong hoạt động xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và ảnh hưởng uy tín nông sản Việt Nam.
Đề xuất tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm trong an toàn thực phẩm

Đề xuất tăng gấp đôi mức xử phạt vi phạm trong an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đề xuất tăng mạnh mức xử phạt đối với hành vi sử dụng chất, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật vi phạm trong quy định sản xuất, chế biến thực phẩm, nhằm tăng tính răn đe và bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

“Đôi bạn nhậu” bị bắt vì trộm 24 con gà

“Đôi bạn nhậu” bị bắt vì trộm 24 con gà

Sau khi ăn nhậu xong, "đôi bạn nhậu" cùng trú tại xã Kỳ Xuân, tỉnh Hà Tĩnh bàn bạc với nhau đi thăm dò nhà người dân quanh xã và bắt trộm 24 con gà.
Phó Thủ tướng Thường  trực yêu cầu tập trung toàn bộ lực lượng khắc phục hậu quả lũ lụt

Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tập trung toàn bộ lực lượng khắc phục hậu quả lũ lụt

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra, thị sát và nắm bắt tình hình tại một số xã khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các lực lượng chức năng về công tác khắc phục hậu quả sau đợt mưa lũ lịch sử. Buổi làm việc diễn ra tại xã Đồng Xuân.
Đồng Nai chấn chỉnh việc thực hiện đề án nông nghiệp công nghệ cao

Đồng Nai chấn chỉnh việc thực hiện đề án nông nghiệp công nghệ cao

UBND tỉnh Đồng Nai vừa có động thái kiên quyết khi phê bình Sở Nông nghiệp và Môi trường về việc triển khai không đạt mục tiêu đối với Đề án nghiên cứu khả thi phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Israel giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, Sở cũng đã có báo cáo giải trình, phân tích nguyên nhân và đề xuất các bước đi tiếp theo để khắc phục, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững, hiện đại hơn trong thời gian tới.
Đồng Nai quyết liệt chấn chỉnh tình trạng giết mổ “chui”

Đồng Nai quyết liệt chấn chỉnh tình trạng giết mổ “chui”

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Văn bản số 10243/UBND-KTN yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động giết mổ không phép trên địa bàn tỉnh. Động thái này được đưa ra sau khi xem xét báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN&MT) về tình hình vi phạm trong lĩnh vực giết mổ gia súc, gia cầm.
Bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho các vùng bị cô lập do mưa lũ

Bảo đảm nguồn hàng thiết yếu cho các vùng bị cô lập do mưa lũ

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp khiến nhiều khu vực bị chia cắt, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã yêu cầu các Sở Công Thương liên quan triển khai gấp các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân, nhất là tại những địa bàn đang bị cô lập.
Lâm Đồng triển khai kế hoạch phát triển chăn nuôi, hướng tới nền chăn nuôi hiện đại

Lâm Đồng triển khai kế hoạch phát triển chăn nuôi, hướng tới nền chăn nuôi hiện đại

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến 2045. Đây là bước cụ thể hóa các chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh, nhằm đưa ngành chăn nuôi trở thành lĩnh vực sản xuất hàng hóa hiện đại, bền vững, đáp ứng yêu cầu an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ xây dựng nông thôn mới khu vực miền Trung

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ xây dựng nông thôn mới khu vực miền Trung

Tại Hà Tĩnh, gần 200 cán bộ, công chức khu vực miền Trung đã được Bộ Nội vụ tập huấn nhằm trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng thực tiễn giúp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới.
Phú Thọ mở đợt cao điểm kiểm soát phương tiện chở cát, sỏi trên các tuyến sông

Phú Thọ mở đợt cao điểm kiểm soát phương tiện chở cát, sỏi trên các tuyến sông

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy và ngăn chặn tình trạng chở hàng quá tải, lực lượng Cảnh sát đường thủy tỉnh Phú Thọ đã mở đợt cao điểm tổng kiểm soát mọi phương tiện vận tải cát, sỏi trên địa bàn.
Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã

Tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Văn bản yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã.
Bảo vệ rừng - Sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Bảo vệ rừng - Sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc tỉnh Thái Nguyên

Trong màu xanh bạt ngàn của những cánh rừng Thái Nguyên (mới), từng bước đi của đồng bào dân tộc nơi đây gắn liền với cây rừng, với đất rừng. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2025 đã mang đến những hỗ trợ thiết thực, giúp người dân vừa bảo vệ rừng, vừa có cuộc sống ổn định. Qua Tiểu dự án 1 và Dự án 3 thuộc Chương trình 1719, những chính sách tưởng xa vời nay đã đi vào đời sống, tạo sinh kế, duy trì màu xanh và nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị của rừng.
Đắk Lắk: Phát cảnh báo nguy hiểm do lũ cuốn trôi 100 can axít Sunfuric của Nhà máy đường Tuy Hòa

Đắk Lắk: Phát cảnh báo nguy hiểm do lũ cuốn trôi 100 can axít Sunfuric của Nhà máy đường Tuy Hòa

Chính quyền và lực lượng chức năng đang khẩn trương rà soát, tìm kiếm và phát cảnh báo về một sự cố nguy hiểm nghiêm trọng, khoảng 100 can a xít Sunfuric đậm đặc đã bị nước lũ cuốn trôi khỏi kho chứa của Nhà máy đường Tuy Hòa.
Hoàn thiện quy định xây dựng và phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

Hoàn thiện quy định xây dựng và phát triển vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các quy định liên quan tới xây dựng và phát triển tại những vùng sản xuất nông nghiệp tập trung trên địa bàn Thủ đô.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính