Thứ ba 31/12/2024 00:22Thứ ba 31/12/2024 00:22 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Xuất khẩu nông sản thông qua thương mại điện tử quốc tế - phong trào hay xu hướng bền vững?

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thương mại điện tử quốc tế đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe hơn đáng kể so với thị trường nội địa, tương tự như sự so sánh trực quan giữa thương hiệu Amazon và Shopee, tuy nhiên, thời gian gần đây không ít những thương hiệu nhỏ và start up Việt trong lĩnh vực nông nghiệp đã dấn than vào sân chơi đầy thách thức này. Số lượng hàng hóa nông sản hoạt động bài bản và chuyên nghiệp trên các sàn thương mại điện tử quốc tế ngày một tăng cao đặt ra câu hỏi: liệu đây là hướng đi bền vững hay chỉ là phong trào sớm nở chóng tàn?
Xuất khẩu nông sản thông qua thương mại điện tử quốc tế - phong trào hay xu hướng bền vững?
Nhìn vào mẫu mã, bao bì của sản phẩm hạt điều đang bán chạy nhất trên Amazon Hoa Kỳ, khó có thể tin đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Lafooco của Việt Nam

Nông sản Việt trên sàn TMĐT Quốc tế - có thật sự tìm đầu ra?

Để đáp ứng những tiêu chuẩn đầu vào khắt khe của các nước phát triển như Hoa Kỳ, Australia hay các nước EU, sản phẩm nông sản (và các sản phẩm liên quan trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng khác) phải đáp ứng nhiều yếu tố vô cùng khắt khe. Các chứng nhận như Nông nghiệp hữu cơ hay thực phẩm sạch, chứng nhận đủ điều kiện nhập khẩu… cần được doanh nghiệp chuẩn bị chuyên nghiệp và đầy đủ. Đây cũng là rào cản lớn đối với những doanh nghiệp nhỏ hay start up khi còn thiếu kinh nghiệm thương mại quốc tế và tiềm lực tài chính để kiểm định và xin cấp phép các chứng nhận đòi hỏi chuyên gia và đội ngũ tư vấn có thâm niên.

Hơn nữa, hoạt động thương mại ở một môi trường kinh doanh hoàn toàn khác biệt và có tiêu chuẩn người dùng cao hơn hẳn thị trường nội địa, buộc các doanh nghiệp phải nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để cho ra mắt sản phẩm phù hợp nhu cầu, thị hiếu, thậm chí cả thẩm mỹ và ngôn ngữ. Không thể phủ nhận, bằng nhiệt huyết và tính hội nhập cao, các doanh nghiệp, start-up nông sản Việt trong thời gian qua, mà chiếm số lượng lớn là các bạn trẻ Gen Z (những bạn trẻ sinh năm 1995-2012) với khả năng tin học và ngoại ngữ tốt đã thể hiện rất ấn tượng trên “đấu trường” quốc tế. Mẫu mã sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử lớn được hoàn thiện chỉn chu và bắt kịp xu hướng trên toàn cầu. Để so sánh với các sản phẩm cùng loại khác, khó có thể nói sản phẩm của chúng ta thiếu sức cạnh tranh về tính chuyên nghiệp, chưa nói tới chất lượng sản phẩm thực tế.

Bên cạnh một vài thương hiệu nông sản nổi bật do có sức cạnh tranh cao, hoặc do đặc thù thổ nhưỡng, khí hậu nóng ẩm khiến sản phẩm nông sản chỉ có thể canh tác tại Việt Nam hoặc lãnh thổ có tính chất địa lý tương tự như xoài, chuối, sầu riêng… đa phần những sản phẩm nông sản của Việt Nam chưa thật sự thành công về mặt thương mại trên sân chơi quốc tế. Do sự phức tạp trong khâu xin cấp phép các chứng nhận cần thiết như chứng nhận hữu cơ Hoa Kỳ - USDA, hay chi phí vận chuyển, lưu kho… khi hoạt động tại các nước phát triển tương đối tốn kém, sản phẩm nông sản Việt trên các sàn thương mại điện tử lớn là rất cao, có thể gấp 2-3 lần sản phẩm cùng loại do chính doanh nghiệp kinh doanh tại thị trường nội địa. Tất nhiên, tại các nước phát triển, do thu nhập và tiêu chuẩn cao hơn, khách hàng có thể chấp nhận mức giá này cho các sản phẩm chất lượng, tuy nhiên, để gây dựng thương hiệu bền vững, ổn định và phát triển trong tương lai, các doanh nghiệp, start-up vẫn cần những cú hích khác mang tính bước ngoặt như liên tục đổi mới và hoàn thiện sản phẩm (R&D), marketing hay tích cực tham gia các sự kiện hội chợ lớn trên toàn cầu. Phần lớn hoạt động thương mại nông sản vẫn đang dừng lại ở mức độ bán lẻ với số lượng thấp, mang lại phần doanh thu không đáng kể cho doanh nghiệp.

Xuất khẩu nông sản thông qua thương mại điện tử quốc tế - phong trào hay xu hướng bền vững?
Số liệu bán hàng được ghi nhận từ tài khoản của một doanh nghiệp nông sản Việt Nam đang hoạt động trên sàn thương mại điện tử Amazon Hoa Kỳ

Với doanh số bán hàng không quá ấn tượng, cộng hưởng với chi phí đầu tư cho giấy phép và hoạt động hậu cần như xuất nhập khẩu, vận chuyển, kho bãi… khó có thể nói các doanh nghiệp đang kỳ vọng vào sản lượng tiêu thụ tại thị trường các nước phát triển thông qua thương mại điện tử.

Theo nhận định của chuyên gia, nhiều khả năng các doanh nghiệp, start-up nông sản Việt chỉ đang tận dụng việc xây dựng thương hiệu và khả năng bán hàng tại thị trường nước ngoài để phục vụ công tác marketing cho sản phẩm, qua đó sử dụng hình ảnh để khai thác ngược lại thị trường nội địa vốn chịu tác động lớn bởi tư tưởng sính ngoại và đời sống kinh tế cũng đang ngày một tốt lên tại Việt Nam. Điều này không quá tiêu cực, xét trên bình diện hàng hóa của Việt nam đang chứng minh chất lượng tiệm cận với hàng hóa quốc tế, tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp chỉ mang tư duy cạnh tranh trên sân nhà mà không mạnh dạn đầu tư, phát triển với trọng tâm xuất khẩu, có lẽ con đường toàn cầu hóa sản phẩm của Việt Nam sẽ còn rất lâu mới “sáng cửa”.

Vẫn còn đó cơ hội cho start-up & doanh nghiệp nhỏ

Kỷ nguyên thương mại điện tử toàn cầu mở ra những cơ hội không thể phủ nhận cho các doanh nghiệp nhỏ và start-up – nơi những người trẻ đam mê công nghệ và thương mại quốc tế có thể nhanh chân tìm kiếm và năm bắt cơ hội. Sự phát triển dịch vụ logistic toàn cầu mang lại lợi thế cho những thương hiệu chưa thực sự mạnh mẽ về tài chính để có thể xuất khẩu hàng hóa ra thế giới, thay vì như trước đây, chỉ có những doanh nghiệp thật sự lớn mạnh mới có thể xuất khẩu hàng hóa với số lượng lớn, thông qua các kênh vận tải truyền thống như tàu biển, máy bay chuyên dụng.

Hoạt động ổn định trong lĩnh vực thương mại điện tử giúp các doanh nghiệp nông sản đa dạng hóa kênh phân phối, cũng như nắm bắt tốt xu hướng thị trường, thị hiếu khách hàng và có dữ liệu đầu vào để cải tiến sản phẩm. Hoạt động chủ đạo trên nền tảng thương mại điện tử cũng giúp doanh nghiệp, start-up hạn chế sự phụ thuộc vào các ông lớn trong hoạt động phân phối, thương mại truyền thống như siêu thị, hội chợ… có chi phí cao và thường bị chèn ép do độc quyền, giúp tăng sức cạnh tranh và giảm thiểu chi phí.

Xuất khẩu nông sản thông qua thương mại điện tử quốc tế - phong trào hay xu hướng bền vững?
Hoạt động thương mại đa kênh là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp nhỏ, start-up cạnh tranh với các thương hiệu lớn, lâu đời trên thị trường

Không thể phủ nhận rằng môi trường thương mại điện tử quốc tế và cả nội địa đang là cơ hội lớn dành cho các doanh nghiệp nông sản nhỏ hay start-up muốn vươn mình trở thành một tên tuổi có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, đặc điểm của doanh nghiệp hoạt động sản xuất nông sản rất khác biệt so với những người làm thương mại thuần túy, đặc biệt là những người đặt trọng tâm kiếm lợi nhuận trên không gian mạng (MMO – making money online – khái niệm thường dùng để định danh những người kiếm tiền trực tuyến). Thông thường, những người làm MMO chỉ hướng tới lợi nhuận và tìm mọi biện pháp để gia tăng lợi nhuận, bất kể mặt hàng họ đang kinh doanh là gì. Nhóm đối tượng này cũng kinh doanh rất đa dạng về chủng loại hàng hóa, sản phẩm, miễn là đạt hiệu quả cao nhất về doanh thu và lợi nhuận. Các doanh nghiệp truyền thống như kinh doanh nông sản mang tính đặc thù cao và hoàn toàn khác biệt, thay vì chạy theo lợi nhuận ngắn hạn, cần xây dựng thương hiệu một cách bài bản, kiên nhẫn và duy trì chất lượng sản phẩm ổn định để phát triển trong thời gian dài, qua đó từng bước cải thiện vị trí của mình trên thị trường và sự trung thành của người tiêu dùng.

Còn quá sớm để nhận định tính khả thi của việc “đánh chiếm” thị trường nước ngoài, đặc biệt là các nước phát triển thông qua hình thức thương mại điện tử. Tuy nhiên, với những kết quả trước mắt, độ phủ của hàng hóa nông sản Việt Nam đối với khách hàng Âu – Mỹ đã được cải thiện một cách đáng kể. Tuy nhiên, tận dụng tốt làn song đổi mới trong xuất nhập khẩu và thương mại trong giai đoạn sắp tới, khi chính quyền của ông Donald Trump chắc chắn sẽ có những động thái gây áp lực không nhỏ lên hàng hóa Trung Quốc, sản phẩm nông sản chất lượng cao của Việt Nam chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội bứt phá!

Bài liên quan

Khó khăn và giải pháp trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Khó khăn và giải pháp trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) được xem là chìa khóa để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp Việt Nam, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực. Tuy nhiên, quá trình thí điểm và nhân rộng mô hình NNCNC tại Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức. Bài viết này sẽ phân tích những khó khăn chính và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của NNCNC tại Việt Nam.
Phân trùn quế: Lợi ích vượt trội và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Phân trùn quế: Lợi ích vượt trội và những điều cần lưu ý khi sử dụng

Phân trùn quế, sản phẩm kỳ diệu từ quá trình tiêu hóa của trùn quế (giun quế), đang ngày càng được ưa chuộng trong nông nghiệp hữu cơ và canh tác bền vững. Được mệnh danh là "vàng đen" của nhà nông, phân trùn quế sở hữu một loạt các lợi ích vượt trội cho đất và cây trồng.
FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

Chính quyền của Tổng thống Donald J. Trump chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng với những dự đoán sẽ tiếp tục áp đặt hàng rào thuế quan lên hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc khiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ nước này vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh từ năm 2025. Liệu làn sóng này sẽ nhấn chìm những startup nông nghiệp Việt vốn đang chật vật tìm đầu ra trong giai đoạn hiện tại, hay sẽ là "cơ hội vàng" để chúng ta vươn mình ra biển lớn?
Sứ mệnh của doanh nghiệp đối với sự phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sứ mệnh của doanh nghiệp đối với sự phát triển nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ, với những lợi ích to lớn về sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đang trở thành xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, vai trò của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng, đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.

CÁC TIN BÀI KHÁC

TS Hồ Quang Cua: Cha đẻ gạo ST25 và hành trình mang gạo Việt ra thế giới

TS Hồ Quang Cua: Cha đẻ gạo ST25 và hành trình mang gạo Việt ra thế giới

Trong lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là ngành lúa gạo, kỹ sư Hồ Quang Cua là một cái tên không còn xa lạ. Ông được biết đến như là “cha đẻ” của giống gạo ST25 trứ danh, loại gạo đã làm rạng danh hạt gạo Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới. Hành trình nghiên cứu, lai tạo và phát triển giống lúa của ông là một câu chuyện đầy cảm hứng về sự đam mê, kiên trì và khát vọng cống hiến cho nền nông nghiệp nước nhà.
Kon Tum: Các phải pháp nâng cao giá trị sâm Ngọc Linh

Kon Tum: Các phải pháp nâng cao giá trị sâm Ngọc Linh

Ông Võ Trung Mạnh, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum thông tin về việc Phát huy giá trị các nhóm giải pháp nâng tầm sâm Ngọc Linh được các đại biểu đề xuất tại Hội thảo sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam nhìn từ góc độ lịch sử, khoa học và thực tiễn.
GS.TS Võ Tòng Xuân: Một đời gắn bó với nền nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

GS.TS Võ Tòng Xuân: Một đời gắn bó với nền nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân là một trong những nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu của Việt Nam, người đã dành trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp nghiên cứu, giảng dạy và phát triển nền nông nghiệp, đặc biệt là ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Sứ mệnh của doanh nghiệp đối với sự phát triển nông nghiệp hữu cơ

Sứ mệnh của doanh nghiệp đối với sự phát triển nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ, với những lợi ích to lớn về sức khỏe con người, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, đang trở thành xu hướng tất yếu của nền nông nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, vai trò của doanh nghiệp ngày càng trở nên quan trọng, đóng góp vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ.
GS - VS Đào Thế Tuấn: Nhà khoa học suôt đời vì nông nghiệp, nông dân và nông thôn

GS - VS Đào Thế Tuấn: Nhà khoa học suôt đời vì nông nghiệp, nông dân và nông thôn

Giáo sư, Viện sĩ Đào Thế Tuấn sinh năm 1931 mất năm 2011 tại TP Huế, nguyên quán huyện Thanh Oai, Hà Nội. Giáo sư là một trong những nhà nghiên cứu đầu ngành về nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
Giáo sư Bùi Huy Đáp nhà nông học hàng đầu của Việt Nam

Giáo sư Bùi Huy Đáp nhà nông học hàng đầu của Việt Nam

Giáo sư Bùi Huy Đáp (1919-2004) là một nhà nông học nổi tiếng của Việt Nam, người đã có những đóng góp to lớn cho nền nông nghiệp nước nhà, đặc biệt là trong lĩnh vực lúa nước. Ông được biết đến như một trong hai nhà nông học xuất sắc nhất của Việt Nam, bên cạnh Bác sỹ nông học Lương Định Của. Cuộc đời và sự nghiệp của Giáo sư Bùi Huy Đáp là một minh chứng cho tinh thần lao động miệt mài, không ngừng nghỉ vì sự phát triển của nông nghiệp và đời sống của người nông dân.
Chăn nuôi hữu cơ: Bước chuyển mình tất yếu cho nông nghiệp Việt Nam

Chăn nuôi hữu cơ: Bước chuyển mình tất yếu cho nông nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và chất lượng thực phẩm, chăn nuôi hữu cơ nổi lên như một xu hướng tất yếu, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, môi trường và sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Nhà bác học Lương Định Của, người đặt nền móng cho nền nông nghiệp hiện đại Việt Nam

Nhà bác học Lương Định Của, người đặt nền móng cho nền nông nghiệp hiện đại Việt Nam

Trong lịch sử nông nghiệp Việt Nam, tên tuổi bác sỹ nông học Lương Định Của sáng ngời như một vì sao, gắn liền với những đóng góp to lớn trong công cuộc cải tạo giống cây trồng, đưa nền nông nghiệp nước nhà bước sang một trang sử mới.
Tuyên Quang tăng cường đào tạo để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Tuyên Quang tăng cường đào tạo để phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Tuyên Quang hiện nay tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh đạt 334 ha, trong đó: 11,2 ha lúa; 188 ha chè; 60,2 ha cam; 64 ha bưởi... Hỗ trợ xây dựng tem truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm hữu cơ sản xuất theo PGS, duy trì áp dụng dán tem QR truy xuất nguồn gốc trên 100% các sản phẩm hữu cơ.
Vai trò của những người hoạch định chính sách đối với Nông nghiệp hữu cơ

Vai trò của những người hoạch định chính sách đối với Nông nghiệp hữu cơ

Nông nghiệp hữu cơ, với trọng tâm là bảo vệ môi trường, sức khỏe con người và phát triển bền vững, đang ngày càng được quan tâm trên toàn thế giới. Việt Nam, với tiềm năng nông nghiệp phong phú, cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tuy nhiên, sự phát triển của nông nghiệp hữu cơ đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ và hiệu quả từ những người hoạch định chính sách. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết vai trò của Chính phủ trong việc thúc đẩy và định hình tương lai của nền nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam.
Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ

Ngày 13/12/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Kiểm soát trong nông nghiệp hữu cơ: Từ kinh nghiệm của Pháp đến thực tiễn tại Việt Nam”.
Hành trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam

Hành trình sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam đang phát triển mạnh, đặc biệt là hơn 10 năm gần đây. Nhiều tỉnh thành trong cả nước đã áp dụng và triển khai hiệu quả các mô hình nông nghiệp hữu cơ. Xu hướng chuyển từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, hữu cơ là tất yếu trước nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng. Nông nghiệp hữu cơ đã đảm bảo được sự an toàn của các sản phẩm nông nghiệp với sức khỏe con người. Không chỉ thế, nông nghiệp hữu cơ còn là phương thức sản xuất đảm bảo sự an toàn cho môi trường và hệ sinh thái tự nhiên.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính