Thứ ba 24/06/2025 16:19Thứ ba 24/06/2025 16:19 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.

Ngày 14/11/2024, tại hội thảo "Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing, Văn phòng Chứng nhận Halal cho biết: Để sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, điều quan trọng hàng đầu là phải lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế.

Một số tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam tuy có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận, nhưng nếu không được công nhận bởi tổ chức quốc tế, chứng nhận của họ sẽ không có giá trị khi xuất khẩu vào nhiều nước Hồi giáo.

Tổ chức chứng nhận Halal có uy tín và được công nhận quốc tế sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ dễ dàng được chấp nhận tại các thị trường Hồi giáo, mà còn giúp tạo uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế. Còn chứng nhận Halal từ một tổ chức không uy tín có thể khiến sản phẩm của doanh nghiệp bị từ chối nhập khẩu, hoặc phải trải qua quá trình kiểm định bổ sung, gây lãng phí thời gian và chi phí.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo (Halal) nhiều năm nay, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu cá ngừ của công ty sang EU bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU, nên đơn vị đã đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng XK sang các thị trường Halal, với đơn hàng ngày một tăng. “Hiện sản phẩm của chúng tôi đã đáp ứng các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận Halal và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đang được đẩy mạnh XK sang thị trường Trung Đông, đặc biệt các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)”, bà Lan chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của bà Lan, để vào thị trường Halal buộc phải có chứng nhận Halal. Các nước hồi giáo chiếm 1/3 dân số thế giới. Người Hồi giáo sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch, đạt chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí này để XK bền vững.

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal
Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường Hồi giáo hiện có khoảng trên 2 tỷ người, chiếm khoảng 25% tổng dân số toàn cầu. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực Châu Á, nhất là trong khối ASEAN.

Những năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm Halal ngày càng gia tăng và đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Hơn nữa, sản phẩm Halal đang được nhiều người quan tâm chứ không chỉ cộng đồng Hồi giáo. Một số thị trường thông thường vẫn tích cực mua vì tính chất lượng, an toàn, bền vững của chứng nhận này. Ngược lại, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được hàng Halal thì dễ tiếp cận được các thị trường khó tính.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, các DN Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác bản địa tại thị trường xuất khẩu, đây cũng là yếu tố có vai trò quan trọng để tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Đông và châu Phi nói riêng, thị trường Halal toàn cầu nói riêng.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang chú trọng tăng cường hỗ trợ và phối hợp với các hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tập huấn, hội thảo, hội nghị, giao thương, hội chợ triển lãm... nhằm hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm bạn hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu Halal của Việt Nam.

Trước đó, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, đưa ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Bài liên quan

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Theo Thông tư, Bộ Công Thương quy định lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu (mã HS 2401) năm 2025 là 75.427 tấn.
Hà Nội ngăn chặn gần 20 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị tuồn ra thị trường

Hà Nội ngăn chặn gần 20 tấn thực phẩm bẩn chuẩn bị tuồn ra thị trường

Đội Quản lý thị trường số 17 (thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội) phối hợp với Phòng PC03 (Công an thành phố Hà Nội) đã bất ngờ khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm không rõ nguồn gốc tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu và thương mại thực phẩm Xuân Thắng (thôn Hà Vỹ, xã Lê Lợi, huyện Thường Tín, Tp. Hà Nội).
Bộ Công Thương đề nghị, xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền sử hữu trí tuệ

Bộ Công Thương đề nghị, xử lý nghiêm hành vi xâm phạm quyền sử hữu trí tuệ

Bộ Công Thương mới ban hành Văn bản chỉ đạo công tác giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính liên quan đến hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố.
Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Khi sữa giả, thuốc giả,... "miếng mồi béo bở" mang lại doanh thu "khủng" lên đến hàng trăm tỷ đồng cho những kẻ trục lợi táng tận lương tâm. Vấn nạn "giả" khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin vào thị trường, từ vụ việc đường dây gần 600 loại sữa giả vừa qua, cũng như đường dây làm thuốc giả được bày bán công khai trên thị trường suốt nhiều năm qua, liệu có tồn tại "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt" trong công tác quản lý và trong các văn bản pháp lý?
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau"

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày Báo cáo tóm tắt tổng kết Phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" và "Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau".
“Trái ngọt” cho nông dân cơ hội làm giàu

“Trái ngọt” cho nông dân cơ hội làm giàu

Nhiều năm qua, huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) xác định phát triển cây ăn quả, trong đó có cây thanh long là một trong những giải pháp quan trọng trong chuyển đổi cơ câu cây trồng, góp phần hiện thực hoá mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hoá và xây dựng nông thôn mới ở những xã có tiềm năng. Cây thanh long trở thành cây trồng chủ lực đem lại giá trị, tạo nguồn lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp nông thôn, được nông dân vùng trồng ví như “trái ngọt” giúp họ nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế, cho cơ hội làm giàu.
Cao Bằng: Sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 263 tấn

Cao Bằng: Sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm ước đạt hơn 263 tấn

Tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh Cao Bằng 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 263,6 tấn, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường nông sản 23/6/2025: Giá lúa gạo, cà phê ổn định

Thị trường nông sản 23/6/2025: Giá lúa gạo, cà phê ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ổn định, trong khi đó cà phê, tiêu không thay đổi chuỗi ngày giảm mạnh.
Thị trường nông sản 22/6/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm 5.000 đồng/kg

Thị trường nông sản 22/6/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm 5.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, tiêu đi ngang, đáng chú ý cà phề tiếp đà giảm mạnh 5.000 đồng/kg so với hôm qua.
Hiệu quả mô hình trồng giống lúa hữu cơ Việt Lai 20

Hiệu quả mô hình trồng giống lúa hữu cơ Việt Lai 20

Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng sản xuất nông nghiệp hữu cơ, khi được nhà nước đồng hành, hỗ trợ và doanh nghiệp tham gia liên kết, trên những cánh đồng đã có bước chuyển mình. Với giống lúa mới Việt Lai 20 cùng phân bón hữu cơ của Tập đoàn Quế Lâm cùng với sự bắt nhịp công nghệ canh tác mới của người nông dân, đã mở ra hướng sản xuất nông nghiệp mới: Xanh sạch, hiệu quả, năng suất ngày càng cao, đất đai được hồi sinh. Đây là mô hình sản xuất lúa hữu cơ hiệu quả mà Cao Bằng dự định nhân rộng đến các xã trên địa bàn tỉnh.
Thị trường nông sản 21/6/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm bất thường

Thị trường nông sản 21/6/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm bất thường

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm bất thường, đáng chú ý tiêu rớt giá mạnh từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.
Thị trường nông sản 20/6/2025: Giá cà phê, tiêu giảm kỷ lục

Thị trường nông sản 20/6/2025: Giá cà phê, tiêu giảm kỷ lục

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ổn định, cà phê giảm 6.200 đồng/kg và tiêu giảm kỷ lục 6.000 đồng/kg.
Người đàn ông làm giàu nhờ nghề trồng gấc

Người đàn ông làm giàu nhờ nghề trồng gấc

Ông Trần Sỹ Quảng sinh năm 1947, tại phường Quảng Minh, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang là một cựu chiến binh từng công tác tại công ty Phân đạm Hà Bắc. Sau khi nghỉ hưu, thay vì chọn nghỉ ngơi, ông lại chọn cho mình con đường làm nông nghiệp. Nhưng không phải trồng lúa hay rau màu thông thường - ông chọn một hướng đi ít người nghĩ đến: trồng cây gấc.
Thị trường nông sản 19/6/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm 900 đồng/kg

Thị trường nông sản 19/6/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm 900 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu giảm, đáng chú ý cà phê tiếp tục giảm từ 800 - 900 đồng/kg so với hôm qua.
Thị trường nông sản 18/6/2025: Giá lúa gạo biến động nhẹ, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản 18/6/2025: Giá lúa gạo biến động nhẹ, cà phê giảm 1.600 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo biến động nhẹ, tiêu tiếp tục giảm, đáng chú ý cà phê giảm mạnh từ 1.400 - 1.600 đồng/kg.
Động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

Động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển

Qua hơn 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) đã khơi dậy tiềm năng nông sản bản địa đặc trưng, tạo nguồn lực nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân. Chương trình trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, góp phần thực hiện mục tiêu tái cơ cấu nông nghiệp gắn với sản xuất hàng hoá, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng nông thôn mới của huyện.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính