Thứ bảy 19/04/2025 01:58Thứ bảy 19/04/2025 01:58 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.

Ngày 14/11/2024, tại hội thảo "Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing, Văn phòng Chứng nhận Halal cho biết: Để sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, điều quan trọng hàng đầu là phải lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế.

Một số tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam tuy có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận, nhưng nếu không được công nhận bởi tổ chức quốc tế, chứng nhận của họ sẽ không có giá trị khi xuất khẩu vào nhiều nước Hồi giáo.

Tổ chức chứng nhận Halal có uy tín và được công nhận quốc tế sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ dễ dàng được chấp nhận tại các thị trường Hồi giáo, mà còn giúp tạo uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế. Còn chứng nhận Halal từ một tổ chức không uy tín có thể khiến sản phẩm của doanh nghiệp bị từ chối nhập khẩu, hoặc phải trải qua quá trình kiểm định bổ sung, gây lãng phí thời gian và chi phí.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo (Halal) nhiều năm nay, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu cá ngừ của công ty sang EU bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU, nên đơn vị đã đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng XK sang các thị trường Halal, với đơn hàng ngày một tăng. “Hiện sản phẩm của chúng tôi đã đáp ứng các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận Halal và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đang được đẩy mạnh XK sang thị trường Trung Đông, đặc biệt các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)”, bà Lan chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của bà Lan, để vào thị trường Halal buộc phải có chứng nhận Halal. Các nước hồi giáo chiếm 1/3 dân số thế giới. Người Hồi giáo sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch, đạt chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí này để XK bền vững.

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal
Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường Hồi giáo hiện có khoảng trên 2 tỷ người, chiếm khoảng 25% tổng dân số toàn cầu. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực Châu Á, nhất là trong khối ASEAN.

Những năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm Halal ngày càng gia tăng và đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Hơn nữa, sản phẩm Halal đang được nhiều người quan tâm chứ không chỉ cộng đồng Hồi giáo. Một số thị trường thông thường vẫn tích cực mua vì tính chất lượng, an toàn, bền vững của chứng nhận này. Ngược lại, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được hàng Halal thì dễ tiếp cận được các thị trường khó tính.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, các DN Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác bản địa tại thị trường xuất khẩu, đây cũng là yếu tố có vai trò quan trọng để tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Đông và châu Phi nói riêng, thị trường Halal toàn cầu nói riêng.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang chú trọng tăng cường hỗ trợ và phối hợp với các hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tập huấn, hội thảo, hội nghị, giao thương, hội chợ triển lãm... nhằm hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm bạn hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu Halal của Việt Nam.

Trước đó, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, đưa ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Bài liên quan

Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Góc nhìn thực tiễn từ vụ sữa giả, thuốc giả: Cần bịt "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt"

Khi sữa giả, thuốc giả,... "miếng mồi béo bở" mang lại doanh thu "khủng" lên đến hàng trăm tỷ đồng cho những kẻ trục lợi táng tận lương tâm. Vấn nạn "giả" khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin vào thị trường, từ vụ việc đường dây gần 600 loại sữa giả vừa qua, cũng như đường dây làm thuốc giả được bày bán công khai trên thị trường suốt nhiều năm qua, liệu có tồn tại "những lỗ kim đủ cho voi chui lọt" trong công tác quản lý và trong các văn bản pháp lý?
Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Kết nối “tam giác vàng” phá giải “ma trận” sữa giả

Thị trường sữa Việt Nam đang không ngừng phát triển về quy mô và chất lượng, mối quan hệ giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng ngày càng thể hiện vai trò trung tâm trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững, minh bạch và công bằng. Kết nối ba chủ thể này tạo thành một “tam giác vàng” tạo trụ cột của một hệ sinh thái nhằm phát triển thị trường sữa lành mạnh.
"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

"Ma trận" sữa giả khiến người tiêu dùng hoang mang

Vấn nạn sữa giả gây mất niềm tin vào thị trường cũng khiến người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm nội địa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành thực phẩm và dinh dưỡng. Điều này có thể kéo theo sự giảm sút trong sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm sữa chính hãng, ảnh hưởng lâu dài đến nền kinh tế.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, tăng trưởng kinh tế năm 2025.
“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

“Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”

Năm 2025, Bộ Công Thương lựa chọn chủ đề hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm” nhằm khẳng định tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin minh bạch tới người tiêu dùng, đồng thời, kêu gọi trách nhiệm tham gia của người tiêu dùng trong việc xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh, bền vững, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam lên một tầm cao mới.
Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Baby Three có in hình giống “đường lưỡi bò” Bộ Công thương chỉ đạo nóng

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) vừa có văn bản số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2024 gửi Chi cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tin tức thị trường nông sản 16/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 5.200 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 16/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 5.200 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng, đáng chú ý cà phê bất ngờ tăng mạnh từ 5.000 - 5.200 đồng/kg.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đang ngày càng phát triển, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản. Trung Quốc chính thức thông báo sẽ mở rộng nhập khẩu các mặt hàng nông sản từ Việt Nam, việc này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam để duy trì và phát triển thị trường.
Việt Nam ký nghị định thư và thỏa thuận về lĩnh vực nông nghiệp môi trường với Trung Quốc

Việt Nam ký nghị định thư và thỏa thuận về lĩnh vực nông nghiệp môi trường với Trung Quốc

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện 14 loại nông sản Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, mang lại doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Trong đó, 6 mặt hàng hai bên đã ký Nghị định thư xuất khẩu (dưa, măng cụt, thạch đen, riêng, chuối tươi và khoai lang) và 6 mặt hàng truyền thống chưa được chuẩn hóa bằng Nghị định thư xuất khẩu (thanh long, chôm chôm, xoài, dày, nhãn, mít). Riêng hàng chanh leo, ớt đang được xuất khẩu thí điểm.
Phát triển nông nghiệp bền vững: Hướng đi cho nông dân huyện Phú Lộc

Phát triển nông nghiệp bền vững: Hướng đi cho nông dân huyện Phú Lộc

Huyện Phú Lộc đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hướng đến sản xuất hiệu quả và bảo vệ môi trường. Việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chuyển đổi giống cây trồng, vật nuôi phù hợp đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tin tức thị trường nông sản 15/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 600 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 15/4/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng 600 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu bình ổn, trong khi đó cà phê tiếp tục tăng từ 200 - 600 đồng/kg.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Trồng măng tây xanh, người nông dân bỏ túi hàng tỷ đồng mỗi năm

Trồng măng tây xanh, người nông dân bỏ túi hàng tỷ đồng mỗi năm

Huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng người nông dân nhờ vào việc trồng măng tây xanh và các loại rau mầu khác theo kiểu sản xuất nông nghiệp tuần hoàn cho hiệu quả gấp 5-6 lần cấy lúa/ha.
Nghệ An chủ động thích ứng để nâng cao sản lượng lương thực vụ Hè Thu

Nghệ An chủ động thích ứng để nâng cao sản lượng lương thực vụ Hè Thu

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đang chịu nhiều ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, tỉnh Nghệ An đặt ra mục tiêu sản xuất hơn 400.000 tấn lương thực trong vụ Hè Thu - Mùa năm 2025. Đây không chỉ là con số thể hiện quyết tâm, mà còn là minh chứng cho nỗ lực thích ứng linh hoạt, sáng tạo của ngành nông nghiệp địa phương.
Huế: Hướng đi mới cho thuỷ sản hữu cơ bền vững

Huế: Hướng đi mới cho thuỷ sản hữu cơ bền vững

Dưới áp lực gia tăng của nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch, an toàn, phát triển thủy sản hữu cơ đang dần trở thành xu thế tất yếu. Nắm bắt tiềm năng sẵn có, thành phố Huế đặt mục tiêu rõ ràng cho lộ trình phát triển thủy sản hữu cơ đến năm 2030.
Tin tức thị trường nông sản 14/4/2025: Giá lúa gạo bình ổn, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Tin tức thị trường nông sản 14/4/2025: Giá lúa gạo bình ổn, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản đầu tuần ghi nhận giá lúa gạo, cà phê bình ổn, đáng chú ý tiêu tăng từ 1.000 - 2.000 đồng/kg.
Cây dong riềng khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế của Hoà An

Cây dong riềng khẳng định vị thế trong phát triển kinh tế của Hoà An

Từ lâu, cây dong riềng không còn xa lạ với người dân các xã của huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng. Là cây trồng phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng và sản phẩm có đầu ra ổn định thông qua nghề làm miến dong truyền thống, cây dong riềng trở thành cây trồng chủ lực cho nông dân vùng trồng cơ hội thoát nghèo và đang từng bước khẳng định vị thế vững chắc trong cơ cấu cây trồng và phát triển kinh tế của Hòa An.
Trồng dưa lưới công nghệ cao – “thắng” ngay vụ đầu tiên

Trồng dưa lưới công nghệ cao – “thắng” ngay vụ đầu tiên

Đó là mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao của anh Huỳnh Thượng Đoài ở thôn Đông Phước, xã Hòa An, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính