Thứ sáu 19/12/2025 19:16Thứ sáu 19/12/2025 19:16 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.

Ngày 14/11/2024, tại hội thảo "Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing, Văn phòng Chứng nhận Halal cho biết: Để sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, điều quan trọng hàng đầu là phải lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế.

Một số tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam tuy có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận, nhưng nếu không được công nhận bởi tổ chức quốc tế, chứng nhận của họ sẽ không có giá trị khi xuất khẩu vào nhiều nước Hồi giáo.

Tổ chức chứng nhận Halal có uy tín và được công nhận quốc tế sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ dễ dàng được chấp nhận tại các thị trường Hồi giáo, mà còn giúp tạo uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế. Còn chứng nhận Halal từ một tổ chức không uy tín có thể khiến sản phẩm của doanh nghiệp bị từ chối nhập khẩu, hoặc phải trải qua quá trình kiểm định bổ sung, gây lãng phí thời gian và chi phí.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo (Halal) nhiều năm nay, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu cá ngừ của công ty sang EU bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU, nên đơn vị đã đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng XK sang các thị trường Halal, với đơn hàng ngày một tăng. “Hiện sản phẩm của chúng tôi đã đáp ứng các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận Halal và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đang được đẩy mạnh XK sang thị trường Trung Đông, đặc biệt các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)”, bà Lan chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của bà Lan, để vào thị trường Halal buộc phải có chứng nhận Halal. Các nước hồi giáo chiếm 1/3 dân số thế giới. Người Hồi giáo sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch, đạt chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí này để XK bền vững.

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal
Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường Hồi giáo hiện có khoảng trên 2 tỷ người, chiếm khoảng 25% tổng dân số toàn cầu. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực Châu Á, nhất là trong khối ASEAN.

Những năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm Halal ngày càng gia tăng và đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Hơn nữa, sản phẩm Halal đang được nhiều người quan tâm chứ không chỉ cộng đồng Hồi giáo. Một số thị trường thông thường vẫn tích cực mua vì tính chất lượng, an toàn, bền vững của chứng nhận này. Ngược lại, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được hàng Halal thì dễ tiếp cận được các thị trường khó tính.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, các DN Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác bản địa tại thị trường xuất khẩu, đây cũng là yếu tố có vai trò quan trọng để tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Đông và châu Phi nói riêng, thị trường Halal toàn cầu nói riêng.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang chú trọng tăng cường hỗ trợ và phối hợp với các hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tập huấn, hội thảo, hội nghị, giao thương, hội chợ triển lãm... nhằm hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm bạn hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu Halal của Việt Nam.

Trước đó, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, đưa ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Bài liên quan

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Chiều ngày 24/10/2025, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nằm khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Ngày 12/9/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam.
Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Thông báo điều chỉnh giá xăng, dầu ngày 28/8

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 6495/BCT-TTTN ngày 28/8 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Bộ Công Thương lấy ý kiến sửa đổi hai dự thảo Nghị định về Sở giao dịch hàng hóa và Trung tâm tài chính quốc tế

Ngày 13/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức lấy ý kiến cho hai dự thảo nghị định nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động giao dịch hàng hóa và xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT).
Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Hơn 600 điểm cầu được tập huấn, tháo gỡ vướng mắc lĩnh vực Công Thương

Sáng 8/8/2025, tại trụ sở Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN), đã diễn ra hội nghị tập huấn kết nối tới hơn 600 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố và UBND cấp xã, phường trên cả nước. Chương trình tập trung giải đáp những vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và công tác quản lý thị trường khi áp dụng mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 đang dần bắt theo nhịp theo xu thế tất yếu, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.
Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Nho là loại cây ưa sáng, ưa nắng, chịu được nhiệt độ cao nhưng không chịu được khí hậu ẩm, mưa nhiều. Ở Việt Nam, tỉnh Ninh Thuận được xem là nơi thích hợp nhất để trồng nho. Tuy nhiên, với kỹ thuật trồng và lai ghép ngày càng hiện đại, cây nho đã có thể sinh trưởng ở hầu khắp các địa phương trên cả nước.
Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hoa cúc họa mi trở thành sản phẩm nông nghiệp kiếm bạc triệu mỗi ngày đối với người trồng hoa tại Tràng Cát phường Hải An TP. Hải Phòng. Từ một vùng đất thuần nông, Tràng Cát đã chuyển mình thành "thiên đường sống ảo" nổi tiếng, mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, điều trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới, chỉ nhờ vào việc trồng hoa và cung cấp dịch vụ chụp ảnh.
Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Trong bối cảnh ngành nuôi trồng thủy sản đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh và biến đổi môi trường, mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn đang nổi lên như một giải pháp ưu việt. Tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Hải Châu đã mạnh dạn tiên phong áp dụng mô hình này, không chỉ khẳng định hiệu quả vượt trội mà còn mở ra một hướng đi làm giàu bền vững.
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Bộ trưởng Trần Đức Thắng cho biết, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng. Các ý kiến tại diễn đàn một lần nữa khẳng định Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế biển với hơn 1 triệu km² vùng biển và nguồn tài nguyên phong phú. Bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

UBND xã Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026–2030, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại và nâng cao giá trị gia tăng. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở thực tiễn sản xuất những năm qua, đồng thời bám sát định hướng của tỉnh về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, cùng cộng đồng cư dân cần cù, thuần hậu và nền văn hoá giàu bản sắc, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng sở hữu những nền tảng quan trọng để bứt phá. Việc mở rộng không gian hành chính và tăng quy mô dân số sau sáp nhập đã tạo điều kiện định hình một diện mạo phát triển mới, sôi động, gắn kết, đầy cơ hội. Dưới sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của người dân, Phục Hòa đang khơi dậy tiềm năng, chuyển hóa lợi thế thành nguồn lực mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc.
Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh lương thực, ổn định vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; nâng cao đời sống người dân ở nông thôn.
Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Nhờ cách làm sáng tạo, tận dụng tối đa lợi thế địa hình đồi núi, ông Nguyễn Văn Tiến (Tổ 19, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai) đã vươn lên phát triển kinh tế nhờ mô hình nuôi gà thả vườn, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Sơn La: Minh bạch để cùng nhau phát triển

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) được ví như một "luồng gió mới", làm thay đổi căn bản nhận thức và hành động trong công tác bảo vệ và phát triển rừng ở nước ta nói chung và ở tỉnh Sơn La nói riêng. Đây không chỉ là câu chuyện về việc giữ lại màu xanh cho những cánh rừng, mà còn là một cơ chế tài chính bền vững, giúp người dân từng bước sống được từ rừng, làm giàu từ rừng.
Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Phường An Sinh tăng tốc vụ đông xuân: Liên kết tiêu thụ khoai tây Atlantic giúp nâng cao thu nhập

Bước vào vụ đông xuân 2025, phường An Sinh đang cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc bảo đảm tiến độ sản xuất, mở rộng diện tích gieo trồng và tăng cường liên kết tiêu thụ nông sản. Với sự chỉ đạo sát sao từ chính quyền địa phương, các hợp tác xã (HTX) và sự đồng thuận của người dân, toàn phường đã cơ bản hoàn thành kế hoạch xuống giống đúng thời vụ, tạo nền tảng quan trọng cho một mùa vụ thắng lợi.
Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững

Trong năm 2025, UBND xã Tháp Mười tập trung thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm đặc trưng, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính