Thứ tư 11/12/2024 07:36Thứ tư 11/12/2024 07:36 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.
Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal.

Ngày 14/11/2024, tại hội thảo "Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thực phẩm Halal” do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ngọc Hằng, Giám đốc Marketing, Văn phòng Chứng nhận Halal cho biết: Để sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt có thể xuất khẩu sang các nước Hồi giáo, điều quan trọng hàng đầu là phải lựa chọn tổ chức chứng nhận Halal uy tín và được công nhận quốc tế.

Một số tổ chức chứng nhận Halal tại Việt Nam tuy có thể cung cấp dịch vụ chứng nhận, nhưng nếu không được công nhận bởi tổ chức quốc tế, chứng nhận của họ sẽ không có giá trị khi xuất khẩu vào nhiều nước Hồi giáo.

Tổ chức chứng nhận Halal có uy tín và được công nhận quốc tế sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp không chỉ dễ dàng được chấp nhận tại các thị trường Hồi giáo, mà còn giúp tạo uy tín, nâng cao vị thế thương hiệu trên thị trường quốc tế. Còn chứng nhận Halal từ một tổ chức không uy tín có thể khiến sản phẩm của doanh nghiệp bị từ chối nhập khẩu, hoặc phải trải qua quá trình kiểm định bổ sung, gây lãng phí thời gian và chi phí.

Là một doanh nghiệp xuất khẩu thành công vào thị trường các nước Hồi giáo (Halal) nhiều năm nay, bà Cao Thị Kim Lan, Giám đốc Công ty CP Thủy sản Bình Định cho biết, trong những năm qua, xuất khẩu cá ngừ của công ty sang EU bị ảnh hưởng bởi thẻ vàng IUU, nên đơn vị đã đa dạng hóa thị trường, chuyển hướng XK sang các thị trường Halal, với đơn hàng ngày một tăng. “Hiện sản phẩm của chúng tôi đã đáp ứng các tiêu chuẩn, đạt chứng nhận Halal và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, đang được đẩy mạnh XK sang thị trường Trung Đông, đặc biệt các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE)”, bà Lan chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của bà Lan, để vào thị trường Halal buộc phải có chứng nhận Halal. Các nước hồi giáo chiếm 1/3 dân số thế giới. Người Hồi giáo sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm xanh, sạch, đạt chứng nhận Halal. Các doanh nghiệp cần đáp ứng các tiêu chí này để XK bền vững.

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal
Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường Hồi giáo hiện có khoảng trên 2 tỷ người, chiếm khoảng 25% tổng dân số toàn cầu. Đặc biệt, người dân theo đạo Hồi chiếm số đông ở khu vực Châu Á, nhất là trong khối ASEAN.

Những năm qua, nhu cầu đối với các sản phẩm Halal ngày càng gia tăng và đang trở thành xu hướng toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), chi tiêu cho thực phẩm Halal của cộng đồng Hồi giáo toàn cầu ngày càng tăng cao, dự kiến đạt 1.900 tỷ USD vào năm 2024 và 15.000 tỷ USD vào năm 2050.

Hơn nữa, sản phẩm Halal đang được nhiều người quan tâm chứ không chỉ cộng đồng Hồi giáo. Một số thị trường thông thường vẫn tích cực mua vì tính chất lượng, an toàn, bền vững của chứng nhận này. Ngược lại, doanh nghiệp có năng lực sản xuất được hàng Halal thì dễ tiếp cận được các thị trường khó tính.

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới, đồng thời là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng toàn cầu với 17 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong đó có nhiều FTA thế hệ mới, khu vực và liên khu vực đã được ký kết…

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến nghị, các DN Việt Nam cần xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác bản địa tại thị trường xuất khẩu, đây cũng là yếu tố có vai trò quan trọng để tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Đông và châu Phi nói riêng, thị trường Halal toàn cầu nói riêng.

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại cũng đang chú trọng tăng cường hỗ trợ và phối hợp với các hiệp hội, địa phương, doanh nghiệp và các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại như tập huấn, hội thảo, hội nghị, giao thương, hội chợ triển lãm... nhằm hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm hiểu thông tin, tiếp cận thị trường, tìm kiếm bạn hàng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xuất khẩu Halal của Việt Nam.

Trước đó, tháng 2/2023, Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt Đề án “Tăng cường hợp tác quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030”. Đây là đề án đầu tiên có ý nghĩa quan trọng, đưa ra định hướng mang tầm quốc gia về huy động các nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển ngành Halal Việt Nam bài bản, chuyên nghiệp, toàn diện, giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, hiệu quả vào chuỗi sản xuất, cung ứng sản phẩm Halal toàn cầu.

Bài liên quan

Hợp tác Halal Việt Nam - Malaysia: Mở ra cánh cửa tới thị trường 2 tỷ người

Hợp tác Halal Việt Nam - Malaysia: Mở ra cánh cửa tới thị trường 2 tỷ người

Hợp tác trong lĩnh vực Halal giữa Việt Nam và Malaysia đang được đẩy mạnh, hứa hẹn mở ra cơ hội vàng cho hàng Việt tiếp cận thị trường gần 2 tỷ tín đồ Hồi giáo trên toàn cầu.
Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023

Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023

Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12-15%. Riêng tháng 7/2024, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Trung Quốc luôn là khách hàng lớn của gạo Việt Nam

Trung Quốc luôn là khách hàng lớn của gạo Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, tăng 10,2% về lượng và 23,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Tiềm năng xuất khẩu rau củ quả sang thị trường Trung Quốc

Kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ chiếm gần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây của Việt Nam. Năm 2024 dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ khoảng 7,5 tỷ USD, riêng Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ, chiếm khoảng 70% khối lượng.
Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Doanh nghiệp Việt Nam muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo quy định của các nước Hồi giáo.
Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam

Sản phẩm OCOP thể hiện giá trị, tinh hoa văn hóa Việt Nam

Ngày 31/10, “Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu” - VIETNAM OCOPEX chính thức khai mạc tại Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 3, tỉnh Hưng Yên.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Mùa rươi Hưng Nguyên: “Lộc trời” và những giọt mồ hôi

Mùa rươi Hưng Nguyên: “Lộc trời” và những giọt mồ hôi

Những ngày cuối năm, khi cái rét của mùa đông bao phủ làng quê Hưng Nguyên, Nghệ An, không gian tưởng như chìm vào tĩnh lặng nhưng đâu đó trên những cánh đồng ngập nước, ánh sáng từ những chiếc đèn pin le lói, những bước chân thoăn thoắt của người dân và tiếng nói cười rộn rã vang cả cánh đồng nơi người dân đi thu hoạch “lộc trời”.
Tin tức thị trường nông sản 6/12/2024: Giá cà phê bật tăng trở lại

Tin tức thị trường nông sản 6/12/2024: Giá cà phê bật tăng trở lại

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo, giá cà phê bật tăng, giá tiêu cũng tăng trở lại sau 2 ngày giảm mạnh.
Tin tức thị trường nông sản 5/12/2024: Giá cao su đi ngang, cà phê giảm

Tin tức thị trường nông sản 5/12/2024: Giá cao su đi ngang, cà phê giảm

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá gạo xuất khẩu và giá cà phê giảm, trong khi đó giá cao su đi ngang.
Hà Giang: Khai thác tiềm năng du lịch từ kinh tế xanh

Hà Giang: Khai thác tiềm năng du lịch từ kinh tế xanh

Kinh tế xanh (green economy) được định nghĩa bởi Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) là một nền kinh tế giảm phát thải carbon, sử dụng hiệu quả tài nguyên và đảm bảo tính bao trùm xã hội. Hà Giang, một tỉnh nằm ở phía Bắc của Việt Nam, nổi bật với đặc điểm địa lý độc đáo và sự đa dạng về văn hóa, là một điểm đến đáng chú ý cho du lịch.
Tin tức thị trường nông sản 4/12/2024: Giá cà phê, tiêu lao dốc

Tin tức thị trường nông sản 4/12/2024: Giá cà phê, tiêu lao dốc

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá gạo tăng nhẹ, trong khi giá cà phê lao dốc, giá tiêu giảm mạnh 2.000 - 5.000 đồng/kg.
Xuất khẩu thuỷ sản tiến sát tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu thuỷ sản tiến sát tới mốc 10 tỷ USD

Năm 2024 đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đang tiến sát tới mốc 10 tỷ USD.
Tin tức thị trường nông sản 3/12/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh

Tin tức thị trường nông sản 3/12/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá gạo ổn định, trong khi giá cà phê trong nước giảm mạnh và giá tiêu Gia Lai tăng nhẹ.
Tin tức thị trường nông sản 2/12/2024: Đầu tuần giá lúa gạo, cà phê ổn định

Tin tức thị trường nông sản 2/12/2024: Đầu tuần giá lúa gạo, cà phê ổn định

Cập nhật tin tức thị trường nông sản giá gạo, tiêu hôm nay bình ổn, trong khi đó có giá cà phê tăng từ 12,500 đến 13,000 đồng/kg.
Đắk Lắk: Xuất khẩu cà phê rang xay thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE sang thị trường Hoa Kỳ

Đắk Lắk: Xuất khẩu cà phê rang xay thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE sang thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Nông Trại EDE vừa triển khai xuất khẩu chuyến đầu tiên 1 container 20 feet chứa 18.000 gói cà phê rang xay thành phẩm mang nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ. Đây là sản phẩm cà phê hoàn chỉnh, được đóng gói tại Việt Nam, không phải cà phê nguyên liệu hay gia công nhãn mác.
Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen 2024: Tinh hoa ẩm thực và cơ hội phát triển du lịch Nghệ An

Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen 2024: Tinh hoa ẩm thực và cơ hội phát triển du lịch Nghệ An

Những ngày cuối tháng 11, thành phố Vinh – trái tim của Nghệ An – rộn ràng hơn bao giờ hết với Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen 2024. Sự kiện không chỉ là một bữa tiệc văn hóa, ẩm thực đặc sắc, mà còn là cú hích mạnh mẽ, thúc đẩy du lịch và kinh tế địa phương.
Thoát nghèo đi lên từ nghề nuôi ong lấy mật thành phẩm ở Quảng Bình

Thoát nghèo đi lên từ nghề nuôi ong lấy mật thành phẩm ở Quảng Bình

Sau nhiều năm nuôi thử ngiệm ong lấy mật đem bán thành phẩm, ông Nguyễn Quyết Thắng (Huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã liên kết các hộ dân tại địa phương để thành lập Hợp tác xã và xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm Mật ong Tuyên Hóa...Từ đó, giúp nhiều hộ nông dân nơi đây thoát nghèo.
Bảo Lạc nồng nàn sắc hương

Bảo Lạc nồng nàn sắc hương

Đường từ thành phố Cao Bằng đi huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) theo tỉnh lộ 204 đến xã Cần Yên, huyện Hà Quảng rẽ quốc lộ 4A chạy dọc biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Con đường bắt đầu uốn lượn như dải lụa chênh vênh giữa lưng chừng núi cao điệp điệp, trùng trùng tưởng đến vô cùng, thật hiểm trở nhưng ngoạn mục, mê hoặc lòng người.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính