Thứ bảy 16/11/2024 18:30Thứ bảy 16/11/2024 18:30 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Doanh nghiệp Việt Nam muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo quy định của các nước Hồi giáo.
Việt Nam đang đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực chứng nhận Halal - Ảnh minh họa.
Việt Nam đang đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực chứng nhận Halal - Ảnh minh họa.

Để xuất khẩu thực phẩm và nông sản sang thị trường Hồi giáo, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn Halal được quy định theo tiêu chuẩn GSO. Bao gồm: Thực phẩm và nông sản phải được sản xuất từ nguyên liệu không chứa thành phần bị xem là Haram (bị cấm theo luật Hồi giáo); quy trình sản xuất và đóng gói phải đảm bảo tính toàn vẹn Halal; đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe người dùng và quy định của pháp luật Việt Nam; các sản phẩm phải được đóng gói và ghi nhãn rõ ràng theo quy định của hệ thống đảm bảo Halal (HAS).

Tại hội nghị ngành Halal toàn quốc ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu. Cũng trong hội nghị, các đại biểu đã tham dự lễ Giới thiệu Trung Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia Việt Nam (HALCERT), Bộ Tiêu chuẩn Halal Việt Nam, Lễ ra mắt "Góc Halal" trên Báo Thế giới và Việt Nam, và Lễ trao 5 văn kiện hợp tác giữa Trung tâm Chứng nhận GCC, Cơ quan Halal Hàn Quốc, Trung tâm Chứng nhận Halal châu Âu, Học viện Halal thuộc công ty TNHH GAE (Malaysia) và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh với các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam về tiêu chuẩn và Halal.

Ông Machdares Samael, Quyền trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM cho biết, Halal đã mở rộng ra tất cả các loại thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, đồ ăn sẵn, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, khách sạn... Đáng chú ý, có những sản phẩm trước đây không phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng gần đây buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn này như thủy sản nuôi, nông sản, trà, cà phê…

"Tại một số nơi, nước dùng để chế biến sản phẩm Halal cũng đòi hỏi phải có chứng nhận Halal. Do đó, Halal giờ đây không chỉ mang yếu tố tôn giáo hay an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn mang yếu tố bản sắc và thương hiệu Hồi giáo.

Hiện nay, các tiêu chuẩn Halal ngày càng hoàn thiện, mở rộng ra nhiều nhóm hàng và siết chặt về chất lượng trong đó có các mặt hàng thủy sản nuôi trồng, trà… sẽ tác động ngày càng sâu sắc đến hàng hóa xuất khẩu và dịch vụ của Việt Nam", ông Machdares Samael nói.

Bà Trần Thị Minh Thu, Vụ trưởng Vụ Tín ngưỡng và các tôn giáo khác (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho rằng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Việt Nam, khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường Hồi giáo thì thúc đẩy hợp tác quốc tế là yêu cầu cấp thiết.

Một số giải pháp được bà Trần Thị Minh Thu đưa ra như hợp tác xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Halal của Việt Nam đáp ứng được cơ bản tiêu chuẩn Halal quốc tế và từng quốc gia cụ thể. Trong đó, cần hợp tác với Viện Tiêu chuẩn và đo lường các Quốc gia Hồi giáo (SMIIC) thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) để xây dựng các tiêu chuẩn.

Ngoài ra, cần hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal về thông tin, thị trường, cảnh báo vướng mắc, rủi ro, kết nối với chính quyền các thị trường…

Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông

Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông

Hội thảo chia sẻ thông tin nhằm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal tiềm năng tại ...

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc ...

Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam

Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam

Ngày 29/10, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc và tham dự Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai lần thứ 8 (FII8) tại ...

Trong khi đó, bà Phạm Hoài Linh, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương cho rằng, cần sớm ban hành Bộ Tiêu chuẩn chung của Việt Nam về sản phẩm Halal, đồng thời nghiên cứu, đề xuất Chính phủ thành lập một cơ quan quản lý thống nhất tiêu chuẩn Halal, chứng nhận Halal.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức tập huấn tại các địa phương để doanh nghiệp và người sản xuất hiểu rõ hơn về đặc điểm văn hóa, kinh doanh, quy định của các nước Hồi giáo.

Ông Hoàng Bá Nghị, Tổng Giám đốc phụ trách Tổ chức chứng nhận về Tiêu chuẩn Halal Food xuất khẩu sang các quốc gia đạo Hồi của Tổ chức chứng nhận NHO tại Việt Nam cho biết, bên cạnh các quốc gia có người Hồi giáo, hiện nay, xu hướng tiêu thụ các sản phẩm có chứng nhận về thực phẩm Halal tại các quốc gia phát triển về du lịch cũng đang ngày càng lớn (Thái Lan, Nhật Bản hiện nay đã làm rất tốt hậu cần, dịch vụ về thực phẩm phục vụ cộng đồng người Hồi giáo trong ngành du lịch).

Không chỉ về thực phẩm cần phải có chứng nhận Halal, nhiều quốc gia phát triển về du lịch cũng làm rất tốt các dịch vụ về khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, spa, phương tiện vận chuyển khách du lịch, đồ lưu niệm, dược phẩm, đồ dùng... đều phải có chứng nhận Halal nhằm phục vụ chu đáo và giúp du khách của cộng đồng Hồi giáo cảm thấy được thoải mái nhất...

Nếu Việt Nam chú trọng vào việc tạo ra hệ sinh thái một cách bài bản về sản phẩm, dịch vụ có chứng nhận Halal, sẽ có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách tới từ các quốc gia Hồi giáo.

Bài liên quan

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được thể hiện rõ hơn khi Việt Nam đã nằm trong top 20 nước xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới và là một trong 15 nước xuất khẩu nông sản lớn nhất thế giới.
Áp thuế 5% đối với phân bón sẽ có lợi cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Áp thuế 5% đối với phân bón sẽ có lợi cho nhà nước, doanh nghiệp và người dân

Sáng 29.10, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 8 của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Nông sản Quảng Ninh tìm cơ hội thông qua kết nối cung - cầu sản phẩm

Nông sản Quảng Ninh tìm cơ hội thông qua kết nối cung - cầu sản phẩm

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Quảng Ninh đã tham dự Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa tổ chức.
Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc đã xây dựng được các chuỗi cung ứng, đây sẽ cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam tiến quân vào thị trường Halal nếu như có sự đầu tư bài bản, hiệu quả, tạo động lực phát triển kinh tế nông nghiệp.
Doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm lúa gạo giảm phát thải

Doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm lúa gạo giảm phát thải

Nhiều doanh nghiệp đã cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm lúa gạo được sản xuất tại các mô hình thí điểm canh tác lúa phát thải thấp.
Đắk Nông: Lãnh đạo xã Quảng Trực đối thoại với Nông dân, doanh nghiệp và Hợp tác xã

Đắk Nông: Lãnh đạo xã Quảng Trực đối thoại với Nông dân, doanh nghiệp và Hợp tác xã

Ngày 14/10, ông Đoàn Minh Thuận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, Đắk Nông chủ trì buổi đối thoại với cán bộ, hội viên nông dân, các doanh nghiệp và Hợp tác xã trên địa bàn xã. Buổi đối thoại nhằm bàn về các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chính sách, sản xuất và tiêu thụ nông sản, định hướng phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

CÁC TIN BÀI KHÁC

52 tỷ USD xuất khẩu: Nông nghiệp vẫn chật vật

52 tỷ USD xuất khẩu: Nông nghiệp vẫn chật vật

Nông nghiệp Việt Nam tuy đóng góp quan trọng vào GDP và xuất khẩu, nhưng hoạt động tài trợ chuỗi cung ứng còn rất hạn chế.
Kinh tế tập thể Tuy Phong: Nở rộ sắc màu công nghệ cao

Kinh tế tập thể Tuy Phong: Nở rộ sắc màu công nghệ cao

Kinh tế tập thể ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận) đang có những bước tiến đáng kể nhờ ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm chất lượng, nâng cao thu nhập cho người dân và góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Phân bón Lâm Thao: Giảm phát thải và thích ứng biến đổi khí hậu - Nâng cao sức khoẻ cho đất

Phân bón Lâm Thao: Giảm phát thải và thích ứng biến đổi khí hậu - Nâng cao sức khoẻ cho đất

Công ty Cổ phần Supe phốt phát và Hoá chất Lâm Thao đã tung ra thị trường bộ sản phẩm "Phân bón Lâm Thao - Giảm phát thải và thích ứng biến đổi khí hậu - Nâng cao sức khoẻ cho đất" với rất nhiều ưu điểm.
Ngân hàng "rót vốn" cho 1 triệu ha lúa

Ngân hàng "rót vốn" cho 1 triệu ha lúa

Ngân hàng vào cuộc hỗ trợ nông dân Đồng bằng sông Cửu Long sản xuất 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp.
Phân bón Đầu Trâu: Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Phân bón Đầu Trâu: Sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam

Ngày 04/11/2024, tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 9 năm 2024, diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, thành phố Hà Nội, sản phẩm Phân bón Đầu Trâu của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.
Dầu Mắc ca Quỳnh Châu: Phát triển thương hiệu và tìm kiếm thị trường

Dầu Mắc ca Quỳnh Châu: Phát triển thương hiệu và tìm kiếm thị trường

Công ty TNHH DVTM XNK Quỳnh Châu đã khẳng định vị trí của mình trong lĩnh vực sản xuất dầu thực vật từ hạt Mắc-ca, một sản phẩm giàu dinh dưỡng và được ưa chuộng trên thị trường. Với sự cam kết về chất lượng và ứng dụng các công nghệ tiên tiến, công ty đã tạo ra những sản phẩm dầu mắc-ca tinh khiết và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” trên trường quốc tế

Khẳng định uy tín và chất lượng của chè “made in Vietnam” trên trường quốc tế

Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, Ông Hoàng Vĩnh Long cho biết, sản xuất và xuất khẩu chè của Việt Nam đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành chè nước ta có trên 1,5 triệu người trực tiếp tham gia trồng và sản xuất chè và khoảng 2,5 triệu người gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè.
10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

10 tháng, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp ước đạt 51,74 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngành này xuất siêu khoảng 15,2 tỷ USD, tăng mạnh hơn 62% so với cùng kỳ 2023.
Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: “Xuất khẩu nông sản của Việt Nam đang đạt đỉnh cao nhất từ trước đến nay. Năm nay, chúng ta sẽ cán đích ở mức cao nhất về kim ngạch xuất khẩu nông sản. Việt Nam hiện đứng thứ 2 Đông Nam Á, đứng thứ 15 thế giới về xuất khẩu nông sản”.
Thái Bình: Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ đông năm 2024 – 2025

Thái Bình: Tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ đông năm 2024 – 2025

Với phương châm “lấy vụ đông bù vụ mùa” tỉnh Thái Bình đã tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ đông năm 2024 – 2025.
Vườn thực nghiệm Supe Lâm Thao: Nơi ươm mầm những giấc mơ

Vườn thực nghiệm Supe Lâm Thao: Nơi ươm mầm những giấc mơ

Vườn thực nghiệm là nơi Supe Lâm Thao thí điểm các mô hình nông nghiệp sạch, không gian xanh ngay trong khuôn viên của Công ty.
Supe Lâm Thao: Bữa trưa vui vẻ ở “Ngôi nhà thứ 2”

Supe Lâm Thao: Bữa trưa vui vẻ ở “Ngôi nhà thứ 2”

Tại Công ty CP Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao, ngôi nhà thứ 2 của hàng nghìn công nhân cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ - bữa trưa ở nhà ăn chính là nơi để họ gắn kết thêm tình cảm của những người đồng nghiệp, đồng chí…
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính