Thứ sáu 11/07/2025 09:39Thứ sáu 11/07/2025 09:39 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Doanh nghiệp Việt Nam cần trang bị đủ thông tin và kiến thức khi vào thị trường Halal

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Doanh nghiệp Việt Nam muốn được chứng nhận Halal phải có đủ thông tin và kiến thức đâu là sản phẩm được phép và không được phép theo quy định của các nước Hồi giáo.
Việt Nam đang đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực chứng nhận Halal - Ảnh minh họa.
Việt Nam đang đẩy mạnh tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực chứng nhận Halal - Ảnh minh họa.

Để xuất khẩu thực phẩm và nông sản sang thị trường Hồi giáo, các doanh nghiệp cần phải tuân thủ các tiêu chuẩn Halal được quy định theo tiêu chuẩn GSO. Bao gồm: Thực phẩm và nông sản phải được sản xuất từ nguyên liệu không chứa thành phần bị xem là Haram (bị cấm theo luật Hồi giáo); quy trình sản xuất và đóng gói phải đảm bảo tính toàn vẹn Halal; đảm bảo các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn sức khỏe người dùng và quy định của pháp luật Việt Nam; các sản phẩm phải được đóng gói và ghi nhãn rõ ràng theo quy định của hệ thống đảm bảo Halal (HAS).

Tại hội nghị ngành Halal toàn quốc ngày 22/10 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một điểm đến không thể thiếu trong bản đồ Halal toàn cầu. Cũng trong hội nghị, các đại biểu đã tham dự lễ Giới thiệu Trung Trung tâm chứng nhận Halal quốc gia Việt Nam (HALCERT), Bộ Tiêu chuẩn Halal Việt Nam, Lễ ra mắt "Góc Halal" trên Báo Thế giới và Việt Nam, và Lễ trao 5 văn kiện hợp tác giữa Trung tâm Chứng nhận GCC, Cơ quan Halal Hàn Quốc, Trung tâm Chứng nhận Halal châu Âu, Học viện Halal thuộc công ty TNHH GAE (Malaysia) và Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh với các cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam về tiêu chuẩn và Halal.

Ông Machdares Samael, Quyền trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP.HCM cho biết, Halal đã mở rộng ra tất cả các loại thực phẩm như sữa, bánh, kẹo, đồ ăn sẵn, thực phẩm, đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch, khách sạn... Đáng chú ý, có những sản phẩm trước đây không phải tuân theo tiêu chuẩn Halal nhưng gần đây buộc phải đáp ứng tiêu chuẩn này như thủy sản nuôi, nông sản, trà, cà phê…

"Tại một số nơi, nước dùng để chế biến sản phẩm Halal cũng đòi hỏi phải có chứng nhận Halal. Do đó, Halal giờ đây không chỉ mang yếu tố tôn giáo hay an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn mang yếu tố bản sắc và thương hiệu Hồi giáo.

Hiện nay, các tiêu chuẩn Halal ngày càng hoàn thiện, mở rộng ra nhiều nhóm hàng và siết chặt về chất lượng trong đó có các mặt hàng thủy sản nuôi trồng, trà… sẽ tác động ngày càng sâu sắc đến hàng hóa xuất khẩu và dịch vụ của Việt Nam", ông Machdares Samael nói.

Bà Trần Thị Minh Thu, Vụ trưởng Vụ Tín ngưỡng và các tôn giáo khác (Ban Tôn giáo Chính phủ), cho rằng để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu của Việt Nam, khai thác hiệu quả tiềm năng thị trường Hồi giáo thì thúc đẩy hợp tác quốc tế là yêu cầu cấp thiết.

Một số giải pháp được bà Trần Thị Minh Thu đưa ra như hợp tác xây dựng hệ thống tiêu chuẩn Halal của Việt Nam đáp ứng được cơ bản tiêu chuẩn Halal quốc tế và từng quốc gia cụ thể. Trong đó, cần hợp tác với Viện Tiêu chuẩn và đo lường các Quốc gia Hồi giáo (SMIIC) thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) để xây dựng các tiêu chuẩn.

Ngoài ra, cần hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất và xuất khẩu sản phẩm Halal về thông tin, thị trường, cảnh báo vướng mắc, rủi ro, kết nối với chính quyền các thị trường…

Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông

Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông

Hội thảo chia sẻ thông tin nhằm mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường Halal tiềm năng tại ...

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam

Cơ hội để nông sản, thủy sản Việt Nam "tiến quân" vào thị trường Halal

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, với khả năng xuất khẩu trên 50 tỷ USD nông sản mỗi năm cùng với việc ...

Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam

Ả-rập thị trường tiềm năng cho các sản phẩm lương thực Halal của Việt Nam

Ngày 29/10, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc và tham dự Hội nghị Sáng kiến Đầu tư Tương lai lần thứ 8 (FII8) tại ...

Trong khi đó, bà Phạm Hoài Linh, đại diện Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công thương cho rằng, cần sớm ban hành Bộ Tiêu chuẩn chung của Việt Nam về sản phẩm Halal, đồng thời nghiên cứu, đề xuất Chính phủ thành lập một cơ quan quản lý thống nhất tiêu chuẩn Halal, chứng nhận Halal.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức tập huấn tại các địa phương để doanh nghiệp và người sản xuất hiểu rõ hơn về đặc điểm văn hóa, kinh doanh, quy định của các nước Hồi giáo.

Ông Hoàng Bá Nghị, Tổng Giám đốc phụ trách Tổ chức chứng nhận về Tiêu chuẩn Halal Food xuất khẩu sang các quốc gia đạo Hồi của Tổ chức chứng nhận NHO tại Việt Nam cho biết, bên cạnh các quốc gia có người Hồi giáo, hiện nay, xu hướng tiêu thụ các sản phẩm có chứng nhận về thực phẩm Halal tại các quốc gia phát triển về du lịch cũng đang ngày càng lớn (Thái Lan, Nhật Bản hiện nay đã làm rất tốt hậu cần, dịch vụ về thực phẩm phục vụ cộng đồng người Hồi giáo trong ngành du lịch).

Không chỉ về thực phẩm cần phải có chứng nhận Halal, nhiều quốc gia phát triển về du lịch cũng làm rất tốt các dịch vụ về khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng, spa, phương tiện vận chuyển khách du lịch, đồ lưu niệm, dược phẩm, đồ dùng... đều phải có chứng nhận Halal nhằm phục vụ chu đáo và giúp du khách của cộng đồng Hồi giáo cảm thấy được thoải mái nhất...

Nếu Việt Nam chú trọng vào việc tạo ra hệ sinh thái một cách bài bản về sản phẩm, dịch vụ có chứng nhận Halal, sẽ có tiềm năng rất lớn để thu hút du khách tới từ các quốc gia Hồi giáo.

Bài liên quan

Chuyển đổi số thúc đẩy khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Chuyển đổi số thúc đẩy khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Sau lễ công bố tại TP.Hồ Chí Minh, cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp công nghệ cao 2025 đã lan tỏa khắp cả nước, thắp lên tinh thần chuyển đổi số và khát vọng phát triển bền vững. Với chủ đề “Chuyển đổi số trong phát triển nông nghiệp bền vững”, cuộc thi trở thành điểm kết nối ý tưởng, công nghệ và nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp nông nghiệp Việt Nam.
Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn và tổ chức nhiều hoạt động, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Doanh nghiệp hồ hởi trước tín hiệu tích cực từ hội đàm Việt - Trung, tiếp tục củng cố vùng trồng, nâng cao chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc

Tại Cao Bằng chiều 15/5/2025 đã diễn ra Chương trình giao lưu doanh nghiệp giữa tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc), nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, hướng tới phát triển bền vững khu vực biên giới Việt Nam – Trung Quốc.
Quảng Bình gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2025

Quảng Bình gặp mặt các doanh nghiệp du lịch năm 2025

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị gặp mặt doanh nghiệp du lịch năm 2025, phấn đấu đưa du lịch Quảng Bình thành nghành kinh tế mũi nhọn...
Quảng Ninh: Phổ biến pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp

Quảng Ninh: Phổ biến pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp

Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đã phối hợp với Hội nông dân tỉnh tổ chức 05 lớp tuyên truyền, phổ biến, tư vấn, đối thoại, giải đáp kiến thức, quy định của pháp luật về sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, thực phẩm chất lượng.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Lâm Đồng: Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả thanh long

Lâm Đồng: Đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ cho quả thanh long

Sau sáp nhập, thanh long đã trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Lâm Đồng (mới). Với vị thế là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng, công tác xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường tiêu thụ cho thanh long đang được tỉnh đặc biệt quan tâm và đẩy mạnh.
Thị trường nông sản 09/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 3.800 đồng/kg

Thị trường nông sản 09/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê giảm mạnh 3.800 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, tiêu giảm, đáng chú ý cà phê giảm mạnh 3.700 - 3.800 đồng/kg so với hôm qua.
Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland

Việc Công ty CP Phân bón Miền Nam xuất khẩu lô hàng đầu tiên đi New Zeland đã đánh dấu một bước tiến xa trong việc chinh phục thị trường quốc tế.
Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Supe Lâm Thao tiếp tục chinh phục thị trường “khó tính” Nhật Bản

Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao tiếp tục xuất khẩu lô hàng Supe lân sang Nhật Bản, thị trường đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn nghiêm ngặt.
Thị trường nông sản 08/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản 08/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, cà phê tăng nhẹ, đáng chú ý tiêu tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg.
Người phụ nữ Tày đưa miến dong Việt Nam ra thế giới

Người phụ nữ Tày đưa miến dong Việt Nam ra thế giới

Từ một cây trồng dùng để chống đói, qua bàn tay của chị Nguyễn Thị Hoan, sinh năm 1972, giám đốc Hợp tác xã miến dong Tài Hoan (HTX) ở thôn Chè Cọ, xã Côn Minh, tỉnh Thái Nguyên đã đưa miến dong đạt được tiêu chuẩn OCOP 5 sao quốc gia và có mặt ở thị trường nhiều nước trên thế giới.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam: Đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hoá chất Việt Nam: Đổi mới và sáng tạo trong kỷ nguyên vươn mình

Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn Hóa chất Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025–2030 đã diễn ra thành công tốt đẹp.
Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Đắk Lắk: Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tỉnh Đắk Lắk đã hướng dẫn và tổ chức nhiều hoạt động, nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm.
Hợp tác xã Trà Ngọc Hân: Ngọt ngào hương vị và giá trị trà Việt

Hợp tác xã Trà Ngọc Hân: Ngọt ngào hương vị và giá trị trà Việt

Nằm trên địa bàn Phúc Xuân nay là xã Đại Phúc, vùng lõi của đất chè Tân Cương Thái Nguyên, một miền quê trù phú dưới chân Tam Đảo, nơi được mệnh danh là "thủ phủ trà Việt", Hợp tác xã Trà Ngọc Hân không chỉ là một cái tên quen thuộc trong ngành trà mà còn là biểu tượng của sự nỗ lực không ngừng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của cây chè. Với cam kết về chất lượng, sự minh bạch trong sản xuất và tâm huyết với nghề, Hợp tác xã Ngọc Hân đã và đang góp phần nâng tầm thương hiệu trà Thái Nguyên trên bản đồ ẩm thực trong và ngoài nước.
Thị trường nông sản 07/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê ổn định

Thị trường nông sản 07/7/2025: Giá lúa gạo đi ngang, cà phê ổn định

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo đi ngang, trong khi đó cà phê và tiêu đều ổn định so với hôm qua.
Sao xanh toả sáng biên cương xanh - Kỳ cuối: Điểm tựa vững chắc nơi biên cương

Sao xanh toả sáng biên cương xanh - Kỳ cuối: Điểm tựa vững chắc nơi biên cương

“Ở nơi chỉ có mây ngàn với gió núi, những cán bộ, chiến sỹ biên phòng Cao Bằng đang ngày đêm lăn lộn với cơ sở, vượt qua muôn vàn khó khăn, bám dân, bám bản, bám địa bàn, tích cực phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương để giúp đồng bào các dân tộc nâng cao đời sống, cải thiện sinh kế, xoá đói, giảm nghèo, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội khu vực biên giới ngày càng phát triển. Các anh là lực lượng nòng cốt xây dựng và củng cố “Thế trận biên phòng toàn dân – Thế trận lòng dân vững mạnh”, tạo sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia - nhiệm vụ thiêng liêng được Đảng, Nhà nước và nhân giao phó”. Những thông tin ngắn gọn mà Thượng tá Bế Hồng Cương, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ đội Biên phòng Cao Bằng cho biết đã thôi thúc tôi thêm phấn chấn suốt dọc dài hành trình lên biên giới, đến với các cán bộ, chiến sỹ biên phòng, những người luôn “mang trong tim dáng hình Tổ quốc” – Những “Ngôi sao xanh toả sáng biên cương xanh”.
Công ty cổ phần nông nghiệp và dược liệu Monaco: Nâng tầm giá trị nông sản và dược liệu

Công ty cổ phần nông nghiệp và dược liệu Monaco: Nâng tầm giá trị nông sản và dược liệu

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mình theo hướng nông nghiệp công nghệ cao và bền vững, đồng thời phát huy tiềm năng to lớn của nguồn dược liệu bản địa, Công ty Cổ phần Nông nghiệp và Dược liệu Monaco là một điểm sáng. Với tầm nhìn chiến lược, sự đầu tư nghiêm túc vào khoa học công nghệ, và cam kết phát triển bền vững, Monaco không chỉ góp phần nâng cao giá trị nông sản và dược liệu Việt Nam mà còn định vị thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính