Thứ tư 16/04/2025 05:03Thứ tư 16/04/2025 05:03 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam "chậm chân" tại thị trường Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Dù Trung Quốc đã mở cửa thị trường cho sầu riêng đông lạnh của Việt Nam từ nửa năm nay, nhưng các doanh nghiệp vẫn còn e dè, khiến mặt hàng này chưa thể "chạm chân" vào thị trường tỷ dân.

Sầu riêng đông lạnh Việt Nam
Mỗi lô hàng sầu riêng đông lạnh có giá trị rất lớn, gấp 3-4 lần sầu riêng tươi - Ảnh minh họa.

Năm 2024, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là nguồn cung sầu riêng lớn thứ hai cho Trung Quốc, với sản lượng và giá trị xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, một nghịch lý đang tồn tại khi sầu riêng tươi "thừa thắng xông lên", thì sầu riêng đông lạnh của Việt Nam vẫn chưa thể "chạm chân" vào thị trường Trung Quốc, dù đã có giấy phép xuất khẩu chính ngạch.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính là do các doanh nghiệp còn e ngại rủi ro bị trả hàng. Mỗi lô hàng sầu riêng đông lạnh có giá trị rất lớn, gấp 3-4 lần sầu riêng tươi, nếu không đáp ứng được các quy định khắt khe của Trung Quốc, đặc biệt là về an toàn thực phẩm, nguy cơ bị trả hàng là rất lớn. Điều này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, mà còn ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp, thậm chí có thể bị tạm dừng xuất khẩu.

Một số doanh nghiệp cũng cho biết, họ gặp khó khăn trong việc thương thảo hợp đồng và các điều khoản giao nhận hàng với đối tác Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc kiểm nghiệm dư lượng hóa chất theo yêu cầu của Trung Quốc cũng là một thách thức không nhỏ, khi vấn đề dư lượng trong sầu riêng của Việt Nam có khi không đảm bảo.

Trong khi sầu riêng đông lạnh Việt Nam còn loay hoay tìm đường vào thị trường Trung Quốc, thì các đối thủ cạnh tranh đã nhanh chóng "chiếm sóng". Sầu riêng đông lạnh Malaysia, đặc biệt là giống Musangking, đang được người tiêu dùng Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng.

Sầu riêng đông lạnh Malaysia có lợi thế về chất lượng, hình thức bắt mắt, mùi vị đặc trưng và được quảng bá rầm rộ tại thị trường Trung Quốc. Họ thường xuyên tổ chức các lễ hội trái cây để giới thiệu sản phẩm của mình, xây dựng thương hiệu và tạo độ nhận diện cho người tiêu dùng.

Việc sầu riêng đông lạnh Việt Nam được phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là một cơ hội lớn để đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng cho nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, các doanh nghiệp cần vượt qua những thách thức về tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất, và chiến lược marketing.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị, cần kiểm soát chặt chẽ chất lượng sầu riêng từ gốc, đảm bảo tất cả sầu riêng trước khi bán ra thị trường đều phải đạt tiêu chuẩn về dư lượng hóa chất. Đồng thời, cần thay đổi lối thương mại thuần túy, đầu tư xây dựng nhà máy chế biến, đi sâu vào khoa học chế biến sâu, đẩy mạnh công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, hiện có 7 doanh nghiệp của Việt Nam được Trung Quốc công nhận để xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, và 25 doanh nghiệp khác đang chờ phê duyệt. Bộ cũng đang tạo mọi điều kiện để thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2025, và sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình xuất khẩu.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh các doanh nghiệp và ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Trước thử thách lớn, Chính phủ và các bộ, ngành xác định phương châm chỉ đạo là: bình tĩnh, linh hoạt, bám sát thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán.
Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”:  Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”: Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có những hướng đi mới, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Đứng trước những khó khăn trong lĩnh vực xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, cần linh hoạt và khẩn trương tìm kiếm đối sách, đặc biệt là ở thời điểm kinh tế toàn cầu biến động bất thường.
Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến đạt 38.000 tấn, tăng 13.000 tấn so với năm ngoái.
Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo việc quản lý, giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng.
Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Việc Mỹ áp thuế cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam, tùy thuộc vào các loại sản phẩm nông sản cụ thể và thị trường mục tiêu. Hơn nữa nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông dân và người lao động trong ngành nông sản.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ địa phương kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Mỹ công bố thuế quan mới: Thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam

Mỹ công bố thuế quan mới: Thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam

Rạng sáng 3/4/2025 theo giờ Việt Nam, chính quyền Mỹ đã chính thức công bố gói thuế quan mới áp dụng đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Động thái này được Tổng thống Donald Trump tuyên bố là một phần trong kế hoạch “độc lập kinh tế” của Mỹ, với mục tiêu bảo vệ nền sản xuất nội địa và giảm thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, việc áp thuế cao đối với hàng hóa Việt Nam có thể tạo ra những khó khăn đáng kể cho nền kinh tế trong thời gian tới.
Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Quý 1/2025, giá trị xuất khẩu nông sản đã đạt 15,71 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước và mục tiêu trong năm nay là đạt 64-65 tỷ USD.
Hồ tiêu "lập đỉnh" giá cao nhất, xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường thế giới

Hồ tiêu "lập đỉnh" giá cao nhất, xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường thế giới

Trong bối cảnh thị trường nông sản quốc tế nhiều biến động, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới với giá xuất khẩu đạt mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Điều này mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân, bất chấp sản lượng xuất khẩu sụt giảm.
Phát hiện 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh

Phát hiện 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh

Theo thông tin từ Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường tính đến nay có 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh chiếm 0,1%, giảm nhẹ so với năm trước.
Xuất khẩu gỗ Việt Nam: Mục tiêu 18 tỷ USD năm 2025 vẫn khả thi trong thách thức

Xuất khẩu gỗ Việt Nam: Mục tiêu 18 tỷ USD năm 2025 vẫn khả thi trong thách thức

Bất chấp những biến động của thị trường, ngành gỗ Việt Nam vẫn tự tin hướng tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD vào năm 2025, dựa trên nền tảng tăng trưởng ấn tượng của năm 2024.
Thái Bình: Hưng Hà đẩy mạnh sản xuất gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Thái Bình: Hưng Hà đẩy mạnh sản xuất gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Hưng Hà ký kết hợp tác, đẩy mạnh sản xuất lúa Nhật, hướng tới xuất khẩu 10.000 tấn gạo vào năm 2030, tăng thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính