Thứ hai 01/12/2025 22:42Thứ hai 01/12/2025 22:42 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm OCOP loay hoay trên hành trình tìm "đầu ra"

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chương trình quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP) là chủ trương lớn của nhà nước, có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình xây dựng nông thôn mới và góp phần xóa đói giảm nghèo. Chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm.
Sản phẩm OCOP loay hoay trên hành trình tìm
Chị Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc HTX Tài Hoan bên sản phẩm Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn) tiếp tục công nhận sản phẩm OCOP 5 sao năm 2024.

Với mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị đầu tiên được Việt Nam triển khai trên toàn quốc từ năm 2018 tại Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Đây là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhằm thực hiện bền vững các tiêu chí về sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trọng tâm chương trình là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế tại mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Chương trình cũng đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là khu vực làng nghề, các HTX, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc hữu của từng địa phương. Thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, hình thành các vùng sản xuất nông sản sạch, an toàn; ứng dụng công nghệ cao; xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm… nhằm góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, hộ nghèo trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Theo Văn phòng điều phối Nông thôn mới (NTM) Trung ương, hết năm 2020, có 3.843 sản phẩm OCOP (Chương trình "mỗi xã một sản phẩm") được 61 tỉnh, thành phố phê duyệt đề án. So với kế hoạch con số ấy vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Tuy nhiên, hiện việc tiêu thụ sản phẩm OCOP vẫn gặp nhiều khó khăn, tình trạng được mùa rớt giá, có nơi ứ đọng... nên rất cần sự vào cuộc của hệ thống chính trị, người dân và doanh nghiệp... tính đến hết năm 2022, cả nước đã có 8.689 sản phẩm tham gia OCOP; trong đó có 65,5% sản phẩm 3 sao, 33,6% sản phẩm 4 sao, 0,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao và 0,2% sản phẩm 5 sao của 4.479 chủ thể OCOP là các hợp tác xã, doanh nghiệp và cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh. Năm 2023 phong trào tiếp tục phát triển theo chiều sâu, nhiều sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu.

Rất nhiều địa phương đã đưa sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đăng ký tham gia chương trình thẩm định. Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP nhiều địa phương đã xếp hạng công nhận và cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm OCOP đạt chuẩn. Phát triển nông nghiệp, nông thôn gắn với tăng năng suất, chất lượng và giá trị sản phẩm, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân thành công là mục tiêu phát triển theo hướng hiệu quả, bền vững với những cách làm phù hợp.

Các cấp, chính quyền chú trọng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đoàn thể; vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động nguồn lực phù hợp để từ đó kịp thời động viên, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tạo động lực phát triển phong trào OCOP ngày càng mạnh mẽ. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm đặc biệt các sản phẩm đã được xếp hạng đạt chuẩn OCOP gắn với du lịch; ứng dụng thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm và thực hiện bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm, hồ sơ công bố chất lượng, truy suất nguồn gốc sản phẩm...

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện trọng tâm chương trình là phát triển và tiêu chuẩn hóa sản phẩm. Các cơ quan hữu trách tăng cường công tác quản lý nhà nước trong quản lý và phát triển sản phẩm OCOP; thực hiện thanh tra, kiểm tra các sản phẩm, hàng hóa, nhãn hiệu, logo của tổ chức cá nhân đã được công nhận sản phẩm OCOP nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách mạnh, phù hợp để huy động nguồn lực xã hội, ưu tiên đầu tư nguồn kinh phí hỗ trợ cho phát triển các sản phẩm OCOP cấp tỉnh, quốc gia gắn với phát triển các hình thức tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị; khơi dậy, thúc đẩy tính sáng tạo từ chủ thể, doanh nghiệp, HTX, làng nghề tham gia chương trình OCOP.

Tuy nhiên nhiều sản phẩm OCOP vẫn loay hoay tìm nơi tiêu thụ, đầu ra chưa vững chắc nên hạn chế tới sự phát triển. Hiện nay rất cần một cơ chế chính sách khuyến khích, thu hút doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị bền vững… Ðẩy mạnh hoạt động kết nối Với tiềm năng, lợi thế về các sản phẩm nông nghiệp, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ Chính phủ, chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" đã và đang được khai thác hiệu quả theo thế mạnh của mỗi địa phương. Ðể xây dựng thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, nhiều địa phương đã có những bước đi cụ thể, linh hoạt, để thực hiện các nội dung: tuyên truyền, quảng bá sản phẩm; in tem, nhãn, QR code; in bao bì... Nhiều doanh nghiệp, HTX chỉ mới lấy chứng nhận OCOP mà chưa thật sự quan tâm đưa sản phẩm vào siêu thị, cửa hàng và các điểm “hàng sạch” để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Do đó, nhiều nơi đã và đang nỗ lực thực hiện các chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất hàng OCOP… từ sản xuất đến việc đưa vào hệ thống phân phối hiện đại, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu để tiêu thụ. Ðồng thời hoàn thiện những khâu cuối cùng về hồ sơ, thủ tục phát triển để đưa thêm các sản phẩm OCOP vào hệ thống bán buôn, bán lẻ tiếp cận với người tiêu dùng trên địa bàn rộng./.

Bài liên quan

Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp: Sự trải nghiệm "học đi đôi với làm"

Trong khuôn khổ dự án hợp tác KVP 1052 giữa Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) và Hiệp hội Nông dân Hữu cơ Đức Naturland, chương trình tham quan, học tập “Canh tác cà phê trong nông lâm kết hợp” diễn ra 4 ngày (từ ngày 24 - 27/11/2025) tại xã Bảo Thuận, tỉnh Lâm Đồng đã mang đến cho học viên trải nghiệm “học đi đôi với làm”, từ đó giúp người học có cách nhìn cụ thể hơn về con đường phát triển cà phê hữu cơ gắn với hệ sinh thái rừng bền vững.
Hải Phòng: Điều chỉnh mục tiêu nhà ở xã hội và thông qua quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam

Hải Phòng: Điều chỉnh mục tiêu nhà ở xã hội và thông qua quy hoạch Khu kinh tế ven biển phía Nam

Sáng 29/11, Thành ủy Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị quan trọng để xem xét, điều chỉnh chủ trương phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 và thông qua Quy hoạch chung Khu kinh tế ven biển phía Nam thành phố đến năm 2050.
Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Phấn đấu mục tiêu đạt 1 triệu ha lúa "xanh" vào năm 2030

Ngày 27/11, tại Cần Thơ, Hiệp hội Ngành hàng Lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) phối hợp Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) và Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy mở rộng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao và phát thải thấp hướng đến mục tiêu 1 triệu ha vào năm 2030”.
VOAA phát động ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Trung

VOAA phát động ủng hộ đồng bào vùng bão lũ miền Trung

Ngày 24/11, TSKH. Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã gửi thư kêu gọi chung tay hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ, nhằm góp phần khắc phục hậu quả thiên tai, sớm ổn định đời sống và khôi phục sản xuất.
Tiến sĩ Đỗ Việt Hà được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Tiến sĩ Đỗ Việt Hà được bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam

Ngày 18/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã trao quyết định về việc bầu bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ và bổ nhiệm Tiến sỹ Đỗ Việt Hà giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam khóa III, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Từ sản vật vùng cao đến biểu tượng OCOP vươn ra thế giới

Không chỉ là món ăn truyền thống quen thuộc với người dân miền núi sản phẩm miến dong của Hợp tác xã (HTX) Tài Hoan, xã Côn Minh (Thái Nguyên) đang trở thành một trong những sản phẩm nông sản bản địa tiêu biểu nỗ lực vươn ra thị trường quốc tế.

CÁC TIN BÀI KHÁC

"Tấm lá chắn" xanh nơi làng quê và biên cương Tổ quốc

"Tấm lá chắn" xanh nơi làng quê và biên cương Tổ quốc

Từ ngàn đời nay, tre đã gắn bó với con người Việt Nam như một phần không thể tách rời của văn hóa, đời sống và lịch sử dân tộc. Trên khắp mọi miền đất nước, đâu đâu cũng thấy bóng dáng của những lũy tre xanh rì rào trong gió, vừa hiền hòa, bình dị, vừa vững chãi, kiên cường.
Triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây Keo lai cho các hộ nghèo và cận nghèo ở Quảng Trị

Triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây Keo lai cho các hộ nghèo và cận nghèo ở Quảng Trị

Thời gian vừa qua Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây Keo lai cho các hộ nghèo và cận nghèo tại xã Hướng Phùng, với quy mô 50 ha cho 48 hộ dân tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa kinh tế - xã hội sâu sắc, nhằm hỗ trợ sinh kế, tạo sinh kế bền vững cho người dân miền núi…
Từ cánh đồng lúa đến tạo sinh kế bền vững bằng mô hình trồng rau hữu cơ

Từ cánh đồng lúa đến tạo sinh kế bền vững bằng mô hình trồng rau hữu cơ

Mô hình trồng rau hữu cơ những năm gần đây tạo ra một hướng phát triển mới cho người nông dân. Từ chỗ chỉ trông vào cây lúa với nguồn thu bấp bênh, nhiều hộ mạnh dạn chuyển đổi sang trồng rau sạch và đang dần tạo dựng sinh kế ổn định, bền vững hơn.
Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Khi làm trà trở thành hành trình kiến tạo tinh hoa

Xã Tân Cương, tỉnh Thái Nguyên là vùng đất được mệnh danh “thủ phủ” của cây chè, ở đó một câu chuyện làm trà đang được viết tiếp theo cách rất khác. Không chỉ sản xuất, HTX Hương Vân Trà, do bà Nguyễn Thị Hương Vân sáng lập còn coi trà là tinh hoa và là giá trị văn hoá cần được trân trọng
Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trải nghiệm không gian chợ Cốc Lếu xưa bên bờ sông Hồng

Trong khuôn khổ Festival Sông Hồng 2025, phường Lào Cai đã tái hiện không gian chợ Cốc Lếu xưa – một biểu tượng văn hóa và ký ức thương cảng vùng biên sầm uất bên bờ sông Hồng.
Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Huế: Phường Thuận An chuyển đổi số để phục vụ Nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp

Phường Thuận An (Huế) đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao dịch vụ công, phục vụ người dân, hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng chính quyền minh bạch, đô thị thông minh.
Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Nông nghiệp hữu cơ - hướng sản xuất nâng cao giá trị nông sản

Khi biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khi tài nguyên thiên nhiên đang dần cạn kiệt, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi về an toàn thực phẩm và sản xuất bền vững. Cao Bằng là tỉnh có nhiều tiềm năng về đất đai, khí hậu và các cây trồng đặc hữu, việc chuyển dịch sang mô hình hữu cơ là một giải pháp đột phá, hướng đến tái cơ cấu cây trồng để nâng cao giá trị nông sản và cải thiện sinh kế bền vững cho người dân.
Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Độc đáo mô hình trải nghiệm vườn sâm "tiến vua" núi Dành

Hợp tác xã Đức Hạnh đã thành công trong việc khôi phục và trồng sâm núi Dành trên diện rộng làm nền tảng vững chắc để phát triển du lịch trải nghiệm. Bằng cách kết nối du khách với cây sâm "tiến vua" quý hiếm vùng đất núi Dành, Hợp tác xã Đức Hạnh đã tạo ra một mô hình du lịch độc đáo, mang lại nhiều lợi ích cho cả cộng đồng và du khách.
Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Gỏi củ hủ dừa: Ẩm thực đặc sắc miền Tây Nam Bộ

Đến với miền Tây Nam Bộ, du khách không chỉ bị quyến rũ bởi khung cảnh sông nước hữu tình, con người hiền hậu mà còn say lòng bởi nền ẩm thực đa dạng, phong phú. Trong số những món ăn đặc sắc ấy, gỏi củ hủ dừa Long An nổi lên như một biểu tượng của sự tinh tế, dân dã và mang đậm hương vị của vùng đất nơi đây.
Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Lâm Đồng: Tập huấn nghề trồng dâu, nuôi tằm công nghệ cao cho nông dân tại xã Đức An

Ngày 7/11, tại xã Đức An, tỉnh Lâm Đồng, Liên hiệp Hợp tác xã Dâu tằm tơ và Du lịch sinh thái Việt Nam (E&CVN) chủ trì, phối hợp cùng Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng và Hội Nông dân xã Đức An, tổ chức lớp tập huấn nghề trồng dâu – nuôi tằm và chuyển đổi số trong chuỗi liên kết dâu tằm tơ.
Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Hoàn thiện mô hình quản lý và nhận diện thương hiệu “Mắc ca Lâm Đồng”

Thực hiện chủ trương xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương lấy ý kiến hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý, mô hình nhận diện thương hiệu và quy chuẩn sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Mắc ca Lâm Đồng”. Đây là bước quan trọng nhằm khẳng định vị thế, chất lượng và giá trị đặc trưng của hạt mắc ca – sản phẩm tiềm năng của vùng đất cao nguyên trù phú.
Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nếp Cay Nọi - đặc sản vùng biên xứ Thanh

Nhắc đến nếp Cay Nọi mọi người sẽ nghĩ ngay là loại nếp đặc sản chỉ có ở vùng biên giới Thanh Hóa. Việc mở rộng trồng lúa nếp Cay Nọi trong những năm gần đây đang mang lại thu nhập ổn định cho người dân xã biên giới Quang Chiểu.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính