Thứ sáu 11/07/2025 18:14Thứ sáu 11/07/2025 18:14 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nghịch lý vaccine thú y "nội lạnh ngoại nóng"

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành sản xuất vaccine thú y của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, sở hữu công nghệ hàng đầu thế giới với 218 loại vaccine được sản xuất trong nước, tuy nhiên, thị phần vaccine nội địa chỉ chiếm khoảng 30%, trong khi vaccine nhập khẩu chiếm tới 70%.
Nghịch lý vaccine thú y
Việt Nam hiện có 12 doanh nghiệp sản xuất vaccine thú y đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, với mức đầu tư hàng chục triệu USD mỗi nhà máy - Ảnh minh họa.

Theo Cục Thú y, Việt Nam hiện có 12 doanh nghiệp sản xuất vaccine thú y đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, với mức đầu tư hàng chục triệu USD mỗi nhà máy. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia duy nhất trên thế giới sản xuất thành công vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tuy nhiên, nghịch lý "nội lạnh ngoại nóng" vẫn tồn tại trong lĩnh vực vaccine thú y. Tâm lý sính ngoại của một bộ phận người chăn nuôi khiến vaccine nội địa chưa được tin dùng, dù chất lượng không hề thua kém sản phẩm ngoại nhập.

Thực tế cho thấy, vaccine thú y sản xuất trong nước đã được sử dụng hiệu quả trong phòng chống nhiều dịch bệnh nguy hiểm, góp phần ổn định sản xuất chăn nuôi. Điển hình là vaccine dịch tả lợn châu Phi, đã được sử dụng rộng rãi và chứng minh hiệu quả phòng bệnh cao.

Để nâng cao thị phần vaccine nội địa, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, minh bạch thông tin về chất lượng và hiệu quả sử dụng. Bên cạnh đó, cần tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng, tổ chức chăn nuôi để phổ biến kiến thức, thay đổi nhận thức, xóa bỏ tâm lý sính ngoại.

Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vaccine thú y, khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát chất lượng vaccine nhập khẩu, ngăn chặn hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ người chăn nuôi.

Việc phát triển ngành sản xuất vaccine thú y trong nước không chỉ góp phần đảm bảo an ninh sinh học, ổn định sản xuất chăn nuôi mà còn khẳng định vị thế, năng lực khoa học công nghệ của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bài liên quan

Thái Bình: Tiêm phòng 191.000 liều vắc-xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm

Thái Bình: Tiêm phòng 191.000 liều vắc-xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm

Nhằm ngăn chặn dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, vật nuôi Chi cục Trồng trọt và Chăn nuôi (Sở NN&MT- Thái Bình) trong tháng 6 vừa qua đã tổ chức tiêm phòng 191.000 liều vắc-xin các loại cho đàn gia súc, gia cầm.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất, ổn định đời sống, thu nhập người dân

Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sản xuất, ổn định đời sống, thu nhập người dân

Trong bối cảnh nhiều biến thể dịch bệnh như hiện nay, việc kiểm soát dịch bệnh trong chuồng trại và đàn vật nuôi phải được thực hiện một cách chặt chẽ và bảo vệ nghiêm ngặt. Vaccine là một biện pháp hiệu quả trong việc giảm thiểu thiệt hại, giúp sản phẩm đầu ra đạt tiêu chuẩn an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm (ATTP). Sử dụng vaccine không chỉ giúp giảm bệnh truyền nhiễm mà còn đảm bảo quy trình chăn nuôi an toàn cho vật nuôi.
Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất vaccine

Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, chuyển giao khoa học công nghệ sản xuất vaccine

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đối với vấn đề hợp tác quốc tế, Việt Nam luôn sẵn sàng trong hợp tác, nghiên cứu phát triển, chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine thú y thế hệ mới, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, ưu tiên nhập khẩu các sản phẩm vaccine thú y phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp, dịch bệnh mới nổi…. đồng thời, nhập khẩu vaccine thú y theo nhu cầu của các nhà chăn nuôi, doanh nghiệp để phòng, chống dịch bệnh trên động vật tại Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bánh Đa Kế Bắc Giang - Sức hút từ nguyên liệu đơn sơ

Bánh Đa Kế Bắc Giang - Sức hút từ nguyên liệu đơn sơ

Bắc Giang, một vùng đất trù phú với những cánh đồng lúa xanh mướt và những con sông hiền hòa, không chỉ nổi tiếng với phong cảnh hữu vi mà còn níu chân du khách bởi những món ăn dân dã, mang đậm hương vị quê hương. Trong số đó, Bánh đa Kế là một đặc sản không thể không nhắc đến, đã trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây và là món quà ý nghĩa được nhiều du khách lựa chọn khi ghé thăm Bắc Giang.
Những sản phẩm hữu cơ từ cây bèo Nhật Bản

Những sản phẩm hữu cơ từ cây bèo Nhật Bản

Cây bèo Nhật Bản, hay còn gọi là lục bình (tên khoa học: Eichhornia crassipes), là một loài thực vật thủy sinh nổi tiếng với vẻ đẹp quyến rũ của những bông hoa màu tím nhạt và khả năng sinh trưởng mạnh mẽ đến mức đáng kinh ngạc.
Mật ong Bình Dương - Ngọt ngào hương vị hoa rừng

Mật ong Bình Dương - Ngọt ngào hương vị hoa rừng

Xã Bình Dương, huyện Hoà An (Cao Bằng) có diện tích rừng chiếm hơn 70% diện tích đất tự nhiên, đây là một lợi thế để người dân của xã khai thác phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Nghề nuôi ong lấy mật đã đem lại cho người dân xã Bình Dương nguồn thu nhập ổn định, cải thiện sinh kế và cơ hội làm giàu bền vững. Ông Hoàng Thanh Cư, Tổ trưởng Tổ hợp tác Mật ong hoa tự nhiên xã Bình Dương khẳng định.
TP Hồ Chí Minh: Du khách từ hơn 30 nước đến tham quan nông trại hữu cơ

TP Hồ Chí Minh: Du khách từ hơn 30 nước đến tham quan nông trại hữu cơ

Làm nông nghiệp hữu cơ đã giúp một trang trại thu hút nhiều du khách và tạo điều kiện để khách trải nghiệm, hiểu biết về nông nghiệp hữu cơ.
Tiềm năng phát triển bột matcha từ lá trà xanh Việt Nam nhằm tối ưu giá trị xuất khẩu

Tiềm năng phát triển bột matcha từ lá trà xanh Việt Nam nhằm tối ưu giá trị xuất khẩu

Đứng thứ 5 thế giới về sản lượng xuất khẩu, nhưng ngành trà Việt Nam vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến đáng kể. Theo khảo sát, sản phẩm Việt Nam xuất khẩu đa phần là trà xanh dạng thô, chưa qua chế biến với giá dao động từ 1.2-2.8 USD/kg, trong khi sản phẩm tinh chế của Nhật Bản có thể đạt tới 20-80 USD/kg.
Thực phẩm hữu cơ nhập khẩu: “Hữu cơ ngoại” có thực sự chất lượng?

Thực phẩm hữu cơ nhập khẩu: “Hữu cơ ngoại” có thực sự chất lượng?

Ngày nay, không khó để bắt gặp những hình ảnh bắt mắt về “Organic Apples” từ Mỹ, “Organic Milk” từ Úc hay “EU Organic Veggie” tại các kệ siêu thị, cửa hàng cao cấp, và thậm chí trên các nền tảng bán hàng trực tuyến. Nhưng lối “sính ngoại” và tâm lý “đắt sắt ra miếng” có đang thực sự đúng đối với sản phẩm, thực phẩm hữu cơ?
Ngành Sầu riêng Việt Nam: Tăng trưởng cần đi đôi với kiểm soát và phát triển bền vững

Ngành Sầu riêng Việt Nam: Tăng trưởng cần đi đôi với kiểm soát và phát triển bền vững

Trong những năm gần đây, Sầu riêng đã trở thành một hiện tượng trong ngành hàng trái cây xuất khẩu của Việt Nam. Từ chỗ là mặt hàng tiềm năng, Sầu riêng nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới, và tạo ra giá trị xuất khẩu hàng tỷ USD. Tuy nhiên, những biến động trong quý I/2025 cho thấy, ngành hàng này đang đi vào giai đoạn “hậu tăng trưởng nóng”, đòi hỏi một tư duy mới về quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi và phát triển theo hướng bền vững.
Phê duyệt mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu – Bước tiến lớn chinh phục thị trường Trung Quốc

Phê duyệt mã số vùng trồng sầu riêng xuất khẩu – Bước tiến lớn chinh phục thị trường Trung Quốc

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản thông báo về việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) chính thức phê duyệt mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói (CSĐG) sầu riêng của tỉnh đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội lớn cho ngành sầu riêng địa phương nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tiếng "xèo xèo" quyến rũ, sắc vàng rộm của bánh Xèo

Tiếng "xèo xèo" quyến rũ, sắc vàng rộm của bánh Xèo

Trong bức tranh ẩm thực Việt Nam đa dạng và phong phú, bánh xèo nổi lên như một món ăn dân dã mà đầy quyến rũ, với tiếng "xèo xèo" vui tai khi đổ bánh, sắc vàng rộm hấp dẫn và hương thơm nồng nàn lan tỏa khắp không gian. Không chỉ là một món ăn đường phố quen thuộc, bánh xèo còn là hiện thân của sự khéo léo, sáng tạo trong ẩm thực Việt, mang trong mình hương vị đặc trưng của từng vùng miền, gói trọn hồn quê trong từng chiếc bánh giòn tan.
Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
Quảng Bình: Huyện Lệ Thuỷ tăng cường tiêm các loại vắc-xin trên đàn vật nuôi

Quảng Bình: Huyện Lệ Thuỷ tăng cường tiêm các loại vắc-xin trên đàn vật nuôi

Lực lượng chức năng tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với bà con chăn nuôi trên địa bàn tăng cường tiêm các loại vắc-xin trên đàn vật nuôi để phòng chống dịch bệnh…
OCOP - Nâng tầm nông sản bản địa, lan tỏa giá trị văn hóa vùng cao

OCOP - Nâng tầm nông sản bản địa, lan tỏa giá trị văn hóa vùng cao

Tỉnh Cao Bằng sau hơn 5 năm triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã khai thác hiệu quả tiềm năng nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng, tiêu biểu của địa phương. Chương trình đã phát huy tốt giá trị nghề truyền thống, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện sinh kế cho người dân, nhất là đối với người dân tộc thiểu số. Các sản phẩm OCOP mang đậm hương vị bản địa và giá trị bản sắc văn hoá vùng cao đã và đang từng bước có mặt tại các thị trường lớn.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính