Thứ bảy 16/11/2024 16:21Thứ bảy 16/11/2024 16:21 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Liên kết sản xuất gắn với chế biến và tiêu thụ nông sản

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông nghiệp, tỉnh Ninh Thuận đang tập trung đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây là định hướng chiến lược nhằm phát triển nền nông nghiệp bền vững, hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chú thích ảnh
Mô hình liên kết sản xuất cây nha đam theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Bắc Sơn (huyện Thuận Bắc, tỉnh Ninh Thuận).

Với khí hậu khô nóng, ít mưa, Ninh Thuận có tiềm năng lớn để phát triển nhiều sản phẩm đặc thù như nho, táo, măng tây, nha đam, hành, tỏi, muối, dê, cừu,... Để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm, tỉnh xây dựng các mô hình liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ giữa các hộ nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Tham gia các mô hình này người dân được hỗ trợ về ứng dụng khoa học kỹ thuật, nguồn vốn, thông tin thị trường. Đồng thời, tạo được vùng nguyên liệu đủ lớn cung cấp cho ngành công nghiệp chế biến thành nhiều mặt hàng đa dạng, có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 36 cánh đồng lớn trồng lúa, nho, măng tây, hành tím, ngô giống,... với tổng diện tích hơn 5.010 ha; triển khai 70 liên kết chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp thông qua hợp tác xã, doanh nghiệp liên kết trực tiếp với nông dân sản xuất lúa, bắp giống, nho, măng tây xanh, nha đam, tỏi, kiệu, ớt, hành tím, chanh không hạt, đậu xanh, điều, mía đường, sắn với tổng diện tích khoảng 15.000 ha. Ngoài ra, Ninh Thuận đã được cấp 35 mã số vùng trồng với diện tích gần 310 ha; diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 825 ha. Các địa phương cũng hình thành nhiều mô hình liên kết chăn nuôi tiêu thụ các sản phẩm cừu, dê, bò, heo đen, gà bản địa với cơ sở giết mổ.

Cùng với liên kết sản xuất, các cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh áp dụng công nghệ, máy móc vào sản xuất để chế biến đa dạng hóa sản phẩm, nâng tầm giá trị các sản phẩm đặc thù của địa phương. Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh đã phát triển được 182 sản phẩm OCOP; trong đó, có 30 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao và 152 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao với mẫu mã đa dạng, hấp dẫn. Các sản phẩm OCOP từng bước khẳng định thương hiệu và tìm được chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Chú thích ảnh
Các sản phẩm OCOP đặc thù của Ninh Thuận.

Ông Nguyễn Đình Quang, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại nông sản Thái Thuận - Ninh Thuận (xã Nhơn Sơn, huyện Ninh Sơn) cho biết, mỗi năm công ty thu mua khoảng 500 tấn táo, trên 200 tấn nho tươi liên kết với các hợp tác xã, hộ dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; trong đó, khoảng 50% sản lượng công ty bán ở dạng tươi, còn lại chế biến thành các sản phẩm như: Táo sấy dẻo tách hạt, nước cốt táo, siro táo, giấm táo, nho sấy tách hạt và nguyên hạt, vang nho,...bằng hệ thống máy móc tiên tiến. Các sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn kiểm định chất lượng, cung ứng cho các cửa hàng OCOP, sân bay, siêu thị, chuỗi bán lẻ các cửa hàng trên toàn quốc.

Theo ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, những năm qua tỉnh dành sự quan tâm rất lớn để xây dựng các mô hình hợp tác, liên kết trong nông nghiệp; tham gia các chuỗi liên kết mang lại lợi ích kép giúp người nông dân được tiêu thụ sản phẩm với giá cả ổn định, an toàn, ít rủi ro, được hợp tác xã, doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư giống, vật tư nông nghiệp để yên tâm sản xuất. Các hợp tác xã, doanh nghiệp cũng chủ động được nguồn cung sản phẩm, chất lượng được quản lý. Trong bối cảnh hiện nay việc liên kết trong sản xuất, chế biến sâu để tạo ra những chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn đang là vấn đề cấp thiết để hướng đến nền sản xuất hàng hóa hiện đại mang lại giá trị tăng cao.

Năm 2024, Ninh Thuận đặt mục tiêu tốc độ tăng giá trị ngành nông nghiệp đạt từ 4 - 5%; giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 148 triệu đồng/ha/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt trên 700 triệu đồng/ha/năm. Để hoàn thành các kế hoạch đề ra, tỉnh tăng cường huy động các nguồn lực, triển khai các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đẩy mạnh thực hiện đề án phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tích cực chuyển giao ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất; tạo điều kiện thuận lợi phát triển các hợp tác xã nông nghiệp, nhất là các hợp tác xã có mô hình liên doanh, liên kết hiệu quả.

Chú thích ảnh
Cánh đồng sản xuất muối tại xã Tri Hải (huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận).

Theo định hướng của ngành nông nghiệp Ninh Thuận, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục mở rộng các vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung quy mô lớn; đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao hơn, giảm tỷ trọng cây hàng năm có giá trị thấp, tăng tỷ trọng cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp chế biến làm cơ sở tổ chức lại sản xuất nông nghiệp hợp lý theo từng ngành hàng đáp ứng theo từng nhóm thị trường.

Cùng với đó, Ninh Thuận đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, giao thông nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và vận chuyển nông sản; đào tạo nguồn nhân lực cho các hợp tác xã, tổ hợp tác trong quản lý; nâng cao trình độ cơ giới hóa, tự động hóa đồng bộ từ khâu sản xuất đến thu hoạch, bảo quản, chế biến theo chuỗi giá trị, trước hết đối với các sản phẩm chủ lực. Tỉnh tập trung xây dựng thương hiệu các sản phẩm đặc thù gắn với cấp mã vùng trồng, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, truy xuất nguồn gốc các sản phẩm; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP của địa phương.

doanhnghiepthuonghieu.vn

Bài liên quan

Lâm Đồng: Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản

Lâm Đồng: Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản

Tỉnh Lâm Đồng đang thực hiện Dự án “Xây dựng kênh tiêu thụ nông sản với chủ thể chính trong kênh là các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, dự trữ đối với sản phẩm cà phê, chè, mắc ca, lúa gạo, trái cây”.
Bình Định tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Bình Định tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiêu thụ nông sản

Ngày 8/10, UBND tỉnh Bình Định tổ chức hội nghị nhằm tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp và nông dân trong tỉnh. Hội nghị tập trung vào việc ổn định sản xuất nông nghiệp và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
An Giang tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư, phát triển liên kết và tiêu thụ nông sản

An Giang tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư, phát triển liên kết và tiêu thụ nông sản

An Giang cam kết sẽ hỗ trợ và tạo điều thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư, phát triển liên kết sản xuất và tiêu thụ trái cây trên địa bàn tỉnh.
Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng

Xúc tiến thương mại đưa sản phẩm nông sản hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng

Việc chủ động các biện pháp xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản, đặc sản sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nhằm tạo đầu ra bền vững cho nông sản, đặc sản địa phương.
Nâng cao chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản

Nâng cao chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4227/QĐ-UBND phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng, chế biến và phát triển thị trường tiêu thụ nông, lâm, thủy sản thành phố Hà Nội đến năm 2030.
Tăng cường phát triển nông nghiệp hữu cơ và tiếp thị sản phẩm nông sản

Tăng cường phát triển nông nghiệp hữu cơ và tiếp thị sản phẩm nông sản

Hà Tĩnh hướng tới việc hỗ trợ nông dân phát triển nông nghiệp hữu cơ, thúc đẩy tuần hoàn sản phẩm và tăng cường quảng bá, đồng thời tạo mối kết nối cho tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của hội viên và bà con nông dân.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nông sản Việt "lên sàn" thương mại điện tử Trung Quốc

Nông sản Việt "lên sàn" thương mại điện tử Trung Quốc

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế (AgroViet 2024) sắp diễn ra tại Hà Nội với quy mô 250 gian hàng, quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước.
Giá cà phê tăng vọt, nông nghiệp Việt Nam đón mùa bội thu

Giá cà phê tăng vọt, nông nghiệp Việt Nam đón mùa bội thu

Giá cà phê tăng vọt mang đến niềm vui "bội thu" cho người trồng cà phê, đây là tín hiệu đáng mừng cho ngành nông nghiệp Việt Nam.
Sầu riêng Tiền Giang "cháy hàng", giá tiến sát mốc 200.000 đồng/kg

Sầu riêng Tiền Giang "cháy hàng", giá tiến sát mốc 200.000 đồng/kg

Giá sầu riêng tại Tiền Giang đang tăng mạnh, gần chạm mốc 200.000 đồng/kg, chủ yếu là do sầu riêng mất mùa vì thời tiết thất thường, trong khi nhu cầu tiêu thụ tăng cao.
Ai nắm giữ

Ai nắm giữ 'bát cơm' thế giới?

Châu Á tiếp tục khẳng định vị thế "vựa lúa" của thế giới, chiếm phần lớn sản lượng và xuất khẩu gạo toàn cầu.
OCOP "thổi lửa" cho kinh tế miền núi Phú Yên

OCOP "thổi lửa" cho kinh tế miền núi Phú Yên

OCOP đã mang đến làn gió mới cho kinh tế miền núi Phú Yên, khơi dậy tiềm năng sản vật địa phương và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Khánh Hòa: Nỗ lực tìm đầu ra bền vững cho nông sản miền núi

Khánh Hòa: Nỗ lực tìm đầu ra bền vững cho nông sản miền núi

Khánh Hòa đang nỗ lực tìm kiếm đầu ra bền vững cho nông sản miền núi bằng cách nâng cao chất lượng, ứng dụng thương mại điện tử và liên kết với doanh nghiệp.
Thương mại điện tử "cứu cánh" cho đầu ra nông sản Long An

Thương mại điện tử "cứu cánh" cho đầu ra nông sản Long An

Thương mại điện tử đang trở thành "cứu cánh" cho đầu ra nông sản Long An, giúp kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.
Gia Lai: Tọa đàm liên kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây

Gia Lai: Tọa đàm liên kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây

Trung tâm khuyến nông tỉnh Gia Lai vừa tổ chức toạ đàm liên kết tiêu thụ sản phẩm chanh dây, tạo đầu ra ổn định sản phẩm nông nghiệp cho người nông dân.
Thương mại điện tử Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt và bài toán cho doanh nghiệp nội

Thương mại điện tử Việt Nam: Cạnh tranh khốc liệt và bài toán cho doanh nghiệp nội

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nhưng sự đổ bộ của hàng loạt sàn bán lẻ trực tuyến nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, đang đặt ra những thách thức lớn cho doanh nghiệp nội địa.
Áp thuế GTGT 5% cho phân bón: Gỡ khó cho doanh nghiệp, nâng tầm nông nghiệp

Áp thuế GTGT 5% cho phân bón: Gỡ khó cho doanh nghiệp, nâng tầm nông nghiệp

Việc áp dụng thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% cho phân bón được xem là giải pháp cần thiết, gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Làng nghề cau Cao Nhân lao đao vì giá cau rớt thê thảm

Làng nghề cau Cao Nhân lao đao vì giá cau rớt thê thảm

Sau thời gian giá cau tăng cao kỷ lục, người trồng cau tại xã Cao Nhân (Hải Phòng) đang đối mặt với tình cảnh khó khăn khi giá cau liên tục lao dốc, thương lái ngừng thu mua.
Thị trường gà dịp cuối năm: Gà thả vườn ế ẩm, gà công nghiệp tăng giá

Thị trường gà dịp cuối năm: Gà thả vườn ế ẩm, gà công nghiệp tăng giá

Gà ta thả vườn ế ẩm dịp cuối năm, giá giảm sâu khiến người chăn nuôi lao đao, trong khi gà công nghiệp lại tăng giá mạnh nhờ mô hình chuỗi liên kết.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính