Thứ năm 18/09/2025 02:30Thứ năm 18/09/2025 02:30 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ
Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững

Tăng trưởng nhanh nhưng còn nhiều lỗ hổng

Hiện nay chỉ cần một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng nghìn sản phẩm mang nhãn “hữu cơ” trên các sàn TMĐT. Từ rau củ, thực phẩm khô đến mỹ phẩm thiên nhiên tất cả đều được quảng bá bằng những lời có cánh như “100% organic”, “chứng nhận quốc tế”, “an toàn tuyệt đối”.

Trong không gian số, nơi thiếu vắng sự kiểm tra trực tiếp và dễ thao túng thông tin thì hai chữ “hữu cơ” ngày càng trở nên mơ hồ. Giữa một thị trường đầy tiềm năng nhưng thiếu kiểm soát chặt chẽ, việc quản lý sản phẩm hữu cơ trên các nền tảng thương mại điện tử đang trở thành bài toán cấp bách đối với cả cơ quan chức năng và các sàn TMĐT.

Theo báo cáo của Tổ chức Hữu cơ Quốc tế (IFOAM), với hơn 170.000 ha đất canh tác thì Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia có diện tích canh tác hữu cơ lớn nhất châu Á. Tuy nhiên, phân khúc tiêu dùng sản phẩm hữu cơ chủ yếu tập trung tại các đô thị lớn và đang dịch chuyển nhanh chóng sang các kênh mua sắm trực tuyến.

Số liệu từ iPrice Group cho thấy, lượt tìm kiếm từ khóa “sản phẩm hữu cơ” trên các sàn TMĐT Việt Nam tăng hơn 300% chỉ trong vòng hai năm (2022–2024). Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe và an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này cũng kéo theo hàng loạt vấn đề về chất lượng, độ tin cậy và minh bạch thông tin sản phẩm.

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ
Chỉ cần một cú nhấp chuột, người tiêu dùng có thể tiếp cận hàng nghìn sản phẩm mang nhãn “hữu cơ” trên các sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, trách nhiệm trong việc kiểm soát sản phẩm hữu cơ trên thương mại điện tử đang nằm ở ba chủ thể chính gồm, người bán, các sàn TMĐT và cơ quan quản lý Nhà nước.

Đối với người bán, cụ thể là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ tham gia sàn TMĐT nhưng không nắm rõ tiêu chuẩn “hữu cơ”, hoặc cố tình gắn mác sai để tăng doanh thu. Việc thiếu ràng buộc pháp lý khiến hành vi này không hiếm gặp.

Là nền tảng trung gian, các sàn TMĐT hiện chưa có quy định bắt buộc về xác minh chứng nhận hữu cơ khi người bán niêm yết sản phẩm. Mặc dù có cơ chế phản hồi và báo cáo vi phạm, nhưng việc xử lý còn chậm và mang tính đối phó.

Với quản lý Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Bộ Công Thương đều có vai trò ban hành tiêu chuẩn và quản lý chất lượng hàng hóa, nhưng trong lĩnh vực TMĐT, việc phối hợp hiện tại chưa thật sự đồng bộ, đặc biệt trong khâu kiểm tra, hậu kiểm và xử phạt các vi phạm về quảng cáo sai lệch.

Trong cơ chế quản lý trên sàn TMĐT hiện nay việc kiểm duyệt thông tin sản phẩm không có bộ lọc riêng cho sản phẩm hữu cơ cũng là một vấn đề cần phải được lưu ý.

Việc xác thực chứng nhận hiện còn chưa đủ sát sao khi các sàn TMĐT về cơ bản không yêu cầu người bán cung cấp giấy chứng nhận chính thức. Từ đó việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm hữu cơ trở thành vấn đề khó.

Các chế tài xử phạt hành vi gian dối sản phẩm hiện nay trên sàn TMĐT đa phần là rất nhẹ khi chỉ bị nhắc nhở hoặc ẩn sản phẩm tạm thời. Một điểm mấu chốt khác nhận thức của người tiêu dùng còn hạn chế khi chưa phân biệt được rõ thế nào là “sạch”, “an toàn”, “hữu cơ”.

Quản lý chặt chẽ “mảnh đất màu mỡ” TMĐT

Để bảo vệ người tiêu dùng, tăng niềm tin thị trường và thúc đẩy nông nghiệp bền vững, việc thiết lập một khung quản lý sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT là cấp thiết.

Việc xây dựng danh mục sản phẩm hữu cơ kiểm chứng là cần thiết khi các sàn TMĐT cần phối hợp với cơ quan quản lý để xây dựng nhóm sản phẩm “hữu cơ đã được xác minh” , kèm theo quy trình kiểm duyệt và chứng nhận rõ ràng. Người bán phải cung cấp bản scan chứng nhận hợp lệ trước khi được gắn thẻ “hữu cơ”.

Thêm vào đó cần thiết lập các ứng dụng truy xuất nguồn gốc như mã QR hoặc blockchain để người tiêu dùng có thể tra cứu đầy đủ hành trình sản phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ
Các ứng dụng truy xuất nguồn gốc như mã QR sẽ giúp người tiêu dùng có thể tra cứu cụ thể sản phẩm.

Đối với chế tài xử lý cần bổ sung quy định xử phạt hành chính mạnh hơn đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, đồng thời cho phép công khai thông tin vi phạm trên nền tảng công khai để răn đe.

Ngoài ra, cơ quan chức năng các sàn TMĐT cần tuyên truyền tới người tiêu dùng để họ nắm được, phân biệt được đâu là "sản phẩm sạch", "sản phẩm an toàn", và đâu là "sản phẩm hữu cơ" . Đồng thời, tạo cơ chế thưởng cho người tiêu dùng phát hiện và báo cáo sai phạm.

Các sàn TMĐT tại Việt Nam cũng có thể học hỏi áp dụng các phương pháp mà những sàn TMĐT lớn trên thế giới như Alibaba, Amazon đang áp dụng liên quan đến vấn đề truy xuất nguồn gốc, kiếm định. Từ đó siết chặt ngay từ các bước đầu vào trước khi được đẩy bán trên sàn.

Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, TMĐT là công cụ đắc lực để đưa sản phẩm hữu cơ đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, nếu không có hệ thống quản lý hiệu quả, minh bạch và có trách nhiệm, chính nền tảng này sẽ trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho gian lận và phá vỡ niềm tin thị trường.

Quản lý sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan nhà nước, mà còn là cam kết đạo đức của doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của sàn thương mại điện tử, và sự tỉnh táo của người tiêu dùng. Chỉ khi ba yếu tố này cùng hội tụ, thì sản phẩm hữu cơ mới thực sự trở thành lựa chọn xứng đáng không chỉ vì sức khỏe, mà còn vì sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Bài liên quan

“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

Khái niệm “hữu cơ nhưng không chứng nhận” đã không còn xa lạ. Trên các sạp rau, trang thương mại điện tử, hay thậm chí trong các group mua hàng nội trợ, dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được giới thiệu là “trồng hữu cơ”, “không hóa chất”, “canh tác tự nhiên”... nhưng hoàn toàn không có giấy tờ kiểm định nào. Dù nhiều người tiêu dùng vẫn mua, nhưng niềm tin đã bị đặt trong trạng thái lưng chừng: “Tin vì cảm tính, nhưng vẫn sợ mình bị lừa.”
Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản hữu cơ đã trở thành xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nguồn cung nông sản hữu cơ trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu thị trường hay chưa, thực trạng cung – cầu của thị trường nông sản hữu cơ Việt Nam hiện tại ra sao?
Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Gian lận, mập mờ chứng nhận hữu cơ trên sàn thương mại điện tử: Nhiều rủi ro tiềm ẩn

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang trên đà phát triển thần tốc, trở thành một kênh phân phối chủ lực, thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của hàng triệu người tiêu dùng. Cùng với các mặt hàng điện tử, thời trang, mỹ phẩm, các sản phẩm nông sản, đặc biệt là sản phẩm được quảng cáo là "hữu cơ" hay "sạch", cũng nhanh chóng chiếm lĩnh các gian hàng trực tuyến. Từ các sàn TMĐT nội địa như Shopee, Lazada… đến thị trường quốc tế như Amazon, Ebay…, người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy đa dạng các loại rau củ, thực phẩm khô, và đồ uống với những lời chào mời hấp dẫn, kèm theo chứng chỉ, chứng nhận vô cùng “uy tín”.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Phát hiện cơ sở giết mổ heo nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Gia Lai

Phát hiện cơ sở giết mổ heo nhiễm dịch tả lợn châu Phi tại tỉnh Gia Lai

Sáng 07/8/2025, tại Tổ dân phố Thuận Đức, phường An Nhơn, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã phát hiện một cơ sở đang giết mổ heo có dấu hiệu nhiễm dịch tả lợn châu Phi, chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.
Xử phạt hơn 634 triệu đối với doanh nghiệp gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason

Xử phạt hơn 634 triệu đối với doanh nghiệp gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason

Lợi dụng sản phẩm đã được bảo hộ, Công ty TNHH Lacto Mason Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Nông nghiệp hữu cơ qua thời "lẻ bóng bơ vơ" một mình - Bài 2: “Ươm mầm” nông nghiệp hữu cơ Việt Nam

Việt Nam đang đón nhận một cuộc cách mạng thầm lặng trên đồng ruộng, cuộc cách mạng hữu cơ. Từ những trang trại nhỏ bé đến những dự án lớn hơn, tinh thần gìn giữ đất mẹ và sản xuất sạch đang lan tỏa mạnh mẽ. Đây là những bước chuyển mình đầy ý nghĩa, không chỉ vì lợi ích kinh tế, mà còn vì sức khỏe cộng đồng và một tương lai bền vững, nơi thiên nhiên và con người cùng hòa hợp phát triển.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nông dân "rủ nhau" trồng lúa hữu cơ ở Đan Điền

Nông dân "rủ nhau" trồng lúa hữu cơ ở Đan Điền

“Trồng lúa hữu cơ tuy vất vả hơn nhưng hạt gạo sạch, an toàn, được thị trường ưa chuộng và bán giá cao hơn” – đó là chia sẻ của ông Phạm Hai ở thôn Đông Vinh, xã Đan Điền, TP. Huế.
Philippines tạm ngừng nhập khẩu gạo: Nông dân, doanh nghiệp chủ động tìm thị trường mới

Philippines tạm ngừng nhập khẩu gạo: Nông dân, doanh nghiệp chủ động tìm thị trường mới

Philippines – một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam – vừa ban hành quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ ngày 1/9/2025. Thông tin này được Sở Công Thương Lâm Đồng phổ biến đến các địa phương, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm chủ động ứng phó, đảm bảo hoạt động xuất khẩu gạo trong năm 2025 không bị gián đoạn.
Hà Nội: Hỗ trợ trồng cây dược liệu Cúc Chi tại xã Phú Xuyên

Hà Nội: Hỗ trợ trồng cây dược liệu Cúc Chi tại xã Phú Xuyên

Sáng 11/9/2025, trên cánh đồng Cánh Nống, thôn Sơn Thanh, xã Phú Xuyên (TP Hà Nội), những luống đất đầu tiên đã được người dân xuống giống cây dược liệu Cúc Chi dưới sự hướng dẫn trực tiếp của cán bộ Trung tâm Khuyến nông TP Hà Nội. Đây là bước khởi đầu cho dự án trồng cây dược liệu tại địa phương, mở ra triển vọng phát triển mô hình nông nghiệp hàng hóa gắn với sinh kế bền vững.
Cua Cà Mau - Vị ngon đậm đà từ vùng đất mũi

Cua Cà Mau - Vị ngon đậm đà từ vùng đất mũi

Cà Mau, vùng đất tận cùng Tổ quốc, không chỉ nổi tiếng với những cánh rừng đước bạt ngàn, hệ sinh thái đa dạng mà còn là "thủ phủ" của một trong những đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam: cua biển Cà Mau. Không chỉ là một món ăn, cua Cà Mau đã trở thành biểu tượng ẩm thực, đại diện cho hương vị tinh túy của vùng đất cực Nam. Sự khác biệt của cua Cà Mau nằm ở chính môi trường sinh sống độc đáo của nó, tạo nên chất lượng thịt và gạch cua khó có nơi nào sánh bằng.
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội hợp tác nơi nữ Bí thư Livestream bán “cây tỷ đô”

Doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội hợp tác nơi nữ Bí thư Livestream bán “cây tỷ đô”

Chiều 7/9 đoàn công tác của Trung Quốc do ông Nông Đức Lai - Tham tán Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trực tiếp, tham quan vùng trồng, cơ sở đóng gói và tìm hiểu cơ hội hợp tác ngành hàng sầu riêng tại xã Ea Knuếc (tỉnh Đắk Lắk).
Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu nông sản tươi, cần chủ động theo dõi và lên kế hoạch kinh doanh hợp lý trước tình hình lưu lượng xe hàng tăng đột biến tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Trải nghiệm làng chài bình yên đẹp như tranh vẽ xứ Đà thành

Trải nghiệm làng chài bình yên đẹp như tranh vẽ xứ Đà thành

Chợ cá Tam Tiến là một trong những điểm đến độc đáo bạn không thể bỏ qua khi có dịp tới TP. Đà Nẵng. Nơi đây không chỉ là một khu chợ mà còn là bức tranh sống động về cuộc sống mưu sinh của ngư dân ven biển miền Trung.
Bánh xèo cá kình làng Chuồn, “nốt nhạc” mộc trong bản giao hưởng ẩm thực xứ Huế

Bánh xèo cá kình làng Chuồn, “nốt nhạc” mộc trong bản giao hưởng ẩm thực xứ Huế

Trong bản đồ ẩm thực Huế, hầu như ai cũng nghĩ đến bún bò, cơm hến hay bánh bèo, bánh nậm... Nhưng ở một vùng đầm phá cách trung tâm thành phố chừng bảy cây số, có một món ăn cũng không kém phần đặc trưng, đủ sức chinh phục những thực khách tò mò: bánh xèo cá kình làng Chuồn.
Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh với triết lý "Vì sức khỏe cộng đồng"

Công ty Cổ phần thực phẩm Ngôi Sao Xanh với triết lý "Vì sức khỏe cộng đồng"

Công ty Cổ phần Thực phẩm Ngôi Sao Xanh, một cái tên nổi bật trên thị trường thực phẩm Việt Nam, là một doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế biến và phân phối các sản phẩm chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc: Xây dựng nền tảng sức khỏe bền vững

Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc: Xây dựng nền tảng sức khỏe bền vững

Dự án cộng đồng “Về nhà ăn cơm - dưỡng lành từ gốc” đã chính thức được ra mắt tại Hà Nội ngày 24/8, nhằm lan tỏa tư duy bắt đầu từ việc ăn đúng để sống lành, từng bước nuôi dưỡng sức khỏe thể chất và tinh thần qua mỗi bữa cơm nhà.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

Gia Lai: Cấp phép xuất khẩu hơn 88.000 cây tre giống sang Campuchia để trồng khảo nghiệm

UBND tỉnh Gia Lai vừa cấp Giấy phép số 29/GPXK-UBND cho Công ty Cổ phần Cung ứng Nông lâm Gia Lai để xuất khẩu lô hàng gồm 88.440 cây giống thuộc họ tre sang Vương quốc Campuchia. Hoạt động này nhằm mục đích trồng khảo nghiệm, đánh giá tiềm năng phát triển kinh tế và môi trường.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính