Thứ bảy 24/05/2025 10:41Thứ bảy 24/05/2025 10:41 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2024

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Năm 2024, Việt Nam lần đầu tiên nhập siêu từ Myanmar với 9,7 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh 35,5%, trong khi nhập khẩu tăng 16,3%, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng cao.
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2024
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Myanmar đạt 573 triệu USD, giảm 16,6% so với năm 2023 - Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Myanmar đạt 573 triệu USD, giảm 16,6% so với năm 2023. Đáng chú ý, cán cân thương mại song phương đã đảo chiều, Việt Nam từ vị thế xuất siêu năm 2023 đã chuyển sang nhập siêu 9,7 triệu USD từ Myanmar trong năm 2024.

Cụ thể, xuất khẩu của Việt Nam sang Myanmar đạt 282 triệu USD, giảm 35,5% so với năm trước, trong khi nhập khẩu đạt 291 triệu USD, tăng 16,3%. Sự sụt giảm mạnh mẽ này đến từ việc 18/19 mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Myanmar đều ghi nhận giá trị giảm.

Nguyên phụ liệu dệt may, da giày là điểm sáng duy nhất với mức tăng trưởng 19,1%, đạt 41,7 triệu USD. Ngược lại, nhiều mặt hàng chủ lực khác đều giảm mạnh, bao gồm dệt may (-14,8%), phân bón (-7,6%), sản phẩm từ chất dẻo (-54,2%), sản phẩm từ sắt thép (-56,8%)...

Xuất khẩu nông sản sang Myanmar cũng gặp nhiều khó khăn. Cà phê giảm 44,5%, chỉ còn 10,7 triệu USD; hạt tiêu giảm tới 93,6%, đạt 0,05 triệu USD.

Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam từ Myanmar lại tăng trưởng đáng kể, chủ yếu do nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng mạnh. Giá trị nhập khẩu rau quả đạt 138 triệu USD, tăng 34,6% so với năm 2023, chiếm tới 47% tổng kim ngạch nhập khẩu từ Myanmar.

Cao su cũng là mặt hàng nhập khẩu nổi bật với giá trị tăng gấp 95 lần so với năm trước, đạt 19 triệu USD. Tuy nhiên, nhập khẩu một số mặt hàng khác như quặng và khoáng sản, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lại giảm.

Nhìn chung, kim ngạch thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2024 cho thấy sự suy giảm về xuất khẩu và tăng trưởng về nhập khẩu. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường, đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh để khai thác hiệu quả thị trường Myanmar.

Đồng thời, cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là nông sản, để bảo vệ sản xuất trong nước và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ Lâm Đồng kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc phối hợp triển khai hỗ trợ tỉnh Lâm Đồng trong việc, kiểm soát chất lượng sầu riêng xuất khẩu.
Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Những cảnh báo từ thị trường quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không siết chặt kiểm soát chất lượng từ gốc, nông sản Việt Nam khó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu đặc biệt ở những thị trường khó tính.
Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Trước tình hình gia tăng cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng sầu riêng và mít không đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các mã số vùng trồng (MSVT) và cơ sở đóng gói (CSĐG) phục vụ xuất khẩu. Đây là bước đi quyết liệt, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín nông sản Đắk Lắk trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Trung Quốc.
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Sáng 10/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức Hội nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn.
Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Ngày 10/4, quả bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc, đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân thiện sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng, việc kiểm định và cấp chứng nhận hữu cơ trở thành “tấm vé thông hành” giúp sản phẩm nội địa có cơ hội xuất khẩu. Một số chứng nhận hữu cơ uy tín tại các nước phát triển như Mỹ (USDA Organic), Liên minh châu Âu (EU Organic) và Nhật Bản (JAS Organic) mang những đặc điểm khác biệt về chuyên môn nhưng đều khắt khe trong khâu kiểm định.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh các doanh nghiệp và ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Trước thử thách lớn, Chính phủ và các bộ, ngành xác định phương châm chỉ đạo là: bình tĩnh, linh hoạt, bám sát thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán.
Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”:  Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”: Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có những hướng đi mới, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Đứng trước những khó khăn trong lĩnh vực xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, cần linh hoạt và khẩn trương tìm kiếm đối sách, đặc biệt là ở thời điểm kinh tế toàn cầu biến động bất thường.
Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến đạt 38.000 tấn, tăng 13.000 tấn so với năm ngoái.
Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo việc quản lý, giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính