Thứ bảy 18/01/2025 09:03Thứ bảy 18/01/2025 09:03 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP, tạo đà cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân mạnh dạn đổi mới, đưa sản phẩm địa phương vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Người dân Đà Nẵng tham gia mua sắm, trải nghiệm gian hàng OCOP quận Sơn Trà trong sự kiện quảng bá chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Ảnh: Thuỳ Duyên).

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP từ Đà Nẵng

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là nền tảng quan trọng để khai thác tiềm năng sản phẩm địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Tại Đà Nẵng, chương trình đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân không chỉ phát triển sản phẩm còn xây dựng thương hiệu vững chắc, tìm được đầu ra trên thị trường.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Châu Thông là một ví dụ điển hình. Với các dòng sản phẩm trầm hương chất lượng cao, doanh nghiệp này đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi, đưa sản phẩm xuất hiện tại nhiều cửa hàng lưu niệm ở Đà Nẵng và các sân bay quốc tế trên cả nước.

Chia sẻ về sự phát triển của công ty, chị Nguyễn Thị Mỹ Liên, Giám đốc Công ty Châu Thông cho biết: “Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Sở Công Thương và chính quyền địa phương, đặc biệt thông qua chương trình OCOP. Gần đây, công ty được hỗ trợ một gói bao bì nhằm nâng cao giá trị sản phẩm lưu niệm, giúp chúng tôi cải tiến mẫu mã và mở rộng thị trường”.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm và quảng bá sản phẩm đặc trưng được đẩy mạnh đã giúp các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Anh Đỗ Văn Thượng Đỉnh, đại diện Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) cho hay: “Nhờ sự hỗ trợ về kinh phí và các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng và tiến độ sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả hơn”.

Lấy chất lượng làm cốt lõi, công nghệ làm động lực

Nhằm hướng tới phát triển bền vững, Đà Nẵng đã đề ra hai chiến lược trọng tâm để nâng tầm sản phẩm OCOP. Trước tiên, thành phố chú trọng phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực và truyền thống, với sự tập trung vào các làng nghề lâu đời, dịch vụ du lịch nông thôn và những sản phẩm mang giá trị văn hóa bản địa. Song song đó, việc ứng dụng khoa học và công nghệ được đẩy mạnh nhằm tạo ra các sản phẩm nổi bật về chất lượng, tính độc đáo và có tiềm năng cạnh tranh trên thị trường. Hai định hướng này ngoài việc giúp gia tăng giá trị sản phẩm còn góp phần khẳng định vị thế của Đà Nẵng trong việc phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn di sản văn hóa.

Từ những chính sách hỗ trợ cụ thể, các doanh nghiệp và hợp tác xã tại Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, máy móc hiện đại, cải tiến bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trên thị trường còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân và du khách.

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Các doanh nghiệp OCOP không ngừng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản xuất và mở rộng thị trường (Ảnh: Thuỳ Duyên).

Ông Trần Cảnh Nhật, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Davifood, nhận định: “Chương trình OCOP không chỉ phát triển sản phẩm mà còn gắn liền với kinh tế nông thôn, khai thác tối đa lợi thế văn hóa bản địa. Đây là thế mạnh lớn mà Việt Nam cần tận dụng để cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng các chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu: “Chúng ta cần trách nhiệm hơn trong việc đồng hành cùng các chủ thể OCOP để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Những chính sách hỗ trợ cần được nghiên cứu và đề xuất kịp thời, thậm chí kiến nghị Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Hiện nay, các chủ thể OCOP tại Đà Nẵng đang thụ hưởng chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết số 88/2023 của Hội đồng Nhân dân thành phố. Chính sách này không chỉ điều chỉnh quy mô, nội dung hỗ trợ mà còn đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tiếp cận nhiều nguồn lực.

Nhìn về tương lai, Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP để phục vụ thị trường nội địa đồng thời hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao vị thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Với sự đồng hành của chính quyền và các ngành chức năng, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với văn hóa và giá trị bản địa.

Với những giá trị lẫn định hướng sát sườn, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Đà Nẵng vừa là câu chuyện kinh tế vừa là hành trình bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam, giúp các sản phẩm địa phương vươn xa hơn, tự tin chinh phục những thị trường khó tính nhất trong tương lai.

Bài liên quan

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Nhận thức rõ tầm quan trọng của mẫu mã, bao bì trong việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể đầu tư, cải tiến, nâng tầm bao bì sản phẩm.
Chuyến hải trình mang Tết ra biển đảo: Ấm tình quân dân

Chuyến hải trình mang Tết ra biển đảo: Ấm tình quân dân

Ngày 12/1, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình thăm, chúc Tết quân và dân tại hai huyện đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn. Hành trình không chỉ mang không khí Tết đến các vùng hải đảo, mà còn để lại những hình ảnh đẹp về tình quân dân gắn bó, thể hiện sự đoàn kết của quân, dân Việt Nam.
Chợ Tết Công đoàn 2025: Tết ấm áp cho người lao động

Chợ Tết Công đoàn 2025: Tết ấm áp cho người lao động

Vừa qua tại Quảng trường Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố chính thức khai mạc chương trình “Tết Sum Vầy – Xuân Ơn Đảng” và Chợ Tết Công đoàn năm 2025.
Đà Nẵng: Hơn 40 hộ dân tại HTX Tuý Loan "chật vật" vụ rau quả dịp Tết

Đà Nẵng: Hơn 40 hộ dân tại HTX Tuý Loan "chật vật" vụ rau quả dịp Tết

Thời tiết khắc nghiệt khiến vụ rau Tết tại HTX Túy Loan gặp khó khăn. “Mỗi vụ thường chỉ mất khoảng 25 ngày để sản xuất, nhưng năm nay, từ khi gieo mầm đến nay đã hơn 2 tháng mà chúng tôi vẫn chưa thể thu hoạch”, một hộ dân tại HTX Túy Loan bày tỏ sự lo lắng. Sự chậm trễ này đang khiến hơn 40 hộ dân tại đây đứng ngồi không yên khi Tết đang cận kề.
Siêu thị cá sạch: Gắn an toàn thực phẩm với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Siêu thị cá sạch: Gắn an toàn thực phẩm với xu hướng tiêu dùng hiện đại

Tiên phong trong xu hướng tiêu dùng an toàn và hiện đại, Siêu thị cá sạch Đà Nẵng là một trong những mô hình đã và đang mang đến nguồn hải sản đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về sức khỏe và chất lượng.
Đà Nẵng: Cục Thống kê thành phố đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Đà Nẵng: Cục Thống kê thành phố đề xuất nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Vừa qua, Cục Thống kê Đà Nẵng tổ chức chương trình họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2024. Tại họp báo, ông Trần Văn Vũ - Cục trưởng Cục Thống kê đã trình bày một số vấn đề cơ bản về tình hình kinh tế - xã hội năm 2024 và 10 giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng năm 2025.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Yên Sơn (Tuyên Quang): Nâng tầm sản phẩm OCOP bằng mẫu mã, bao bì

Nhận thức rõ tầm quan trọng của mẫu mã, bao bì trong việc nâng cao giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể đầu tư, cải tiến, nâng tầm bao bì sản phẩm.
Thái Nguyên: Thêm 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương

Thái Nguyên: Thêm 2 sản phẩm OCOP 5 sao cấp Trung ương

Hai sản phẩm của Thái Nguyên là chè Đinh Tân Cương và Du lịch văn hóa dân tộc Tày bản làng Thái Hải vừa được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao cấp Trung ương, nâng tổng số sản phẩm 5 sao của tỉnh lên con số 4.
Phú Lộc: Nông dân đồng lòng thoát nghèo

Phú Lộc: Nông dân đồng lòng thoát nghèo

Phong trào nông dân đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu đang lan tỏa mạnh mẽ ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). Mô hình này góp phần quan trọng vào việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững ở địa phương.
Thái Nguyên: Nâng tầm nông sản với mô hình nuôi lợn bằng chè xanh

Thái Nguyên: Nâng tầm nông sản với mô hình nuôi lợn bằng chè xanh

Thái Nguyên đang triển khai thành công mô hình nuôi lợn bằng thức ăn tự nhiên có bổ sung nguyên liệu chè xanh, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao giá trị nông sản và phát triển chăn nuôi bền vững.
Nông sản Bình Phước tất bật vào mùa Tết

Nông sản Bình Phước tất bật vào mùa Tết

Nhà vườn Bình Phước tất bật chăm sóc nông sản, sẵn sàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán dồi dào, chất lượng.
Sơn La: Nắm bắt xu hướng "sạch" từ trang trại đến bàn ăn

Sơn La: Nắm bắt xu hướng "sạch" từ trang trại đến bàn ăn

Người dân Sơn La đang dần chuyển hướng sang chăn nuôi các giống gia cầm, gia súc bản địa như vịt cổ xanh, gà đen, lợn đen để đáp ứng nhu cầu thực phẩm sạch.
Thái Nguyên: Vượt rét, hướng tới vụ xuân thắng lợi

Thái Nguyên: Vượt rét, hướng tới vụ xuân thắng lợi

Vụ xuân 2025 ở Thái Nguyên đang diễn ra khẩn trương trong những ngày rét đậm. Ngành nông nghiệp và nông dân tỉnh đang nỗ lực vượt khó, triển khai đồng bộ các giải pháp từ phòng chống rét cho mạ, lựa chọn giống lúa chất lượng cao đến kiểm soát thị trường vật tư nông nghiệp, hướng tới một vụ mùa thắng lợi.
Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy

Quảng Trị triển khai mô hình sản xuất lúa hữu cơ sử dụng mạ khay, máy cấy

Nhằm nhân rộng mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị đã triển khai dự án sản xuất lúa hữu cơ ứng dụng công nghệ mạ khay, máy cấy trong vụ Đông Xuân 2024-2025.
Mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi: Hướng đi mới cho người dân Bình Gia

Mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi: Hướng đi mới cho người dân Bình Gia

Huyện Bình Gia (Lạng Sơn) đang triển khai hiệu quả mô hình nuôi gà dưới tán rừng hồi gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đây được xem là hướng đi mới, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội: Hướng đi đúng cho nông nghiệp đô thị

Sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội: Hướng đi đúng cho nông nghiệp đô thị

Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân đô thị. Trong bối cảnh đó, sản xuất rau sạch ở ngoại thành Hà Nội đang ngày càng phát triển, đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn rau an toàn cho Thủ đô, đồng thời góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân và phát triển nông nghiệp đô thị bền vững.
Cao Bằng: Hiệu quả từ nghề trồng nấm hữu cơ

Cao Bằng: Hiệu quả từ nghề trồng nấm hữu cơ

Với nguồn nguyên liệu dồi dào từ rơm rạ, mùn cưa, thân cây gỗ, lõi ngô, từ những năm 2000, nhiều huyện, thành phố, tỉnh Cao Bằng đã thử nghiệm mô hình trồng nấm, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao.
Yên Châu (Sơn La): Vùng xoài công nghệ cao vươn tầm quốc tế

Yên Châu (Sơn La): Vùng xoài công nghệ cao vươn tầm quốc tế

Huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, vừa được công nhận thêm vùng sản xuất xoài ứng dụng công nghệ cao tại xã Chiềng Hặc, nâng tổng số vùng cây ăn quả công nghệ cao của huyện lên con số 2.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính