Thứ năm 25/12/2025 03:56Thứ năm 25/12/2025 03:56 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Thành phố Đà Nẵng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm OCOP, tạo đà cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân mạnh dạn đổi mới, đưa sản phẩm địa phương vươn xa trên thị trường quốc tế.
Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Người dân Đà Nẵng tham gia mua sắm, trải nghiệm gian hàng OCOP quận Sơn Trà trong sự kiện quảng bá chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (Ảnh: Thuỳ Duyên).

Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP từ Đà Nẵng

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được xem là nền tảng quan trọng để khai thác tiềm năng sản phẩm địa phương, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững. Tại Đà Nẵng, chương trình đã giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân không chỉ phát triển sản phẩm còn xây dựng thương hiệu vững chắc, tìm được đầu ra trên thị trường.

Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại và Dịch vụ Châu Thông là một ví dụ điển hình. Với các dòng sản phẩm trầm hương chất lượng cao, doanh nghiệp này đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi, đưa sản phẩm xuất hiện tại nhiều cửa hàng lưu niệm ở Đà Nẵng và các sân bay quốc tế trên cả nước.

Chia sẻ về sự phát triển của công ty, chị Nguyễn Thị Mỹ Liên, Giám đốc Công ty Châu Thông cho biết: “Chúng tôi nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ Sở Công Thương và chính quyền địa phương, đặc biệt thông qua chương trình OCOP. Gần đây, công ty được hỗ trợ một gói bao bì nhằm nâng cao giá trị sản phẩm lưu niệm, giúp chúng tôi cải tiến mẫu mã và mở rộng thị trường”.

Bên cạnh đó, các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm và quảng bá sản phẩm đặc trưng được đẩy mạnh đã giúp các sản phẩm OCOP của Đà Nẵng tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Anh Đỗ Văn Thượng Đỉnh, đại diện Công ty TNHH Peco Food (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) cho hay: “Nhờ sự hỗ trợ về kinh phí và các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi đã mạnh dạn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng và tiến độ sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hiệu quả hơn”.

Lấy chất lượng làm cốt lõi, công nghệ làm động lực

Nhằm hướng tới phát triển bền vững, Đà Nẵng đã đề ra hai chiến lược trọng tâm để nâng tầm sản phẩm OCOP. Trước tiên, thành phố chú trọng phát triển các sản phẩm đặc trưng, chủ lực và truyền thống, với sự tập trung vào các làng nghề lâu đời, dịch vụ du lịch nông thôn và những sản phẩm mang giá trị văn hóa bản địa. Song song đó, việc ứng dụng khoa học và công nghệ được đẩy mạnh nhằm tạo ra các sản phẩm nổi bật về chất lượng, tính độc đáo và có tiềm năng cạnh tranh trên thị trường. Hai định hướng này ngoài việc giúp gia tăng giá trị sản phẩm còn góp phần khẳng định vị thế của Đà Nẵng trong việc phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn di sản văn hóa.

Từ những chính sách hỗ trợ cụ thể, các doanh nghiệp và hợp tác xã tại Đà Nẵng đã mạnh dạn đầu tư vào công nghệ, máy móc hiện đại, cải tiến bao bì và nâng cao chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ giúp các sản phẩm OCOP khẳng định giá trị trên thị trường còn mang lại lợi ích trực tiếp cho người dân và du khách.

Đầu tư từ chất lượng đến thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vươn xa
Các doanh nghiệp OCOP không ngừng đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển sản xuất và mở rộng thị trường (Ảnh: Thuỳ Duyên).

Ông Trần Cảnh Nhật, Giám đốc Công ty CP Công nghệ Davifood, nhận định: “Chương trình OCOP không chỉ phát triển sản phẩm mà còn gắn liền với kinh tế nông thôn, khai thác tối đa lợi thế văn hóa bản địa. Đây là thế mạnh lớn mà Việt Nam cần tận dụng để cạnh tranh trên thị trường quốc tế”.

Ngoài ra, Đà Nẵng cũng chú trọng xây dựng các chính sách hỗ trợ cụ thể, thiết thực. Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng yêu cầu: “Chúng ta cần trách nhiệm hơn trong việc đồng hành cùng các chủ thể OCOP để sản phẩm ngày càng tốt hơn. Những chính sách hỗ trợ cần được nghiên cứu và đề xuất kịp thời, thậm chí kiến nghị Hội đồng Nhân dân thành phố ban hành chính sách mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”.

Hiện nay, các chủ thể OCOP tại Đà Nẵng đang thụ hưởng chính sách hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn theo Nghị quyết số 88/2023 của Hội đồng Nhân dân thành phố. Chính sách này không chỉ điều chỉnh quy mô, nội dung hỗ trợ mà còn đơn giản hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân tiếp cận nhiều nguồn lực.

Nhìn về tương lai, Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển sản phẩm OCOP để phục vụ thị trường nội địa đồng thời hướng đến xuất khẩu, góp phần nâng cao vị thế sản phẩm Việt Nam trên trường quốc tế. Với sự đồng hành của chính quyền và các ngành chức năng, Đà Nẵng đang từng bước khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với văn hóa và giá trị bản địa.

Với những giá trị lẫn định hướng sát sườn, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Đà Nẵng vừa là câu chuyện kinh tế vừa là hành trình bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam, giúp các sản phẩm địa phương vươn xa hơn, tự tin chinh phục những thị trường khó tính nhất trong tương lai.

Bài liên quan

Hà Tĩnh tăng cường phát triển sản phẩm OCOP

Hà Tĩnh tăng cường phát triển sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt kết quả, đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2025. Theo quyết định này, Hà Tĩnh có thêm 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Giải “cơn khát” an cư cho người thu nhập thấp, Đà Nẵng khởi công liên tiếp hai dự án nhà ở xã hội

Giải “cơn khát” an cư cho người thu nhập thấp, Đà Nẵng khởi công liên tiếp hai dự án nhà ở xã hội

Sáng 19/12, UBND thành phố Đà Nẵng phát lệnh khởi công hai dự án nhà ở xã hội (NOXH) trọng điểm tại khu vực phía Nam cầu Cẩm Lệ. Với tổng vốn đầu tư vượt mức 2.700 tỷ đồng, hai dự án này dự kiến sẽ cung cấp hơn 2.100 căn hộ, góp phần hiện thực hóa giấc mơ an cư cho hàng nghìn hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình trên địa bàn.
“Made in Da Nang” - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

“Made in Da Nang” - Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Sáng 19/12, tại Đà Nẵng, Hội thảo “Made in Da Nang – Kiến tạo niềm tin, nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương” đã diễn ra với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.
Ngày hội lớn của hơn 216.000 đoàn viên Công đoàn Đà Nẵng

Ngày hội lớn của hơn 216.000 đoàn viên Công đoàn Đà Nẵng

Chiều 12/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Nẵng long trọng khai mạc Đại hội Công đoàn thành phố lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững

Tối 4/12, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) chính thức khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025.
Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Khai mạc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030

Sáng 3/12, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQ) thành phố Đà Nẵng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030 chính thức khai mạc tại Hội trường Trường Chính trị thành phố, với phương châm “Đoàn kết – Dân chủ – Đổi mới – Phát triển”.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Gia Lai: Tổng kết Dự án xây dựng mô hình sản xuất cà phê hữu cơ

Gia Lai: Tổng kết Dự án xây dựng mô hình sản xuất cà phê hữu cơ

Tại phường Pleiku, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Gia Lai tiến hành tổng kết Dự án xây dựng mô hình sản xuất cà phê hữu cơ do Trung tâm Khuyến nông quốc gia hỗ trợ trong giai đoạn 2023-2025.
Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Nho là loại cây ưa sáng, ưa nắng, chịu được nhiệt độ cao nhưng không chịu được khí hậu ẩm, mưa nhiều. Ở Việt Nam, tỉnh Ninh Thuận được xem là nơi thích hợp nhất để trồng nho. Tuy nhiên, với kỹ thuật trồng và lai ghép ngày càng hiện đại, cây nho đã có thể sinh trưởng ở hầu khắp các địa phương trên cả nước.
Kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng

Kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng

Tinh dầu bạc hà đang được tiêu thụ mạnh, đặc biệt là tinh dầu bạc hà có hàm lượng L-menthol cao. Tuy nhiên, phần lớn tinh dầu bạc hà trên thị trường đều được nhập khẩu. Vì thế, Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao TP. Hồ Chí Minh đã nghiên cứu một số biện pháp kỹ thuật canh tác cây bạc hà chiết xuất tinh dầu trồng trong nhà màng nhằm tuyển chọn giống bạc hà thích hợp với điều kiện nhà màng; đồng thời xác định mật độ trồng, chế độ phân bón và phương pháp thu hái tối ưu, giúp nâng cao năng suất và chất lượng tinh dầu.
Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Chọn tạo được đàn gà ác có chất lượng di truyền cao

Gà ác (Gallus gallus domesticus Brisson) là giống gà bản địa quý, được nuôi phổ biến tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là Trà Vinh (nay là tỉnh Vĩnh Long).
Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Loại quả đắt nhất thế giới 20 triệu đồng/kg, là đặc sản nổi tiếng trồng 2 năm cho thu hoạch

Nhờ hương thơm đặc trưng, sâu và bền cùng giá trị kinh tế cao, loại quả này đang được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài bán quả khô, một số địa chỉ còn bán cả cây giống.
Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Trái cây tươi và trái cây khô khác nhau thế nào về giá trị dinh dưỡng?

Đều là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh nhưng trái cây khô và trái cây tươi vẫn có những khác biệt đáng kể về mặt dinh dưỡng, với những ưu thế riêng.
Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Nâng tầm tinh hoa Trà Việt trong không gian Di sản Cố đô Huế

Sáng 11/12/2025, tại Cung Trường Sanh - Đại Nội, Huế, Liên hoan Trà Quốc tế - Huế 2025 đã chính thức khai mạc...
Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Fami Green Soy - Hành trình kiến tạo thức uống lành mạnh từ hạt đậu nành

Trong những năm gần đây, xu hướng lựa chọn các sản phẩm thực phẩm xanh - sạch - có lợi cho sức khỏe ngày càng trở thành lối sống quen thuộc của nhiều gia đình Việt Nam. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến hương vị mà còn chú trọng nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất và giá trị bền vững mà sản phẩm mang lại.
Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Lâm Đồng: Đề nghị sản phẩm Macca xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao

Hội đồng thẩm định sản phẩm OCOP tỉnh Lâm Đồng đã đánh giá cao và đề nghị UBND tỉnh công nhận 02 sản phẩm Macca của xã Thuận Hạnh đạt chuẩn OCOP 3 sao.
Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Áp dụng quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long sản xuất phân bón hữu cơ

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa có Văn bản triển khai áp dụng Quy trình kỹ thuật thu gom, xử lý phụ phẩm cây thanh long để sản xuất phân bón hữu cơ.
Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Sử dụng axit hữu cơ đúng mục đích trong thức ăn cho heo

Axit hữu cơ là những hợp chất có chứa nhóm -COOH trong phân tử. Các axit hữu cơ có nhiều loại khác nhau, như axit formic, axit lactic, axit sorbic, axit
Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Bắc Ninh tưng bừng lễ hội trái cây 2025: Cơ hội vàng đưa đặc sản đến gần du khách

Lễ hội trái cây Bắc Ninh 2025 với không gian rực rỡ sắc màu, thu hút hàng nghìn người dân và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan. Không chỉ là dịp tôn vinh thành quả lao động của người nông dân, đây còn là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện để các địa phương quảng bá sản phẩm đặc trưng, góp phần đưa nông sản Bắc Ninh vươn xa hơn trên thị trường.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính