ki-niem-15-voaa
Thứ hai 10/08/2026 12:29Thứ hai 10/08/2026 12:29 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

3 loại quả "đại bổ" cho gan, nhất cái số 1 mùa này ở Việt Nam rất nhiều

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Chỉ cần xách giỏ ra chợ bạn sẽ mua được những loại quả này. Không chỉ giàu dinh dưỡng, ăn đúng cách chúng còn cực tốt cho gan, phòng bệnh hiệu quả.
3 loại quả "đại bổ" cho gan, nhất cái số 1 mùa này ở Việt Nam rất nhiều

Những lợi ích "vàng" ăn hoa quả thường xuyên

Ăn trái cây cũng là cách đơn giản để chúng ta bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho xơ thể như: Vitamin A, C, D, E, K, kali, kẽm, magie, sắt, natri, folate…

Đặc biệt, các chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có nhiều trong các loại trái cây giàu vitamin A, C, E, beta-carotene, lycopene và selen giúp ngăn chặn hoặc hạn chế tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh: ung thư, đái tháo đường, bệnh tim và đột quỵ.

Với những lợi ích đã được chứng minh thì ăn trái cây rất tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyến nghị chung về lượng trái cây và rau quả nên ăn ít nhất mỗi ngày là 400g hoặc năm khẩu phần 80g.

Một số loại quả "đại bổ" cho gan, đặc biệt tốt với người hay uống rượu bia

Bưởi: Loại quả này chứa hai hợp chất sinh học mạnh là naringenin và naringin, đã được nghiên cứu là có khả năng giảm viêm, chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương tế bào gan.

Naringenin giúp giảm sự tích tụ chất béo trong gan và cải thiện hoạt động của enzym giải độc gan.

Cách dùng: Ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước bưởi, dùng sau bữa ăn 30 phút để hỗ trợ gan chuyển hóa hiệu quả.

3 loại quả "đại bổ" cho gan, nhất cái số 1 mùa này ở Việt Nam rất nhiều

Chanh: Quả chanh giàu vitamin C và acid citric, có tác dụng kích thích gan tiết mật và thúc đẩy quá trình thải độc rượu ra khỏi cơ thể.

Theo European Liver Journal, việc bổ sung vitamin C thường xuyên giúp giảm chỉ số men gan ALT và AST ở người sử dụng rượu lâu dài.

Cách dùng: Pha chanh ấm uống vào buổi sáng khi bụng đói hoặc sau khi uống rượu 1-2 tiếng để hỗ trợ gan.

Đu đủ: Không chỉ giúp tiêu hóa tốt mà còn chứa chất chống viêm tự nhiên, làm dịu tổn thương gan do cồn.

Một nghiên cứu từ Asian Pacific Journal of Tropical Medicine cho thấy, đu đủ giúp giảm tích tụ mỡ trong gan và cải thiện chức năng chuyển hóa.

Cách dùng: Ăn vào buổi tối hoặc sau bữa ăn có rượu, giúp gan phân giải thức ăn hiệu quả hơn.

Bài liên quan

Điều chỉnh thực hiện Nghị định số 46/2026/NĐ-CP giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Điều chỉnh thực hiện Nghị định số 46/2026/NĐ-CP giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn

An toàn thực phẩm là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trực tiếp tác động đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển bền vững của đất nước. Sự “trục trặc” trong khi triển khai giúp chúng ta rút ra bài học sâu sắc.
Canada và Trung Quốc đứng trước thử thách trong bối cảnh đàm phán thương mại Bắc Mỹ

Canada và Trung Quốc đứng trước thử thách trong bối cảnh đàm phán thương mại Bắc Mỹ

Canada và Trung Quốc đang đứng trước một năm đầy thách thức cho thỏa thuận thương mại liên quan đến hạt cải dầu (canola) sau khi hai nước đạt được thỏa thuận sơ bộ trong chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Canada Mark Carney tới Bắc Kinh gần đây. Động thái này được xem là bước tiến quan trọng nhằm mở lại thị trường Trung Quốc sau nhiều năm căng thẳng thương mại và chính trị, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành nông nghiệp Canada.
Phường Uông Bí (Quảng Ninh): Rực rỡ chợ hoa Xuân Bính Ngọ 2026

Phường Uông Bí (Quảng Ninh): Rực rỡ chợ hoa Xuân Bính Ngọ 2026

Chợ hoa Xuân tại Phường Uông Bí là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu mỗi khi Tết đến, Xuân về.
Nghiên cứu mới: Sữa nguyên kem không làm tăng nguy cơ tim mạch

Nghiên cứu mới: Sữa nguyên kem không làm tăng nguy cơ tim mạch

Một nghiên cứu mới từ Đại học Toronto cho thấy việc tiêu thụ sữa nguyên kem hằng ngày không làm gia tăng các chỉ số nguy cơ tim mạch ở người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì. Kết quả này góp phần củng cố bằng chứng khoa học về giá trị dinh dưỡng của sữa nguyên kem, đồng thời mang lại tín hiệu tích cực cho ngành chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa.
6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

Nước đậu đen giúp giải nhiệt và bổ sung dưỡng chất, nhưng uống sai cách hoặc lạm dụng có thể cản trở hấp thu khoáng chất, ảnh hưởng tiêu hóa và sức khỏe.
Muốn bổ sung omega-3 hiệu quả, đừng bỏ qua 5 thực phẩm này

Muốn bổ sung omega-3 hiệu quả, đừng bỏ qua 5 thực phẩm này

Kết hợp omega-3 với những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh như bơ, dầu ô liu, óc chó, hạt chia và cá béo có thể hỗ trợ cơ thể hấp thụ dưỡng chất tốt hơn.
5 công dụng nổi bật của lá sung ít người biết

5 công dụng nổi bật của lá sung ít người biết

Lá sung từ lâu đã được sử dụng trong ẩm thực và kinh nghiệm dân gian. Nhờ chứa nhiều hợp chất thực vật như polyphenol, flavonoid và chất xơ, lá sung được nghiên cứu về khả năng chống oxy hóa, hỗ trợ chuyển hóa, cải thiện tiêu hóa và chăm sóc da. Tuy nhiên, việc sử dụng cần đúng cách và không nên xem là giải pháp thay thế điều trị y tế.
Thức uống củ dền: Món quà đỏ từ tự nhiên nhưng không nên tùy ý sử dụng

Thức uống củ dền: Món quà đỏ từ tự nhiên nhưng không nên tùy ý sử dụng

Thực phẩm tự nhiên và lối sống cân bằng, các loại đồ uống từ rau củ đang ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn như một phần của chế độ dinh dưỡng lành mạnh...
Muốn hạ axit uric, đừng bỏ qua những nguyên tắc ăn uống này

Muốn hạ axit uric, đừng bỏ qua những nguyên tắc ăn uống này

Axit uric tăng cao là nguyên nhân dẫn đến bệnh gout, sỏi thận và nhiều biến chứng sức khỏe khác. Điều chỉnh chế độ ăn uống, duy trì cân nặng hợp lý và xây dựng lối sống khoa học là những giải pháp đơn giản nhưng hiệu quả giúp kiểm soát axit uric trong máu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

4 loại rau quả không nên cấp đông vì dễ mất dinh dưỡng, nhũn nước

4 loại rau quả không nên cấp đông vì dễ mất dinh dưỡng, nhũn nước

Không phải loại rau quả nào cũng phù hợp bảo quản trong ngăn đá. Dưới đây là 4 loại thực phẩm nên tránh cấp đông để giữ độ tươi ngon và giá trị dinh dưỡng.
Trà lúa mạch: Thức uống ít calo hỗ trợ giảm cân, đẹp da và tốt cho sức khỏe

Trà lúa mạch: Thức uống ít calo hỗ trợ giảm cân, đẹp da và tốt cho sức khỏe

Trà lúa mạch giàu chất chống oxy hóa, ít calo, hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da và tốt cho hệ tiêu hóa.
8 thức uống lành mạnh nên dùng vào buổi sáng để tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa

8 thức uống lành mạnh nên dùng vào buổi sáng để tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa

Bắt đầu ngày mới với những thức uống lành mạnh như trà xanh, nước chanh, nước dừa hay trà gừng giúp bù nước, tăng năng lượng và hỗ trợ tiêu hóa
3 loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

3 loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng giúp no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Yến mạch, gạo lứt và lúa mạch là những loại ngũ cốc giàu tinh bột kháng, giúp tăng cảm giác no, hỗ trợ kiểm soát đường huyết và thúc đẩy giảm cân.
Vitamin C trong nước ép ổi giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Vitamin C trong nước ép ổi giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy nước ép ổi giàu vitamin C giúp tăng hấp thu sắt, hỗ trợ cải thiện nồng độ hemoglobin khi kết hợp với viên sắt ở người thiếu máu.
Những lợi ích sức khỏe của quả me và lưu ý khi sử dụng

Những lợi ích sức khỏe của quả me và lưu ý khi sử dụng

Quả me giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và khoáng chất, hỗ trợ tim mạch, tiêu hóa, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, cần dùng đúng cách để tránh tác dụng phụ.
6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

6 sai lầm khi uống nước đậu đen có thể gây hại sức khỏe

Nước đậu đen giúp giải nhiệt và bổ sung dưỡng chất, nhưng uống sai cách hoặc lạm dụng có thể cản trở hấp thu khoáng chất, ảnh hưởng tiêu hóa và sức khỏe.
10 loại rau xanh giàu canxi giúp xương chắc khỏe, tăng cường hấp thu dưỡng chất

10 loại rau xanh giàu canxi giúp xương chắc khỏe, tăng cường hấp thu dưỡng chất

Không chỉ giàu canxi, nhiều loại rau xanh còn chứa vitamin K, magie và vitamin C, giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn, hỗ trợ duy trì hệ xương chắc khỏe.
6 loại rau xanh và thực phẩm tự nhiên giúp hỗ trợ gan khỏe, tăng cường khả năng thải độc

6 loại rau xanh và thực phẩm tự nhiên giúp hỗ trợ gan khỏe, tăng cường khả năng thải độc

Bổ sung rau xanh và thực phẩm giàu chất chống oxy hóa vào chế độ ăn hằng ngày giúp hỗ trợ chức năng gan, giảm gánh nặng chuyển hóa và bảo vệ sức khỏe lâu dài.
9 lợi ích tuyệt vời của hạt mít đối với sức khỏe ít người biết

9 lợi ích tuyệt vời của hạt mít đối với sức khỏe ít người biết

Hạt mít giàu protein, sắt, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp bổ máu, tăng miễn dịch, tốt cho tim mạch, xương khớp, tiêu hóa, tóc và làn da.
Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm, giữ tươi lâu và an toàn cho sức khỏe

Cách bảo quản khoai tây không mọc mầm, giữ tươi lâu và an toàn cho sức khỏe

Khoai tây rất dễ mọc mầm nếu bảo quản sai cách. Áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây sẽ giúp giữ khoai tươi lâu, hạn chế nảy mầm và đảm bảo an toàn.
Mẹo giảm vị đắng của mướp đắng giúp món ăn giòn ngon, dễ thưởng thức

Mẹo giảm vị đắng của mướp đắng giúp món ăn giòn ngon, dễ thưởng thức

Mướp đắng giàu dinh dưỡng nhưng vị đắng khiến nhiều người e ngại. Một số mẹo sơ chế và chế biến đơn giản sẽ giúp món ăn thơm ngon, dễ ăn hơn.
XEM THÊM
dam-ca-mau-chi-vi-hoa
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2026 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính