Thứ hai 22/12/2025 09:30Thứ hai 22/12/2025 09:30 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12-15%. Riêng tháng 7/2024, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Tại Hội thảo Xúc tiến thương mại với chuyên đề "Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm chính ngạch sang thị trường châu Âu" do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức, ngày 18/11/2024, ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, thống kê từ số liệu Hải quan Việt Nam, sau 4 năm EVFTA có hiệu lực (từ 8/2020), Liên minh châu Âu (EU) hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu 4 năm ước tính đạt hơn 200 tỷ USD, tăng trưởng từ 12-15%.

Riêng tháng 7/2024, Việt Nam xuất siêu sang EU ước đạt hơn 20,2 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 16,8%; nhập khẩu tăng khoảng 10 %. EU nằm trong Top 6 thị trường xuất, nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Khảo sát của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (euroCham) cho thấy, EVFTA đã thúc đẩy đáng kể xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu, tăng vọt từ 35 tỷ euro vào năm 2019 lên tới hơn 48 tỷ euro vào năm 2023. Sự tăng trưởng được thể hiện rõ trong các lĩnh vực như điện tử, dệt may, giày dép, nông nghiệp và hải sản theo lộ trình cắt giảm thuế quan khi FTA này có hiệu lực.

Ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo.
Ông Đinh Sỹ Minh Lăng, Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ (Bộ Công Thương) phát biểu tại hội thảo.

Theo ông Đinh Sỹ Minh Lăng, xuất khẩu chính ngạch phức tạp hơn bởi yêu cầu nhiều giấy tờ và cao hơn do phải chịu nhiều loại thuế, phí. Tuy nhiên, hàng hoá lại được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo chất lượng, qua đó giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam.

Đặc biệt, khi tham gia chính ngạch, doanh nghiệp có thể tiếp cận được nhiều thị trường lớn, đặc biệt là các thị trường khó tính. Cùng đó, nhận được nhiều hỗ trợ từ nhà nước về chính sách, vốn góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền kinh tế.

Để xuất khẩu hàng chính ngạch sang châu Âu được hiệu quả hơn, ông Đinh Sỹ Minh Lăng cho rằng, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường để xác định thị trường mục tiêu, các tiêu chuẩn, quy định của thị trường, đánh giá năng lực hiện tại và lập kế hoạch. Ngoài ra, cần chọn tiêu chuẩn phù hợp với sản phẩm và thị trường mục tiêu (ISO 9001, HACCP,...). Xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn đã chọn, đào tạo nhân viên; đảm bảo quản lý chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế. Cùng đó, cải tiến công nghệ, nâng cao kỹ năng nhân viên, kiểm soát chất lượng chặt chẽ; sản xuất ra sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường xuất khẩu…

Trung Quốc luôn là khách hàng lớn của gạo Việt Nam Trung Quốc luôn là khách hàng lớn của gạo Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, 10 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gạo đạt 7,7 triệu tấn, trị giá 4,8 tỷ USD, ...

Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal

Việt Nam được đánh giá có tiềm năng xuất khẩu thực phẩm Halal. Tiềm năng mở rộng xuất khẩu Halal của Việt Nam càng được ...

Ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh.

Lấy ví dụ thực tế từ thị trường Anh, ông Nguyễn Cảnh Cường, nguyên Tham tán Thương mại tại Anh cho rằng, thị trường Anh có các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định về an toàn thực phẩm, môi trường rất khắt khe. Doanh nghiệp cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng các yêu cầu này và nổi bật trong môi trường cạnh tranh cao.

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam với việc xóa bỏ trên 99% dòng thuế trong vòng 6 năm. Các ngành hàng như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ và nông sản chế biến được hưởng lợi đáng kể. Để tiếp cận thị trường Anh, DN cần sử dụng Digital Marketing và Trí tuệ nhân tạo (AI); tham gia hội chợ thương mại quốc tế, hợp tác với tổ chức hỗ trợ thương mại.

"Ngoài ra, doanh nghiệp nên sử dụng chất liệu tái chế, dễ phân hủy. Thông tin rõ ràng về tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng, xuất xứ. Màu sắc tinh tế, tông nhã nhặn, tránh màu đỏ và các màu sặc sỡ sẽ phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng Anh", ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

ông Nguyễn Thành Hưng, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế Văn phòng Chính phủ.
Ông Nguyễn Thành Hưng, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế Văn phòng Chính phủ.

Để hạn chế rủi ro, chuyên gia tư vấn cao cấp của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ giúp việc Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế Văn phòng Chính phủ Nguyễn Thành Hưng cho rằng, khi giao dịch thông qua môi giới, đặc biệt đối với giao dịch xuyên biên giới, đa quốc gia được thiết lập lần đầu, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong việc tìm kiếm, đánh giá, kiểm tra, xác minh thông tin nhận được từ bên môi giới. Theo đó, có thể thông qua các nguồn thông tin chính thống như: Hiệp hội ngành nghề, cơ quan đại diện ngoại giao/lãnh sự của Việt Nam tại nước sở tại của bên mua. Đồng thời, doanh nghiệp cần chủ động hơn trong quá trình trao đổi, đàm phán để không mất đi vai trò trọng yếu của mình và bên còn lại trong giao dịch mua bán hàng hoá, tránh trường hợp phụ thuộc hoàn toàn vào bên môi giới.

Theo ông Hưng, trong bất kỳ giao dịch mua bán hàng hóa, để ràng buộc chặt chẽ trách nhiệm của các bên thì hợp đồng mua bán phải được thiết kế với những điều khoản chặt chẽ tương ứng. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa cần có kiến thức nhất định về lĩnh vực vận tải, đặc biệt là quy định về giới hạn trách nhiệm của bên vận chuyển để lường trước rủi ro phát sinh cũng như chuẩn bị sẵn phương án xử lý.

Bài liên quan

Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Tôm Việt đối mặt thách thức tại thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ đang bước vào giai đoạn siết chặt phòng vệ thương mại trên diện rộng, tác động mạnh đến các ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có tôm.
Ninh Bình: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 26,9 tỷ USD

Ninh Bình: Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 26,9 tỷ USD

Sau hai ngày (8-9/12) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thường lệ cuối năm 2025 của HĐND tỉnh Ninh Bình khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.
Đứng vững trước thiên tai, ngành nông nghiệp hướng tới xuất khẩu đạt 70 tỷ USD

Đứng vững trước thiên tai, ngành nông nghiệp hướng tới xuất khẩu đạt 70 tỷ USD

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến tại buổi họp báo thường kỳ tháng 11 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra vào sáng 4/12, tại Hà Nội. Thứ trưởng nhấn mạnh: “Với kim ngạch xuất khẩu 64,01 tỷ USD sau 11 tháng, nếu tháng 12 đạt khoảng 6 tỷ USD, toàn ngành hoàn toàn có thể cán mốc gần 70 tỷ USD, vượt xa mục tiêu 65 tỷ USD đề ra”.
Nông lâm thủy sản xuất khẩu ước đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất khẩu ước đạt hơn 58 tỷ USD sau 10 tháng

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tháng 10 năm 2025 kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 58,13 tỷ USD sau 10 tháng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025

Chiều ngày 24/10/2025, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, nằm khuôn khổ chương trình Tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Ngày 12/9/2025, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam.

CÁC TIN BÀI KHÁC

10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

Ông Ngân Văn Hiên sau nhiều năm kiên trì để “biến” cả một vùng đồi núi sỏi đá cằn cỗi thành một vùng cam trĩu quả ngọt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.
Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Phát triển Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và năng lực cạnh tranh. Từ đó hình thành các chuỗi giá trị nông sản ổn định và bền vững.
Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 đang dần bắt theo nhịp theo xu thế tất yếu, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.
Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Các giống nho tiêu biểu ở Việt Nam

Nho là loại cây ưa sáng, ưa nắng, chịu được nhiệt độ cao nhưng không chịu được khí hậu ẩm, mưa nhiều. Ở Việt Nam, tỉnh Ninh Thuận được xem là nơi thích hợp nhất để trồng nho. Tuy nhiên, với kỹ thuật trồng và lai ghép ngày càng hiện đại, cây nho đã có thể sinh trưởng ở hầu khắp các địa phương trên cả nước.
Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hải Phòng: Cánh đồng Cúc hoạ mi chật kín khách ngày cuối tuần

Hoa cúc họa mi trở thành sản phẩm nông nghiệp kiếm bạc triệu mỗi ngày đối với người trồng hoa tại Tràng Cát phường Hải An TP. Hải Phòng. Từ một vùng đất thuần nông, Tràng Cát đã chuyển mình thành "thiên đường sống ảo" nổi tiếng, mang lại nguồn thu nhập khổng lồ, điều trước đây họ chưa từng dám nghĩ tới, chỉ nhờ vào việc trồng hoa và cung cấp dịch vụ chụp ảnh.
Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Quy trình nuôi tôm 3 giai đoạn: "Chìa khóa" cho năng suất vượt trội và tăng trưởng đồng đều

Trong bối cảnh ngành nuôi trồng thủy sản đối mặt với nhiều thách thức từ dịch bệnh và biến đổi môi trường, mô hình nuôi tôm công nghệ cao 3 giai đoạn đang nổi lên như một giải pháp ưu việt. Tại Nghệ An, ông Nguyễn Văn Hòa ở xã Hải Châu đã mạnh dạn tiên phong áp dụng mô hình này, không chỉ khẳng định hiệu quả vượt trội mà còn mở ra một hướng đi làm giàu bền vững.
Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững

Bộ trưởng Trần Đức Thắng cho biết, Diễn đàn Phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam năm 2025 đã khép lại với nhiều dấu ấn quan trọng. Các ý kiến tại diễn đàn một lần nữa khẳng định Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế biển với hơn 1 triệu km² vùng biển và nguồn tài nguyên phong phú. Bước vào giai đoạn phát triển mới, yêu cầu đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế biển theo hướng khoa học, hiện đại và bền vững trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

Xã Đức Trọng (Lâm Đồng): Tập trung phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026 - 2030

UBND xã Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Kế hoạch phát triển sản xuất trồng trọt giai đoạn 2026–2030, nhằm thực hiện mục tiêu tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng bền vững, hiện đại và nâng cao giá trị gia tăng. Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở thực tiễn sản xuất những năm qua, đồng thời bám sát định hướng của tỉnh về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.
Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Phục Hoà biến tiềm năng thành động lực phát triển mới

Được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, cùng cộng đồng cư dân cần cù, thuần hậu và nền văn hoá giàu bản sắc, xã Phục Hòa, tỉnh Cao Bằng sở hữu những nền tảng quan trọng để bứt phá. Việc mở rộng không gian hành chính và tăng quy mô dân số sau sáp nhập đã tạo điều kiện định hình một diện mạo phát triển mới, sôi động, gắn kết, đầy cơ hội. Dưới sự lãnh đạo đúng hướng của Đảng bộ, chính quyền xã và sự đồng lòng của người dân, Phục Hòa đang khơi dậy tiềm năng, chuyển hóa lợi thế thành nguồn lực mạnh mẽ, hướng đến mục tiêu xây dựng xã phát triển toàn diện, bền vững và hạnh phúc.
Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Vai trò “tam nông” với kinh tế địa phương

Sau hơn ba năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, có ý nghĩa quan trọng bảo đảm an ninh lương thực, ổn định vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; nâng cao đời sống người dân ở nông thôn.
Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Lào Cai: Lão nông kiếm bộn tiền nhờ nuôi gà “chạy bộ”

Nhờ cách làm sáng tạo, tận dụng tối đa lợi thế địa hình đồi núi, ông Nguyễn Văn Tiến (Tổ 19, phường Trung Tâm, tỉnh Lào Cai) đã vươn lên phát triển kinh tế nhờ mô hình nuôi gà thả vườn, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính