Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đan Mạch hiện nay bao gồm dệt may, linh kiện điện tử, nội thất, sắt thép, da giày, thủy sản... - Ảnh minh họa. |
Quan hệ thương mại Việt Nam - Đan Mạch đang phát triển tích cực với kim ngạch 11 tháng đầu năm 2024 đạt 614 triệu USD, tăng 20,3% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đan Mạch hiện nay bao gồm dệt may, linh kiện điện tử, nội thất, sắt thép, da giày, thủy sản... Trong đó, sắt thép, nội thất, thủy sản và dệt may là những mặt hàng có mức tăng trưởng ổn định.
Tuy nhiên, Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Các quốc gia này đã chủ động triển khai nhiều biện pháp để tăng cường hợp tác thương mại và thu hút đầu tư từ Đan Mạch.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng xây dựng thương hiệu quốc gia, cam kết chất lượng cao và tạo niềm tin cho người tiêu dùng Đan Mạch. Việc tăng cường xúc tiến thương mại, tổ chức các sự kiện kết nối trực tiếp với doanh nghiệp Đan Mạch cũng đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tập trung vào các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường Đan Mạch.
Thị trường Đan Mạch có nhu cầu lớn đối với các mặt hàng nông sản nhiệt đới, nội thất, đồ gỗ, và các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến năng lượng sạch, công nghệ xử lý môi trường. Việt Nam có nhiều tiềm năng để chiếm lĩnh thị trường này nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Việt Nam và Đan Mạch đang tăng cường hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, logistics và công nghiệp chế biến. Hai bên cần tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng đầu tư, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại bền vững.