9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây từ Trung Quốc - Ảnh minh họa. |
Thị trường rau quả Việt Nam đang chứng kiến sự hiện diện ngày càng lớn của các sản phẩm đến từ Trung Quốc. 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 3,8 tỷ USD, song cũng chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây từ quốc gia này. Quanh các chợ truyền thống, rau củ quả Trung Quốc được bày bán tràn lan, tuy nhiên thông tin về xuất xứ thường không rõ ràng. Ngược lại, tại các siêu thị, trái cây Trung Quốc được ghi xuất xứ rõ ràng, đa dạng chủng loại với giá cả cạnh tranh. Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy lê đường với giá 32.900 đồng/kg, lựu 59.000 đồng/kg, hay nho mẫu đơn 119.000 đồng/kg...
Sự phổ biến của trái cây Trung Quốc trên thị trường Việt Nam được lý giải bởi nhiều yếu tố. Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, rau quả Trung Quốc được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, vị trí địa lý gần Việt Nam giúp giảm chi phí vận chuyển, khiến rau quả Trung Quốc có giá thành rẻ hơn so với các nước khác. Trung Quốc cũng đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng cho rau quả, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cuối cùng, không thể phủ nhận nhu cầu tiêu dùng trái cây ngoại nhập, trong đó có trái cây Trung Quốc, ngày càng tăng cao do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam cải thiện.
Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả đến cuối năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD, vượt hơn 1 tỷ USD so với mục tiêu đề ra. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành rau quả Việt Nam.
Dù vậy, sự cạnh tranh từ rau quả Trung Quốc đòi hỏi ngành rau quả Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh. Việc tăng cường kiểm soát chất lượng rau quả nhập khẩu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng cũng là yếu tố then chốt.
Sự hiện diện của rau quả Trung Quốc trên thị trường Việt Nam là tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Ngành rau quả Việt Nam cần chủ động thích ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh để giữ vững thị phần nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường |
Nỗi lo cho máy nông nghiệp "Made in Vietnam" |
Tìm hướng cân bằng cho thị trường ngô |