Thứ ba 22/10/2024 15:32Thứ ba 22/10/2024 15:32 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Thị trường rau quả: Sức ép cạnh tranh từ hàng Trung Quốc

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Rau quả Trung Quốc với lợi thế giá rẻ, chất lượng ngày càng được nâng cao đang tràn ngập thị trường Việt, tạo sức ép cạnh tranh lớn cho rau quả nội địa.
Thị trường rau quả: Sức ép cạnh tranh từ hàng Trung Quốc
9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây từ Trung Quốc - Ảnh minh họa.

Thị trường rau quả Việt Nam đang chứng kiến sự hiện diện ngày càng lớn của các sản phẩm đến từ Trung Quốc. 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 3,8 tỷ USD, song cũng chi 696,5 triệu USD nhập khẩu rau quả, chủ yếu là trái cây từ quốc gia này. Quanh các chợ truyền thống, rau củ quả Trung Quốc được bày bán tràn lan, tuy nhiên thông tin về xuất xứ thường không rõ ràng. Ngược lại, tại các siêu thị, trái cây Trung Quốc được ghi xuất xứ rõ ràng, đa dạng chủng loại với giá cả cạnh tranh. Người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy lê đường với giá 32.900 đồng/kg, lựu 59.000 đồng/kg, hay nho mẫu đơn 119.000 đồng/kg...

Sự phổ biến của trái cây Trung Quốc trên thị trường Việt Nam được lý giải bởi nhiều yếu tố. Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do, rau quả Trung Quốc được hưởng thuế suất 0% khi nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, vị trí địa lý gần Việt Nam giúp giảm chi phí vận chuyển, khiến rau quả Trung Quốc có giá thành rẻ hơn so với các nước khác. Trung Quốc cũng đã áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc rõ ràng cho rau quả, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Cuối cùng, không thể phủ nhận nhu cầu tiêu dùng trái cây ngoại nhập, trong đó có trái cây Trung Quốc, ngày càng tăng cao do thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam cải thiện.

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả đến cuối năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD, vượt hơn 1 tỷ USD so với mục tiêu đề ra. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển của ngành rau quả Việt Nam.

Dù vậy, sự cạnh tranh từ rau quả Trung Quốc đòi hỏi ngành rau quả Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh. Việc tăng cường kiểm soát chất lượng rau quả nhập khẩu, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng cũng là yếu tố then chốt.

Sự hiện diện của rau quả Trung Quốc trên thị trường Việt Nam là tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Ngành rau quả Việt Nam cần chủ động thích ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh để giữ vững thị phần nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường
Nỗi lo cho máy nông nghiệp Nỗi lo cho máy nông nghiệp "Made in Vietnam"
Tìm hướng cân bằng cho thị trường ngô Tìm hướng cân bằng cho thị trường ngô

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giá cau "lao dốc không phanh"

Giá cau "lao dốc không phanh"

Trung Quốc hạn chế nhập khẩu khiến giá cau tươi tại Quảng Ngãi lao dốc, người trồng cau đối mặt thua lỗ.
Thị trường gạo "dậy sóng" vì Ấn Độ

Thị trường gạo "dậy sóng" vì Ấn Độ

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, thị trường gạo toàn cầu 2025 được dự báo sẽ dồi dào nguồn cung với giá cả cạnh tranh nhưng cũng gia tăng áp lực cạnh tranh.
Cần đánh thức tiềm năng cho chè Việt

Cần đánh thức tiềm năng cho chè Việt

Ngành chè Việt Nam đang nỗ lực vươn lên khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, tìm kiếm giải pháp nâng cao giá trị và tỏa sáng tiềm năng vốn có.
"Mưa thuận gió hòa" cho nông nghiệp Trà Vinh

"Mưa thuận gió hòa" cho nông nghiệp Trà Vinh

Trà Vinh dự kiến vượt chỉ tiêu sản xuất nông nghiệp năm 2024 với tổng giá trị sản xuất đạt 32.200 tỷ đồng, tăng trưởng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bão giông không cản bước khuyến nông Hà Nội

Bão giông không cản bước khuyến nông Hà Nội

Khuyến nông Hà Nội 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn đối mặt với thách thức, đòi hỏi ngành nông nghiệp cần chủ động thích ứng và đổi mới để nâng cao hiệu quả sản xuất.
Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả  để mở rộng thị trường

Tăng cường đầu ra cho sản phẩm hữu cơ: Chiến lược hiệu quả để mở rộng thị trường

Trong bối cảnh nhu cầu đối với sản phẩm hữu cơ ngày càng tăng, các doanh nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn trong việc mở rộng thị trường tiêu thụ. Để tận dụng tối đa cơ hội này, cần có những chiến lược cụ thể được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường và tối ưu hóa sự phát triển. Bài viết này sẽ phân tích các chiến lược hiệu quả thông qua số liệu và ví dụ thực tế, minh họa cho những bước đi thiết thực trong ngành sản phẩm hữu cơ.
Từ 3.000 đồng lên 83.000 đồng/kg, giá cau tăng "chóng mặt"

Từ 3.000 đồng lên 83.000 đồng/kg, giá cau tăng "chóng mặt"

Giá cau tăng mạnh chưa từng có, có nơi lên đến 83.000 đồng/kg, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người trồng cau ở Quảng Nam và Quảng Ngãi.
Bắc Giang: Liên kết chuỗi nâng tầm nông sản

Bắc Giang: Liên kết chuỗi nâng tầm nông sản

Bắc Giang đang nỗ lực phát triển chuỗi liên kết nông sản, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.
Vị Thủy: Bứt phá từ cánh đồng số

Vị Thủy: Bứt phá từ cánh đồng số

Nông nghiệp Vị Thủy đang từng bước phát triển nhờ ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản, hướng đến sản xuất hiện đại, hiệu quả.
13,7 ha dâu "sạch" đón đầu thị trường

13,7 ha dâu "sạch" đón đầu thị trường

Huyện Đạ Tẻh đang tập trung nguồn lực hỗ trợ nông dân duy trì và mở rộng diện tích trồng dâu an toàn dịch bệnh, với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế.
120 triệu Euro và bài toán khó của ngành nho Pháp

120 triệu Euro và bài toán khó của ngành nho Pháp

Đối mặt với nhu cầu rượu vang toàn cầu sụt giảm, Pháp buộc phải nhổ bỏ hàng triệu cây nho với sự hỗ trợ tài chính từ Liên minh châu Âu.
Đường "dẫn sóng" tăng giá lương thực toàn cầu

Đường "dẫn sóng" tăng giá lương thực toàn cầu

Giá lương thực thế giới tăng vọt trong tháng 9, đạt mức cao nhất trong 18 tháng qua do giá đường tăng mạnh bởi lo ngại về nguồn cung từ Ấn Độ và Brazil.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính