Hà Nội hiện đã có 1.657 sản phẩm đạt chuẩn OCOP - Ảnh minh họa. |
Hà Nội đặt mục tiêu có 2.000 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng trong giai đoạn 2021-2025. Với nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay, thành phố đã có 1.657 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Dự kiến đến hết năm 2024, con số này sẽ vượt mục tiêu đề ra.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, chương trình OCOP của Hà Nội vẫn còn những hạn chế. Số lượng sản phẩm đạt 5 sao còn ít, mới chỉ có 6 sản phẩm được công nhận. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chưa mặn mà tham gia chương trình. Chính sách hỗ trợ và thị trường tiêu thụ cho sản phẩm OCOP còn nhiều hạn chế.
Để chương trình OCOP phát triển bền vững, các chuyên gia cho rằng cần sự vào cuộc của nhiều "nhà": nhà nông, nhà khoa học, nhà sản xuất - chế biến, nhà bán lẻ, ngân hàng và cơ quan truyền thông. Bên cạnh đó, cần chú trọng xây dựng câu chuyện cho sản phẩm, thiết kế bao bì bắt mắt, nâng cao chất lượng và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, cho biết thành phố đang nỗ lực nâng cao nhận thức cho các chủ thể OCOP, khuyến khích áp dụng công nghệ vào sản xuất, đồng thời tổ chức các sự kiện quảng bá sản phẩm, gắn kết với giá trị văn hóa.
Ông Nguyễn Xuân Đại, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, nhấn mạnh việc nâng cao chất lượng và thiết kế sản phẩm OCOP. Ông cũng cho biết, ngành nông nghiệp Hà Nội sẽ khôi phục lại các giống cây đặc sản như quýt Tích Giang, hồng Yên Thôn, bưởi đường Quế Dương, rau muống tiến vua Sen Chiểu, húng Láng... để đưa vào sản phẩm OCOP.
Hà Nội cũng sẽ phát triển các sản phẩm OCOP du lịch tại những nơi có lợi thế như Sơn Tây, Ba Vì, Sóc Sơn... gắn với văn hóa và sản vật địa phương để hình thành chuỗi du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để sản phẩm OCOP tiếp cận thị trường tiềm năng.