Chủ nhật 24/11/2024 23:36Chủ nhật 24/11/2024 23:36 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

"Lên bờ xuống ruộng" theo đuổi nông nghiệp xanh

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sản xuất xanh chưa được nhiều doanh nghiệp hay nông dân đặt thành mối quan tâm hàng đầu là vì họ chưa thấy được hiệu quả tức thì, nghĩ nó còn xa vời…Nhưng với những người đã đi trước một bước, chú trọng sản xuất nông nghiệp bền vững thì đã và đang gặt hái thành quả…

"Thừa tiền" mới đi làm nông nghiệp xanh?

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thực phẩm G.C Food (GCF) cho rằng: "Sở dĩ sản xuất xanh chưa được doanh nghiệp hay nông dân đặt thành mối quan tâm hàng đầu là vì mọi người chưa thấy được hiệu quả tức thì, nghĩ nó còn xa vời hoặc chỉ những doanh nghiệp "thừa tiền" mới đi làm. Đây là lối suy nghĩ lạc hậu rồi, do trước đây chúng ta không được đào tạo, truyền thông đầy đủ".

Ông Nguyễn Khắc Tiến - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Ameii Việt Nam cho biết, là đơn vị chuyên xuất khẩu hàng nông sản sang các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn hàng đạt chuẩn, như vải thiều, cà rốt...

"Chúng tôi rất cần những vùng sản xuất nông sản xanh với quy trình đồng bộ, thay vì chỉ một vài HTX sản xuất nông sản xanh. Chúng tôi mong muốn đi đâu cũng có nông sản xuất khẩu được, chứ không phải đi đâu cũng phải kiểm tra, thậm chí có trường hợp phải kiểm tra tới 5 lần mới thực sự tin tưởng để đưa đi xuất khẩu" - ông Tiến nói.

'Lên bờ xuống ruộng' theo đuổi nông nghiệp xanh- Ảnh 1.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy - Giám đốc HTX Lục Ngạn Xanh chăm sóc vải thời kỳ ra hoa. Ảnh: T.N

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thông tin: Các quốc gia phát triển đã và đang triển khai chương trình phát triển xanh, khung pháp lý để nhập khẩu hàng hóa của các nước phải bảo đảm sản xuất xanh. Cụ thể, theo Hướng dẫn 79/117/EEC của Ủy ban châu Âu (EC), dư lượng thuốc BVTV được phép tồn dư trên sản phẩm nhập khẩu vào EU rất thấp, gần như bằng 0. Nếu EU phát hiện có bất cứ một chất cấm nào tồn dư trong mẫu sản phẩm nhập khẩu, lô hàng đó sẽ bị từ chối và tiêu hủy…

Còn ông Hoàng Văn Thám - Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc HTX rau quả sạch Chúc Sơn (Chương Mỹ, Hà Nội) cho hay, đơn vị đang gặp khó khăn trong việc thay đổi nhận thức cho người nông dân và đội ngũ quản lý. "Để người nông dân tiếp cận chính sách và thay đổi nhận thức sản xuất xanh, sạch như thế nào cần cả quá trình lâu dài, kiên nhẫn" - ông Thám chia sẻ.

HTX Chúc Sơn đang hợp tác với Tổ chức JICA (Nhật Bản) để tập huấn, tạo môi trường xử lý phụ phẩm công nghiệp, xây dựng mô hình công nghệ sinh thái, song chưa có nhiều cải thiện rõ rệt. Bên cạnh đó, HTX cũng thiếu nguồn nhân lực có năng lực, trình độ.

Ông Thám đề cập: "HTX mời các bạn trẻ về làm việc rất khó. Chẳng hạn, với vị trí marketing hay nhân viên kinh doanh, HTX sẵn sàng trả lương 10 triệu một tháng, nhưng vẫn khó thu hút được lao động".

Người đi tiên phong hái quả ngọt…

Với những người đã đi trước một bước, "lên bờ xuống ruộng" theo đuổi nông nghiệp xanh, bền vững thì họ đã và đang gặt hái thành quả.

Là người sáng lập Công ty Les Vergers Du Mékong (Công ty CP Vườn trái Cửu Long), ông Jean Luc Voisin - một kỹ sư nông nghiệp người Pháp có nhiều tình yêu với nông nghiệp Việt Nam đã quyết tâm theo đuổi con đường nông nghiệp xanh bằng cách quảng bá canh tác nông nghiệp bền vững và nguồn nguyên liệu bản địa.

Ngay từ những năm 2000, ông đã tạo ra một mô mình kinh doanh độc đáo - từ nông trại đến bàn ăn - bằng cách kết hợp chuỗi cung ứng mạnh, quy trình chế biến các sản phẩm tự nhiên và hệ thống phân phối trực tiếp cho thị trường Việt Nam và Campuchia.

"Động cơ để tôi nỗ lực làm việc là muốn chứng minh rằng chúng ta có thể làm khác đi trong nông nghiệp" - Jean chia sẻ với Tạp chí Forbes và cho rằng, vùng ĐBSCL có lợi thế về tài nguyên thiên nhiên không thể so sánh được. Theo đó, khi mới xây dựng nhà máy nước ép trái cây ở Cần Thơ, ông đã cố gắng tìm nguồn nguyên liệu có thể truy xuất nguồn gốc.

Năm 2006, nhà máy ký hợp đồng bao tiêu đầu tiên với nông dân nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu, giúp nông dân yên tâm canh tác, cải thiện thu nhập cũng như theo đuổi quy trình sản xuất bền vững.

Ông Lê Văn Đồng - Tổng Giám đốc Công ty CP Vườn trái Cửu Long cho biết: Trung bình mỗi năm, các vườn cây của công ty sản xuất hơn 6 triệu tấn trái cây, với hơn 30 loại khác nhau, cả trái cây nhiệt đới (dứa, xoài, chanh leo...) từ ĐBSCL đến trái cây ôn đới (mâm xôi, dâu tây...) đến từ các vườn ở trên Tây Nguyên. Hiện nay, khoảng 80% lượng sản phẩm của công ty được tiêu thụ tại hệ thống nhà hàng, khách sạn 5 sao, 20% còn lại tiêu thụ qua các kênh bán lẻ hiện đại với 2 thương hiệu: Folliet và Le Fruit.

Sản phẩm Le Fruit đã 4 lần đoạt giải thưởng Great Taste Awards ở London (Anh), trong đó món đồ uống ổi trộn thanh long và củ dền từng lọt vào vòng cuối giải International Drink Innovation Awards 2017.

Được sáng lập bởi 3 bạn trẻ, HTX Lục Ngạn Xanh (xã Đồng Cốc, Lục Ngạn, Bắc Giang) đã bắt đầu thu được những vị ngọt khi quyết tâm xây dựng thương hiệu cho vải thiều Lục Ngạn. Từ diện tích vải thiều ban đầu của gia đình, 3 bạn trẻ Hồ Kiều Oanh, Nguyễn Thị Minh Thùy và Nguyễn Văn Hảo đã cần mẫn thay đổi quy trình canh tác, trồng vải theo tiêu chuẩn Global GAP. Vải được trồng trên các quả đồi rộng lớn, cách biệt với bên ngoài bởi những cánh rừng.

Nhờ đó, vải thiều của HTX cho chất lượng đặc trưng, vị ngọt thơm, vỏ mỏng, hạt nhỏ, quả chín đỏ đẹp mắt. Năm 2020, sản phẩm đã vượt qua các tiêu chí kiểm định khắt khe và được xuất khẩu sang Nhật Bản.

Chị Nguyễn Thị Minh Thùy - Giám đốc HTX cho biết, lúc mới thành lập năm 2021, HTX có 8 thành viên, đến nay đã tăng lên 22. Hiện nay HTX sản xuất chủ yếu ở lĩnh vực trồng trọt với tổng diện tích 25ha, trong đó vải thiều là 15ha (sản xuất và đạt chứng nhận VietGAP), còn lại 10ha trồng táo, ổi, hoa cúc chi, rau công nghệ cao.

Ở lĩnh vực chế biến, HTX có 1 xưởng sản xuất mỳ Chũ truyền thống và 1 xưởng chế biến nhỏ để sấy hoa cúc chi, trà dược liệu, sấy vải thiều. Khâu sản xuất của HTX hoàn toàn dùng phân bón hữu cơ vi sinh và thuốc BVTV sinh học.

Không chỉ quan tâm đầu tư vào chất lượng, HTX còn chú trọng đến bao bì, mẫu mã đựng sản phẩm, với hình thức đẹp mắt, phù hợp để sử dụng hay dùng làm quà biếu, tặng. Đối với việc bảo quản sản phẩm, HTX đã kết hợp với công ty thử nghiệm ứng dụng công nghệ bảo quản MAP để giúp quả vải thiều tươi lâu hơn.

trangtraiviet.danviet.vn

Bài liên quan

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững

Ngày 25/10/2024, Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Hiệp Hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, tổ chức khai mạc Chương trình Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Kết nối cùng Phát triển - “Link to Grow” Hà Nội và các tỉnh khu vực phía Bắc 2024 với chủ đề "Thu hút đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững".
"Gieo mầm" từ sản xuất hóa chất và phân bón xanh

"Gieo mầm" từ sản xuất hóa chất và phân bón xanh

Xanh hóa sản xuất hóa chất và phân bón là con đường tất yếu để ngành công nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Nông dân hướng tới sản xuất xanh trong ngành lúa gạo

Nông dân hướng tới sản xuất xanh trong ngành lúa gạo

Hiện nay người nông dân và ngành nông nghiệp các địa phương đang hướng tới sản xuất xanh trong nông nghiệp nhằm nâng chất lượng hạt gạo và bảo vệ môi trường.
Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?

Tiêu chuẩn xanh: Áp lực hay động lực cho xuất khẩu Việt?

Tiêu chuẩn xanh từ thị trường xuất khẩu đang thách thức doanh nghiệp Việt, nhưng cũng mở ra cơ hội chuyển đổi và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Sản xuất xanh, sạch: Xu hướng tất yếu của ngành sản xuất Việt Nam

Sản xuất xanh, sạch: Xu hướng tất yếu của ngành sản xuất Việt Nam

Sản xuất xanh, sạch không chỉ là trách nhiệm xã hội mà còn là chiến lược để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước, hướng tới phát triển bền vững.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Cao Bằng: Nâng tầm thương hiệu “Nếp hương Bảo Lạc”

Người dân huyện Bảo Lạc (Cao Bằng) tự hào về quê hương mình. Miền quê biên viễn không chỉ giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, mà còn được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho khí hậu trong lành mát mẻ, đất đai màu mỡ, phì nhiêu, với nhiều đặc sản quý, trong đó có gạo nếp hương nức tiếng bởi gạo có độ dẻo khi nấu, vị ngọt khi ăn và hương thơm đặc trưng không loại nếp nào có được.
Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai: Hướng tới tương lai xanh với nông nghiệp hữu cơ

Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế là một trong những trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ hàng đầu của Việt Nam. Với lợi thế về đất đai, khí hậu và sự quan tâm đầu tư của chính quyền địa phương, tỉnh này đang tạo ra những bước tiến đáng kể trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp sang hướng bền vững.
Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội: Hoa, cây cảnh - Ngành kinh tế mũi nhọn đầy tiềm năng

Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển ngành hoa, cây cảnh thành mũi nhọn kinh tế, với mục tiêu đạt giá trị sản xuất 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và 15.000 - 20.000 tỷ đồng vào năm 2030.
Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội nâng cao quản lý kinh doanh trái cây, hướng đến an toàn người tiêu dùng

Hà Nội đang triển khai mạnh mẽ Đề án "Tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025" với mục tiêu đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, đồng thời xây dựng môi trường kinh doanh trái cây văn minh, hiện đại.
"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

"Tiêu dùng xanh" lên ngôi: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt

Người tiêu dùng Việt Nam đang hướng đến "tiêu dùng xanh", ưu tiên sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiên phong nhưng cũng đặt ra thách thức về chuyển đổi tư duy và công nghệ sản xuất xanh.
Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk: OCOP là đòn bẩy nâng tầm nông sản đặc sản

Đắk Lắk với tiềm năng nông nghiệp dồi dào, đang tận dụng chương trình OCOP để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm đặc sản như cà phê, bơ, sầu riêng, ca cao và mắc ca.
Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Hà Nội: Gần 3.000 sản phẩm OCOP khẳng định sức hút làng nghề

Gần 3.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận, Hà Nội đang gặt hái nhiều thành công trong chương trình "Mỗi xã một sản phẩm", góp phần phát triển kinh tế nông thôn và gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống.
Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên quyết tâm đưa OCOP lên tầm cao mới

Hưng Yên đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, tập trung vào đổi mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ cao và xây dựng thương hiệu, hướng đến phát triển bền vững, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn.
Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cao Bằng: Chú trọng gia tăng giá trị cây thạch đen

Cây thạch đen (cây sương sáo) có giá trị kinh tế cao, có tiềm năng phát triển sản xuất hàng hóa và xuất khẩu, được huyện Thạch An (Cao Bằng) xác định cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện, được nhiều hộ nông dân lựa chọn để đầu tư phát triển. Cây thạch đen đã góp phần tạo nguồn lực cho nông dân cơ hội thực hiện hiệu quả giảm nghèo bền vững, vươn lên làm giàu, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Cà Mau: Tiên phong nuôi tôm rừng sinh thái

Tôm rừng Cà Mau, sản vật quý giá từ vùng đất mũi, đang vươn tầm quốc tế nhờ mô hình nuôi sinh thái bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao đồng thời bảo tồn hệ sinh thái rừng ngập mặn.
Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm chủ lực bằng sở hữu trí tuệ

Hưng Yên đang đẩy mạnh việc bảo hộ nhãn hiệu cho các sản phẩm chủ lực, coi đây là chìa khóa để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Đắk Nông: 5 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) vừa ký Quyết định, công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2024.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính