![]() |
Chỉ sau 6 tháng kể từ khi đạt mức kỷ lục 700 USD/tấn vào tháng 8/2024, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống còn 399 USD/tấn - Ảnh minh họa. |
Chỉ sau 6 tháng kể từ khi đạt mức kỷ lục 700 USD/tấn vào tháng 8/2024, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã giảm xuống còn 399 USD/tấn, thấp nhất trong số các nước cung cấp gạo chính trên thế giới.
Sự sụt giảm này một phần là do Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới - đã quay trở lại thị trường sau khi dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường. Nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ đã góp phần hạ nhiệt giá gạo toàn cầu. Bên cạnh đó, Indonesia - một trong những thị trường nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam - đang có kế hoạch giảm nhập khẩu để tập trung vào sản xuất nội địa.
Nhu cầu tiêu thụ gạo tại một số thị trường quan trọng khác như Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có xu hướng giảm. Hàn Quốc dự báo mức tiêu thụ gạo bình quân đầu người sẽ giảm do thay đổi thói quen ăn uống. Nhật Bản có kế hoạch giải phóng một phần gạo dự trữ để ổn định giá trong nước.
Những yếu tố này tạo áp lực không nhỏ lên ngành xuất khẩu gạo của Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng tồn kho, khó khăn trong việc tìm kiếm đầu ra. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, giá trị xuất khẩu gạo tháng 1/2025 giảm 10,4% so với cùng kỳ năm 2024.
Tuy nhiên, trong khó khăn vẫn có những điểm sáng. Các hợp đồng xuất khẩu gạo đặc sản, gạo chất lượng cao vẫn duy trì được giá trị cao. Và theo dự báo, khi nhu cầu tăng cao, các nhà nhập khẩu đẩy mạnh mua vào sẽ kéo giá xuất khẩu gạo tăng lên.
Để vượt qua thách thức này, Việt Nam cần tập trung vào việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hướng tới các thị trường tiềm năng như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc. Đồng thời, cần tiếp tục nâng cao chất lượng gạo, đầu tư vào sản xuất, chế biến các loại gạo đặc sản, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Việt Nam sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu gạo Việt Nam tại các hội chợ, triển lãm quốc tế. Bộ cũng chỉ đạo các doanh nghiệp tập trung vào thị trường Halal, mở rộng cơ hội xuất khẩu sang các nước Hồi giáo.
Mặc dù gặp khó khăn trong ngắn hạn, nhưng với tiềm năng, lợi thế sẵn có và sự nỗ lực của toàn ngành, xuất khẩu gạo Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển bền vững trong tương lai.