![]() |
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 1/2025 vẫn đạt 33,19 tỷ USD - Ảnh minh họa. |
Mặc dù đối mặt với những khó khăn do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong tháng 1/2025 vẫn đạt 33,19 tỷ USD. Tuy giảm 6,6% so với tháng trước và 4% so với cùng kỳ năm trước, kết quả này cho thấy sự nỗ lực đáng ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp trong việc duy trì hoạt động sản xuất và xuất khẩu. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho thấy, 7 nhóm hàng đã "mở hàng" với kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; hàng dệt may; giày dép các loại; gỗ và sản phẩm gỗ; phương tiện vận tải và phụ tùng. Tổng trị giá xuất khẩu của 7 nhóm hàng này đạt 22,45 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.
Trong đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 13,3% so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,05 tỷ USD. Xuất khẩu sang các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU và Hàn Quốc đều tăng trưởng. Tuy nhiên, một số nhóm hàng chủ lực khác lại ghi nhận mức giảm so với cùng kỳ năm trước, điển hình là điện thoại các loại và linh kiện giảm 13,2%, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng giảm 4%. Điều này cho thấy sự cần thiết phải đa dạng hóa thị trường và sản phẩm xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường và mặt hàng nhất định.
Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã đưa ra những giải pháp trọng tâm. Bộ sẽ tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) thông qua việc tuyên truyền về quy tắc xuất xứ, cơ hội và cách thức tận dụng các FTA, giúp doanh nghiệp tiếp cận hiệu quả hơn với các thị trường quốc tế. Đồng thời, Bộ cũng sẽ xây dựng nền tảng số cung cấp thông tin thị trường cho các địa phương, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp, hỗ trợ hoạt động xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh đàm phán, ký kết các hiệp định thương mại mới, mở rộng thị trường xuất khẩu cho các mặt hàng nông sản, thủy sản cũng là một trong những giải pháp trọng tâm. Cuối cùng, Bộ Công Thương sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu, giúp hàng hóa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Với những nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các giải pháp đồng bộ, xuất khẩu Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trưởng trong năm 2025. Tuy nhiên, cần lưu ý đến những biến động của thị trường quốc tế, tình hình lạm phát, và cạnh tranh từ các quốc gia khác. Việc chủ động thích ứng, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ các FTA sẽ là chìa khóa then chốt để xuất khẩu Việt Nam đạt được những thành công mới trong năm 2025 và những năm tiếp theo.