Thứ ba 16/09/2025 10:33Thứ ba 16/09/2025 10:33 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, thế nhưng hiện có đến 80% sản lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn mác riêng. Điều này khiến tình trạng “nhái” nông sản và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người nông dân và người tiêu dùng ngày càng khó khăn.
Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Vào vụ thu hoạch, dâu tây giá rẻ ngập tràn trên đường phố, trong đó không loại trừ tình trạng “đánh cắp” thương hiệu dâu tây “chính hãng”. (Ảnh minh họa)

Mờ nhạt thương hiệu nông sản

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình để phát triển thương hiệu nông sản. Trong đó phải kể đến như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030 theo Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 – 2030 theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2019.

Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy vậy, thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Theo nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Đây chính là “môi trường” thuận lợi cho vấn nạn “đánh cắp” thương hiệu nông sản Việt. Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả Việt Nam đã bị các thương lái “nhập nhèm”, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt.

Đơn cử như dâu tây - một nông sản OCOP có tiếng của tỉnh Sơn La. Thời điểm thu hoạch dâu tây ở Sơn La cũng trùng với vùng trồng dâu tây ở các địa phương bên kia biên giới. Qua đường tiểu ngạch, lượng lớn dâu tây Trung Quốc được dân buôn nhập về, không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ; gắn mác là dâu tây Sơn La, nhưng giá chỉ bằng ½ giá dâu tây Sơn La “chính hãng”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn (Sơn La), quả dâu tây Trung Quốc trên thị trường ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ quả dâu tây Sơn La. Để giải quyết vấn đề này, huyện đang phối hợp để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho quả dâu tây.

“Việc xây dựng thương hiệu cho các quả dâu tây Sơn La nói chung và thương hiệu quả dâu tây của hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn là rất quan trọng và cấp thiết trong thời gian tới”, ông Hào khẳng định.

Không chỉ dâu tây mà hiện nhiều sản phẩm nông sản cũng đang trong tình trạng tương tự. Mặc dù là một quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nhưng tính đến cuối năm 2023, cả nước mới có có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, trong 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia (cao su, cà phê, gạo, cá tra, tôm,...) thì mới có 2 sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là cao su và gạo; còn tôm, cá tra, cà phê,... đang trong quá trình xây dựng.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nông sản

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Tình trạng nhập nhằng nguồn gốc là nỗi lo của người nông dân trồng dâu tây ở Sơn La. (Trong ảnh: Trang trại dâu tây ở Bản Áng 2, thuộc xã Đông Sang, thị trấn Mộc Châu, Sơn La)

Theo TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), việc làm cấp thiết hiện nay là cần có nhãn hàng chung cho nông sản Việt Nam và phải xây dựng được logo.

“Trong trong câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thậm chí là Bộ Ngoại giao”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Để xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản, ông Nghĩa cũng như các chuyên gia nông nghiệp đều nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, truyền thông. Báo chí, truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị của nông sản mà còn đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa, bay cao, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản. Tất cả các sự kiện diễn ra đều có sự ủng hộ mạnh mẽ của truyền thông, báo chí. Hàng nghìn bài báo đưa tin về các sự kiện, giúp cho các thương hiệu nông sản vươn xa hơn trong nước và quốc tế.

“Những thông tin không chỉ có sức mạnh và tầm ảnh hưởng đến nhận thức của cộng đồng mà còn làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, nông dân, người sản xuất nói riêng và của công chúng nói chung về tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản”, ông Tiến khẳng định.

Đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông, các chuyên gia cũng cho rằng, để công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Việt Nam thì cần xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên sâu, am hiểu về nông sản và xây dựng thương hiệu nông sản. Đội ngũ phóng viên, nhà báo viết về đề tài thương hiệu nông sản cũng cần tranh thủ, vận dụng kiến thức chuyên gia để có những kiến thức chuyên sâu, từ đó có cách tuyên truyền hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế.

Bài liên quan

Phát hiện xưởng sản xuất hàng trăm ngàn bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả

Phát hiện xưởng sản xuất hàng trăm ngàn bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên vừa phát hiện và triệt xóa một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Phát hiện hàng nghìn tấn thịt trâu gác bếp Hà Giang được làm giả từ thịt trâu Ấn Độ

Phát hiện hàng nghìn tấn thịt trâu gác bếp Hà Giang được làm giả từ thịt trâu Ấn Độ

Công an tỉnh Phú Thọ vừa phát hiện và triệt phá nhiều cơ sở làm giả thịt trâu gác bếp Hà Giang, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.
Xử phạt hơn 634 triệu đối với doanh nghiệp gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason

Xử phạt hơn 634 triệu đối với doanh nghiệp gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason

Lợi dụng sản phẩm đã được bảo hộ, Công ty TNHH Lacto Mason Việt Nam đã đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử. Doanh nghiệp này đã xử phạt hơn 634 triệu đồng và truy thu toàn bộ số tiền thu lợi bất hợp pháp.
Đẩy mạnh mô hình Hợp tác xã tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản

Đẩy mạnh mô hình Hợp tác xã tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản

Trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp ngày càng gắn kết chặt chẽ với tiêu dùng và thị trường, tỉnh Lâm Đồng đang tích cực triển khai hai mô hình then chốt: xây dựng hợp tác xã (HTX) tiêu dùng và kênh tiêu thụ nông sản. Đây là hai hướng đi chiến lược, nhằm phát huy thế mạnh nông nghiệp địa phương, nâng cao năng lực của các HTX, doanh nghiệp và hướng đến một nền nông nghiệp phát triển bền vững.
Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Tự phong làm "đại sứ nông sản" Phạm Thoại bị hủy lời mời tham gia chương trình VIETNAM OCOPEX 2025

Hiện nay, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về việc bổ nhiệm Đại sứ cho Chương trình. Cục Xúc tiến thương mại thông báo "đến nay, Bộ Công Thương không bổ nhiệm/sử dụng cá nhân nào làm đại sứ của chương trình và không cho phép cơ quan, tổ chức phối hợp nào thực hiện việc nêu trên”.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Hải Phòng: Đẩy mạnh cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn thực phẩm

Trước tình hình vi phạm an toàn thực phẩm diễn ngày càng phức tạp, UBND thành phố đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, bảo vệ sức khỏe người dân.
Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ: Hai mạch máu của nền kinh tế

Sản xuất và tiêu thụ là hai khái niệm cơ bản, không thể tách rời trong bất kỳ nền kinh tế nào. Chúng giống như hai mạch máu chính, liên tục bơm và nhận máu để duy trì sự sống của một cơ thể. Sự tương tác phức tạp và năng động giữa chúng không chỉ định hình các chuỗi cung ứng toàn cầu mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển xã hội, công nghệ và môi trường. Hiểu rõ mối liên hệ này là chìa khóa để phân tích các xu hướng kinh tế, dự đoán biến động thị trường và xây dựng các chính sách phát triển bền vững.
Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Bác bỏ thông tin Tiktoker Phạm Thoại làm đại sứ Vietnam Ocopex 2025

Ngày 31/7, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa có văn bản gửi các cơ quan truyền thông về thông tin liên quan đến Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX 2025).
Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Lâm Đồng đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo hướng hiện đại và bền vững

Qua gần 5 năm thực hiện Quyết định số 194/QĐ-TTg ngày 29/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án đổi mới phương thức kinh doanh, tiêu thụ nông sản giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đạt được nhiều kết quả tích cực đã được ghi nhận, từng bước đưa nông sản địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn trong nước và quốc tế.
Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Cao Bằng tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025

Tỉnh Cao Bằng vừa tham gia Hội chợ Thương mại Việt Nam – Lào năm 2025, diễn ra tại thủ đô Viêng Chăn (Lào). Hội chợ có hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam và Lào tham gia.
Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa chủ động ứng phó với cơn bão số 3 Wipha

Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Cục TTTN) vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa thiết yếu, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống Nhân dân, chủ động ứng phó khẩn cấp với bão số 3 Wipha.
Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Nghề nuôi ốc hương đem lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển

Trong bối cảnh ngành thủy sản ngày càng phát triển và đa dạng hóa, nghề nuôi ốc hương đã nổi lên như một hướng đi tiềm năng và mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều người dân ven biển. Tuy nhiên, đằng sau những con số ấn tượng về sản lượng và thu nhập là biết bao nỗi vất vả, âu lo của người làm nghề.
Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Hà Nội: Thực phẩm OCOP được phát triển lan tỏa trên thị trường

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thành phố Hà Nội đã công nhận hơn 3.400 sản phẩm, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.
Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Thực phẩm "bẩn" len lỏi vào vào mâm cơm: Cần "lồng bàn" bảo vệ

Chỉ trong nửa đầu năm 2025, hàng loạt các vụ liên quan tới thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ bị cơ quan chức năng phát hiện, tiêu hủy và xử lý.
Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Nhiều vụ vi phạm thị trường hàng thiết yếu tại thành phố Huế

Trong bối cảnh đời sống ngày càng cải thiện, nhu cầu người tiêu dùng đối với các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, sữa, xăng dầu, thuốc lá… không ngừng tăng, thành phố Huế có những hành động mạnh mẽ, quyết liệt trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ thị trường trong sạch, bền vững.
Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Rực rỡ các gian hàng hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực tại Hải Phòng

Vừa qua, Sở Công Thương Hải Phòng khai mạc hội chợ giới thiệu sản phẩm truyền thống và ẩm thực Hải Phòng. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng việc sắp xếp lại các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, cũng như hợp nhất các cơ quan trên địa bàn TP. Hải Phòng với tỉnh Hải Dương.
Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Giấc mơ xanh và bài toán vàng từ nông nghiệp hữu cơ Thanh Hóa - Kỳ 3: Gỡ “nút thắt” thị trường

Dù nỗ lực tạo ra nông sản sạch, nhiều nông dân tại Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với bài toán khó trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Thực trạng này đang trở thành "nút thắt" lớn, kìm hãm sự phát triển và lan rộng của nền nông nghiệp hữu cơ tại địa phương.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính