Thứ sáu 18/04/2025 06:49Thứ sáu 18/04/2025 06:49 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, thế nhưng hiện có đến 80% sản lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn mác riêng. Điều này khiến tình trạng “nhái” nông sản và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người nông dân và người tiêu dùng ngày càng khó khăn.
Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Vào vụ thu hoạch, dâu tây giá rẻ ngập tràn trên đường phố, trong đó không loại trừ tình trạng “đánh cắp” thương hiệu dâu tây “chính hãng”. (Ảnh minh họa)

Mờ nhạt thương hiệu nông sản

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình để phát triển thương hiệu nông sản. Trong đó phải kể đến như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030 theo Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 – 2030 theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2019.

Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy vậy, thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Theo nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Đây chính là “môi trường” thuận lợi cho vấn nạn “đánh cắp” thương hiệu nông sản Việt. Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả Việt Nam đã bị các thương lái “nhập nhèm”, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt.

Đơn cử như dâu tây - một nông sản OCOP có tiếng của tỉnh Sơn La. Thời điểm thu hoạch dâu tây ở Sơn La cũng trùng với vùng trồng dâu tây ở các địa phương bên kia biên giới. Qua đường tiểu ngạch, lượng lớn dâu tây Trung Quốc được dân buôn nhập về, không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ; gắn mác là dâu tây Sơn La, nhưng giá chỉ bằng ½ giá dâu tây Sơn La “chính hãng”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn (Sơn La), quả dâu tây Trung Quốc trên thị trường ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ quả dâu tây Sơn La. Để giải quyết vấn đề này, huyện đang phối hợp để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho quả dâu tây.

“Việc xây dựng thương hiệu cho các quả dâu tây Sơn La nói chung và thương hiệu quả dâu tây của hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn là rất quan trọng và cấp thiết trong thời gian tới”, ông Hào khẳng định.

Không chỉ dâu tây mà hiện nhiều sản phẩm nông sản cũng đang trong tình trạng tương tự. Mặc dù là một quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nhưng tính đến cuối năm 2023, cả nước mới có có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, trong 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia (cao su, cà phê, gạo, cá tra, tôm,...) thì mới có 2 sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là cao su và gạo; còn tôm, cá tra, cà phê,... đang trong quá trình xây dựng.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nông sản

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Tình trạng nhập nhằng nguồn gốc là nỗi lo của người nông dân trồng dâu tây ở Sơn La. (Trong ảnh: Trang trại dâu tây ở Bản Áng 2, thuộc xã Đông Sang, thị trấn Mộc Châu, Sơn La)

Theo TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), việc làm cấp thiết hiện nay là cần có nhãn hàng chung cho nông sản Việt Nam và phải xây dựng được logo.

“Trong trong câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thậm chí là Bộ Ngoại giao”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Để xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản, ông Nghĩa cũng như các chuyên gia nông nghiệp đều nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, truyền thông. Báo chí, truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị của nông sản mà còn đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa, bay cao, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản. Tất cả các sự kiện diễn ra đều có sự ủng hộ mạnh mẽ của truyền thông, báo chí. Hàng nghìn bài báo đưa tin về các sự kiện, giúp cho các thương hiệu nông sản vươn xa hơn trong nước và quốc tế.

“Những thông tin không chỉ có sức mạnh và tầm ảnh hưởng đến nhận thức của cộng đồng mà còn làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, nông dân, người sản xuất nói riêng và của công chúng nói chung về tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản”, ông Tiến khẳng định.

Đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông, các chuyên gia cũng cho rằng, để công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Việt Nam thì cần xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên sâu, am hiểu về nông sản và xây dựng thương hiệu nông sản. Đội ngũ phóng viên, nhà báo viết về đề tài thương hiệu nông sản cũng cần tranh thủ, vận dụng kiến thức chuyên gia để có những kiến thức chuyên sâu, từ đó có cách tuyên truyền hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế.

Bài liên quan

Nghiệm thu đề tài chọn giống quýt triển vọng phát triển ở Bắc Kạn

Nghiệm thu đề tài chọn giống quýt triển vọng phát triển ở Bắc Kạn

Ngày 15/4, ông Nông Quang Nhất, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh chủ trì Hội nghị nghiệm thu Đề tài Đánh giá thực trạng và lựa chọn giống quýt triển vọng phát triển.
Đắk Lắk đẩy mạnh đảm bảo ATTP và phát triển thị trường nông sản

Đắk Lắk đẩy mạnh đảm bảo ATTP và phát triển thị trường nông sản

Trước yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nông sản và sự khắt khe của các thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Kế hoạch hành động năm 2025 nhằm đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm (ATTP), đẩy mạnh chế biến và phát triển thị trường nông lâm thủy sản. Kế hoạch này cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
7 lợi ích to lớn khi sử dụng chế phẩm sinh học trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

7 lợi ích to lớn khi sử dụng chế phẩm sinh học trong phát triển nông nghiệp hữu cơ

Chế phẩm sinh học đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp hữu cơ, bởi chúng là các sản phẩm tự nhiên hoặc chế biến từ các nguồn tài nguyên sinh học, giúp thay thế các hóa chất trong canh tác và bảo vệ môi trường.
Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không thuốc BVTV hóa học là hướng đi bền vững cho tương lai

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ không thuốc BVTV hóa học là hướng đi bền vững cho tương lai

Trong sản xuất nông sản hữu cơ, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là một vấn đề đặc biệt quan trọng, cần nghiêm ngặt chú ý và tuân thủ. Việc sử dụng những thuốc BVTV sinh học được coi là hướng đi bền vững cho ngành nông nghiệp hữu cơ trong tương lai.
Bắc Giang: 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP

Bắc Giang: 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP

Năm 2025, Bắc Giang có 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. UBND tỉnh dự kiến phân bổ khoảng 20,9 tỷ đồng nhằm thực hiện các nội dung Kế hoạch.
Bắc Giang: Điều chỉnh diện tích các vùng sản xuất nông nghiệp

Bắc Giang: Điều chỉnh diện tích các vùng sản xuất nông nghiệp

UBND tỉnh Bắc Giang vừa phê duyệt kết quả điều chỉnh bản đồ số hóa các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh các sản phẩm nông sản chủ lực, đặc trưng; các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Cam sành tỉnh Vĩnh Long sản phẩm đạt OCOP 4 sao được hỗ trợ tiêu thụ tại Hải Phòng

Thực hiện công văn số 353/SNN-CCTTKC của sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Hải Phòng về việc hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm Cam sành tỉnh Vĩnh Long. Năm 2025, sản lượng Cam sành tỉnh Vĩnh Long ước tính thu thoạch hơn 900 nghìn tấn, với diện tích trồng hơn 17 nghìn ha, năng suất đạt 57 tấn/ha.
Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản, hướng đến phát triển bền vững

Sở Công thương Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 24/KH-SCT, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thực hiện Đề án đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh đến năm 2025. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, thúc đẩy sự phát triển bền vững cho ngành nông nghiệp của tỉnh.
Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Chè xanh Nghệ An mất mùa nghiêm trọng, giá tăng vọt nhưng vẫn khan hiếm

Hàng trăm ha chè xanh tại Nghệ An đang chịu ảnh hưởng nặng nề do thời tiết khắc nghiệt. Sương muối và rét đậm kéo dài khiến cây chè không thể đâm chồi, đẩy giá chè xanh tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, nhưng nguồn cung vẫn rất hạn chế.
Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Cầu nối đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Tỉnh Cao Bằng hiện có 144 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao và 4 sao. Những sản phẩm này không chỉ khẳng định chất lượng mà còn góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương. Các sản phẩm đều có thị trường tiêu thụ ổn định, tuy nhiên, vẫn còn một số sản phẩm gặp khó khăn trong việc mở rộng thị trường, tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.
Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Giá cà phê tăng cao góp phần nâng cao đời sống kinh tế người dân Tây Nguyên

Trước tình hình biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp và giá cà-phê tăng đột biến, tỉnh Đắk Lắk đã và đang thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững ngành hàng nông nghiệp chủ lực này.
Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Thủy sản Việt Nam tìm lối đi mới tại thị trường Mỹ

Mỹ hiện vẫn là thị trường xuất khẩu trọng điểm của thủy sản Việt Nam. Tuy nhiên, những quy định nghiêm ngặt từ Luật Bảo vệ Thú biển (MMPA) và Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu (SIMP) đang đặt ra không ít thách thức. Việt Nam cần tìm ra những hướng đi phù hợp để đảm bảo duy trì kim ngạch xuất khẩu và nâng cao vị thế của mình trên thị trường quốc tế.
Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Cục trưởng Cục chăn nuôi và Thú y lý giải nguyên nhân giá lợn hơi tăng kỷ lục

Tháng 3/2025, giá lợn hơi tăng lên 79.000 - 82.000 đồng/kg tại Nam Trung bộ. Tại Đồng Nai ngày 6/3, giá lợn hơi được ghi nhận ở mức kỷ lục là 83.000 đồng/kg ngược quy luật những năm trước đây.
Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Nghệ An: Rau xanh tiêu thụ mạnh, nông dân phấn khởi vì giá tăng

Những ngày này, tại vùng bãi ngang huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) – vựa rau lớn nhất tỉnh, người dân đang tất bật thu hoạch và chăm sóc rau màu trong không khí phấn khởi. Sau thời gian dài giá rau chạm đáy và tiêu thụ khó khăn, hiện nay thị trường đã khởi sắc trở lại với mức giá tăng đáng kể.
Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Giá lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long và xuất khẩu tăng nhẹ

Tuần qua, thị trường lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận sự tăng giá trở lại, trong khi giá gạo xuất khẩu của Việt Nam cũng nhích nhẹ, tạo nên bức tranh tương đối lạc quan cho ngành lúa gạo trong nước.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính