Thứ tư 15/01/2025 16:32Thứ tư 15/01/2025 16:32 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, thế nhưng hiện có đến 80% sản lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn mác riêng. Điều này khiến tình trạng “nhái” nông sản và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người nông dân và người tiêu dùng ngày càng khó khăn.
Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Vào vụ thu hoạch, dâu tây giá rẻ ngập tràn trên đường phố, trong đó không loại trừ tình trạng “đánh cắp” thương hiệu dâu tây “chính hãng”. (Ảnh minh họa)

Mờ nhạt thương hiệu nông sản

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình để phát triển thương hiệu nông sản. Trong đó phải kể đến như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030 theo Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 – 2030 theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2019.

Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy vậy, thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Theo nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Đây chính là “môi trường” thuận lợi cho vấn nạn “đánh cắp” thương hiệu nông sản Việt. Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả Việt Nam đã bị các thương lái “nhập nhèm”, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt.

Đơn cử như dâu tây - một nông sản OCOP có tiếng của tỉnh Sơn La. Thời điểm thu hoạch dâu tây ở Sơn La cũng trùng với vùng trồng dâu tây ở các địa phương bên kia biên giới. Qua đường tiểu ngạch, lượng lớn dâu tây Trung Quốc được dân buôn nhập về, không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ; gắn mác là dâu tây Sơn La, nhưng giá chỉ bằng ½ giá dâu tây Sơn La “chính hãng”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn (Sơn La), quả dâu tây Trung Quốc trên thị trường ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ quả dâu tây Sơn La. Để giải quyết vấn đề này, huyện đang phối hợp để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho quả dâu tây.

“Việc xây dựng thương hiệu cho các quả dâu tây Sơn La nói chung và thương hiệu quả dâu tây của hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn là rất quan trọng và cấp thiết trong thời gian tới”, ông Hào khẳng định.

Không chỉ dâu tây mà hiện nhiều sản phẩm nông sản cũng đang trong tình trạng tương tự. Mặc dù là một quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nhưng tính đến cuối năm 2023, cả nước mới có có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, trong 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia (cao su, cà phê, gạo, cá tra, tôm,...) thì mới có 2 sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là cao su và gạo; còn tôm, cá tra, cà phê,... đang trong quá trình xây dựng.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nông sản

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Tình trạng nhập nhằng nguồn gốc là nỗi lo của người nông dân trồng dâu tây ở Sơn La. (Trong ảnh: Trang trại dâu tây ở Bản Áng 2, thuộc xã Đông Sang, thị trấn Mộc Châu, Sơn La)

Theo TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), việc làm cấp thiết hiện nay là cần có nhãn hàng chung cho nông sản Việt Nam và phải xây dựng được logo.

“Trong trong câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thậm chí là Bộ Ngoại giao”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Để xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản, ông Nghĩa cũng như các chuyên gia nông nghiệp đều nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, truyền thông. Báo chí, truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị của nông sản mà còn đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa, bay cao, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản. Tất cả các sự kiện diễn ra đều có sự ủng hộ mạnh mẽ của truyền thông, báo chí. Hàng nghìn bài báo đưa tin về các sự kiện, giúp cho các thương hiệu nông sản vươn xa hơn trong nước và quốc tế.

“Những thông tin không chỉ có sức mạnh và tầm ảnh hưởng đến nhận thức của cộng đồng mà còn làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, nông dân, người sản xuất nói riêng và của công chúng nói chung về tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản”, ông Tiến khẳng định.

Đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông, các chuyên gia cũng cho rằng, để công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Việt Nam thì cần xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên sâu, am hiểu về nông sản và xây dựng thương hiệu nông sản. Đội ngũ phóng viên, nhà báo viết về đề tài thương hiệu nông sản cũng cần tranh thủ, vận dụng kiến thức chuyên gia để có những kiến thức chuyên sâu, từ đó có cách tuyên truyền hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế.

Bài liên quan

Hơn 500 sản phẩm tại phòng trưng bày phân biệt hàng thật - hàng giả

Hơn 500 sản phẩm tại phòng trưng bày phân biệt hàng thật - hàng giả

Ngày 14/1, Tổng cục QLTT tổ chức Phòng trưng bày với trên 500 sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, qua đó hướng dẫn người dân có thêm kinh nghiệm, cách thức nhận diện, phân biệt dấu hiệu thật - giả.
Bài toán thương hiệu nông sản Việt: Khi "trăm hoa đua nở" trở thành thách thức

Bài toán thương hiệu nông sản Việt: Khi "trăm hoa đua nở" trở thành thách thức

Là một người làm marketing, tôi đã có cơ hội tiếp xúc và triển khai các chiến dịch cho nhiều sản phẩm nông sản Việt. Một trong những vấn đề nổi cộm mà tôi nhận thấy là sự đa dạng quá mức của các sản phẩm, hay nói cách khác là tình trạng “trăm hoa đua nở” trong ngành nông nghiệp, đang đặt ra thách thức không nhỏ cho việc xây dựng một thương hiệu nông sản mạnh và xuyên suốt trong tâm trí người tiêu dùng.
Khó khăn và giải pháp trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Khó khăn và giải pháp trong quá trình chuyển đổi nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

Nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) được xem là chìa khóa để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị gia tăng của ngành nông nghiệp Việt Nam, đồng thời ứng phó với biến đổi khí hậu và đảm bảo an ninh lương thực. Tuy nhiên, quá trình thí điểm và nhân rộng mô hình NNCNC tại Việt Nam đang gặp phải nhiều thách thức. Bài viết này sẽ phân tích những khó khăn chính và đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của NNCNC tại Việt Nam.
FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

FDI từ Trung Quốc dự kiến tăng vọt: Liệu có còn cơ hội Startup nông nghiệp Việt?

Chính quyền của Tổng thống Donald J. Trump chuẩn bị tiếp quản Nhà Trắng với những dự đoán sẽ tiếp tục áp đặt hàng rào thuế quan lên hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc khiến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ nước này vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh từ năm 2025. Liệu làn sóng này sẽ nhấn chìm những startup nông nghiệp Việt vốn đang chật vật tìm đầu ra trong giai đoạn hiện tại, hay sẽ là "cơ hội vàng" để chúng ta vươn mình ra biển lớn?
Hải Dương: Đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP

Hải Dương: Đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP TP Chí Linh đã tổ chức đánh giá, phân hạng các sản phẩm nông sản, chế biến nông sản năm 2024.
Nâng cao chất lượng, giá trị và năng lực cạnh tranh cho nông sản

Nâng cao chất lượng, giá trị và năng lực cạnh tranh cho nông sản

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính 11 tháng năm 2024, Việt Nam có 7 mặt hàng nông, lâm, thủy ản có thặng dư thương mại đạt trên 1 tỷ USD, gồm: gỗ và sản phẩm gỗ thặng dư 12,11 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước; rau quả 4,56 tỷ USD, tăng 33,9%; cà phê 4,53 tỷ USD, tăng 30,5%; gạo 4,07 tỷ USD, tăng 14,6%; tôm 3,19 tỷ USD, tăng 20,5%; cá tra 1,72 tỷ USD, tăng 10,1%; và hạt tiêu thặng dư 1,07 tỷ USD, tăng 43,5%.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hoa đào xứ Bắc chờ Xuân trên vùng đất Tây Nguyên

Hoa đào xứ Bắc chờ Xuân trên vùng đất Tây Nguyên

Với người dân trồng đào, được đem xuân đến mỗi nhà bằng chính những cành đào trồng trên vùng đất đầy nắng và gió là niềm hạnh phúc nhất bởi trước đây người chơi đào ngày tết thường phải mua đào chuyển từ Bắc vào, giá rất cao. Giờ đây người chơi đào Tết cũng có những cây đào đẹp không thua kém gì mà giá cả rẻ hơn vì không phải tốn tiền vận chuyển.
Chợ trâu Trà Lĩnh – Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa vùng cao

Chợ trâu Trà Lĩnh – Nơi hội tụ nét đẹp văn hóa vùng cao

Chợ gia súc Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh (Cao Bằng) không chỉ là phiên chợ diễn ra các hoạt động giao dịch, mua bán trâu, bò nổi tiếng, lớn nhất miền Bắc mà còn là nơi hội tụ những nét đẹp văn hóa đặc sắc của chợ phiên vùng cao Cao Bằng
Sóc Trăng: Hạ tầng nông thôn nâng bước trồng màu

Sóc Trăng: Hạ tầng nông thôn nâng bước trồng màu

Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thủy lợi đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dân ấp Rạch Sên, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng. Việc sản xuất rau màu trở nên thuận lợi hơn, góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
Vì sao người dùng lựa chọn cà phê hữu cơ?

Vì sao người dùng lựa chọn cà phê hữu cơ?

Trong vài năm trở lại đây, thực phẩm hữu cơ ngày càng được quan tâm và phổ biến, nhiều dự án về sản phẩm hữu cơ lan tỏa giá trị đến cộng đồng. Với cà phê, nhiều người yêu thích cà phê hữu cơ bởi mùi thơm, hương vị và nguồn gốc của nó.
An Giang: Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững sản phẩm OCOP

An Giang: Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững sản phẩm OCOP

An Giang đang đẩy mạnh chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) với nhiều giải pháp hỗ trợ hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường và tăng thu nhập cho người dân.
Mận Hậu: Hương vị đặc trưng của vùng cao phía bắc

Mận Hậu: Hương vị đặc trưng của vùng cao phía bắc

Mận hậu, một loại trái cây quen thuộc với người Việt, đặc biệt được ưa chuộng ở các tỉnh miền núi phía Bắc. Không chỉ là một món ăn vặt hấp dẫn, mận hậu còn mang trong mình những giá trị văn hóa, kinh tế và dinh dưỡng đáng kể.
Đồng Nai: Tiềm năng xuất khẩu nông sản bứt phá

Đồng Nai: Tiềm năng xuất khẩu nông sản bứt phá

Xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục, Đồng Nai góp phần tăng trưởng ấn tượng.
Nông nghiệp Trà Vinh: Nỗ lực đẩy lùi "giặc giả"

Nông nghiệp Trà Vinh: Nỗ lực đẩy lùi "giặc giả"

Tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang là vấn nạn nhức nhối trong nông nghiệp Trà Vinh, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng.
Ngành dừa Bến Tre khởi sắc: Giá tăng, xuất khẩu đạt kỷ lục

Ngành dừa Bến Tre khởi sắc: Giá tăng, xuất khẩu đạt kỷ lục

Giá dừa tại Bến Tre đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, tin vui này đến cùng với thành tích ấn tượng của kim ngạch xuất khẩu dừa, cán mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Long An nỗ lực bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2024

Long An nỗ lực bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2024

Long An đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra an toàn thực phẩm trong năm 2024, phát hiện và xử lý hàng trăm cơ sở vi phạm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh sản xuất trái cây Tết

Nông dân Đồng bằng sông Cửu Long đẩy mạnh sản xuất trái cây Tết

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, với lợi thế về thổ nhưỡng và khí hậu, từ lâu đã được mệnh danh là "vương quốc trái cây" của Việt Nam, nơi đây cung cấp 70% sản lượng trái cây cho cả nước, với nhiều loại trái cây ngon, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước như vú sữa Lò Rèn, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, sầu riêng, nhãn tiêu, thanh long...
Nghịch lý vaccine thú y "nội lạnh ngoại nóng"

Nghịch lý vaccine thú y "nội lạnh ngoại nóng"

Ngành sản xuất vaccine thú y của Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, sở hữu công nghệ hàng đầu thế giới với 218 loại vaccine được sản xuất trong nước, tuy nhiên, thị phần vaccine nội địa chỉ chiếm khoảng 30%, trong khi vaccine nhập khẩu chiếm tới 70%.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính