Thứ sáu 21/11/2025 18:48Thứ sáu 21/11/2025 18:48 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, thế nhưng hiện có đến 80% sản lượng nông sản Việt chưa xây dựng được thương hiệu, logo, nhãn mác riêng. Điều này khiến tình trạng “nhái” nông sản và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người nông dân và người tiêu dùng ngày càng khó khăn.
Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Vào vụ thu hoạch, dâu tây giá rẻ ngập tràn trên đường phố, trong đó không loại trừ tình trạng “đánh cắp” thương hiệu dâu tây “chính hãng”. (Ảnh minh họa)

Mờ nhạt thương hiệu nông sản

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình để phát triển thương hiệu nông sản. Trong đó phải kể đến như: Chương trình sở hữu trí tuệ đến năm 2030 theo Quyết định số 2205/QĐ-TTg ngày 24/12/2020; Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam từ năm 2020 – 2030 theo Quyết định số 1320/QĐ-TTg ngày 08/10/2019.

Chiến lược Phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 150/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 cũng xác định phát triển 3 cấp độ thương hiệu gồm: Thương hiệu quốc gia cho sản phẩm chủ lực quốc gia; thương hiệu nông sản chủ lực cấp tỉnh và sản phẩm OCOP với nhóm nông sản quy mô nhỏ.

Tuy vậy, thương hiệu nông sản Việt đến nay vẫn rất “mờ nhạt”. Theo nghiên cứu của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện có đến 90% nông sản vẫn xuất khẩu dưới dạng thô; 80% sản lượng nông sản xuất khẩu chưa xây dựng được thương hiệu, chưa có logo, nhãn mác riêng.

Đây chính là “môi trường” thuận lợi cho vấn nạn “đánh cắp” thương hiệu nông sản Việt. Thông tin từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, thời gian qua, nhiều loại hoa quả Việt Nam đã bị các thương lái “nhập nhèm”, nhập khẩu theo đường tiểu ngạch nhưng lại gắn mác hoa quả Việt.

Đơn cử như dâu tây - một nông sản OCOP có tiếng của tỉnh Sơn La. Thời điểm thu hoạch dâu tây ở Sơn La cũng trùng với vùng trồng dâu tây ở các địa phương bên kia biên giới. Qua đường tiểu ngạch, lượng lớn dâu tây Trung Quốc được dân buôn nhập về, không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ; gắn mác là dâu tây Sơn La, nhưng giá chỉ bằng ½ giá dâu tây Sơn La “chính hãng”.

Theo ông Nguyễn Khắc Hào, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mai Sơn (Sơn La), quả dâu tây Trung Quốc trên thị trường ảnh hưởng rất lớn đến việc tiêu thụ quả dâu tây Sơn La. Để giải quyết vấn đề này, huyện đang phối hợp để xây dựng chỉ dẫn địa lý cho quả dâu tây.

“Việc xây dựng thương hiệu cho các quả dâu tây Sơn La nói chung và thương hiệu quả dâu tây của hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn là rất quan trọng và cấp thiết trong thời gian tới”, ông Hào khẳng định.

Không chỉ dâu tây mà hiện nhiều sản phẩm nông sản cũng đang trong tình trạng tương tự. Mặc dù là một quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới, nhưng tính đến cuối năm 2023, cả nước mới có có 626 sản phẩm nông sản được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận địa phương; gần 1.900 nông sản được bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Đặc biệt, trong 13 sản phẩm nông sản chủ lực quốc gia (cao su, cà phê, gạo, cá tra, tôm,...) thì mới có 2 sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là cao su và gạo; còn tôm, cá tra, cà phê,... đang trong quá trình xây dựng.

Nâng cao nhận thức về thương hiệu nông sản

Vấn nạn ‘’nhái” nông sản và trách nhiệm của truyền thông
Tình trạng nhập nhằng nguồn gốc là nỗi lo của người nông dân trồng dâu tây ở Sơn La. (Trong ảnh: Trang trại dâu tây ở Bản Áng 2, thuộc xã Đông Sang, thị trấn Mộc Châu, Sơn La)

Theo TS. Nguyễn Đăng Nghĩa, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu đất, phân bón và môi trường phía Nam (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam), việc làm cấp thiết hiện nay là cần có nhãn hàng chung cho nông sản Việt Nam và phải xây dựng được logo.

“Trong trong câu chuyện xây dựng thương hiệu nông sản thì cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các Bộ: Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thậm chí là Bộ Ngoại giao”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Để xây dựng, bảo vệ thương hiệu nông sản, ông Nghĩa cũng như các chuyên gia nông nghiệp đều nhấn mạnh đến vai trò của báo chí, truyền thông. Báo chí, truyền thông không chỉ nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu, góp phần nâng cao giá trị của nông sản mà còn đưa thương hiệu nông sản Việt vươn xa, bay cao, khẳng định vị thế trên thị trường thế giới.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hàng năm, Trung tâm tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo, tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm nông sản. Tất cả các sự kiện diễn ra đều có sự ủng hộ mạnh mẽ của truyền thông, báo chí. Hàng nghìn bài báo đưa tin về các sự kiện, giúp cho các thương hiệu nông sản vươn xa hơn trong nước và quốc tế.

“Những thông tin không chỉ có sức mạnh và tầm ảnh hưởng đến nhận thức của cộng đồng mà còn làm thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, nông dân, người sản xuất nói riêng và của công chúng nói chung về tầm quan trọng của việc xây dựng, bảo vệ, quảng bá thương hiệu nông sản”, ông Tiến khẳng định.

Đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông, các chuyên gia cũng cho rằng, để công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thương hiệu nông sản Việt Nam thì cần xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên sâu, am hiểu về nông sản và xây dựng thương hiệu nông sản. Đội ngũ phóng viên, nhà báo viết về đề tài thương hiệu nông sản cũng cần tranh thủ, vận dụng kiến thức chuyên gia để có những kiến thức chuyên sâu, từ đó có cách tuyên truyền hiệu quả nhất đến người tiêu dùng cũng như quảng bá thương hiệu nông sản Việt đến với thị trường quốc tế.

Bài liên quan

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra hàng hóa, giữ ổn định thị trường dịp cuối năm

Quảng Ninh: Tăng cường kiểm tra hàng hóa, giữ ổn định thị trường dịp cuối năm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 8 (Chi cục QLTT tỉnh Quảng Ninh), đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm giữ ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Liên tiếp phát hiện và thu giữ số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

Liên tiếp phát hiện và thu giữ số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc tại Quảng Ninh

Trong những ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, thu giữ lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.
Quảng Ninh: Tuyên truyền phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Quảng Ninh: Tuyên truyền phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 xã Vĩnh Thực phối hợp với Ủy ban MTTQ xã tổ chức hội nghị tuyên truyền công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Cách bảo quản ốc hương trong tủ lạnh được lâu ngày để được thực phẩm tươi ngon

Bảo quản ốc hương đúng cách không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí, chủ động hơn trong chế biến mà còn đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình. Dù là bảo quản ốc hương sống hay chín, chúng ta đều phải lưu ý đến các nguyên tắc quan trọng: "sạch - khô - kín - đúng nhiệt độ"
Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Hải Phòng: Nông sản hữu cơ ngày càng được quan tâm

Thị trường nông sản hữu cơ tại Hải Phòng đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, phản ánh sự thay đổi đáng kể trong thói quen và nhận thức của người tiêu dùng. Nhu cầu về các sản phẩm an toàn, chất lượng, và thân thiện với môi trường không ngừng gia tăng, tạo ra một động lực lớn cho cả nhà sản xuất và các kênh phân phối.
Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Khi nghệ sĩ trở thành “nông dân công nghệ VIP” bán hàng nông sản online

Livestream kết nối tiêu thụ nông sản là cách làm mới, phù hợp với xu hướng thương mại số. Nó rút ngắn khoảng cách giữa người bán và người mua bằng sự tử tế và minh bạch.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong ngày 23/10/2025

Từ 15h ngày 23/10, giá xăng trong nước đồng loạt giảm. Trong đó, các xăng E5 RON92 giảm 176 đồng/lít, xăng RON95 giảm 177 đồng/lít.
Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Đông dược và tân dược chung mục tiêu "xanh hóa" sản xuất

Trong bức tranh thị trường dược phẩm Việt Nam hiện nay, hai dòng sản phẩm chủ đạo là tân dược (thuốc tổng hợp, hóa dược) và Đông dược (thuốc có nguồn gốc dược liệu) đang cùng phát triển song song, vừa hỗ trợ, vừa cạnh tranh trên thị trường dược phẩm.
Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Hà Tĩnh: Chủ động nguồn cung sản phẩm OCOP cho thị trường cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm vàng để tiêu thụ các sản phẩm OCOP. Vì thế nhiều cơ sở OCOP tại Hà Tĩnh đã thúc đẩy tiến độ sản xuất để chủ động nguồn cung cho thị trường.
Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Quảng Ngãi: Trúng đậm mùa ruốc, ngư dân thu tiền triệu mỗi ngày

Những ngày đầu tháng 10, ngư dân xã Tịnh Khê (Quảng Ngãi) phấn khởi bước vào mùa ruốc trúng đậm. Ruốc tươi đỏ au, giá cao, giúp bà con thu tiền triệu mỗi ngày.
Thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu ngày 25/9/2025

Thông tin về điều chỉnh giá xăng dầu ngày 25/9/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 7336/BCT-TTTN ngày 25/9/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Gia Lai tiên phong đón "sóng xanh" của Châu Âu, mở đường cho cà phê, cao su xuất khẩu

Gia Lai tiên phong đón "sóng xanh" của Châu Âu, mở đường cho cà phê, cao su xuất khẩu

Trước yêu cầu khắt khe từ Quy định chống phá rừng (EUDR) của Liên minh Châu Âu, tỉnh Gia Lai đã có động thái quyết liệt. Mới đây UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp thích ứng, mở ra cơ hội lớn cho các ngành hàng xuất khẩu chủ lực như cà phê, cao su và gỗ.
Hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ

Hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị có nhận được Công văn Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, Sở Công thương tỉnh Phú Thọ về việc hỗ trợ kết nối, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh, Phú Thọ.
Gian hàng triển lãm phân bón Cà Mau: Điểm nhấn tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á 2025

Gian hàng triển lãm phân bón Cà Mau: Điểm nhấn tại Hội nghị Hữu cơ Châu Á 2025

Trong không gian trưng bày hơn 250 gian hàng, gian hàng của Phân Bón Cà Mau (PVCFC) nổi bật như một điểm nhấn ấn tượng. Với thiết kế hiện đại, nội dung trưng bày phong phú và thông điệp rõ ràng về phát triển nông nghiệp xanh, bền vững, Phân Bón Cà Mau không chỉ thu hút đông đảo khách tham quan mà còn khẳng định tầm vóc thương hiệu trên bản đồ nông nghiệp khu vực.
Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Chợ đêm Phú Quốc - Thiên đường ẩm thực và mua sắm của du khách

Nằm ngay tại trung tâm thị trấn Dương Đông sầm uất, Chợ đêm Phú Quốc đã trở thành một biểu tượng, một điểm đến không thể bỏ qua cho bất kỳ du khách nào đặt chân đến đảo Ngọc. Không chỉ là nơi mua sắm và ăn uống, khu chợ này còn là nơi hội tụ của văn hóa, con người và nhịp sống sôi động của hòn đảo xinh đẹp này. Với sự kết hợp giữa nét truyền thống của một khu chợ địa phương và sự hiện đại, náo nhiệt của một điểm du lịch, Chợ đêm Phú Quốc mang đến một trải nghiệm độc đáo, khó quên.
Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Lâm Đồng: Cảnh báo doanh nghiệp về tình trạng ùn ứ nông sản tại cửa khẩu Lạng Sơn

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng vừa phát đi thông báo khẩn, khuyến cáo các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn, đặc biệt là các đơn vị xuất khẩu nông sản tươi, cần chủ động theo dõi và lên kế hoạch kinh doanh hợp lý trước tình hình lưu lượng xe hàng tăng đột biến tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.
Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Bài 2: Chè sạch, giá cao “tấm vé vàng” vào thị trường xuất khẩu

Chè Shan Tuyết là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc hữu, gắn liền với đời sống văn hóa của đồng bào vùng cao Huồi Tụ (huyện Kỳ Sơn cũ), tỉnh Nghệ An và câu chuyện trồng chè hữu cơ hướng đến xuất khẩu của chàng trai trẻ Đào Quang Vũ (SN 1991) đã thổi luồng gió mới về thu nhập và bảo vệ môi trường cho đồng bào người Mông nơi miền biên viễn.
Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Bộ Công Thương phê duyệt chương trình kích cầu tiêu dùng giai đoạn 2025 - 2027

Ngày 8/8/2025, Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 2269/QĐ-BCT, chính thức phê duyệt chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng. Đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính