Chủ nhật 22/12/2024 00:23Chủ nhật 22/12/2024 00:23 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Kiến thức nhà nông

Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước. Quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn.
Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt
Ảnh minh họa.

Bộ Công Thương công bố: Đóng góp cho sự tăng trưởng này, có 4 nhóm nông sản của Việt Nam đạt giá trị xuất khẩu cao so với năm 2022 gồm: Rau quả đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7%; gạo đạt 8,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 35,3% về trị giá; hạt điều đạt 644 nghìn tấn, trị giá trên 3,6 tỷ USD, tăng 24% về lượng và tăng 18,1% về trị giá; cà phê đạt 1,6 triệu tấn, kim ngạch đạt hơn 4,2 tỷ USD, giảm 8,7% về lượng nhưng tăng 4,6% về trị giá. Xuất khẩu rau quả tăng gần 70%.

Kim ngạch xuất khẩu các loại quả (trái cây) vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng đã thay thanh long chiếm vị trí thứ nhất với tỷ trọng 55,4% tổng trị giá xuất khẩu trái cây, đạt 2,24 tỷ USD, tăng 430% so với năm 2022. Thanh long đứng thứ hai chiếm 15,2% theo trị giá (giảm một nửa so với tỷ trọng 31,3% năm 2022), đạt 614 triệu USD, giảm 3,8%. Ngoài chuối chỉ tăng nhẹ (tăng 1,3%), các mặt hàng trái cây khác như mít, xoài, chanh leo, hạt dẻ cười… nhìn chung đều có mức tăng xuất khẩu cao, khoảng từ 34-44% so với năm 2022.

Trong năm 2023, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 3,6 tỷ USD, tăng 138,7% so với năm trước, chiếm 65,0% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Đứng thứ hai là thị trường Hoa Kỳ đạt 257,7 triệu USD, tăng 4,0% so với năm 2022, chiếm tỷ trọng 4,6%. Hàn Quốc đứng thứ ba với kim ngạch đạt 225,8 triệu USD, tăng 24,9% so với năm 2022 và chiếm 4,0% trong tổng kim ngạch. Xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU đạt 227,6 triệu USD, tăng 22,2% so với năm 2022 và chiếm 4,1% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong đó, chủ yếu xuất sang Hà Lan với kim ngạch 147,1 triệu USD, tăng 25,7% so với năm trước; xuất sang Đức là 36,2 triệu USD, tăng 45,6%. Trong năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang hầu hết các thị trường chính đều tăng so với năm 2022, nhất là thị trường Trung Quốc, ngoài ra, xuất khẩu sang Hàn Quốc, Đức, Canada cũng tăng mạnh.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu rau quả cũng có khá nhiều thay đổi so với năm 2022: tỷ trọng của thị trường Trung Quốc tăng từ 45,4% lên 65% nhờ tăng mạnh nhu cầu tiêu thụ sầu riêng; trong khi tỷ trọng của các thị trường chính khác giảm như Hoa Kỳ (giảm từ 7,4% xuống 4,6%), Hàn Quốc (từ 5,4% xuống 4,0%). Nông sản VN xuất khẩu đang có một bức tranh với gam màu tươi sáng, tích cực. Đây là một cơ hội rất lớn cho nông dân và cả phía doanh nghiệp. Từ mỗi phía, cần tận dụng và có những năng lực, lợi thế, phát huy khác nhau để tạo cho toàn ngành phát triển.

Với sầu riêng, khi Trung Quốc có cơn sốt loại trái cây "vua", cơ hội là điều không khó thấy. Hiện VN có gần 3.000ha sầu riêng chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Một doanh nghiệp thu mua sầu riêng xuất khẩu ở TP Hà Nội, nhìn nhận: Sầu riêng bây giờ đúng là thu không kịp bán. Diện tích trồng sầu riêng trong 5 năm qua tăng nhanh vì nhu cầu thị trường quá lớn. Cơ hội không thể chớp nhoáng mà phải bền lâu, đòi hỏi VN cần phải nâng được giá trị quả sầu riêng lên. Để nâng giá trị sầu riêng VN, theo ông Nam, cần có những vùng trồng chất lượng, có mã số vùng trồng, tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cũng như yêu cầu về kiểm dịch thực vật. Nông dân cần nắm rõ kinh nghiệm về kỹ thuật canh tác cây sầu riêng, tăng quy mô sản xuất, hạn chế vùng trồng nhỏ lẻ, thiếu tính liên kết sản xuất...

Xây dựng mặt hàng sầu riêng trở thành chuỗi ngành hàng để thật sự bền vững là việc quan trọng nhất. Chứ không phải thấy được giá, hiếm hàng là tăng diện tích. Bởi không biết thị trường xuất khẩu sầu riêng sẽ như thế nào trong những năm tới. Đây là số liệu vừa được Hiệp hội Rau quả Việt Nam công bố. Theo đó, năm nay sầu riêng là loại trái cây có kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục, dẫn đầu trong nhóm rau quả Việt Nam và chiếm tỷ trọng 51%. Trong tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng, 94% là hàng tươi được xuất đi 8 nước trên thế giới, 6% còn lại là hàng đông lạnh và hàng sấy. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ sầu riêng Việt cao nhất với thị phần chiếm 97%, đạt gần 1,9 tỷ USD. Ngoài thị trường Trung Quốc, năm nay xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Czech cũng tăng đột biến đạt gần 10 triệu USD, tăng 28 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Theo các doanh nghiệp xuất khẩu, hai tháng cuối năm, Việt Nam có thể thu về 200-400 triệu USD từ xuất khẩu sầu riêng, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2023 đạt 2,5 tỷ USD. Tháng 12, sản lượng sầu riêng tiếp tục giảm mạnh nên giá có thể tiếp tục lập đỉnh mới.

Sầu riêng trái vụ của Việt Nam bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 10. Hiện, các kho hàng ở miền Tây và Tây Nguyên thu mua sầu riêng Monthong Thái với giá lên tới 150.000 đồng một kg, tăng 25-30% so với đầu tháng và tăng 60% so với hàng chính vụ. Thống kê của Bộ Nông nghiệp, cho thấy nếu như năm 2010, cả nước có 92.000 ha sầu riêng, đến nay đã tăng lên 131.000 ha. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm của cả nước giai đoạn này là 24,5%. Sản lượng sầu riêng năm nay ước khoảng trên 1 triệu tấn, tăng 15,9% so với năm 2022. Trong đó, quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn. Cục trồng trọt đề nghị các doanh nghiệp và địa phương cần kiểm soát chặt chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm ngặt quy định từ phía nhà nhập khẩu để giữ uy tín cho nông sản Việt./.

Bài liên quan

Nghệ An: Vựa rau màu lớn nhất vào mùa bội thu

Nghệ An: Vựa rau màu lớn nhất vào mùa bội thu

Những ngày cuối năm, trên những cánh đồng rau màu xanh ngát ở Nghệ An, không khí thu hoạch nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Vụ Đông năm nay mang lại niềm vui trọn vẹn cho nông dân khi vừa trúng mùa, vừa được giá, hứa hẹn một cái Tết đủ đầy, sung túc.
Tin vui cho những người sản xuất chanh leo sắp sang Hoa Kỳ

Tin vui cho những người sản xuất chanh leo sắp sang Hoa Kỳ

Tin vui cho những người sản xuất, là dự kiến trong năm 2025, Việt Nam sẽ có thêm sản phẩm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Ngoài ra, quả vải cũng đang hoàn tất hồ sơ để sang Hàn Quốc.
Đắk Lắk: Xuất khẩu cà phê rang xay thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE sang thị trường Hoa Kỳ

Đắk Lắk: Xuất khẩu cà phê rang xay thành phẩm nhãn hiệu MISS EDE sang thị trường Hoa Kỳ

Công ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Nông Trại EDE vừa triển khai xuất khẩu chuyến đầu tiên 1 container 20 feet chứa 18.000 gói cà phê rang xay thành phẩm mang nhãn hiệu MISS EDE đến thị trường Hoa Kỳ. Đây là sản phẩm cà phê hoàn chỉnh, được đóng gói tại Việt Nam, không phải cà phê nguyên liệu hay gia công nhãn mác.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tiến sát mốc 7,5 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, dự kiến đạt mức kỷ lục 7,5 tỷ USD trong năm 2024, vượt xa thành tích của năm 2023.
Sầu riêng Tiền Giang vào vụ nghịch: Sản lượng giảm, giá tăng cao

Sầu riêng Tiền Giang vào vụ nghịch: Sản lượng giảm, giá tăng cao

Vụ nghịch năm nay, sầu riêng Tiền Giang đang được thu hoạch với giá bán tăng cao, mang lại lợi nhuận hấp dẫn cho nhà vườn. Tuy nhiên, sản lượng sầu riêng giảm do ảnh hưởng của thời tiết phức tạp.
Phục hồi sản xuất nông nghiệp ổn định đời sống cho người dân

Phục hồi sản xuất nông nghiệp ổn định đời sống cho người dân

Ngay sau bão số 3, Bộ NN&PTNT đã tổ chức nhiều hội nghị phục hồi sản xuất cho các lĩnh vực quan trọng như trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới trên 9 triệu tấn, giá trị tăng mạnh nhờ tập trung vào chất lượng và phát triển bền vững.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Hướng tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam: Hướng tới mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD.
Ngành dừa Việt Nam: Phi mã trên đường đua xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam: Phi mã trên đường đua xuất khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang "bứt phá" với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt 1 tỷ USD trong năm 2024.
Ngành gỗ Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024

Ngành gỗ Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024

Xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam trong năm 2024 ước đạt trên 17,2 tỷ đô la Mỹ, tăng 18,9% so với năm 2023 và vượt 13,1% so với kế hoạch đề ra.
Sầu riêng Việt Nam "so găng" với Thái Lan trên đất Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam "so găng" với Thái Lan trên đất Trung Quốc

Xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, cạnh tranh trực tiếp với "vua sầu riêng" Thái Lan tại thị trường tỷ dân.
Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sụt giảm: Nỗ lực tìm lối thoát

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sụt giảm: Nỗ lực tìm lối thoát

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc sụt giảm mạnh, Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, tìm giải pháp khôi phục thị trường.
Nâng tầm giá trị trái cây Việt: Từ vườn ra thế giới

Nâng tầm giá trị trái cây Việt: Từ vườn ra thế giới

Để nâng cao giá trị xuất khẩu trái cây, ngành nông nghiệp cần tập trung ứng dụng công nghệ sau thu hoạch, đẩy mạnh đầu tư cơ sở kiểm dịch thực vật đạt chuẩn và xác định rõ sản phẩm chủ lực, thị trường mục tiêu.
Ngành gỗ Việt Nam vững bước trên trường quốc tế

Ngành gỗ Việt Nam vững bước trên trường quốc tế

Kim ngạch xuất khẩu gỗ và lâm sản năm 2024 đạt mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa kế hoạch đề ra, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Trái cây Việt Nam "bội thu" trên đường xuất khẩu

Trái cây Việt Nam "bội thu" trên đường xuất khẩu

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt kỷ lục mới với kim ngạch hơn 6,6 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2024, vượt chỉ tiêu cả năm.
Sầu riêng - Tôm: Cuộc đua tỷ đô

Sầu riêng - Tôm: Cuộc đua tỷ đô

Sầu riêng và tôm, hai sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đang gặt hái thành công với kim ngạch ấn tượng nhưng cũng đối mặt với những thách thức riêng trên con đường chinh phục thị trường quốc tế.
Than gáo dừa Việt Nam: Chinh phục thị trường Halal

Than gáo dừa Việt Nam: Chinh phục thị trường Halal

Than gáo dừa Việt Nam, với những đặc tính vượt trội và thân thiện với môi trường, đang có cơ hội lớn để chinh phục thị trường Halal đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính