Thứ sáu 24/10/2025 22:26Thứ sáu 24/10/2025 22:26 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ớt Thanh Hóa: Vươn tầm quốc tế nhờ mã số vùng trồng

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Mã số vùng trồng đang trở thành "tấm vé thông hành" đưa ớt Thanh Hóa vượt qua những rào cản kỹ thuật khắt khe, chinh phục thị trường quốc tế và khẳng định vị thế của nông sản Việt trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Ớt Thanh Hóa: Vươn tầm quốc tế nhờ mã số vùng trồng
Nhờ mã số vùng trồng, ớt Thanh Hóa đạt được sự công nhận và vị thế cao trên thị trường nông sản quốc tế.

Mã số vùng trồng (MSVT) đang trở thành "tấm hộ chiếu" đưa ớt Thanh Hóa chinh phục thị trường quốc tế, mở ra triển vọng phát triển kinh tế bền vững cho địa phương.

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Yên Phong, xã Yên Phong, huyện Yên Định, đã trở thành hình mẫu điển hình cho việc áp dụng thành công MSVT vào sản xuất ớt. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất đạt chuẩn VietGAP và sở hữu 4 MSVT, HTX này đã cung ứng ra thị trường tới 600 tấn ớt mỗi năm, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng cho mỗi hecta trồng trọt. Sự thành công của HTX Yên Phong không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của ớt Thanh Hóa mà còn thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn, mở ra cơ hội hợp tác và tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Không chỉ riêng HTX Yên Phong, toàn huyện Yên Định đang là một điểm sáng trong lĩnh vực xuất khẩu ớt nhờ sở hữu tới 39 MSVT, chiếm phần lớn trong tổng số 79 MSVT của cả tỉnh Thanh Hóa. Ớt Yên Định, với chất lượng đảm bảo và nguồn gốc rõ ràng, đã chinh phục được các thị trường khó tính như Trung Quốc và Malaysia, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

MSVT không chỉ đơn thuần là "giấy thông hành" giúp nông sản vượt qua các rào cản kỹ thuật để tiếp cận thị trường quốc tế. Vai trò của MSVT còn vượt xa hơn thế, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy người nông dân thay đổi tư duy sản xuất. Nhờ MSVT, người nông dân nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy trình sản xuất an toàn, áp dụng công nghệ tiên tiến và hướng tới sản xuất chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Đây chính là chìa khóa giúp nâng cao chất lượng nông sản, tạo dựng niềm tin với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Với những thành công bước đầu từ mô hình MSVT, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh nhân rộng mô hình này trên diện rộng. Chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận các kiến thức, kỹ thuật sản xuất tiên tiến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nông sản đạt chuẩn MSVT có thể tiếp cận thị trường một cách dễ dàng. Đây là bước đi chiến lược, nhằm đưa nông sản Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ nông nghiệp thế giới, khẳng định vị thế và giá trị của nông sản Việt.

Bài liên quan

Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Mã số vùng trồng: “Tấm thẻ căn cước” cho nông sản Nghệ An

Trong một thời gian dài, sản phẩm nông nghiệp Nghệ An chủ yếu tiêu thụ qua các kênh truyền thống, chưa thể hiện rõ thương hiệu và thiếu lợi thế cạnh tranh khi bước vào thị trường hiện đại. Tuy nhiên, bước chuyển mình bắt đầu từ khi các vùng trồng được cấp mã số – một khâu tưởng nhỏ nhưng mang ý nghĩa đột phá về tư duy sản xuất, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững.
Hà Nội: Ban hành kế hoạch cấp mã số vùng trồng, thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Hà Nội: Ban hành kế hoạch cấp mã số vùng trồng, thúc đẩy nông nghiệp bền vững

Mới đây, UBND T.P Hà Nội ban hành kế hoạch về cấp mã số vùng trồng, thúc đẩy nông nghiệp bền vững, tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục cấp mã số vùng trồng theo quy định của Nghị quyết 08/2023/NQ-HĐND, đồng thời siết chặt quản lý, giám sát các vùng trồng đã được cấp mã số, đảm bảo tuân thủ yêu cầu kiểm dịch thực vật của các thị trường nhập khẩu.
Thiết lập hệ thống truy xuất minh bạch để thử nghiệm áp dụng với sầu riêng

Thiết lập hệ thống truy xuất minh bạch để thử nghiệm áp dụng với sầu riêng

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy gợi ý nghiên cứu mô hình quản lý vải thiều tại Bắc Giang, nơi đã thiết lập được hệ thống truy xuất minh bạch, để thử nghiệm áp dụng với sầu riêng. Ngoài ra, có thể học hỏi thêm kinh nghiệm quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả quản trị chuỗi.
Mã số vùng trồng: "Tấm vé" thông hành cho xuất khẩu nông sản

Mã số vùng trồng: "Tấm vé" thông hành cho xuất khẩu nông sản

Mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói là mã số định danh cho một vùng trồng, cơ sở đóng gói nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sản xuất; kiểm soát chất lượng sản phẩm; truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông sản.
Siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu

Siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây xuất khẩu

Trước cảnh báo về vi phạm kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của lô hàng trái cây Việt Nam, Cục Bảo vệ thực vật triển khai hàng loạt biện pháp siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu.
Thanh Hóa: Mở rộng cửa xuất khẩu nông sản nhờ mã số vùng trồng

Thanh Hóa: Mở rộng cửa xuất khẩu nông sản nhờ mã số vùng trồng

Thanh Hóa đã xây dựng được 80 mã số vùng trồng nông sản xuất khẩu, mở ra cơ hội đưa nông sản vươn ra thị trường thế giới và nâng cao thu nhập cho người dân.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Đắk Lắk: Giới thiệu quy trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

Đắk Lắk: Giới thiệu quy trình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp

Tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển nông nghiệp công nghệ cao Phú Yên (xã Phú Hòa 2, huyện Phú Hòa), Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên tổ chức Hội nghị giới thiệu kết quả tiếp nhận, hoàn thiện các quy trình công nghệ và mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao năm 2025.
Đồng Nai đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn

Đồng Nai đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn

Với định hướng xây dựng hệ sinh thái số toàn diện trong lĩnh vực nông nghiệp, Đồng Nai đang từng bước chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang nông nghiệp hiện đại, bền vững, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và gia tăng sức cạnh tranh cho nông sản địa phương.
Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc: "Chìa khoá" để tăng giá trị, thương hiệu cho nông sản Việt

Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc: "Chìa khoá" để tăng giá trị, thương hiệu cho nông sản Việt

Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng cao về chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp trở thành một yêu cầu cấp thiết. Đây không chỉ là công cụ để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, mà còn là yếu tố then chốt giúp gia tăng giá trị, tạo dựng thương hiệu và mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt.
Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Thanh Hoá: Ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi

Những năm gần đây, Thanh Hóa đang trở thành tỉnh đầu tàu khu vực Bắc Trung Bộ trong thu hút các doanh nghiệp đầu tư chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ cuối: Tấm "hộ chiếu xanh" của nông sản Việt vươn ra biển lớn

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, câu chuyện xuất khẩu không còn chỉ là bán một sản phẩm, mà là bán cả một giá trị, một niềm tin. Khi sản phẩm hữu cơ được nâng tầm thành thương hiệu quốc gia, đó là lúc chúng ta không chỉ xuất khẩu nông sản, mà còn xuất khẩu cả "linh hồn" của nền nông nghiệp Việt Nam.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 7: Doanh nhân "xanh" - sống tử tế, làm vì tương lai

Trong bối cảnh nền kinh tế đang chuyển mình mạnh mẽ, một thế hệ doanh nhân mới đã xuất hiện. Họ không chỉ truyền cảm hứng bằng những câu chuyện kinh doanh, mà còn bằng chính lối sống “sạch” từ trong tư tưởng đến hành động.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 6: Siêu thị xanh "mạch máu" kết nối nông sản Việt

Nếu sản xuất xanh là “trái tim” của nền kinh tế bền vững, thì các “siêu thị xanh” chính là “mạch máu” đưa những sản phẩm này đến tay người tiêu dùng. Tại Việt Nam, một thế hệ các cửa hàng, chuỗi siêu thị và kênh phân phối mới đang trỗi dậy, không chỉ đơn thuần là nơi mua sắm, mà còn là điểm hẹn của lối sống tử tế, có trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 5: Gỡ vướng pháp lý kiến tạo phát triển xanh

Hành trình chuyển đổi xanh của doanh nghiệp Việt Nam, dù đầy tiềm năng, lại đang đối mặt với những rào cản vô hình nhưng kiên cố là rào cản pháp lý và thể chế. Để sản xuất xanh trở thành dòng chảy chủ đạo của nền kinh tế, chúng ta cần một cuộc cách mạng về thể chế, một hành lang pháp lý thông thoáng và nhất quán.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 4: Công nghệ xanh - "Bệ phóng" cho sản phẩm hữu cơ

Trong cuộc cách mạng sản xuất xanh, nếu nông nghiệp hữu cơ là "linh hồn" thì công nghệ xanh chính là "cơ thể" mạnh mẽ, là bệ phóng giúp sản phẩm hữu cơ không chỉ an toàn mà còn trở nên minh bạch, hiệu quả và dễ tiếp cận hơn bao giờ hết. Công nghệ đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sản xuất, phân phối và tiêu thụ, tạo ra một hệ sinh thái sản xuất xanh bền vững.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 3: Xu hướng tiêu dùng xanh - Sức mạnh của sự lựa chọn

Sự chuyển mình của nông nghiệp Việt Nam, từ những cánh đồng truyền thống đến mô hình canh tác hữu cơ hiện đại, đã mở ra một kỷ nguyên mới. Nhưng sản phẩm làm ra rồi sẽ đi về đâu? Liệu những nỗ lực của người sản xuất có được thị trường đón nhận? Câu trả lời không chỉ nằm ở chất lượng sản phẩm, mà còn ở sự thay đổi trong tư duy của chính người tiêu dùng.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 2: "Mở cánh cửa" mới cho nông nghiệp Việt

Trong thế kỷ 21, mệnh lệnh "chuyển đổi xanh" đã vang lên mạnh mẽ, thôi thúc mọi lĩnh vực cùng hành động. Và không đâu khác, chính những cánh đồng bạt ngàn, những khu vườn trù phú của Việt Nam đang đón nhận làn gió đổi mới ấy. Giờ đây, câu chuyện về sản xuất xanh không chỉ gói gọn trong các khu công nghiệp, mà đã lan tỏa đến tận từng mảnh đất, từng hạt gạo, từng trái cây, mở ra một kỷ nguyên mới cho nền nông nghiệp, nơi mỗi sản phẩm được tạo ra đều mang trong mình giá trị của sự tử tế và trách nhiệm.
Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

Chuyển đổi và kiến tạo tương lai xanh - Kỳ 1: Xanh từ tư duy đến hành động

LTS: Trong một thế giới đầy biến động, nơi biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành hiện thực, sản xuất xanh đã vượt lên trên khuôn khổ của một xu hướng để trở thành một lời giải cho bài toán phát triển bền vững. Không còn là lựa chọn, “xanh hóa” đã trở thành con đường duy nhất để doanh nghiệp tồn tại, bứt phá và vững vàng giữa những thách thức của thời đại. Từ những trang trại lúa hữu cơ đến những nhà máy hiện đại, từ hành vi mua sắm của người tiêu dùng đến các chính sách vĩ mô của Nhà nước, 8 kỳ bài viết này, sẽ cùng bạn đọc khám phá một bức tranh toàn cảnh về sản xuất xanh tại Việt Nam. Đây không chỉ là câu chuyện về kinh doanh, mà còn là hành trình của những con người dám sống khác biệt, dám dấn thân để kiến tạo một tương lai tươi sáng hơn, nơi kinh tế và môi trường không còn đối đầu mà cùng song hành phát triển.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính