Đặc biệt, từ ngày 20/1/2025, các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng sẽ thực hiện thủ tục kiểm dịch cho các lô hàng trái cây tươi không do chủ sở hữu mã số vùng trồng trực tiếp xuất khẩu - Ảnh minh họa. |
Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu trái cây. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cảnh báo về lô hàng sầu riêng và mít Việt Nam không đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.
Nhằm ngăn chặn tình trạng vi phạm, bảo vệ uy tín nông sản Việt, Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát vùng trồng, cơ sở đóng gói; xây dựng kế hoạch giám sát an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn chất lượng; đồng thời, tuyên truyền, phổ biến quy định của nước nhập khẩu.
Đặc biệt, từ ngày 20/1/2025, các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng sẽ thực hiện thủ tục kiểm dịch cho các lô hàng trái cây tươi không do chủ sở hữu mã số vùng trồng trực tiếp xuất khẩu, dựa trên báo cáo tổng hợp của cơ quan chuyên môn cấp tỉnh.
Cục cũng yêu cầu cơ quan chuyên môn tạm dừng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói đối với các trường hợp vi phạm quy định. Việc kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng và truy xuất nguồn gốc trở thành điều kiện bắt buộc để cấp và duy trì mã số.
Để hỗ trợ các vùng trồng, cơ sở đóng gói, Cục khuyến khích chủ sở hữu mã số chủ động gửi thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn cấp tỉnh khi cho phép tổ chức/cá nhân khác xuất khẩu sản phẩm của mình. Thông báo cần bao gồm dự kiến khối lượng xuất khẩu và tên đơn vị xuất khẩu. Cơ quan chuyên môn sẽ tổng hợp báo cáo gửi Cục Bảo vệ thực vật và cập nhật trên cơ sở dữ liệu để các Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng làm thủ tục.
Việc siết chặt quản lý mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói xuất khẩu trái cây là bước đi cần thiết để đảm bảo chất lượng nông sản Việt Nam, đáp ứng yêu cầu của thị trường quốc tế, duy trì và mở rộng thị phần xuất khẩu. Điều này cũng góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu nông sản Việt, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.