Từ năm 2019 đến nay, Hà Nam đã có 137 sản phẩm được công nhận OCOP, mang đến những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh - Ảnh minh họa. |
Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã và đang trở thành động lực quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn tại Hà Nam. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương đã được nâng tầm giá trị, khẳng định thương hiệu và mở rộng thị trường. Tuy nhiên, để OCOP thực sự phát huy hiệu quả bền vững, cần có những giải pháp đồng bộ và chặt chẽ hơn.
Từ năm 2019 đến nay, Hà Nam đã có 137 sản phẩm được công nhận OCOP, mang đến những tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Nhiều sản phẩm đã gặt hái được những thành công đáng kể, tạo được tiếng vang trên thị trường. Có thể kể đến những cái tên như cá kho Nhân Hậu, đông trùng hạ thảo Minh Đức, rượu Vọc Đức Toàn, các sản phẩm chế biến từ sữa bò tươi Duy Tiên... Nhờ chương trình OCOP, những sản phẩm này không chỉ nâng cao về chất lượng, mẫu mã mà còn mở rộng được thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người sản xuất. Điển hình như rượu Vọc Đức Toàn đã tăng gấp 10 lần sản lượng so với 5 năm trước, các sản phẩm sữa OCOP Mộc Bắc cũng tăng gấp đôi sản lượng, được bày bán rộng rãi trong các hệ thống siêu thị lớn.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình OCOP tại Hà Nam vẫn còn những hạn chế nhất định. Thực tế cho thấy, việc duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP vẫn là một bài toán cần có lời giải đáp thỏa đáng. Đến nay, đã có 41/137 sản phẩm OCOP hết hạn cần đánh giá lại, nhưng mới chỉ có 19 sản phẩm được làm thủ tục. Nguyên nhân một phần là do nhiều chủ thể e ngại trước quy trình đánh giá lại phức tạp, tiêu chí khắt khe hơn, đặc biệt là các tiêu chí về môi trường, sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm 4 sao. Bên cạnh đó, một số sản phẩm OCOP gặp khó khăn trong việc mở rộng sản xuất, tiếp cận thị trường do sản lượng thấp, hiệu quả kinh tế chưa cao, điển hình như trường hợp bình rượu rồng phượng Phú Thỏa.
Để chương trình OCOP thực sự phát huy hiệu quả, Hà Nam cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Trước hết, cần nâng cao chất lượng sản phẩm bằng cách hỗ trợ các chủ thể OCOP cải tiến quy trình sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực quản lý, đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm, bao bì, nhãn mác... Đồng thời, cần tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ các chủ thể OCOP tham gia các hội chợ, triển lãm, kết nối với các hệ thống phân phối, siêu thị, sàn thương mại điện tử để mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, cần rà soát, đơn giản hóa quy trình đánh giá, công nhận và đánh giá lại sản phẩm OCOP, hỗ trợ chủ thể trong việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Cuối cùng, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về chương trình OCOP, nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền về vai trò, ý nghĩa của chương trình.