Thứ bảy 13/09/2025 16:51Thứ bảy 13/09/2025 16:51 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Không chỉ là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia, nước mắm Nam Ô vừa đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của Đà Nẵng, mở ra nhiều cơ hội và triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của làng nghề truyền thống này.

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm
Nước mắm Nam Ô vừa đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của Đà Nẵng.

Trăm năm lừng lẫy danh thơm

Làng biển Nam Ô cách trung tâm TP Đà Nẵng hơn 10 km. Ngôi làng cổ có tuổi đời gần 700 năm này là quê hương của nước mắm Nam Ô - món đặc sản vừa đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, và kỷ niệm 5 năm được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Trải qua bao nhiêu năm, những thế hệ người làm ra “sản vật tiến Vua” này vẫn gìn giữ và bảo tồn những kinh nghiệm truyền thống để tạo nên một sản phẩm mắm có đặc thù riêng.

Nước nắm Nam Ô được chế biến từ nguồn nguyên liệu là cá cơm than và muối. Cá được đánh bắt từ tháng 2 đến tháng 3 âm lịch (vụ mùa cá Nam) và từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch (vụ mùa cá Bắc). Theo kinh nghiệm của người dân, vụ cá tháng 2 đến tháng 3 âm lịch là ngon nhất, từ tháng 4 đến tháng 7 chất lượng cá được 80%.

Cá cơm được muối từ muối biển Sa Huỳnh hoặc Cà Ná và muối theo theo tỷ lệ 3 cá cơm - 1 muối biển. Mắm được ủ trong lu sành từ 12 đến 18 tháng là chín. Sau khi mắm chín sẽ được lọc bằng phễu tre và vải. Sản phẩm mắm Nam Ô cuối cùng sẽ có màu vàng rơm, màu cánh gián hoặc sậm hơn.

Người dân Nam Ô làm mắm bằng kinh nghiệm, “nghề dạy nghề”. Như mắm Nam Ô muốn bảo quản lâu dài yêu cầu người dân phải kéo dài thời gian ủ mắm. Vì để lâu mắm sẽ thơm, ngon, có hậu ngọt và độ đạm cao.

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm
Cá cơm được muối trong các lu sành, và quy trình chế biến.

Mỗi một hũ mắm Nam Ô đều rất có hồn, như anh Phan Công Quang - Giám đốc hợp tác xã sản xuất nước mắm Ô Long chia sẻ: “Công thức làm mắm giống nhau nhưng quan trọng là bí quyết làm mắm riêng của mỗi nhà sẽ làm ra vị mắm khác nhau, không ai giống ai”.

Không thể phủ nhận, mối liên hệ mật thiết giữa nước mắm Nam Ô với đời sống sinh hoạt và nghề nghiệp truyền thống của người dân làng chài vùng biển Đà Nẵng từ thời xa xưa. Hương mắm Nam Ô phảng phất trong từng ngõ hẻm của làng cổ, có mặt trong mọi bữa ăn của gia đình nơi đây.

“Mặn mới chính là mắm Nam Ô. Mắm Nam Ô mà biết cách pha chế sẽ rất ngon, người ta đã ăn được rồi là thích ăn mãi” - Bà Trần Thị Hồng Ný, người dân làm mắm ở làng Nam Ô khẳng định.

Được biết, vì đã có bề dày lịch sử trăm năm, nên những hộ dân làm mắm Nam Ô cũng theo nghề từ rất sớm, có hộ đã truyền đến nhiều đời con cháu.

Bà Lê Thị Giàu, người dân làm mắm ở làng Nam Ô chia sẻ: “Hồi tôi đi biển là 12 tuổi, mấy chục năm trước rồi. Ông nội, bà nội có 2 chiếc ghe, chèo ra tới ngoài biển Đông bắt cá. Sau làm ăn khá giả hơn thì đi buồm”.

“Nhà tôi làm mắm đến tôi là đời thứ 4. Nhà hồi xưa đi biển về thì cứ phụ làm, dần dần thành bà truyền cháu nối thôi” - anh Quang cũng bộc bạch.

Cũng bởi ăn sâu vào nếp sống của người dân, nước mắm Nam Ô từ lâu đã không còn là một loại gia vị đơn thuần, mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cộng đồng ngư dân địa phương.

Hạnh phúc được làm nghề

Nghề làm mắm Nam Ô cũng tồn tại rất nhiều rủi ro. Người làm mắm chỉ cần không để ý là mắm sẽ bị hư, phải bỏ đi cả một lu mắm, hao tốn rất nhiều thời gian, vốn liếng và công sức. Chính vì thế, những người làm mắm muốn đi được đường dài với nghề cũng phải có tình yêu nghề rất lớn.

Có những người dân làm mắm chỉ cười xuề khi được chúng tôi hỏi về mong muốn lớn nhất của họ khi làm nghề. Đối với những người con của làng biển Nam Ô “ăn sóng nói gió”, chân chất và giàu tình cảm ấy, hạnh phúc của nghề có khi là những điều bình dị vô cùng.

Như niềm háo hức lấp lánh trong đôi mắt của bà Giàu khi bà khoe với chúng tôi: “Vừa rồi được 4 thau cá đẹp lắm! Cá tươi xanh”.

“Mong mình khỏe mạnh để làm được nghề này lâu. Được làm mắm thì tôi làm chi cũng được, nhưng mà mạnh thì làm được chứ còn yếu thì thôi không được nữa. Tôi thích làm mắm lắm, già rồi nhưng vẫn thích làm chứ không ưa ở không” - bà Giàu chia sẻ.

Cũng có những người trẻ như anh Quang vẫn nỗ lực hàng ngày để tìm một hướng đi lâu dài và bền vững hơn cho nước mắm truyền thống của địa phương. Niềm vui lớn nhất của họ không chỉ là làm ra được những sản phẩm đảm bảo chất lượng, mà còn là làm cho nghề truyền thống ngày một phát triển và sản phẩm nước mắm Nam Ô được người tiêu dùng tin dùng hơn.

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm
Anh Quang lọc mắm bằng phễu tre và vải, cùng các lu chậu sành.

Hạnh phúc của người dân làng nghề làm mắm Nam Ô là hạnh phúc giản đơn nhưng chân thật, gần gũi với những giá trị truyền thống của quê hương.

Đó là niềm vui khi được tiếp nối nghề gia truyền từ đời cha anh, giữ gìn, phát huy một di sản văn hóa ẩm thực quý giá. Đó là niềm tự hào khi sản phẩm đã có một vị trí nhất định, cuộc sống của người dân làng nghề từ đó cũng dần được nâng cao, đời sống ổn định hơn.

“Nghề mình đang làm kiếm tiền từ buôn bán, sản xuất, kinh doanh nhưng nó vẫn là cái nghề vô giá. Bản thân tôi luôn cố gắng trong vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, pháp lý và luôn đảm bảo chất lượng hàng đầu. Muốn khách hàng quay lại dùng sản phẩm thì những người làm mắm như chúng tôi biết mình phải luôn lắng nghe những góp ý và chú tâm nâng cao về chất lượng” - Anh Quang khẳng định.

Động lực phát triển kinh tế hộ dân

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của thành phố Đà Nẵng và cũng là 1 trong 3 chỉ dẫn địa lý về sản phẩm nước mắm trên cả nước, gồm nước mắm Phú Quốc, nước mắm Phan Thiết và nước mắm Nam Ô.

Sản phẩm nước mắm Nam Ô được bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội to lớn cho TP Đà Nẵng. Không chỉ nhằm bảo tồn những giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, đây còn là động lực thúc đẩy cho sự phát triển của các hệ thống thương mại, du lịch sinh thái gắn với du lịch di tích, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống Nam Ô, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ giá trị về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm truyền thống được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm
Sản phẩm nước mắm Nam Ô được bảo hộ chỉ dẫn địa lý mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho TP Đà Nẵng.

Trên thực tế, đối tượng người mua Nước mắm Nam Ô chủ yếu của các hộ dân làm mắm là khách quen, đã ăn và yêu thích hương vị đặc trưng của mắm làng biển này. Nhưng từ khi được bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã có khách du lịch đến từ các tour trải nghiệm, tham quan trầm tích làng Nam Ô và mua đặc sản của làng biển là nước mắm.

Anh Quang chia sẻ: “Về chất lượng thì khách du lịch sẽ ấn tượng vị mặn của mắm. Vì vị mắm truyền thống chỉ từ cá với muối, chưa điều vị. Mà nước mắm Nam Ô nguyên chất là phải mặn như thế. Quan trọng là đi tìm những người bình chọn sản phẩm cùng. Trong 10 người mới bắt đầu dùng mà có 3 người quay lại mua là đã thành công rồi”.

Người dân Nam Ô cũng có mong muốn được tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn về mặt pháp lý, quảng bá sản phẩm chung cho làng nghề nước mắm.

Những đối tác tiêu thụ sản phẩm đều được thông qua các hội làng nghề để chia sẻ cho những người, nhất là những người đã lớn tuổi không còn sức lao động nhưng vẫn làm vì yêu nghề. Đó là những người đã giữ cái hồn của nước mắm Nam Ô đến ngày hôm nay.

Đầu ra của sản phẩm do những người làm mắm lớn tuổi ở Nam Ô không nhiều như người trẻ. Vì họ không am hiểu việc buôn bán trên các sàn thương mại điện tử. Vì vậy, cần có sự quan tâm, hỗ trợ cho họ về đầu ra.

Nước mắm Nam Ô: Trăm năm lừng lẫy danh thơm
Ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô.

“Làng nghề đã có từ lâu nhưng nước mắm Nam Ô dù thơm ngon cũng vẫn còn trầm lặng. Sau này, nhờ sự quan tâm của chính quyền, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi và quảng bá thương hiệu nước mắm Nam Ô cho người dân. Mong rằng người dân ý thức và thấy được, trong vai trò và nhiệm vụ của mình phải cùng chung tay góp sức, vì muốn bảo tồn nước mắm truyền thống này, ta phải làm sao cho nó vươn xa hơn nữa. Nếu lớp trẻ có sự nhạy bén, linh động trong việc giao thiệp, giới thiệu sản phẩm nước mắm Nam Ô, để sản phẩm càng đi được xa hơn thì tôi rất mừng. Thế nhưng không phải chỉ cần bán cho được sản phẩm mà không đảm bảo chất lượng. Cần quản lý thời gian để ra được sản phẩm”, ông Trần Ngọc Vinh - Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô nói về những mong muốn phát triển làng nghề của mình.

Trước đó, UBND quận Liên Chiểu cũng đã xây dựng Đề án “Bảo tồn làng nghề nước mắm Nam Ô gắn với phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng” giai đoạn 2020-2025. Đề án tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trùng tu di tích, xây dựng tour du lịch liên quan đến làng nghề,... nhằm xây dựng nước mắm Nam Ô trở thành sản phẩm du lịch, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của làng nghề, khai thác tiềm năng của các di tích, đặc biệt quan tâm thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Ngoài ra, thành phố và quận cũng đã tổ chức nhiều hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm nước mắm Nam Ô đến với khách hàng trong và ngoài thành phố, hỗ trợ bà con làng nghề tham gia các đợt hội chợ và giao thương kết nối tại địa phương,...

Với những nỗ lực từ nhiều phía, nước mắm Nam Ô trong tương lai sẽ không chỉ là sản phẩm văn hóa tinh thần đặc sắc, thể hiện bản sắc của cộng đồng địa phương vùng biển Liên Chiểu mà còn mở ra nhiều cơ hội và triển vọng mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội của làng nghề truyền thống này.

Bài liên quan

Vùng 3 Hải quân tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Vùng 3 Hải quân tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)

Ngày 9 và 10/9, tại Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân tổ chức tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến - Bí Thư đảng ủy, Chính ủy Vùng dự và chủ trì.
Đà Nẵng "bứt tốc" thành trung tâm vi mạch bán dẫn Việt Nam

Đà Nẵng "bứt tốc" thành trung tâm vi mạch bán dẫn Việt Nam

Ngày vi mạch bán dẫn Đà Nẵng 2025 chính thức khai mạc vào 30/8, trong khuôn khổ Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng. Sự kiện do UBND thành phố Đà Nẵng và Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương đồng chủ trì tổ chức.
Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: 50 năm đào tạo nhân lực phụng sự cộng đồng xã hội

Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng: 50 năm đào tạo nhân lực phụng sự cộng đồng xã hội

Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm xây dựng và phát triển (1975-2025), tái khẳng định mục tiêu trở thành cơ sở đào tạo uy tín quốc tế, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phụng sự cộng đồng xã hội.
Đà Nẵng: 520 vận động viên tham gia giải đua thuyền truyền thống mừng Quốc khánh 2/9

Đà Nẵng: 520 vận động viên tham gia giải đua thuyền truyền thống mừng Quốc khánh 2/9

Sáng 31/8, trên dòng sông Hàn thơ mộng, Giải đua thuyền truyền thống TP. Đà Nẵng mở rộng – Cúp VTV8 năm 2025 chính thức khởi tranh trong không khí hào hứng, sôi nổi.
Đà Nẵng: Điểm sáng hình thành Trung tâm tài chính quốc tế

Đà Nẵng: Điểm sáng hình thành Trung tâm tài chính quốc tế

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2025 khai mạc sáng 28/8 tại Đà Nẵng, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Tài chính và Công nghệ Đà Nẵng 2025. Sự kiện do UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương tổ chức.
Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Khởi động "thời kỳ vàng son" sâm Ngọc Linh - Kỳ 2: Giấc mơ xây dựng "thủ phủ" sâm Việt Nam

Hành trình xây dựng “thủ phủ Sâm Việt” không chỉ là câu chuyện mở rộng diện tích hay tăng sản lượng mà còn là chặng đường đầy thử thách - nơi người trồng, doanh nghiệp, nhà khoa học và chính quyền cùng đồng lòng vượt qua rào cản về vốn, kỹ thuật, hạ tầng, dịch bệnh, và cả những biến động khắc nghiệt của thị trường. Báu vật của đại ngàn nay không chỉ cần thích ứng với điều kiện sinh thái đặc hữu mà còn phải khéo léo tồn tại và “tỏa sáng” trong môi trường thương mại cạnh tranh, nơi thương hiệu, chiến lược và đặc biệt, niềm tin của người tiêu dùng quyết định thành công.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Những kỳ vọng đột phá cho nông nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới

Những kỳ vọng đột phá cho nông nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới

Lễ kỷ niệm diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 đã để lại nhiều dấu ấn sâu sắc, đặc biệt là hình ảnh khối diễu hành nông dân Việt Nam. Chủ tịch Hội Nông dân các tỉnh, thành và nhiều nông dân Việt Nam xuất sắc đã bày tỏ niềm tự hào về tầm vóc của sự kiện và sự chuyển mình mạnh mẽ của nền nông nghiệp đất nước.
Trang trại Dúi và câu chuyện người nông dân làm kinh tế giỏi

Trang trại Dúi và câu chuyện người nông dân làm kinh tế giỏi

Thành công với mô hình nuôi dúi, một loài động vật được mệnh danh là “ngủ ngày cày đêm”, nhiều nông dân ở Lào Cai đã đạt được doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm. Loài đặc sản này dễ nuôi, ít dịch bệnh, thức ăn lại đơn giản và thịt dúi thơm ngon, giàu dinh dưỡng, rất được thị trường ưa chuộng.
Hà Nội: Đưa giống lúa mới nâng cao chất lượng sản xuất

Hà Nội: Đưa giống lúa mới nâng cao chất lượng sản xuất

Hà Nội đẩy mạnh phát triển vùng trồng tập trung theo hướng an toàn VietGAP, hữu cơ. Cùng với đó, các địa phương đẩy mạnh đưa các giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất sản phẩm an toàn.
Đắk Lắk: Hội nghị chuyên đề về công tác khuyến nông trong tình hình mới

Đắk Lắk: Hội nghị chuyên đề về công tác khuyến nông trong tình hình mới

Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác khuyến nông trong tình hình mới.
Thị trường nông sản 30/8/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm mạnh

Thị trường nông sản 30/8/2025: Giá lúa gạo ít biến động, cà phê giảm mạnh

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, tiêu tiếp đà tăng, trong khi đó cà phê quay đầu giảm mạnh so với hôm qua.
Khuyến nông Đắk Lắk đồng hành cùng nông dân

Khuyến nông Đắk Lắk đồng hành cùng nông dân

Với phương châm “Ở đâu có nông dân, ở đó có khuyến nông”, hơn 30 năm qua, lực lượng khuyến nông Đắk Lắk luôn đồng hành cùng bà con trên mọi lĩnh vực sản xuất, từ trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản đến lâm nghiệp, góp phần hình thành nền nông nghiệp theo hướng sinh thái, tuần hoàn, đa giá trị.
Khát vọng gieo mầm xanh trên vùng đất quê hương

Khát vọng gieo mầm xanh trên vùng đất quê hương

Là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với thổ nhưỡng, đồi núi, gắn với lợi ích cộng đồng, có tiềm năng sản xuất tạo sản phẩm nông nghiệp hàng hoá, cây giang lấy lá được Công ty TNHH Vạn Phúc Xanh 559 (Công ty), xóm Tài Nam, xã Trà Lĩnh (Cao Bằng) đưa về trồng, phát triển vùng nguyên liệu quy mô tại một số xã của Cao Bằng mang giá trị thương mại cao trên thị trường trong nước và xuất khẩu. “Cây giang lấy lá đang khẳng định ưu thế trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở hướng phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tạo sinh kế ổn định, trao cơ hội giảm nghèo nhanh và làm giàu bền vững cho hàng trăm hộ nông dân vùng trồng nhờ… “hái lá ra tiền”. Giám đốc Công ty Bế Thị Ánh Tuyết phấn chấn cho hay.
Thị trường nông sản 29/8/2025: Giá cà phê, tiêu tăng mạnh

Thị trường nông sản 29/8/2025: Giá cà phê, tiêu tăng mạnh

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, trong khi đó cà phê và tiêu tăng mạnh so với hôm qua.
Nuôi gà thương phẩm - hướng đi mới của nông dân vùng dịch

Nuôi gà thương phẩm - hướng đi mới của nông dân vùng dịch

Dịch tả lợn châu Phi đã gây thiệt hại nặng nề cho người chăn nuôi, việc tái đàn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nhiều hộ nông dân ở xã Hòa An (Cao Bằng). Trong bối cảnh đó, mô hình chuyển đổi sang chăn nuôi gà thương phẩm theo hướng an toàn sinh học, với sự hỗ trợ kỹ thuật của ngành nông nghiệp, đã trở thành một giải pháp kịp thời, mở ra hướng đi mới cho người dân.
8X biến đầm lầy thành trang trại nuôi ốc bạc tỷ, làm giàu trên mảnh đất quê hương

8X biến đầm lầy thành trang trại nuôi ốc bạc tỷ, làm giàu trên mảnh đất quê hương

Giữa cánh đồng mênh mông ở vùng quê chiêm trũng, trang trại nuôi ốc bươu của Trần Quý Bảo (SN 1980, trú xã Bình Minh, tỉnh Nghệ An) nổi lên như là một điểm sáng, một tấm gương vươn lên làm giàu. Nhưng, đằng sau thành công ấy là biết bao mồ hôi, nước mắt và cả những đắng cay.
Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Khởi động “thời kỳ vàng son” sâm Ngọc Linh - Kỳ cuối: Từ rừng già ra thị trường quốc tế

Đưa được loài dược liệu quý hiếm Sâm Ngọc Linh từ vùng rừng già mù sương ra thị trường quốc tế không chỉ đòi hỏi sự kiên trì và tâm huyết của người trồng, mà còn cần một tầm nhìn chiến lược dài hạn, gắn kết với các giải pháp toàn diện. Khi các rào cản về kỹ thuật, hạ tầng và niềm tin quyết định thị trường vẫn hiện hữu, việc kết hợp hài hòa giữa chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ tiên tiến và chiến lược liên kết trở thành con đường tối ưu để xây dựng chuỗi giá trị bền vững, bảo vệ và nâng tầm thương hiệu Sâm Ngọc Linh, khẳng định vị thế “quốc bảo” trên bản đồ dược liệu toàn cầu.
Thị trường nông sản 28/8/2025: Giá lúa gạo ít biến động, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản 28/8/2025: Giá lúa gạo ít biến động, tiêu tăng 2.000 đồng/kg

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận giá lúa gạo ít biến động, cà phê tăng nhẹ, đáng chú ý tiêu tăng từ 1.600 - 2.000 đồng/kg so với hôm qua.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính