Thứ hai 02/06/2025 06:06Thứ hai 02/06/2025 06:06 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử: Hành trình tìm kiếm cú hích

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Dù được kỳ vọng là giải pháp đưa nông sản Việt ra thế giới, hiệu quả của sàn thương mại điện tử vẫn chưa như mong đợi.
Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử: Hành trình tìm kiếm cú hích
Các sàn TMĐT Việt Nam chưa có cách tiếp cận phù hợp với đặc thù của mặt hàng nông sản - Ảnh minh họa.

Việc đưa nông sản Việt Nam vươn ra thế giới thông qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được kỳ vọng là chìa khóa để mở ra những thị trường mới, nâng cao giá trị cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng.

Nhiều năm qua, câu chuyện nông sản Việt Nam chất lượng cao nhưng khó cạnh tranh, chưa tạo được chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế vẫn tiếp diễn. Mặc dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ, cùng với sự tham gia của các sàn TMĐT nội địa, nhưng bức tranh chung vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Số liệu thống kê cho thấy, xuất khẩu nông sản đạt mức cao kỷ lục, nhưng sự đóng góp của các sàn TMĐT Việt vào kết quả này vẫn còn mờ nhạt.

Theo nhận định của Bộ Thông tin và Truyền thông, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc các sàn TMĐT Việt Nam chưa có cách tiếp cận phù hợp với đặc thù của mặt hàng nông sản. Việc đưa nông sản lên sàn không chỉ đơn giản là lập cửa hàng trực tuyến rồi đăng bán sản phẩm. Cần phải có chiến lược bài bản, kết hợp giữa online và offline, xây dựng hệ thống logistics hiệu quả để đảm bảo chất lượng sản phẩm trong quá trình vận chuyển.

Học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia đi trước, đặc biệt là Trung Quốc, được xem là hướng đi cần thiết. Kết nối dữ liệu trực tiếp với các sàn nông sản lớn của Trung Quốc, tận dụng hệ thống kho ngoại quan, hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng logistics... là những giải pháp được đề xuất.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ livestream bán hàng, kết hợp quảng bá văn hóa vùng miền cũng được xem là yếu tố quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Vietnam Post đã tiên phong hợp tác với TikTok Việt Nam, xây dựng mạng lưới "đại sứ" là các cán bộ bưu điện - văn hóa xã để kể những câu chuyện về nông sản, lan tỏa giá trị văn hóa bản địa đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Có thể thấy, để đưa nông sản Việt Nam bứt phá trên thị trường quốc tế thông qua sàn TMĐT, cần có sự thay đổi tư duy, chú trọng xây dựng thương hiệu, kết hợp sức mạnh công nghệ với nét đẹp văn hóa truyền thống. Đây là hành trình dài, đòi hỏi sự chung tay góp sức của các sàn TMĐT, doanh nghiệp, và các cơ quan quản lý.

Bài liên quan

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn TMĐT: Bài toán vượt khó để hướng đến thành công

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và xu hướng tiêu dùng bền vững, sản phẩm hữu cơ đang dần trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình, đặc biệt tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, việc đưa sản phẩm hữu cơ lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) một trong những kênh tiêu thụ tiềm năng nhất hiện nay vẫn gặp rất nhiều trở ngại.
Quảng Nam siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử

Quảng Nam siết chặt quản lý thuế thương mại điện tử

Quảng Nam tăng cường quản lý kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để ngăn trốn thuế, buôn bán hàng giả, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Quảng Bình: QLTT xử phạt trên 6,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024

Quảng Bình: QLTT xử phạt trên 6,2 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024

Bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, UBND tỉnh Quảng Bình và Ban Chỉ đạo 389. Trong 6 tháng đầu năm 2024, QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 319 vụ việc, xử lý 191 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp NSNN trên 6,2 tỷ đồng.
Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

Khai trương sàn thương mại điện tử sâm Ngọc Linh

Cây sâm Ngọc Linh, dược liệu và các mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử nhằm đảm bảo mua bán, tránh tình trạng hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc...

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Việt Nam lần đầu đăng cai tổ chức hội nghị cao cấp đa phương về tăng trưởng xanh

Hội nghị Thượng đỉnh P4G lần 4 tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, chung tay xây dựng một thế giới hòa bình, an toàn, bình đẳng, thịnh vượng và thích ứng với biến đổi khí hậu hậu, một hành tinh xanh và một tương lai xanh cho mỗi người dân
Sử dụng AI dự báo thời tiết: Cuộc cách mạng trong kỷ nguyên số

Sử dụng AI dự báo thời tiết: Cuộc cách mạng trong kỷ nguyên số

Dự báo thời tiết từ lâu đã là một lĩnh vực khoa học phức tạp, đòi hỏi sự kết hợp giữa vật lý học, toán học và công nghệ để giải mã những biến động khó lường của khí quyển. Trong kỷ nguyên số, trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một công cụ mạnh mẽ, mang đến cuộc cách mạng trong cách chúng ta dự đoán và hiểu về thời tiết. Với khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, học hỏi từ các mẫu hình phức tạp và đưa ra những phân tích sâu sắc, AI hứa hẹn sẽ nâng cao độ chính xác, tốc độ và phạm vi của dự báo thời tiết lên một tầm cao mới.
Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Thái Nguyên dự kiến cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng

Theo dự kiến trong năm 2025 tỉnh Thái Nguyên sẽ cấp mã số vùng trồng cho 3.000ha cây trồng các loại, riêng đối với sản phẩm chủ lực là cây chè tỉnh này phấn đấu đến năm 2030 sẽ có 24.000ha chè, trong đó 70% diện tích được cấp mã số vùng trồng.
Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Giúp nông dân Thái Nguyên ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong sản xuất nông nghiệp

Từ đầu năm 2025, Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào “Bình dân học AI” nhằm phổ cập trí tuệ nhân tạo (AI) cho hội viên nông dân, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp để tăng hiệu quả lao động và nguồn thu nhập.
Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử làm gì để thành công?

Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử làm gì để thành công?

Tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành xu hướng nổi bật trong ngành nông nghiệp hiện nay. Để thành công trong việc bán nông sản trực tuyến, có một số yếu tố quan trọng cần được xem xét và tối ưu hóa. Dưới đây là các yếu tố quan trọng về tiêu thụ nông sản qua TMĐT.
Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hữu cơ trên thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm hữu cơ trên thương mại điện tử

Tiêu thụ nông sản trên thương mại điện tử (TMĐT) đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Các sản phẩm nông sản, từ trái cây, rau củ đến các sản phẩm chế biến sẵn như gạo, mứt, hay thực phẩm hữu cơ, đều có thể được tiêu thụ qua các nền tảng thương mại điện tử.
Thái Nguyên ra mắt gian hàng nông sản chung trên Sàn thương mại điện tử Shopee

Thái Nguyên ra mắt gian hàng nông sản chung trên Sàn thương mại điện tử Shopee

Từ ngày 01/4, Gian hàng Bản Việt - Thái Nguyên đã chính thức khai trương và mở bán trên sàn thương mại điện tử Shopee, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc kết nối sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên với người tiêu dùng cả nước.
Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa áp dụng SRI

Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa áp dụng SRI

Đến năm 2030, Hà Nội có 80% diện tích lúa sản xuất theo mô hình cấy máy kết hợp hệ thống canh tác lúa cải tiến (SRI) định hướng phát triển nông nghiệp hữu cơ, giảm phát thải.
AI là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm chất lượng cao

AI là động lực quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra những sản phẩm chất lượng cao

Theo Phó Chủ tịch Quốc Hội Lê Minh Hoan sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam phải gắn liền với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), đưa hàng Việt Nam chất lượng cao lên một tầm cao mới.
Hà Nội thúc đẩy chăn nuôi công nghệ cao: Gỡ khó, nhân rộng mô hình

Hà Nội thúc đẩy chăn nuôi công nghệ cao: Gỡ khó, nhân rộng mô hình

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đồng thời bảo vệ môi trường và phát triển ngành chăn nuôi bền vững.
Ninh Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, nâng tầm nông nghiệp địa phương

Ninh Bình: Nỗ lực chuyển đổi số, nâng tầm nông nghiệp địa phương

Ninh Bình đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, từ mô hình công nghệ cao đến bán hàng online, nâng cao hiệu quả sản xuất, mở rộng thị trường.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính