kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,56 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023 - Ảnh minh họa. |
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh và thị trường tiêu thụ, ngành hàng cá tra năm 2024 vẫn đạt được những kết quả tích cực. Tổng diện tích thả nuôi cá tra ước đạt 5.370ha, tổng sản lượng cá tra thu hoạch khoảng 1,67 triệu tấn, bằng 99% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,56 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD.
Kết quả này có được là nhờ sự nỗ lực của các doanh nghiệp, người nuôi cá tra trong việc ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành hàng cá tra.
Tuy nhiên, ngành hàng cá tra vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: quy mô sản xuất nhỏ lẻ, liên kết chuỗi giá trị chưa chặt chẽ, chất lượng con giống chưa đồng đều, dịch bệnh còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát… Để phát triển bền vững ngành hàng cá tra trong thời gian tới, cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Cần tăng cường liên kết chuỗi giá trị: Xây dựng mô hình liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ cá tra theo chuỗi giá trị, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia.
Đồng thời, cần nâng cao chất lượng con giống, đầu tư nghiên cứu, sản xuất con giống chất lượng cao, kháng bệnh tốt, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Ứng dụng công nghệ cao cũng là một yếu tố quan trọng: Ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ thông tin trong sản xuất, chế biến và quản lý chất lượng cá tra. Bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tập trung vào các thị trường tiềm năng, có giá trị gia tăng cao. Cuối cùng, cần chú trọng phát triển thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá tra Việt Nam, quảng bá sản phẩm cá tra đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế.