Thứ bảy 27/12/2025 16:31Thứ bảy 27/12/2025 16:31 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa: Hướng đi bền vững từ tiềm năng bản địa

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Với lợi thế tài nguyên phong phú và các chính sách hỗ trợ đúng hướng, Nghệ An đang từng bước khẳng định vị thế của mình trong phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm), đưa các sản vật địa phương vươn xa ra thị trường cả nước và quốc tế.
undefined
Phiên chợ OCOP Nghệ An – Nơi quảng bá sản phẩm đặc trưng địa phương

Khơi dậy tiềm năng từ tài nguyên bản địa

Nằm ở vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An sở hữu nguồn nguyên liệu tự nhiên dồi dào để phát triển các sản phẩm OCOP độc đáo. Điển hình, vùng biển Diễn Châu với lợi thế bờ biển rộng lớn là nơi sản xuất nhiều đặc sản nổi tiếng như nước mắm Vạn Phần, tôm nõn, các loại hải sản khô… Sau gần 5 năm thực hiện chương trình OCOP, Diễn Châu đã đạt được 42 sản phẩm OCOP, trong đó nổi bật là lạc sen Sỹ Thắng và nước mắm Vạn Phần – hai sản phẩm đạt chuẩn 4 sao.

Cũng không kém phần nổi bật, thị xã Hoàng Mai hiện đã có 36 sản phẩm OCOP, với nhóm sản phẩm hải sản đông lạnh của Công ty cổ phần Biển Quỳnh vươn lên mạnh mẽ. Các mặt hàng cá nục làm sạch, cá nục một nắng, mực ống, chả cá dưa của công ty không chỉ chinh phục hệ thống siêu thị lớn mà còn xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Mỹ, đạt doanh thu trung bình hàng năm lên tới 18 tỷ đồng.

Tại huyện Nghi Lộc, địa phương này đã có 49 sản phẩm OCOP được công nhận. Trong đó, xã Nghi Văn nổi bật với 5 sản phẩm đặc trưng như Cam Đồi, Mật ong, Bưởi da xanh, Dưa lưới và Trứng gà ác. Thành phố Vinh cũng dần khẳng định thương hiệu với nhiều sản phẩm chế biến hải sản như cá thu nướng, chả mực, kẹo lạc, ngũ cốc dinh dưỡng…

undefined

Các sản phẩm OCOP Nghệ An được trưng bày tại gian hàng giới thiệu, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Mở rộng thị trường – Kích cầu tiêu thụ sản phẩm

Nhận thức được vai trò quan trọng của quảng bá sản phẩm, chính quyền Nghệ An cùng các cơ quan chức năng đã triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn. Chỉ tính riêng trong năm 2024, Chi cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường tỉnh đã hỗ trợ 100 lượt cơ sở tham gia 43 hội chợ trên khắp cả nước, với trên 230 gian hàng và hơn 200 loại sản phẩm được quảng bá, giới thiệu. Các chuyến đi kết nối, xúc tiến thương mại tại Lạng Sơn, Kon Tum, Đà Nẵng cũng giúp nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đáng chú ý, tỉnh đã khai trương gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP và đặc sản Nghệ An tại Siêu thị Go!Vinh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại. Song song đó, sàn thương mại điện tử 37nghean.com cũng được phát triển mạnh mẽ, thu hút hơn 470 doanh nghiệp và cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia, với tổng cộng 7.653 sản phẩm được giới thiệu và hơn 9,2 triệu lượt truy cập. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy sức hút mạnh mẽ của các sản phẩm OCOP Nghệ An đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

undefined

Người dân dần chuyển sang sử dụng sản phẩm OCOP để đảm bảo an toàn và chất lượng.

Nỗ lực vươn tầm quốc gia và quốc tế

Những kết quả đạt được cho thấy, sản phẩm OCOP của Nghệ An không chỉ tạo dấu ấn tại thị trường trong nước mà còn từng bước tiến ra thế giới. Toàn tỉnh hiện có 712 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có 2 sản phẩm đạt chuẩn 5 sao và 45 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao.

Tuy nhiên, để giữ vững và phát triển thương hiệu, các địa phương cần chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì và đẩy mạnh quảng bá hình ảnh. Bên cạnh đó, việc mở rộng thị trường xuất khẩu cần được ưu tiên thông qua các kênh xúc tiến thương mại và phát triển thương mại điện tử.

Tầm nhìn chiến lược cho tương lai

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, Nghệ An đang chủ động nắm bắt cơ hội để phát triển các sản phẩm OCOP theo hướng bền vững. Không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường trong nước, tỉnh còn đặt mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản.

Cùng với đó, việc số hóa quy trình quảng bá sản phẩm thông qua các nền tảng thương mại điện tử như 37nghean.com sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp thị mà còn là cách để các sản phẩm OCOP của Nghệ An tạo được dấu ấn riêng, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Với sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược rõ ràng, sản phẩm OCOP Nghệ An hứa hẹn sẽ tiếp tục vươn xa, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới.

Bài liên quan

Hà Tĩnh tăng cường phát triển sản phẩm OCOP

Hà Tĩnh tăng cường phát triển sản phẩm OCOP

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định phê duyệt kết quả, đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” năm 2025. Theo quyết định này, Hà Tĩnh có thêm 9 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.
Ninh Bình công nhận kết quả đánh giá 34 sản phẩm OCOP năm 2025

Ninh Bình công nhận kết quả đánh giá 34 sản phẩm OCOP năm 2025

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Ninh Bình chủ trì tổ chức công bố, trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP theo quy định nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
Nghệ An xây mới, sửa chữa hơn 20.000 nhà ở cho người nghèo, người có công

Nghệ An xây mới, sửa chữa hơn 20.000 nhà ở cho người nghèo, người có công

Tính đến hết tháng 7/2025, toàn tỉnh Nghệ An đã hoàn thành xây mới, sửa chữa 20.802 căn nhà, đạt 100% nhu cầu. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, góp phần lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.
Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Phát triển Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và năng lực cạnh tranh. Từ đó hình thành các chuỗi giá trị nông sản ổn định và bền vững.
Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Nghệ An tạo động lực phát triển nông nghiệp hữu cơ toàn diện

Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn Nghệ An giai đoạn 2022 – 2030 đang dần bắt theo nhịp theo xu thế tất yếu, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp xanh, góp phần giảm thiểu phát thải khí nhà kính và ứng phó biến đổi khí hậu.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Mùa ổi lê Hưng Yên bội thu, nông dân rạng rỡ nụ cười

Mùa ổi lê Hưng Yên bội thu, nông dân rạng rỡ nụ cười

Những năm gần đây, cây ổi lê đã khẳng định vị thế là một trong những cây trồng chủ lực mang lại hiệu quả kinh tế cao tại tỉnh Hưng Yên. Với ưu điểm giòn ngọt, mẫu mã đẹp và quy trình canh tác an toàn, sản phẩm ổi lê không chỉ giúp chuyển dịch cơ cấu cây trồng địa phương mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ nông dân vươn lên làm giàu.
Hải Phòng: Nuôi ếch kết hợp cá rô phi theo mô hình tuần hoàn, nông dân tăng gấp đôi thu nhập

Hải Phòng: Nuôi ếch kết hợp cá rô phi theo mô hình tuần hoàn, nông dân tăng gấp đôi thu nhập

Một mô hình nông nghiệp tuần hoàn thông minh do Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng triển khai đang giúp các hộ nông dân nhân đôi thu nhập từ cùng một diện tích mặt nước, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Từ những luống đất bùn lầy đến mô hình nông nghiệp tiền tỷ

Từ những luống đất bùn lầy đến mô hình nông nghiệp tiền tỷ

Không đầu hàng số phận, anh Bùi Văn Phương kiên trì áp dụng khoa học, công nghệ cao vào sản xuất, đưa hợp tác xã An Thịnh Phát trở thành hình mẫu về nông nghiệp sạch, bền vững.
Hiệu quả từ sản xuất vú sữa hữu cơ

Hiệu quả từ sản xuất vú sữa hữu cơ

Từ tiêu chuẩn VietGAP, Tổ Sản xuất vú sữa VietGAP thuộc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Lợi A (xã Mỹ Lợi, tỉnh Đồng Tháp) đã từng bước chuyển sang sản xuất theo mô hình hữu cơ. Nhờ sản phẩm đạt chất lượng, liên kết đầu ra ổn định, nông dân thu lợi nhuận cao hơn so với sản xuất truyền thống.
Từ ruộng lúa đến mô hình sen – cá: Hướng đi nông nghiệp xanh của An Giang

Từ ruộng lúa đến mô hình sen – cá: Hướng đi nông nghiệp xanh của An Giang

Nhiều mô hình sản xuất “thuận thiên” như trồng sen kết hợp nuôi cá đang giúp nông dân An Giang đa dạng sinh kế, giảm phụ thuộc hóa chất và thích ứng tốt hơn với điều kiện lũ, hạn và xâm nhập mặn.
Từ đất trống trong vườn cây ăn trái đến mô hình trồng rau ngò gai cho thu nhập cao

Từ đất trống trong vườn cây ăn trái đến mô hình trồng rau ngò gai cho thu nhập cao

Mô hình trồng xen rau ngò gai trong vườn cây ăn trái ở xã Phú Thành (Vĩnh Long) cho thấy hiệu quả rõ rệt khi chi phí thấp, công chăm sóc nhẹ nhưng mang lại nguồn thu ổn định, đang được địa phương khuyến khích nhân rộng.
Nông nghiệp thông minh: Điểm sáng giảm nghèo ở Thái Nguyên

Nông nghiệp thông minh: Điểm sáng giảm nghèo ở Thái Nguyên

Nông nghiệp thông minh đang trở thành một trong những hướng đi hiệu quả, an toàn, góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân vùng khó khăn ở Thái Nguyên. Thông qua việc “mở đường thông tin”, nhiều địa phương đã từng bước hình thành các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện thực tiễn, giúp người dân chủ động vươn lên thoát nghèo từ gốc.
Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh, mở dòng vốn cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững

Gỡ “nút thắt” tín dụng xanh, mở dòng vốn cho nông nghiệp tăng trưởng bền vững

Ngày 19/12/2025, Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tổ chức Lễ Tổng kết Đề án truyền thông “Tín dụng xanh cho doanh nghiệp và nhà nông năm 2025”.
Lào Cai “trải thảm đỏ” cho đầu tư nông, lâm nghiệp và thủy sản

Lào Cai “trải thảm đỏ” cho đầu tư nông, lâm nghiệp và thủy sản

HĐND tỉnh Lào Cai vừa chính thức ban hành Nghị quyết số 21/2025/NQ-HĐND, mở ra “cánh cửa” mới cho ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản. Với các định mức hỗ trợ kinh phí cụ thể và sát sườn, chính sách này được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ giúp người dân chuyển đổi sản xuất sang hướng hàng hóa, bền vững và nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một diện tích canh tác.
10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

10 năm kiên trì, lão nông biến quả ngọt sinh ra từ đá

Ông Ngân Văn Hiên sau nhiều năm kiên trì để “biến” cả một vùng đồi núi sỏi đá cằn cỗi thành một vùng cam trĩu quả ngọt, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Mê mẩn cánh đồng hoa hướng dương tỏa sắc rực vàng trên vùng đất Phủ Quỳ

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.
Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Nghệ An đẩy mạnh phát triển Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Phát triển Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và năng lực cạnh tranh. Từ đó hình thành các chuỗi giá trị nông sản ổn định và bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính