Thứ sáu 11/04/2025 03:47Thứ sáu 11/04/2025 03:47 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Chè Việt Nam: Nâng tầm giá trị, vươn ra thế giới

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Ngành chè Việt Nam đang đối mặt với nghịch lý xuất khẩu lớn nhưng giá trị thấp, giá chè Việt Nam chỉ bằng 65% giá bình quân thế giới, thấp hơn nhiều so với các nước như Ấn Độ và Sri Lanka.
Chè Việt Nam: Nâng tầm giá trị, vươn ra thế giới
Giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu - Ảnh minh họa.

Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất và xuất khẩu chè lớn nhất thế giới, với sản phẩm chè có mặt tại hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, ngành chè Việt Nam vẫn đang đối mặt với một nghịch lý: sản lượng xuất khẩu lớn nhưng giá trị thu về lại chưa tương xứng. Giá chè xuất khẩu bình quân của Việt Nam chỉ bằng 65% giá bình quân của các nước hàng đầu, và chỉ bằng 55% giá chè xuất khẩu bình quân của Ấn Độ và Sri Lanka.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chất lượng chè Việt Nam chưa đồng đều, chủ yếu vẫn là chè thô, chưa đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế. Việc thiếu các thương hiệu chè mạnh, chưa chú trọng đến quảng bá và xây dựng thương hiệu cũng là một hạn chế lớn.

Để nâng cao giá trị chè xuất khẩu, Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng chè. Đầu tư vào nghiên cứu, chọn tạo và phát triển các giống chè mới có năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng quốc tế. Đồng thời, áp dụng quy trình sản xuất sạch, an toàn, đạt các tiêu chuẩn quốc tế như VietGAP, GlobalGAP, Organic...

Bên cạnh đó, cần xây dựng thương hiệu chè mạnh, có uy tín trên thị trường quốc tế. Chú trọng đầu tư vào marketing, quảng bá sản phẩm chè Việt Nam đến người tiêu dùng toàn cầu.

Đồng thời, cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các sản phẩm chè chế biến sâu, có giá trị gia tăng cao như chè túi lọc, chè hòa tan, chè đặc sản... và tăng cường liên kết sản xuất. Hình thành các vùng nguyên liệu tập trung, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Cuối cùng, Việt Nam cần mở rộng thị trường xuất khẩu. Tìm kiếm và khai thác các thị trường mới tiềm năng, đặc biệt là các thị trường cao cấp như châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản...

Nhận thức được những thách thức này, ngành chè Việt Nam đang nỗ lực để nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của sản phẩm chè trên thị trường quốc tế. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt Đề án phát triển cây chè đến năm 2030, với mục tiêu đưa cây chè trở thành cây công nghiệp chủ lực quốc gia.

Nhiều địa phương đã và đang tập trung xây dựng các vùng chè an toàn, chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu biểu như Hà Giang với vùng chè shan tuyết cổ thụ, Thái Nguyên với các giống chè mới, Tuyên Quang với các sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn EU...

Với tiềm năng và lợi thế sẵn có, cùng với những nỗ lực của toàn ngành, tin tưởng rằng ngành chè Việt Nam sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, nâng cao giá trị và khẳng định vị thế trên thị trường chè thế giới.

Bài liên quan

Chuyển đổi sản xuất hữu cơ, chất lượng cao để ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi sản xuất hữu cơ, chất lượng cao để ngành chè Việt Nam phát triển bền vững

Để ngành chè Việt Nam thực sự bứt phá về chất lượng và sản lượng, từng bước giữ vị thế vững chắc trên thị trường quốc tế, cần đẩy mạnh sản xuất chè an toàn hướng theo hữu cơ, chất lượng cao, tăng cường quảng bá thương hiệu sản phẩm chè thông qua các chương trình xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế…

CÁC TIN BÀI KHÁC

Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Việc Mỹ áp thuế cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam, tùy thuộc vào các loại sản phẩm nông sản cụ thể và thị trường mục tiêu. Hơn nữa nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông dân và người lao động trong ngành nông sản.
Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng đề nghị hỗ trợ kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ địa phương kiểm soát chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
Mỹ công bố thuế quan mới: Thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam

Mỹ công bố thuế quan mới: Thách thức lớn cho xuất khẩu Việt Nam

Rạng sáng 3/4/2025 theo giờ Việt Nam, chính quyền Mỹ đã chính thức công bố gói thuế quan mới áp dụng đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Động thái này được Tổng thống Donald Trump tuyên bố là một phần trong kế hoạch “độc lập kinh tế” của Mỹ, với mục tiêu bảo vệ nền sản xuất nội địa và giảm thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, việc áp thuế cao đối với hàng hóa Việt Nam có thể tạo ra những khó khăn đáng kể cho nền kinh tế trong thời gian tới.
Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Xuất khẩu nông sản quý 1/2025 đạt 15,71 tỷ USD

Quý 1/2025, giá trị xuất khẩu nông sản đã đạt 15,71 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước và mục tiêu trong năm nay là đạt 64-65 tỷ USD.
Hồ tiêu "lập đỉnh" giá cao nhất, xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường thế giới

Hồ tiêu "lập đỉnh" giá cao nhất, xuất khẩu chiếm lĩnh thị trường thế giới

Trong bối cảnh thị trường nông sản quốc tế nhiều biến động, Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới với giá xuất khẩu đạt mức cao nhất trong vòng 8 năm qua. Điều này mang lại nguồn thu lớn cho người nông dân, bất chấp sản lượng xuất khẩu sụt giảm.
Phát hiện 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh

Phát hiện 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh

Theo thông tin từ Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường - Bộ Nông nghiệp và Môi trường tính đến nay có 16 lô hàng thủy sản bị cảnh báo dư lượng kháng sinh chiếm 0,1%, giảm nhẹ so với năm trước.
Xuất khẩu gỗ Việt Nam: Mục tiêu 18 tỷ USD năm 2025 vẫn khả thi trong thách thức

Xuất khẩu gỗ Việt Nam: Mục tiêu 18 tỷ USD năm 2025 vẫn khả thi trong thách thức

Bất chấp những biến động của thị trường, ngành gỗ Việt Nam vẫn tự tin hướng tới mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD vào năm 2025, dựa trên nền tảng tăng trưởng ấn tượng của năm 2024.
Thái Bình: Hưng Hà đẩy mạnh sản xuất gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Thái Bình: Hưng Hà đẩy mạnh sản xuất gạo xuất khẩu theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Hưng Hà ký kết hợp tác, đẩy mạnh sản xuất lúa Nhật, hướng tới xuất khẩu 10.000 tấn gạo vào năm 2030, tăng thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế địa phương.
Trung Quốc xuất khẩu giống bò lai tạo đặc biệt sang Lào

Trung Quốc xuất khẩu giống bò lai tạo đặc biệt sang Lào

Trung Quốc và Lào đang tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc bền vững, đánh dấu bước tiến mới với thỏa thuận xuất khẩu giống bò Hoa Tây (Huaxi) sang Lào.
Malaysia siết chặt nhập khẩu thực phẩm

Malaysia siết chặt nhập khẩu thực phẩm

Malaysia đang dự thảo sửa đổi Quy định Thực phẩm năm 1985, với mục tiêu tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu. Động thái này được đánh giá là sẽ tạo ra những thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực nông sản và thực phẩm chế biến.
Thủy sản Việt Nam thuận lợi tại thị trường Anh

Thủy sản Việt Nam thuận lợi tại thị trường Anh

Nhờ lợi thế từ hai hiệp định thương mại tự do UKVFTA và CPTPP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh tăng trưởng mạnh mẽ, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản nước nhà trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động.
Xuất khẩu gỗ nội thất Việt Nam: Thách thức từ thuế Mỹ và cơ hội thị trường nội địa

Xuất khẩu gỗ nội thất Việt Nam: Thách thức từ thuế Mỹ và cơ hội thị trường nội địa

Ngành gỗ Việt Nam đối mặt rủi ro thuế quan Mỹ, nhưng vẫn nhiều điểm sáng từ thị trường nội địa và nội lực doanh nghiệp.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính