Thứ tư 23/04/2025 19:24Thứ tư 23/04/2025 19:24 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tag

Pháp ước tính đạt doanh thu hơn 4 tỷ euro từ sản phẩm hữu cơ năm 2024

Hà An
Hà An

toasoan@tapchihuucovietnam.vn

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sau nhiều năm suy giảm, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại Pháp đang có dấu hiệu ổn định, ước tính năm 2024 đạt doanh thu hơn 4 tỷ euro từ sản phẩm hữu cơ, một phần nhờ sự hỗ trợ từ Thế vận hội Olympic và Paralympic.
Sau nhiều năm suy giảm, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại Pháp đang có dấu hiệu ổn định.
Sau nhiều năm suy giảm, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại Pháp đang có dấu hiệu ổn định. Ảnh minh họa.

Nửa đầu năm 2024, doanh số tại các siêu thị lớn vẫn gặp khó khăn, nhưng lại tăng trưởng trong kênh bán hàng trực tiếp (tăng 3%) và các cửa hàng chuyên biệt (tăng 8,4%)

Năm 2024, lạm phát khiến người tiêu dùng Pháp cắt giảm chi tiêu thực phẩm, làm giảm tỷ lệ sản phẩm hữu cơ trong giỏ hàng xuống còn 5,6% vào năm 2023 so với 6% năm 2022. Dù vậy, giá sản phẩm hữu cơ chỉ tăng 8%, thấp hơn so với mức 12% của thực phẩm thông thường, cho thấy khả năng chống chịu tốt hơn trước lạm phát.

Sau nhiều năm suy giảm, tiêu thụ thực phẩm hữu cơ tại Pháp đang có dấu hiệu ổn định. Doanh số tại các siêu thị lớn vẫn gặp khó khăn, nhưng lại tăng trưởng trong kênh bán hàng trực tiếp và các cửa hàng chuyên biệt. Trong nửa đầu năm 2024, doanh số tại các cửa hàng chuyên biệt tăng 8,4%, trong khi kênh bán hàng trực tiếp tăng 3%.

Lựa chọn tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng bởi giá cả. Một khảo sát của UFC-Que Choisir cho thấy mức chênh lệch giá giữa sản phẩm hữu cơ và thông thường dao động tùy theo nhà bán lẻ. Lidl có mức chênh lệch thấp nhất (59%), trong khi Monoprix cao nhất (86%). Giá giỏ hàng 17 sản phẩm hữu cơ dao động từ 88€ tại Lidl đến 116€ tại Monoprix và Casino.

Các thương hiệu riêng (private-label) đóng vai trò quan trọng trong phân khúc hữu cơ tại Pháp. Carrefour Bio có khoảng 1.200 sản phẩm hữu cơ, trong khi Lidl cung cấp hơn 350 mặt hàng với giá cạnh tranh. Các nhà bán lẻ khác như Intermarché và Coopérative U cũng tham gia chiến dịch thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm hữu cơ nội địa.

Hệ thống cửa hàng chuyên biệt đang phục hồi, dẫn đầu bởi Biocoop (741 cửa hàng) và Naturalia (228 cửa hàng, chiếm 11% thị phần). Các thương hiệu này duy trì ổn định giá cả, khuyến mãi và chương trình khách hàng thân thiết. Dù một số chuỗi nhỏ bị sáp nhập, các thương hiệu như L’Eau Vive và Naturéo vẫn phát triển bằng cách mở rộng sản phẩm và tăng cường gắn kết khách hàng.

Diện tích nông nghiệp hữu cơ toàn cầu đạt gần 99 triệu ha Diện tích nông nghiệp hữu cơ toàn cầu đạt gần 99 triệu ha

FiBL vừa công bố báo cáo Nông nghiệp hữu cơ toàn cầu năm 2025 với những số liệu nổi bật và thông tin quan trọng, ...

Nông nghiệp hữu cơ: Phát triển canh tác bền vững và bảo vệ môi trường Nông nghiệp hữu cơ: Phát triển canh tác bền vững và bảo vệ môi trường

Nghiên cứu cho thấy nông nghiệp hữu cơ là một nền tảng khả thi để phát triển hệ thống canh tác bền vững, cân bằng ...

Truyền thông với sự phát triển Nông nghiệp hữu cơ Truyền thông với sự phát triển Nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang ngày càng khẳng định vai trò ...

Bài liên quan

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

“Hữu cơ không có chứng nhận” và bài toán lấy lại niềm tin từ người tiêu dùng

Khái niệm “hữu cơ nhưng không chứng nhận” đã không còn xa lạ. Trên các sạp rau, trang thương mại điện tử, hay thậm chí trong các group mua hàng nội trợ, dễ dàng bắt gặp các sản phẩm được giới thiệu là “trồng hữu cơ”, “không hóa chất”, “canh tác tự nhiên”... nhưng hoàn toàn không có giấy tờ kiểm định nào. Dù nhiều người tiêu dùng vẫn mua, nhưng niềm tin đã bị đặt trong trạng thái lưng chừng: “Tin vì cảm tính, nhưng vẫn sợ mình bị lừa.”
Khởi nghiệp thành công từ mảnh đất cằn

Khởi nghiệp thành công từ mảnh đất cằn

Từ vùng đất vốn khô cằn, nhiễm phèn trong nhiều năm, anh Nguyễn Văn Sáng ở thôn An Tân, xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi đã biến nơi đây thành mô hình trồng trọt, chăn nuôi và mỗi năm có thể thu về hàng tỷ đồng.
Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Nông sản hữu cơ trên sàn TMĐT: Thật giả lẫn lộn, ai bảo vệ người tiêu dùng?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) đã mở ra cơ hội lớn cho nông sản hữu cơ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng trên toàn quốc. Tuy nhiên, chính sự thuận tiện và phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh này lại đang tạo ra nhiều bất cập, trong đó nổi bật là tình trạng “thật giả lẫn lộn”. Người tiêu dùng đứng giữa “ma trận” hàng hóa, khó lòng phân biệt được đâu là nông sản hữu cơ đạt chuẩn, đâu là chiêu trò tiếp thị.
Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Thị trường nông sản hữu cơ: Rào cản và bài toán cung cầu

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khỏe và an toàn thực phẩm, nông sản hữu cơ đã trở thành xu hướng tiêu dùng nổi bật tại Việt Nam. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu nguồn cung nông sản hữu cơ trong nước đã đáp ứng đủ nhu cầu thị trường hay chưa, thực trạng cung – cầu của thị trường nông sản hữu cơ Việt Nam hiện tại ra sao?
Organic Festa Asia 2025: Cánh cửa kết nối ngành Nông nghiệp hữu cơ châu Á

Organic Festa Asia 2025: Cánh cửa kết nối ngành Nông nghiệp hữu cơ châu Á

Lần đầu tiên được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế mới Thượng Hải (SNIEC) từ ngày 3 đến 5 tháng 9 năm 2025, Organic Festa Asia hứa hẹn sẽ là sự kiện quốc tế quy mô lớn, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành nông nghiệp hữu cơ tại châu Á. Được tổ chức bởi Messe Düsseldorf (Shanghai) Co., Ltd. phối hợp với IFOAM – Organics Asia, lễ hội này hướng đến việc quảng bá lối sống bền vững, kết nối cộng đồng quốc tế và thúc đẩy hệ sinh thái hữu cơ khu vực phát triển toàn diện.

CÁC TIN BÀI KHÁC

Việt Nam và Uzbekistan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản

Việt Nam và Uzbekistan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Việt Nam và Uzbekistan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản. Uzbekistan có thế mạnh về bông, trái cây và nông sản chất lượng cao, trong khi Việt Nam nổi bật với công nghệ chế biến, nuôi trồng thủy sản và xuất khẩu nông sản. Doanh nghiệp hai nước có thể hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng, từ sản xuất, chế biến đến xuất khẩu, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu để đưa sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
Lý do giúp Ấn Độ tự tin trước thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Lý do giúp Ấn Độ tự tin trước thuế đối ứng của Hoa Kỳ

Chuyên gia nông nghiệp Ashok Gulat khẳng định Ấn Độ tiếp tục duy trì, thậm chí tăng xuất khẩu nông sản, thủy sản sang Hoa Kỳ, nhờ lợi thế về thuế so với các đối thủ xuất khẩu nông sản, thủy sản vào Hoa Kỳ.
Quan tâm và thấu hiểu với người bị hội chứng tự kỷ

Quan tâm và thấu hiểu với người bị hội chứng tự kỷ

Vào ngày 2/4 hằng năm được Liên hiệp quốc chọn là ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (World Autism Awareness Day). Ngày này được thành lập với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng tự kỷ. Đây là dịp để cộng đồng cùng nhau tìm hiểu, chia sẻ và lan tỏa những thông điệp yêu thương, sự thấu hiểu đối với những người tự kỷ và gia đình của họ.
Trump dọa áp thuế cao hơn với EU và Canada nếu liên minh chống Mỹ

Trump dọa áp thuế cao hơn với EU và Canada nếu liên minh chống Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ áp đặt thuế quan “cao hơn nhiều” đối với Liên minh châu Âu (EU) và Canada nếu họ hợp tác nhằm chống lại các biện pháp thuế quan thương mại của Mỹ. Động thái này diễn ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng thông báo mức thuế 25% đối với tất cả xe hơi nhập khẩu, khiến thị trường toàn cầu chao đảo.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc thăm vùng sản xuất cà rốt tại Hải Dương

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc thăm vùng sản xuất cà rốt tại Hải Dương

Ngày 22/3, Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc Song Mi Ri Ung cùng đoàn công tác thăm vùng sản xuất cà rốt ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương.
Chính sách thuế quan của Trump: Thách thức kép với ngành nông nghiệp hữu cơ toàn cầu

Chính sách thuế quan của Trump: Thách thức kép với ngành nông nghiệp hữu cơ toàn cầu

Khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục triển khai các biện pháp thuế quan mạnh tay lên nhiều quốc gia như Mexico, Canada, Trung Quốc và Liên minh Châu Âu (EU), cả nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với sự bất ổn ngày càng gia tăng. Đối với ngành nông nghiệp hữu cơ, vốn phụ thuộc vào các chuỗi cung ứng quốc tế ổn định và thị trường xuất khẩu rộng mở, sự hỗn loạn này đã tạo nên những làn sóng lo ngại sâu sắc.
Góp sức đẩy lùi một trong “tứ chứng nan y”

Góp sức đẩy lùi một trong “tứ chứng nan y”

Việc lựa chọn ngày 24 tháng 3 làm Ngày Thế giới Phòng chống Lao mang ý nghĩa lịch sử sâu sắc, ghi nhận công lao to lớn của Tiến sĩ Robert Koch trong việc tìm ra nguyên nhân gây bệnh lao. Phát hiện này không chỉ giúp hiểu rõ hơn về cơ chế gây bệnh mà còn đặt nền móng cho việc phát triển các phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh lao hiệu quả hơn.
Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Việt Nam - Hoa Kỳ tăng cường thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh, bền vững

Ngày 20/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ ASEAN USABC do ông Brian McFeeters, Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành Khu vực của USABC làm trưởng đoàn.
Ngày cảm thông và sẻ chia với những số phận không may mắn

Ngày cảm thông và sẻ chia với những số phận không may mắn

Năm 2012, Liên Hợp Quốc đã công nhận ngày 21/3 hằng năm là Ngày Hội chứng Down Thế giới (World Down Syndrome Day). Lý do chọn ngày 21 tháng 3 vì viết tắt theo tiếng Anh là 3.21st, hàm ý đề cập đến tình trạng một người mang ba nhiễm sắc thể thứ 21, nguyên nhân chính gây ra Hội chứng Down.
Thúc đẩy phát triển thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long nhờ sáng kiến trị giá 3,5 triệu bảng Anh

Thúc đẩy phát triển thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long nhờ sáng kiến trị giá 3,5 triệu bảng Anh

Đại học Stirling (Vương quốc Anh) phát triển một công cụ kỹ thuật số trị giá 3,5 triệu bảng Anh để thúc đẩy nuôi trồng thủy sản bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Thơ là tiếng vọng của tâm hồn

Thơ là tiếng vọng của tâm hồn

Vào ngày 15/11/1999, UNESCO đã quyết định chọn ngày 21/3 là ngày Thơ Thế giới nhằm nhấn mạnh thơ là nhu cầu xã hội, khuyến khích con người, đặc biệt là thế hệ trẻ tìm về cội nguồn.
Hạnh phúc khát vọng muôn đời của nhân loại

Hạnh phúc khát vọng muôn đời của nhân loại

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (International Day of Happiness) được Liên Hiệp Quốc thành lập vào ngày 20/3 hằng năm. Đến nay, đã có 193 quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam cam kết ủng hộ, hành động tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính