Thứ ba 22/10/2024 13:27Thứ ba 22/10/2024 13:27 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam suy giảm đáng kể về lượng trong những tháng đầu năm nay. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 83 nghìn tấn hạt tiêu, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, lượng xuất khẩu giảm mạnh nhưng giá hạt tiêu tại Việt Nam tăng cao. Nếu như trong tháng 4/2023, giá hạt tiêu ở mức 67.000 đồng/kg, thì tháng 4 năm nay gần 97.000 đồng/kg.

Thông tin từ các thương nhân ngành hồ tiêu cho hay, trong những ngày đầu tháng 5, giá hạt tiêu đã lên trên 100.000 đồng/kg. Dù lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng nhờ giá tăng cao cả trong nước và xuất khẩu, giúp cho kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu 4 tháng đạt 352 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.

Bà Liên cho rằng giá hạt tiêu tăng cao là điều đáng mừng cho nông dân trồng tiêu để bù lại cho những năm giá xuống quá thấp (2019 và 2020). Với diễn biến giá hạt tiêu từ đầu năm đến nay, rõ ràng hạt tiêu đang vào chu kỳ tăng giá mới. Nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu hạn chế trên toàn cầu.

Sản lượng hạt tiêu giảm không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước sản xuất lớn khác tại châu Á là Indonesia, Ấn Độ, và những nước sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka. Một nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất ở Nam Mỹ là Brazil cũng đang bị giảm sản lượng do tác động của El Nino. Sản lượng giảm trên toàn cầu đã bắt đầu hỗ trợ cho việc tăng giá hạt tiêu từ tháng 9, tháng 10/2023, và tăng mạnh kể từ sau Tết Giáp Thìn.

Với tình hình sản xuất hồ tiêu trên toàn cầu, bà Liên nhận định, trong 3 - 5 năm tới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng vẫn đang có xu hướng tăng lên.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Vấn đề của Việt Nam hiện nay là làm sao ổn định được sản lượng hạt tiêu ở mức từ 170.000 đến 190.000 tấn để duy trì được vị thế của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm bởi diện tích trồng tiêu liên tục giảm do thời tiết bất lợi và nhất là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các cây trồng khác như sầu riêng, cà phê... Trong hàng chục năm qua, giá cà phê ở Việt Nam luôn thấp hơn giá tiêu. Tuy nhiên, trong năm nay, dù giá tiêu tăng cao, nhưng giá cà phê lại tăng mạnh hơn nhiều và có thời điểm lên đến hơn 140.000 đồng/kg, còn sầu riêng vẫn đang mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần so với hồ tiêu.

Bà Liên cho rằng vấn đề cốt lõi trong việc giữ diện tích, sản lượng hạt tiêu là phải đảm bảo được giá tốt cho nông dân để họ tiếp tục gắn bó với cây trồng này. Trong năm qua, khi VPSA tổ chức đoàn khảo sát các vùng trồng tiêu, nhiều nông dân đã nói nếu giá tiêu chỉ ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg thì họ không muốn trồng tiêu nữa.

Ngoài việc giữ được giá tốt cho nông dân, tăng cường sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm giá trị gia tăng cũng là giải pháp quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao giá trị hạt tiêu và thu nhập cho nông dân.

Ở Bình Phước - tỉnh trồng tiêu lớn nhất khu vực Đông Nam bộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đang đầu tư vào chế biến hạt tiêu và sản xuất tiêu chất lượng cao.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Trương Tấn Nhất Linh, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Phước, cho biết, Bình Phước hiện có 14.000ha hồ tiêu, tổng sản lượng 27 nghìn tấn. Trước đây, sau khi thu hoạch hồ tiêu, nông dân Bình Phước chủ yếu làm sạch, sấy khô và bán cho thương lái.

Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự tham gia của Nespice Việt Nam và một số doanh nghiệp địa phương, nhiều nông hộ ở Bình Phước đã tham gia vào chuỗi chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt tiêu. Đến nay, Bình Phước đã có những sản phẩm chế biến từ tiêu được thị trường chấp nhận như bột tiêu tứ sắc sấy thăng hoa, bột tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu đỏ, hạt tiêu đen, hạt tiêu trắng... Những sản phẩm này giúp gia tăng đáng kể giá trị hạt tiêu Bình Phước và giúp nông dân an tâm gắn bó với cây tiêu nhờ được doanh nghiệp thu mua với giá tốt.

Cũng theo ông Trương Tấn Nhất Linh, Bình Phước đã xây dựng, đăng ký thành công nhãn hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” và đang từng bước bảo vệ cũng như phát triển nhãn hiệu này một cách bền vững.

UBND tỉnh Bình Phước đã giao Sở NN-PTNT chủ trì phát triển chuỗi giá trị ngành hồ tiêu Bình Phước, phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững liên kết với Nespice Việt Nam và chương trình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (Rainforest Alliance – RA). Đây là điều kiện để tiêu Bình Phước có thể vươn tới thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác. Chương trình này đã được triển khai tại 6 huyện có diện tích và sản lượng hồ tiêu lớn của tỉnh Bình Phước.

nongnghiep.vn

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Nuôi theo chuẩn hữu cơ: Ngành thủy sản duyên hải miền Trung gặp khó

Nuôi theo chuẩn hữu cơ: Ngành thủy sản duyên hải miền Trung gặp khó

Theo số liệu báo cáo tổng kết thực hiện kế hoạch phát triển ngành nông nghiệp, nông thôn năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 của tỉnh Quảng Nam: Tổng sản lượng thủy sản cả năm 2023 của tỉnh đạt 129.600 tấn, tăng 1,3%; Giá trị sản xuất ngành thủy sản năm 2023 ước đạt 4.490 tỷ đồng, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng đông lạnh: Hướng đi mới đầy tiềm năng

Sầu riêng đông lạnh: Hướng đi mới đầy tiềm năng

Sầu riêng Đắk Lắk đón đầu cơ hội vàng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, hướng tới mục tiêu trở thành địa phương dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.
Bẫy "kim loại nặng" và bài toán xuất khẩu sầu riêng

Bẫy "kim loại nặng" và bài toán xuất khẩu sầu riêng

Sầu riêng Việt Nam đứng trước cơ hội vàng tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, nhưng cần vượt qua thách thức về chất lượng và an toàn thực phẩm để xuất khẩu không gặp trở ngại.
Xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc sắp "kết thúc"

Xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc sắp "kết thúc"

Từ 1/1/2030, Việt Nam sẽ chính thức ngừng xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong hoạt động thương mại biên giới.
Giá cà phê tăng kỷ lục, xuất khẩu vượt mốc 4,4 tỷ USD

Giá cà phê tăng kỷ lục, xuất khẩu vượt mốc 4,4 tỷ USD

Giá cà phê xuất khẩu Việt Nam đạt mức kỷ lục 5.469 USD/tấn trong tháng 9/2024, đẩy kim ngạch 9 tháng đầu năm vượt mốc 4,4 tỷ USD, cao hơn cả năm 2023.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam đạt 46,28 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ, trong đó châu Âu là thị trường tăng trưởng mạnh nhất với 34,6%.
Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Thủy sản Việt "vẫy vùng" ra quốc tế

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu tích cực với kết quả khả quan trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2024, củng cố niềm tin vào việc cán mốc kim ngạch 9,5 tỷ USD cho cả năm.
Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Việt Nam bán gạo thơm, mua gạo thường

Xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh, nhưng nhập khẩu cũng đạt kỷ lục, với 996 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2024, do sự lệch pha giữa sản xuất lúa thơm xuất khẩu và nhu cầu gạo giá rẻ trong nước.
Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước. Quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn.
Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu"

Sầu riêng Việt Nam lên ngôi "Vua xuất khẩu"

Xuất khẩu rau quả Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt gần 5,7 tỷ USD, mức cao kỷ lục, trong đó sầu riêng đóng góp 2,5 tỷ USD.
Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Đồ gỗ Việt Nam "ngược dòng" trên đất Anh

Xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam sang Anh đạt 145,7 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 18%, cho thấy tiềm năng to lớn của thị trường này.
Kon Tum thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật

Kon Tum thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật

UBND tỉnh Kon Tum vừa chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thúc đẩy việc xuất khẩu động vật và sản phẩm động vật.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính