Chủ nhật 18/05/2025 01:21Chủ nhật 18/05/2025 01:21 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam suy giảm đáng kể về lượng trong những tháng đầu năm nay. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 83 nghìn tấn hạt tiêu, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, lượng xuất khẩu giảm mạnh nhưng giá hạt tiêu tại Việt Nam tăng cao. Nếu như trong tháng 4/2023, giá hạt tiêu ở mức 67.000 đồng/kg, thì tháng 4 năm nay gần 97.000 đồng/kg.

Thông tin từ các thương nhân ngành hồ tiêu cho hay, trong những ngày đầu tháng 5, giá hạt tiêu đã lên trên 100.000 đồng/kg. Dù lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng nhờ giá tăng cao cả trong nước và xuất khẩu, giúp cho kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu 4 tháng đạt 352 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.

Bà Liên cho rằng giá hạt tiêu tăng cao là điều đáng mừng cho nông dân trồng tiêu để bù lại cho những năm giá xuống quá thấp (2019 và 2020). Với diễn biến giá hạt tiêu từ đầu năm đến nay, rõ ràng hạt tiêu đang vào chu kỳ tăng giá mới. Nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu hạn chế trên toàn cầu.

Sản lượng hạt tiêu giảm không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước sản xuất lớn khác tại châu Á là Indonesia, Ấn Độ, và những nước sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka. Một nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất ở Nam Mỹ là Brazil cũng đang bị giảm sản lượng do tác động của El Nino. Sản lượng giảm trên toàn cầu đã bắt đầu hỗ trợ cho việc tăng giá hạt tiêu từ tháng 9, tháng 10/2023, và tăng mạnh kể từ sau Tết Giáp Thìn.

Với tình hình sản xuất hồ tiêu trên toàn cầu, bà Liên nhận định, trong 3 - 5 năm tới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng vẫn đang có xu hướng tăng lên.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Vấn đề của Việt Nam hiện nay là làm sao ổn định được sản lượng hạt tiêu ở mức từ 170.000 đến 190.000 tấn để duy trì được vị thế của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm bởi diện tích trồng tiêu liên tục giảm do thời tiết bất lợi và nhất là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các cây trồng khác như sầu riêng, cà phê... Trong hàng chục năm qua, giá cà phê ở Việt Nam luôn thấp hơn giá tiêu. Tuy nhiên, trong năm nay, dù giá tiêu tăng cao, nhưng giá cà phê lại tăng mạnh hơn nhiều và có thời điểm lên đến hơn 140.000 đồng/kg, còn sầu riêng vẫn đang mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần so với hồ tiêu.

Bà Liên cho rằng vấn đề cốt lõi trong việc giữ diện tích, sản lượng hạt tiêu là phải đảm bảo được giá tốt cho nông dân để họ tiếp tục gắn bó với cây trồng này. Trong năm qua, khi VPSA tổ chức đoàn khảo sát các vùng trồng tiêu, nhiều nông dân đã nói nếu giá tiêu chỉ ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg thì họ không muốn trồng tiêu nữa.

Ngoài việc giữ được giá tốt cho nông dân, tăng cường sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm giá trị gia tăng cũng là giải pháp quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao giá trị hạt tiêu và thu nhập cho nông dân.

Ở Bình Phước - tỉnh trồng tiêu lớn nhất khu vực Đông Nam bộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đang đầu tư vào chế biến hạt tiêu và sản xuất tiêu chất lượng cao.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Trương Tấn Nhất Linh, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Phước, cho biết, Bình Phước hiện có 14.000ha hồ tiêu, tổng sản lượng 27 nghìn tấn. Trước đây, sau khi thu hoạch hồ tiêu, nông dân Bình Phước chủ yếu làm sạch, sấy khô và bán cho thương lái.

Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự tham gia của Nespice Việt Nam và một số doanh nghiệp địa phương, nhiều nông hộ ở Bình Phước đã tham gia vào chuỗi chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt tiêu. Đến nay, Bình Phước đã có những sản phẩm chế biến từ tiêu được thị trường chấp nhận như bột tiêu tứ sắc sấy thăng hoa, bột tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu đỏ, hạt tiêu đen, hạt tiêu trắng... Những sản phẩm này giúp gia tăng đáng kể giá trị hạt tiêu Bình Phước và giúp nông dân an tâm gắn bó với cây tiêu nhờ được doanh nghiệp thu mua với giá tốt.

Cũng theo ông Trương Tấn Nhất Linh, Bình Phước đã xây dựng, đăng ký thành công nhãn hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” và đang từng bước bảo vệ cũng như phát triển nhãn hiệu này một cách bền vững.

UBND tỉnh Bình Phước đã giao Sở NN-PTNT chủ trì phát triển chuỗi giá trị ngành hồ tiêu Bình Phước, phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững liên kết với Nespice Việt Nam và chương trình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (Rainforest Alliance – RA). Đây là điều kiện để tiêu Bình Phước có thể vươn tới thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác. Chương trình này đã được triển khai tại 6 huyện có diện tích và sản lượng hồ tiêu lớn của tỉnh Bình Phước.

nongnghiep.vn

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Phải kiểm soát chặt chẽ mới có thể duy trì ở những thị trường khó tính

Những cảnh báo từ thị trường quốc tế đang đặt ra yêu cầu cấp thiết: nếu không siết chặt kiểm soát chất lượng từ gốc, nông sản Việt Nam khó có thể giữ vững thị trường xuất khẩu đặc biệt ở những thị trường khó tính.
Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Đắk Lắk tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với sầu riêng, mít xuất khẩu

Trước tình hình gia tăng cảnh báo từ các nước nhập khẩu về các lô hàng sầu riêng và mít không đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các mã số vùng trồng (MSVT) và cơ sở đóng gói (CSĐG) phục vụ xuất khẩu. Đây là bước đi quyết liệt, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo uy tín nông sản Đắk Lắk trên thị trường quốc tế, đặc biệt là các thị trường yêu cầu cao như Trung Quốc.
Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Sản phẩm hữu cơ Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu: Cơ hội vươn xa từ giá trị bản địa

Trong những năm gần đây, làn sóng tiêu dùng xanh, bền vững và quan tâm đến sức khỏe đã lan rộng khắp thế giới, tạo cơ hội lớn cho các quốc gia sở hữu lợi thế về nông sản tự nhiên và sản xuất hữu cơ. Việt Nam một quốc gia với hệ sinh thái nông nghiệp phong phú, khí hậu đa dạng và bề dày truyền thống canh tác đang từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu với những đặc sản hữu cơ mang đậm bản sắc vùng miền.
Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam đứng trước cơ hội bứt phá tại thị trường Trung Quốc trong năm 2025

Nông sản Việt Nam có cơ hội bứt phá, tiếp cận sâu hơn vào chuỗi phân phối hiện đại và bền vững thị trường Trung Quốc trong năm 2025.
Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Lâm Đồng: Tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu

Sáng 10/4, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND thành phố Bảo Lộc tổ chức Hội nghị tăng cường công tác quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu trên địa bàn.
Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Bưởi Việt Nam chính thức bày bán tại siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc

Ngày 10/4, quả bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại hệ thống siêu thị Lotte Mart Hàn Quốc, đánh dấu mốc quan trọng đối với ngành xuất khẩu nông sản Việt Nam.
Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Chứng nhận hữu cơ: “Rào cản mềm” xuất khẩu nông sản Việt Nam tới các nước phát triển

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sản phẩm thân thiện sức khỏe và môi trường ngày càng gia tăng, việc kiểm định và cấp chứng nhận hữu cơ trở thành “tấm vé thông hành” giúp sản phẩm nội địa có cơ hội xuất khẩu. Một số chứng nhận hữu cơ uy tín tại các nước phát triển như Mỹ (USDA Organic), Liên minh châu Âu (EU Organic) và Nhật Bản (JAS Organic) mang những đặc điểm khác biệt về chuyên môn nhưng đều khắt khe trong khâu kiểm định.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán với chính sách thuế của Hoa Kỳ

Trong bối cảnh các doanh nghiệp và ngành nông sản Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn từ chính sách thuế của Hoa Kỳ. Trước thử thách lớn, Chính phủ và các bộ, ngành xác định phương châm chỉ đạo là: bình tĩnh, linh hoạt, bám sát thực tiễn, đồng hành cùng doanh nghiệp và chủ động đàm phán.
Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”:  Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam “xuất ngoại”: Khó khăn và hướng đi mới

Nông sản Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, tuy nhiên, để duy trì và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần có những hướng đi mới, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Đứng trước những khó khăn trong lĩnh vực xuất khẩu nói chung và xuất khẩu nông sản nói riêng, cần linh hoạt và khẩn trương tìm kiếm đối sách, đặc biệt là ở thời điểm kinh tế toàn cầu biến động bất thường.
Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Hải Dương dự báo sản lượng vải thiều Thanh Hà đạt 38.000 tấn

Theo Phòng Nông nghiệp và Môi trường huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương cho biết, sản lượng vải thiều năm nay dự kiến đạt 38.000 tấn, tăng 13.000 tấn so với năm ngoái.
Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

Huyện Đam Rông: Chỉ đạo giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng

UBND huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo việc quản lý, giám sát hoạt động sản xuất, xuất khẩu sầu riêng.
Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Mỹ áp thuế cao sẽ ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu nông sản?

Việc Mỹ áp thuế cao có thể ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam, tùy thuộc vào các loại sản phẩm nông sản cụ thể và thị trường mục tiêu. Hơn nữa nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông dân và người lao động trong ngành nông sản.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính