Thứ sáu 03/01/2025 01:19Thứ sáu 03/01/2025 01:19 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Ổn định sản lượng để giữ vị thế hạt tiêu Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Vì vậy, ngành hồ tiêu đang tìm giải pháp ổn định diện tích, sản lượng để duy trì vị thế trên thị trường thế giới.
Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm. Ảnh: Sơn Trang.

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam suy giảm đáng kể về lượng trong những tháng đầu năm nay. Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 83 nghìn tấn hạt tiêu, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, lượng xuất khẩu giảm mạnh nhưng giá hạt tiêu tại Việt Nam tăng cao. Nếu như trong tháng 4/2023, giá hạt tiêu ở mức 67.000 đồng/kg, thì tháng 4 năm nay gần 97.000 đồng/kg.

Thông tin từ các thương nhân ngành hồ tiêu cho hay, trong những ngày đầu tháng 5, giá hạt tiêu đã lên trên 100.000 đồng/kg. Dù lượng xuất khẩu giảm mạnh, nhưng nhờ giá tăng cao cả trong nước và xuất khẩu, giúp cho kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu 4 tháng đạt 352 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ.

Bà Liên cho rằng giá hạt tiêu tăng cao là điều đáng mừng cho nông dân trồng tiêu để bù lại cho những năm giá xuống quá thấp (2019 và 2020). Với diễn biến giá hạt tiêu từ đầu năm đến nay, rõ ràng hạt tiêu đang vào chu kỳ tăng giá mới. Nguyên nhân chính là nguồn cung hạt tiêu hạn chế trên toàn cầu.

Sản lượng hạt tiêu giảm không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước sản xuất lớn khác tại châu Á là Indonesia, Ấn Độ, và những nước sản xuất nhỏ hơn như Malaysia, Sri Lanka. Một nước sản xuất hồ tiêu lớn nhất ở Nam Mỹ là Brazil cũng đang bị giảm sản lượng do tác động của El Nino. Sản lượng giảm trên toàn cầu đã bắt đầu hỗ trợ cho việc tăng giá hạt tiêu từ tháng 9, tháng 10/2023, và tăng mạnh kể từ sau Tết Giáp Thìn.

Với tình hình sản xuất hồ tiêu trên toàn cầu, bà Liên nhận định, trong 3 - 5 năm tới, sản lượng hạt tiêu toàn cầu chưa thể đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng vẫn đang có xu hướng tăng lên.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Sản phẩm tiêu trắng của Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Vấn đề của Việt Nam hiện nay là làm sao ổn định được sản lượng hạt tiêu ở mức từ 170.000 đến 190.000 tấn để duy trì được vị thế của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Sản lượng hạt tiêu Việt Nam đang giảm bởi diện tích trồng tiêu liên tục giảm do thời tiết bất lợi và nhất là sự cạnh tranh mạnh mẽ của các cây trồng khác như sầu riêng, cà phê... Trong hàng chục năm qua, giá cà phê ở Việt Nam luôn thấp hơn giá tiêu. Tuy nhiên, trong năm nay, dù giá tiêu tăng cao, nhưng giá cà phê lại tăng mạnh hơn nhiều và có thời điểm lên đến hơn 140.000 đồng/kg, còn sầu riêng vẫn đang mang lại lợi nhuận gấp nhiều lần so với hồ tiêu.

Bà Liên cho rằng vấn đề cốt lõi trong việc giữ diện tích, sản lượng hạt tiêu là phải đảm bảo được giá tốt cho nông dân để họ tiếp tục gắn bó với cây trồng này. Trong năm qua, khi VPSA tổ chức đoàn khảo sát các vùng trồng tiêu, nhiều nông dân đã nói nếu giá tiêu chỉ ở mức 50.000 - 60.000 đồng/kg thì họ không muốn trồng tiêu nữa.

Ngoài việc giữ được giá tốt cho nông dân, tăng cường sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm giá trị gia tăng cũng là giải pháp quan trọng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao giá trị hạt tiêu và thu nhập cho nông dân.

Ở Bình Phước - tỉnh trồng tiêu lớn nhất khu vực Đông Nam bộ, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đang đầu tư vào chế biến hạt tiêu và sản xuất tiêu chất lượng cao.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Một vườn tiêu ở huyện Lộc Ninh, Bình Phước. Ảnh: Sơn Trang.

Ông Trương Tấn Nhất Linh, Phó Giám đốc Sở Công thương Bình Phước, cho biết, Bình Phước hiện có 14.000ha hồ tiêu, tổng sản lượng 27 nghìn tấn. Trước đây, sau khi thu hoạch hồ tiêu, nông dân Bình Phước chủ yếu làm sạch, sấy khô và bán cho thương lái.

Tuy nhiên, những năm gần đây, với sự tham gia của Nespice Việt Nam và một số doanh nghiệp địa phương, nhiều nông hộ ở Bình Phước đã tham gia vào chuỗi chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng từ hạt tiêu. Đến nay, Bình Phước đã có những sản phẩm chế biến từ tiêu được thị trường chấp nhận như bột tiêu tứ sắc sấy thăng hoa, bột tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu xanh sấy thăng hoa, hạt tiêu đỏ, hạt tiêu đen, hạt tiêu trắng... Những sản phẩm này giúp gia tăng đáng kể giá trị hạt tiêu Bình Phước và giúp nông dân an tâm gắn bó với cây tiêu nhờ được doanh nghiệp thu mua với giá tốt.

Cũng theo ông Trương Tấn Nhất Linh, Bình Phước đã xây dựng, đăng ký thành công nhãn hiệu “Hồ tiêu Lộc Ninh” và đang từng bước bảo vệ cũng như phát triển nhãn hiệu này một cách bền vững.

UBND tỉnh Bình Phước đã giao Sở NN-PTNT chủ trì phát triển chuỗi giá trị ngành hồ tiêu Bình Phước, phát triển chuỗi cung ứng tiêu bền vững liên kết với Nespice Việt Nam và chương trình sản xuất theo tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (Rainforest Alliance – RA). Đây là điều kiện để tiêu Bình Phước có thể vươn tới thị trường châu Âu và các thị trường khó tính khác. Chương trình này đã được triển khai tại 6 huyện có diện tích và sản lượng hồ tiêu lớn của tỉnh Bình Phước.

nongnghiep.vn

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

EU tăng cường kiểm soát nông sản Việt Nam: Sầu riêng bị "soi" kỹ hơn

EU tăng cường kiểm soát nông sản Việt Nam: Sầu riêng bị "soi" kỹ hơn

Từ ngày 8/1/2025, Liên minh Châu Âu (EU) sẽ tăng tần suất kiểm tra sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam lên 20% do lo ngại về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.
Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam 2024: Vượt chỉ tiêu, đón đầu xu thế

Xuất khẩu Việt Nam năm 2024 bứt phá ngoạn mục, vượt xa mục tiêu đề ra với kim ngạch đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngành thủy sản Việt Nam năm 2024: Về đích ngoạn mục, hướng tới mục tiêu mới

Ngành thủy sản Việt Nam năm 2024: Về đích ngoạn mục, hướng tới mục tiêu mới

Vượt qua khó khăn, ngành thủy sản Việt Nam năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 10 tỷ USD, tăng 12,7% so với năm trước, mở ra triển vọng đạt mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025.
Chanh leo Việt Nam sắp "vàng" trên đất Mỹ

Chanh leo Việt Nam sắp "vàng" trên đất Mỹ

Dự kiến năm 2025, chanh leo Việt Nam sẽ chính thức được xuất khẩu sang Mỹ, mở ra cơ hội lớn cho ngành rau quả nói chung và người trồng chanh dây nói riêng.
Hàng Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường Anh

Hàng Việt Nam khẳng định vị thế trên thị trường Anh

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Anh liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây, cho thấy sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng Anh đối với hàng Việt Nam.
Gạo Việt "lao dốc" vì lo ngại mất khách hàng lớn

Gạo Việt "lao dốc" vì lo ngại mất khách hàng lớn

Thị trường gạo xuất khẩu châu Á đang chứng kiến những biến động mạnh. Giá gạo Ấn Độ giảm do đồng rupee yếu và nguồn cung dồi dào.
Ngành gỗ Việt Nam năm 2024: Tăng trưởng ấn tượng và những thách thức phía trước

Ngành gỗ Việt Nam năm 2024: Tăng trưởng ấn tượng và những thách thức phía trước

Ngành gỗ Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024 nhờ vào thị trường Mỹ, nhưng đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2025 do những biến động chính sách tiềm tàng.
Nông sản Việt Nam bứt phá ngoạn mục, đạt kỷ lục xuất khẩu mới

Nông sản Việt Nam bứt phá ngoạn mục, đạt kỷ lục xuất khẩu mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản Việt Nam năm 2024 đạt kỷ lục mới với kim ngạch trên 62 tỷ USD, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của ngành nông nghiệp và mở ra nhiều kỳ vọng trong kỷ nguyên mới.
Nông sản Australia "lên kệ" tại Việt Nam

Nông sản Australia "lên kệ" tại Việt Nam

Nông sản Australia như sữa hạt, cherry và mận đang dần chinh phục thị trường Việt Nam nhờ chất lượng vượt trội và những lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Sầu Riêng sẽ thành niềm vui chung của nông sản Việt

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023 đạt 5,6 tỷ USD, tăng 66,7% so với năm 2022 nhờ tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản, thủy sản đạt 32,5 tỷ USD, tăng 5,3% so với năm 2022 và chiếm khoảng 9,1% tổng xuất khẩu của cả nước. Quý III năm 2024 sản lượng khoảng 350.000 tấn, quý IV ước đạt 260.000 tấn.
Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh: Con đường tất yếu cho doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu xanh đang trở thành xu hướng tất yếu trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam vươn lên trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Gạo Việt Nam trên đà "phá kỷ lục" xuất khẩu năm 2024

Xuất khẩu gạo Việt Nam năm 2024 dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới trên 9 triệu tấn, giá trị tăng mạnh nhờ tập trung vào chất lượng và phát triển bền vững.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính