Nhà vườn các tỉnh miền Tây đang bước vào giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị nguồn hàng nông sản chất lượng cao phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 - Ảnh minh họa. |
Những năm gần đây, diện tích, năng suất và chất lượng cây ăn quả ở miền Tây không ngừng tăng lên. Các địa phương cũng chú trọng đầu tư vào những loại cây trồng đặc sản, chủ lực để xây dựng thương hiệu riêng. Hiện tại, nhà vườn các tỉnh miền Tây đang bước vào giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị nguồn hàng nông sản chất lượng cao phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Bưởi da xanh là một trong những loại trái cây được ưa chuộng trong dịp Tết. Tại Bến Tre, nông dân đang tập trung chăm sóc những vườn bưởi da xanh sai trĩu quả, tuyển chọn những quả to, đẹp, có cành, cuống để bán với giá cao hơn ngày thường từ 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Dưa hấu cũng là loại quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả ngày Tết. Vùng Đồng Tháp Mười, nổi tiếng với dưa hấu, đang vào vụ thu hoạch. Nông dân kỳ vọng dưa hấu Tết sẽ được giá, mang lại lợi nhuận cao.
Ngoài ra, mãng cầu xiêm, xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng, khóm, thanh long... cũng được người dân miền Tây chăm sóc kỹ lưỡng để cung ứng cho thị trường Tết. Các loại trái cây này đều được xử lý ra trái nghịch vụ, cho chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Để nâng cao năng suất, chất lượng trái cây, các địa phương miền Tây đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Đặc biệt, việc phòng trừ sâu bệnh, sử dụng các biện pháp sinh học để bảo vệ trái cây được quan tâm hàng đầu.
Bên cạnh đó, việc thu hái, bảo quản trái cây cũng được thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo trái cây không bị dập, trầy xước, giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất.
Các tỉnh miền Tây đang đẩy mạnh liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản, đặc biệt là trái cây. Nhiều hợp tác xã, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với nông dân, giúp họ yên tâm sản xuất và có đầu ra ổn định. Các địa phương cũng chú trọng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trái cây đặc sản của mình đến người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các hội chợ, triển lãm, sàn thương mại điện tử...