Ngày 15/10 vừa qua, hai lô hàng dừa tươi với tổng trọng lượng gần 45 tấn đã được thông quan qua cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây) - Ảnh minh họa. |
Sau gần 2 tháng được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, dừa Việt Nam đang tạo nên cơn sốt tại thị trường tỷ dân này. Những lô hàng dừa tươi đầu tiên đã thông quan thuận lợi, đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho ngành dừa trong nước.
Ngày 15/10 vừa qua, hai lô hàng dừa tươi với tổng trọng lượng gần 45 tấn đã được thông quan qua cửa khẩu Hà Khẩu (Vân Nam) và cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Quảng Tây). Đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy tiềm năng xuất khẩu to lớn của dừa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.
Việc được xuất khẩu chính ngạch mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp Việt Nam. Thay vì phải phụ thuộc vào con đường tiểu ngạch với nhiều rủi ro, nay doanh nghiệp có thể tiếp cận thị trường Trung Quốc một cách thuận lợi, minh bạch và hiệu quả hơn.
Theo Hiệp hội Dừa Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng xuất khẩu dừa với quy mô lớn, lên đến hàng nghìn container. Thậm chí có những đơn hàng lên đến 1.500 container. Dự kiến, kim ngạch xuất khẩu dừa tươi sang Trung Quốc năm nay có thể đạt 250 triệu USD, chiếm 25% tổng giá trị xuất khẩu toàn ngành.
Thị trường Trung Quốc đang có nhu cầu rất lớn về dừa. Năm 2023, lượng dừa tươi Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 606.000 tấn, tăng 120% so với năm 2018. Trong 3 quý đầu năm 2024, tổng lượng trái cây Việt Nam nhập khẩu qua cửa khẩu Hà Khẩu đạt 734.000 tấn, trị giá 8,11 tỷ Nhân dân tệ, tăng lần lượt 26,9% và 143,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài dừa tươi, người tiêu dùng Trung Quốc cũng ưa chuộng các sản phẩm chế biến từ dừa như nước cốt dừa, sữa dừa, dừa sấy, thạch dừa... vì những lợi ích về sức khỏe mà chúng mang lại.
Để tận dụng cơ hội này, Việt Nam cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm của Trung Quốc. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 200.000 ha dừa, trong đó khoảng 1/3 diện tích đạt tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ và châu Âu. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng của dừa Việt Nam.
Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh quảng bá thương hiệu dừa Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả và tăng cường hợp tác với các đối tác Trung Quốc.
Xuất khẩu nghêu của Việt Nam 8 tháng năm 2024 đạt hơn 65 triệu USD |
Cần đánh thức tiềm năng cho chè Việt |
Đưa nông sản vùng cao Xín Mần đến Nhật Bản |