Tổ hợp sản xuất VinFast tại Hải Phòng, một trong những cơ sở sản xuất ô tô, xe máy điện hiện đại nhất Việt Nam. |
Tổ hợp sản xuất VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, Hải Phòng, là một trong những cơ sở sản xuất ô tô, xe máy điện hiện đại nhất Việt Nam. Với quy mô 335 ha, tổ hợp đi vào hoạt động từ ngày 14/6/2019, chỉ sau 21 tháng xây dựng. Nơi đây tích hợp các nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện, xe buýt điện, xưởng pin, xưởng nội thất, xưởng khuôn mẫu, và viện nghiên cứu R&D. Công suất thiết kế ban đầu đạt 250.000 xe/năm, có thể mở rộng lên gần 1 triệu xe/năm. Tổ hợp ứng dụng tự động hóa với hơn 1.200 robot, đạt mức tự động hóa trên 90%, sử dụng công nghệ hàng đầu thế giới, tạo nên dấu ấn đẳng cấp cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Buổi tọa đàm "Nội địa hóa ô tô VinFast" diễn ra ngày 12/12 đã ghi nhận những ý kiến quan trọng từ các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà quản lý, với sự tham gia của các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, và công nghiệp hỗ trợ. Bao gồm các chuyên gia kinh tế vĩ mô như Phạm Chi Lan, PGS TS Bùi Quang Tuấn, TS Nguyễn Sĩ Dũng, TS Lê Xuân Nghĩa, GS.TS Lê Anh Tuấn, PGS TS Đinh Trọng Thịnh, TS Nguyễn Minh Phong, TS Nguyễn Đình Cung; cùng các chuyên gia lĩnh vực ô tô, công nghệ như PGS TS Đàm Hoàng Phúc, PGS TS Lý Hùng Anh, TS Nghiêm Vũ Khải, và ông Đỗ Hữu Hào.
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã chia sẻ về hành trình nội địa hóa của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. |
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã có những chia sẻ về hành trình tìm kiếm con đường nội địa hóa cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bà nhắc lại những kỳ vọng lớn lao khi Việt Nam mở cửa cho các doanh nghiệp FDI như Toyota, Hyundai, Ford vào những năm 1990. Làn sóng đầu tư này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích cho ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa và chuyển giao công nghệ, góp phần hiện thực hóa giấc mơ công nghiệp hóa.
Thế nhưng, thực tế lại không diễn ra như mong đợi. Các cam kết ban đầu về nội địa hóa của các "ông lớn" phần lớn chỉ dừng lại trên giấy tờ. Hệ quả là ngành công nghiệp phụ trợ của Việt Nam vẫn ì ạch, thiếu sức sống, thể hiện qua số lượng doanh nghiệp phụ trợ còn rất hạn chế so với các nước trong khu vực, đặc biệt là Thái Lan. Điều này khiến giấc mơ công nghiệp hóa của Việt Nam vẫn còn dang dở.
GS-TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đánh giá cao VinFast về quy mô sản xuất, công nghệ hiện đại. |
Giới chuyên gia đang dành nhiều lời khen ngợi cho VinFast về những thành tựu ấn tượng trong việc nội địa hóa sản xuất ô tô. Chiến lược phát triển xe điện và đầu tư vào chuỗi cung ứng nội địa được đánh giá là chìa khóa giúp VinFast đạt tỷ lệ nội địa hóa hơn 60%, vượt qua thách thức và tạo chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp ô tô. Nhiều ý kiến bày tỏ sự ấn tượng với quy trình sản xuất hiện đại, đặc biệt là khả năng làm chủ các chi tiết quan trọng như động cơ điện, pin, thân vỏ xe.
VinFast không chỉ đơn thuần sản xuất ô tô mà còn kiến tạo một hệ sinh thái công nghiệp vững mạnh. Việc làm chủ công nghệ lõi, hợp tác với doanh nghiệp nội địa, phát triển xe điện vì lợi ích kinh tế và môi trường được coi là những bước đi đúng đắn. Tỷ lệ nội địa hóa hơn 60% là dấu mốc quan trọng, phản ánh sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Giới chuyên gia cũng kêu gọi Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp phụ trợ tham gia chuỗi cung ứng, đồng thời nhìn nhận VinFast là biểu tượng đổi mới, thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ. VinFast được tin tưởng đã tạo động lực cho doanh nghiệp nội địa nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô, khuyến khích sự hợp tác với các trường đại học và trung tâm nghiên cứu.
Sự đầu tư bài bản vào công nghệ tiên tiến, hướng tới sản phẩm thân thiện với môi trường của VinFast cũng được đánh giá cao. VinFast đang tiên phong trong việc làm chủ công nghệ, từ thiết kế đến sản xuất, đồng thời góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam thông qua hợp tác.
VinFast đặt mục tiêu nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 bằng cách phát triển chuỗi cung ứng, hỗ trợ doanh nghiệp phụ trợ, và thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ trong nước. |
VinFast đặt mục tiêu đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 80% vào năm 2026 thông qua việc phát triển chuỗi cung ứng nội địa và ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa của xe điện VinFast đã đạt hơn 60%, nhờ sản xuất các linh kiện quan trọng như thân vỏ, động cơ, và các chi tiết khác tại nhà máy hiện đại. Để tăng tỷ lệ này, VinFast tập trung phối hợp với doanh nghiệp nội địa và FDI, chuyển giao công nghệ, kêu gọi đầu tư, và xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng. Công ty cam kết hỗ trợ các doanh nghiệp phụ trợ bằng hợp đồng dài hạn, kết nối với đối tác toàn cầu, và đảm bảo đầu ra ổn định, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ và nền kinh tế quốc gia.
VinFast không chỉ là biểu tượng của sự đổi mới mà còn đại diện cho khát vọng công nghiệp hóa của Việt Nam. Việc kết nối chặt chẽ với các trường đại học, doanh nghiệp trong nước được kỳ vọng sẽ tạo nên hệ sinh thái công nghiệp mạnh mẽ và gia tăng tỷ lệ doanh nghiệp nội địa tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.