Thứ sáu 09/05/2025 14:42Thứ sáu 09/05/2025 14:42 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Giá gạo tại miền Nam giảm sâu, mức giảm kỷ lục trong 2 năm

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Giá gạo bán lẻ tại các tỉnh phía Nam đang chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, với mức giảm từ 1.000 đến 5.000 đồng/kg tùy loại. Đây được xem là đợt giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, gây chú ý trên thị trường lương thực.
Giá gạo tại miền Nam giảm sâu, mức giảm kỷ lục trong 2 năm
Sau Tết Nguyên đán 2025, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm - Ảnh minh họa.

Ghi nhận thực tế cho thấy, giá gạo tại các cửa hàng và siêu thị ở TP. Hồ Chí Minh đều có xu hướng giảm. Các loại gạo phổ biến như Lài Miên, Tài nguyên, thơm Thái, và gạo trắng thông dụng đều ghi nhận mức giảm giá từ 1.500 đến 5.000 đồng/kg. Gạo trắng thông dụng là loại có mức giảm mạnh nhất.

Nguyên nhân chính của tình trạng này được cho là do nguồn cung gạo dồi dào, xuất khẩu giảm và sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế. Sau Tết Nguyên đán 2025, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam liên tục giảm, hiện ở mức thấp nhất so với các nước xuất khẩu gạo lớn như Thái Lan và Pakistan. Vụ Đông Xuân thu hoạch đúng thời điểm sức mua quốc tế yếu khiến nguồn cung trong nước dư thừa, kéo theo giá gạo nội địa giảm sâu.

Giá gạo xuất khẩu loại 5% tấm của Việt Nam hiện chỉ còn 394 USD/tấn, mức giá thấp nhất trong nhiều năm qua. Tình trạng này gây áp lực lên giá lúa nội địa, khiến nông dân gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm. Mặc dù khối lượng xuất khẩu gạo trong hai tháng đầu năm 2025 tăng 5,9%, nhưng giá trị xuất khẩu lại giảm 14% so với cùng kỳ năm 2024.

Thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nước xuất khẩu khác, đặc biệt là từ Ấn Độ, nước đã quay trở lại xuất khẩu gạo trắng từ năm 2024. Điều này làm giảm lợi thế cạnh tranh của gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Nghị định 01/2025/NĐ-CP, quy định về điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, cũng được cho là gây ra những khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khiến họ hạn chế ký kết các hợp đồng xuất khẩu mới.

Để ứng phó với tình trạng này, các giải pháp được đề xuất bao gồm việc kích hoạt dự trữ gạo, đảm bảo công tác bình ổn giá, đẩy mạnh đàm phán mở rộng thị trường xuất khẩu, và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn để trữ hàng. Kinh nghiệm từ việc dự trữ cà phê, một mặt hàng nông sản khác của Việt Nam, cho thấy việc dự trữ có thể giúp bình ổn giá và hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Vừa có Văn bản gửi Các Thành viên Ban Chỉ đạo 389 quốc gia; Trưởng Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, yêu cầu tăng cường chống gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa.
Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Danh sách 12 loại sữa bột giả vừa bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi

Cục An toàn Thực phẩm, Bộ Y tế vừa công bố danh sách 12 loại sữa bột giả của Công ty Cổ phần dược phẩm Quốc tế Rance Pharma, Công ty cổ phần dược dinh dưỡng Hacofood bị buộc thu hồi.
Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Sản phẩm hữu cơ trên sàn TMĐT: Cần quản lý chặt chẽ "mảnh đất màu mỡ" tỉ đô

Việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ (organic) trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang là một mảnh đất màu mỡ bởi xu hướng tiêu dùng ngày càng ưu tiên sức khỏe, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để thực sự "gặt hái quả ngọt" từ mảnh đất này, cần có chiến lược khai thác và quản lý đúng cách.
Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Lâm Đồng: Hỗ trợ nông dân tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa cúc

Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức buổi làm việc gặp gỡ với Bách Hóa Xanh để kết nối cung cầu tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm hoa.
Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Tạo lập, phát triển nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm nâng cao giá trị làng nghề

Làng rèn Phúc Sen, xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng nổi tiếng với những sản phẩm rèn thủ công chất lượng, thể hiện sự khéo léo và tài hoa của người dân địa phương. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng làm giả, làm nhái các sản phẩm rèn Phúc Sen đã ảnh hưởng đến uy tín của làng nghề. Để bảo vệ quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng, cũng như giữ gìn sự phát triển bền vững của sản phẩm, Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Phúc Sen cho các sản phẩm của làng rèn xã Phúc Sen” do Công ty TNHH Nghiên cứu và Đầu tư S&D chủ trì triển khai thực hiện. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030.
Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Nông sản Bình Phước: "Lột xác" ngoạn mục, chinh phục thị trường toàn cầu

Bình Phước, vùng đất đỏ bazan trù phú, tiếp tục khẳng định vai trò "trụ cột" trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam, với những sản phẩm chủ lực như điều, cao su và hồ tiêu. Không chỉ là "thủ phủ" điều của cả nước, Bình Phước còn là địa phương dẫn đầu về diện tích trồng cao su.
Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Thị trường tiêu thụ - Đòn bẩy quyết định sự phát triển bền vững của nông nghiệp hữu cơ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, nông nghiệp hữu cơ đang trở thành hướng đi quan trọng để xây dựng nền sản xuất nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tại Việt Nam, dù còn ở giai đoạn đầu phát triển, nông nghiệp hữu cơ đã được ghi nhận là một trong những lĩnh vực có tiềm năng lớn. Tuy nhiên, để phát triển theo chiều sâu, bền vững và có quy mô, một trong những yếu tố mang tính sống còn chính là thị trường tiêu thụ. Đây không chỉ là điểm đến của sản phẩm mà còn là đòn bẩy chiến lược thúc đẩy toàn bộ hệ sinh thái nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững.

'Gạo phát thải thấp' trở thành điều kiện tiên quyết để chinh phục các thị trường khó tính

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy nhận định, tới một thời điểm nào đó, thế giới sẽ tuyên bố ngừng nhập khẩu lúa gạo không đạt tiêu chí phát thải thấp. Lúc ấy, chỉ những sản phẩm gạo xanh, canh tác theo quy trình giảm phát thải mới vào được các thị trường khó tính.
Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Sản phẩm nông nghiệp hữu cơ thích ứng thị trường

Các sản phẩm có nguồn gốc nông nghiệp hữu cơ đang dần khẳng định vị thế trên thị trường, nhưng để thực sự phát triển và cạnh tranh với nông sản thông thường, cần vượt qua những thách thức về nhận thức người tiêu dùng, hệ thống tiêu chuẩn và năng lực sản xuất.
Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Thương mại nông sản trong “thời đại Gen Z” ai sẽ là người đón đầu xu thế?

Nông sản hữu cơ Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu hấp dẫn. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường quốc tế, đặc biệt là thế hệ Gen Z - những người tiêu dùng tiềm năng, doanh nghiệp Việt cần có những chiến lược xúc tiến thương mại sáng tạo và hiệu quả.
Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Hành trình đưa cam Hai Đông từ Măng Đen về Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội

Nhờ quy trình chăm sóc đặc biệt, cam Hai Đông có chất lượng vô cùng đặc biệt, vỏ dày vừa đủ, chắc ruột, thơm nồng và ngọt hậu. Hành trình đưa cam Hai Đông từ núi rừng Măng Đen về tới Bác Tôm ở Thủ đô Hà Nội không đơn thuần là câu chuyện kinh doanh mà là mạch kết nối những con người cùng chung một niềm tin sống thuận tự nhiên, sống lành,…
Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Thị trường Ấn Độ: "Miếng bánh" mới cho ngành sầu riêng

Sầu riêng - “vua của các loại trái cây” đang trở thành mặt hàng chiến lược trong cuộc cạnh tranh xuất khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan. Sau khi thành công tiến vào thị trường Trung Quốc, hai quốc gia Đông Nam Á này tiếp tục hướng đến Ấn Độ, thị trường tỷ dân đầy tiềm năng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2024 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính