Thứ ba 09/12/2025 18:01Thứ ba 09/12/2025 18:01 Hotline: 0326.050.977Hotline: 0326.050.977 Email: toasoan@tapchihuucovietnam.vnEmail: [email protected]

Tag

Công nghệ xe tự lái: Bình minh trên những nẻo đường Việt Nam

Tăng
aa
Giảm
Chia sẻ Facebook
Bình luận
In bài viết
Trong kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và sự kết nối vạn vật, giấc mơ về những chiếc xe tự hành không còn là viễn tưởng khoa học mà đang dần trở thành hiện thực trên khắp thế giới. Việt Nam, với sự năng động trong tiếp thu công nghệ mới và nhu cầu bức thiết về một hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả hơn, cũng đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc cách mạng di chuyển này.
Công nghệ xe tự lái: Bình minh trên những nẻo đường Việt Nam
Xe tự lại sẽ mở ra trang sử mới trong giao thông

Dù còn nhiều thách thức phía trước, những tín hiệu tích cực cho thấy công nghệ xe tự lái sẽ sớm xuất hiện trên những nẻo đường Việt Nam, mang theo những tiềm năng to lớn nhưng cũng đặt ra không ít bài toán cần giải quyết. Sự phát triển mạnh mẽ của các công nghệ cốt lõi như trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning), hệ thống cảm biến tiên tiến (LiDAR, radar, camera) và hệ thống định vị toàn cầu (GPS) với độ chính xác cao là nền tảng vững chắc cho sự ra đời và hoàn thiện của xe tự lái. Các hãng xe hơi hàng đầu thế giới, cùng với các công ty công nghệ khổng lồ, đang đổ hàng tỷ đô la vào nghiên cứu và phát triển công nghệ này, và những chiếc xe tự lái thử nghiệm đã lăn bánh trên đường phố nhiều quốc gia phát triển.

Vậy, khi nào công nghệ xe tự lái có thể "cập bến" Việt Nam? Mặc dù chưa có một mốc thời gian cụ thể, nhiều yếu tố cho thấy sự xuất hiện của chúng là điều hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai không xa. Thứ nhất, Việt Nam đang có sự quan tâm ngày càng lớn đến việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào giao thông vận tải, nhằm giải quyết các vấn đề như ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Thứ hai, sự phát triển của hạ tầng số và mạng lưới viễn thông, đặc biệt là sự triển khai của mạng 5G, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối và trao đổi dữ liệu giữa xe tự lái và hệ thống giao thông thông minh. Thứ ba, nhu cầu về các giải pháp di chuyển hiệu quả và an toàn ngày càng tăng cao trong bối cảnh đô thị hóa nhanh chóng.

uy nhiên, việc đưa công nghệ xe tự lái vào Việt Nam không phải là một hành trình trải đầy hoa hồng. Có rất nhiều thách thức cần phải vượt qua. Hạ tầng giao thông của Việt Nam còn nhiều hạn chế, với đường xá chật hẹp, mật độ giao thông cao và sự hỗn loạn trong hành vi tham gia giao thông. Xe tự lái cần được huấn luyện trên một lượng lớn dữ liệu thực tế để có thể thích ứng an toàn với những điều kiện giao thông phức tạp này. Khung pháp lý cho xe tự lái vẫn còn bỏ ngỏ.

Việt Nam cần xây dựng các quy định rõ ràng về trách nhiệm pháp lý trong trường hợp xảy ra tai nạn, các tiêu chuẩn kỹ thuật cho xe tự lái và các quy trình kiểm định an toàn. Vấn đề chi phí cũng là một yếu tố quan trọng. Công nghệ xe tự lái hiện tại vẫn còn rất đắt đỏ, và việc phổ cập nó đến đông đảo người dân cần có thời gian và sự hỗ trợ từ chính phủ. An ninh mạng và bảo mật dữ liệu cũng là một mối lo ngại lớn, khi xe tự lái phụ thuộc vào hệ thống mạng để hoạt động và thu thập dữ liệu người dùng.

Công nghệ xe tự lái: Bình minh trên những nẻo đường Việt Nam
Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, những tiềm năng mà công nghệ xe tự lái mang lại cho Việt Nam là vô cùng lớn. Giảm thiểu tai nạn giao thông là một trong những lợi ích quan trọng nhất. Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều có nguyên nhân từ lỗi của con người, và xe tự lái với hệ thống cảm biến và xử lý thông tin nhanh nhạy có thể loại bỏ đáng kể yếu tố này.

Giảm ùn tắc giao thông thông qua việc tối ưu hóa luồng giao thông, điều phối tốc độ và khoảng cách giữa các xe một cách thông minh. Tiết kiệm thời gian và nhiên liệu cho người tham gia giao thông. Tăng cường khả năng tiếp cận giao thông cho người già, người khuyết tật và những người không thể lái xe. Góp phần xây dựng một hệ thống giao thông thông minh và bền vững.

Để hiện thực hóa viễn cảnh xe tự lái trên đường phố Việt Nam, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và người dân. Chính phủ cần chủ động xây dựng khung pháp lý, đầu tư vào nâng cấp hạ tầng giao thông và hỗ trợ nghiên cứu phát triển công nghệ xe tự lái. Các nhà nghiên cứu và doanh nghiệp cần tập trung vào việc phát triển các giải pháp xe tự lái phù hợp với điều kiện giao thông và văn hóa lái xe đặc trưng của Việt Nam, đồng thời đảm bảo an toàn và bảo mật. Người dân cần có sự chuẩn bị về mặt kiến thức và tâm lý để đón nhận công nghệ mới này.

Trong giai đoạn đầu, có thể hình dung sự xuất hiện của xe tự lái ở Việt Nam sẽ tập trung vào các ứng dụng cụ thể như vận chuyển hàng hóa tự động trên các tuyến đường cao tốc, xe buýt tự lái trong các khu đô thị mới hoặc các khu công nghiệp, hoặc các dịch vụ gọi xe tự lái giới hạn trong một số khu vực nhất định. Dần dần, khi công nghệ hoàn thiện hơn, hạ tầng được nâng cấp và khung pháp lý rõ ràng hơn, xe tự lái cá nhân có thể trở nên phổ biến hơn.

Công nghệ xe tự lái không chỉ đơn thuần là một phương tiện di chuyển mới mà còn là một phần của cuộc cách mạng giao thông vận tải toàn cầu. Việt Nam, với tiềm năng phát triển mạnh mẽ và khát vọng vươn lên trong lĩnh vực công nghệ, hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội này để xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, hiệu quả và hiện đại, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước. Dù con đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và quyết tâm cao, bình minh của công nghệ xe tự lái chắc chắn sẽ sớm rạng ngời trên những nẻo đường Việt Nam./.

Bài liên quan

CÁC TIN BÀI KHÁC

Hội thảo thúc đẩy canh tác xanh và kinh tế tuần hoàn tại Phú Thọ, Lào Cai

Hội thảo thúc đẩy canh tác xanh và kinh tế tuần hoàn tại Phú Thọ, Lào Cai

Hội thảo khoa học “Giải pháp canh tác xanh, sạch, nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón theo định hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện sức khỏe đất trên một số cây trồng chủ lực tại tỉnh Phú Thọ và Lào Cai” đã diễn ra thành công tại Khách sạn Sài Gòn - Phú Thọ, mở ra hướng đi chiến lược cho ngành nông nghiệp tại 2 tỉnh.
Tiêu chuẩn ESG - Bài 3: Định vị Việt Nam trên bản đồ ESG thế giới

Tiêu chuẩn ESG - Bài 3: Định vị Việt Nam trên bản đồ ESG thế giới

ESG đã vươn lên thành chuẩn mực toàn cầu, không chỉ định hình chiến lược kinh doanh mà còn là thước đo vị thế của các nền kinh tế trong chuỗi giá trị quốc tế. Trước xu thế đó, Việt Nam đang từng bước chuyển từ những cam kết chính sách sang hành động thực chất, quyết tâm khẳng định chỗ đứng trên bản đồ ESG thế giới và mở rộng cơ hội phát triển bền vững.
Đồng Nai triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2026 - 2030

Đồng Nai triển khai kế hoạch phát triển nông nghiệp công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2026 - 2030

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tập trung xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) và nông nghiệp hữu cơ (NNHC) trên địa bàn tỉnh, nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị nông sản trong giai đoạn 2026 – 2030.
Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế gần 9000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh.
Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

Bắc Ninh triển khai kế hoạch phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Lợi ký, nhằm thực hiện Đề án “Phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” theo Quyết định 208/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Hải Phòng

Ngày 19/11, đại diện UNDP Việt Nam cho biết, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan vừa phối hợp tổ chức Lễ khởi động Dự án thí điểm tái sử dụng nước thải công nghiệp tại Khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng 2, thuộc khuôn khổ Dự án Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn cho doanh nghiệp (ACE-Biz).
Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Tiêu chuẩn ESG - Bài 1: Hành trình trở thành xu hướng toàn cầu

Trong bối cảnh các thách thức toàn cầu ngày càng gia tăng, ESG (Môi trường, Xã hội, Quản trị) đang trở thành yếu tố quyết định giá trị và sự bền vững của doanh nghiệp trên toàn cầu. ESG không chỉ là trách nhiệm đạo đức mà còn là tiêu chí cốt lõi định hình chiến lược kinh doanh, thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu và là thước đo minh bạch về chất lượng quản trị và mức độ trách nhiệm của một tổ chức đối với cộng đồng.
ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

ESG – Chìa khóa để doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam mở cửa thị trường, đón dòng vốn xanh

Ngày 06/11/2025, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Quản lý Phát triển Bền vững (MSD) tổ chức hội thảo tập huấn “ESG – Chìa khóa mở cửa thị trường và nguồn vốn xanh cho doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam” trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy đầu tư và tín dụng xanh cho doanh nghiệp ngành nông nghiệp vì sự phát triển bền vững” (AGREEN) với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ Oxfam và Fair Finance Asia với mục tiêu thúc đẩy doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam tiếp cận các tiêu chuẩn phát triển bền vững toàn cầu và tăng khả năng tiếp cận nguồn vốn xanh.
Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Nhiều chính sách thúc đẩy phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tại Hà Tĩnh

Chiều 4/11, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức hội thảo xây dựng Nghị quyết Quy định một số chính sách phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 (lần 2).
Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ

Khi biến đổi khí hậu, suy thoái môi trường và áp lực phát triển kinh tế - xã hội ngày càng lớn, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng xanh - thông minh - bền vững. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm sản xuất xanh và công nghệ cao, khởi nghiệp gắn với đổi mới sáng tạo, phát triển du lịch xanh, nông nghiệp bền vững gắn với rừng, đặc biệt là bảo tồn và khai thác giá trị hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ (TP. Hồ Chí Minh).
Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt - Bài 2: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt - Bài 2: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Trong hơn một thập kỷ qua, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp - đặc biệt là lĩnh vực trồng trọt đã được cộng đồng quốc tế xác định là một trong những giải pháp trọng yếu để ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều cơ chế, cam kết và sáng kiến toàn cầu đã được thiết lập nhằm hỗ trợ các quốc gia phát triển và đang phát triển triển khai các giải pháp kỹ thuật, tài chính và giám sát trong sản xuất nông nghiệp giảm phát thải.
Hệ thống giám sát thông minh phát huy hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Hệ thống giám sát thông minh phát huy hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp

Tại xã Sông Hinh, tỉnh Đắk Lắk, Sở Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị đánh giá hiệu quả hoạt động của hệ thống giám sát côn trùng trên cây lúa và cây ăn quả khu vực phía Đông của tỉnh. Đây là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nhằm tăng hiệu quả giám sát, dự tính, dự báo sâu bệnh gây hại trên cây trồng.
XEM THÊM
Based on MasterCMS Ultimate Edition 2025 v2.9
Quay về đầu trang
Giao diện máy tính